Giáo án Bài 3 KTPL 11 Chân trời sáng tạo: Lạm phát trong nền kinh tế thị trường

249 125 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(249 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: LẠM PHÁT, THẤT NGHIỆP
BÀI 3. LẠM PHÁT TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm lạm phát.
- Liệt kê được các loại hình lạm phát.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến lạm phát.
- Mô tả được hậu quả của lạm phát đối với nền kinh tế và xã hội.
- Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày
tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định được biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để kiềm chế lạm phát; ủng hộ những
hành vi chấp hành phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của
Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về lạm phát, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong kiểm soát và kiềm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chế lạm phát; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế về lạm
phát; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích vấn đề lạm phát trong trường
hợp cụ thể.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng chính sách của Nhà
nước trong giải quyết vấn đề lạm phát.
- Trung thực trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Nhà nước để kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về lạm phát;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS trả lời yêu cầu SGK tr.19 và thực hiện nhiệm vụ.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những ảnh hưởng của đời sống kinh tế gia
đình khi giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng liên tục trong một khoảng thời gian nhất định.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ SGK tr.19: Hãy cho biết khi giá cả hàng hóa
dịch vụ tăng lên liên tục trong một khoảng thời gian nhất định sẽ ảnh hưởng như thế nào
đến đời sống kinh tế của gia đình em?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra những ảnh hưởng tới đời
sống kinh tế gia đình.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS đưa ra lời nhận xét về thông tin:
Khi giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng liên tục trong một khoảng thời gian nhất định, điều
này có thể gây ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của gia đình em như sau: không thể mua
được những gia đình cần; giảm khả năng tiết kiệm, gặp khó khăn trong việc thanh
toán các khoản chi tiêu.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lạm phát một hiện tượng gắn với kinh tế thị
trường, gây tác động nhiều mặt đối với nền kinh tế hội. Khi lạm phát được kiểm
soát và kiềm chế sẽ giúp phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội. Công dân ủng hộ
những chủ trương, chính sách của Nhà nước trong kiểm soát kiềm chế lạm phát
góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 3. Lạm phát.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm lạm phát
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lạm phát
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát biểu đồ, đọc thông tin trong SGK tr.20 và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV rút ra kết luận về khái niệm lạm phát.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lạm phát.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực hiện
1 nhiệm vụ), quan sát biểu đồ, đọc thông tin
trong SGK tr.20 và trả lời các câu hỏi:
+ Nhóm 1, 2: Em nhận xét về sự biến
động của chỉ số CPI trong biểu đồ trên?
+ Nhóm 3, 4: Giá cả hàng hoá, dịch vụ, sức
mua giá trị đồng tiền thay đổi như thế nào
trong các thông tin trên?
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận về khái
niệm lạm phát.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, quan sát biểu đồ, đọc
thông tin SGK tr.20 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm lạm phát theo
hướng dẫn của GV.
1. Khái niệm lạm phát
Lạm phát sự tăng lên liên tục
tới mức giá chung của nền kinh tế
trong một thời gian nhất định làm
giảm giá trị sức mua của đồng
tiền.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm lần lượt trả lời câu
hỏi:
+ Sự biến động CPI trong biểu đồ trên không
đồng đều, từ năm 2016 - 2021 đều mức cao,
năm 2021 giảm mạnh.
+ Giá cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng. Sức
mua và giá trị đồng tiền giảm.
- GV mời HS nêu khái niệm lạm phát.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến cho
nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV kết luận, đánh giá câu trả lời của HS.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Các loại hình lạm phát
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được các loại hình lạm phát.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin SGK tr.21 và thực hiện yêu cầu.
- GV rút ra kết luận về các loại hình lạm phát.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các loại hình lạm phát.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1-2 HS đọc các thông tin SGK tr.21.
2. Các loại hình lạm phát
Dựa vào tỉ lệ lạm phát, các loại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: LẠM PHÁT, THẤT NGHIỆP
BÀI 3. LẠM PHÁT TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm lạm phát.
- Liệt kê được các loại hình lạm phát.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến lạm phát.
- Mô tả được hậu quả của lạm phát đối với nền kinh tế và xã hội.
- Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được và biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để kiềm chế lạm phát; ủng hộ những
hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của
Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về lạm phát, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong kiểm soát và kiềm


chế lạm phát; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế về lạm
phát; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích vấn đề lạm phát trong trường hợp cụ thể. 3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà
nước trong giải quyết vấn đề lạm phát.
- Trung thực và có trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Nhà nước để kiểm soát và kiềm chế lạm phát.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về lạm phát;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS trả lời yêu cầu SGK tr.19 và thực hiện nhiệm vụ.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những ảnh hưởng của đời sống kinh tế gia
đình khi giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng liên tục trong một khoảng thời gian nhất định.
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ SGK tr.19: Hãy cho biết khi giá cả hàng hóa và
dịch vụ tăng lên liên tục trong một khoảng thời gian nhất định sẽ ảnh hưởng như thế nào
đến đời sống kinh tế của gia đình em?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra những ảnh hưởng tới đời sống kinh tế gia đình.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS đưa ra lời nhận xét về thông tin:
Khi giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng liên tục trong một khoảng thời gian nhất định, điều
này có thể gây ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của gia đình em như sau: không thể mua
được những gì mà gia đình cần; giảm khả năng tiết kiệm, gặp khó khăn trong việc thanh
toán các khoản chi tiêu.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lạm phát là một hiện tượng gắn với kinh tế thị
trường, gây tác động nhiều mặt đối với nền kinh tế và xã hội. Khi lạm phát được kiểm
soát và kiềm chế sẽ giúp phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội. Công dân ủng hộ
những chủ trương, chính sách của Nhà nước trong kiểm soát và kiềm chế lạm phát là
góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 3. Lạm phát.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm lạm phát
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lạm phát b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát biểu đồ, đọc thông tin trong SGK tr.20 và trả lời câu hỏi.


- GV rút ra kết luận về khái niệm lạm phát.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lạm phát.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm lạm phát
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực hiện Lạm phát là sự tăng lên liên tục
1 nhiệm vụ), quan sát biểu đồ, đọc thông tin tới mức giá chung của nền kinh tế
trong SGK tr.20 và trả lời các câu hỏi:
trong một thời gian nhất định làm
giảm giá trị và sức mua của đồng tiền.
+ Nhóm 1, 2: Em có nhận xét gì về sự biến
động của chỉ số CPI trong biểu đồ trên?
+ Nhóm 3, 4: Giá cả hàng hoá, dịch vụ, sức
mua và giá trị đồng tiền thay đổi như thế nào
trong các thông tin trên?
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận về khái niệm lạm phát.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, quan sát biểu đồ, đọc
thông tin SGK tr.20 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm lạm phát theo hướng dẫn của GV.


zalo Nhắn tin Zalo