Giáo án Bài 3: Máy tính và em Tin học 3 (Tiết 2) Kết nối tri thức

257 129 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(257 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 3
MÁY TÍNH VÀ EM (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh được học về hình dạng thường gặp của máy tính
thông dụng cùng các bộ phận cơ bản và chức năng của các bộ phận cùng các quy
tắc an toàn về điện.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Nhận diện phân biệt được hình dạng thường gặp của những máy tính thông
dụng cùng các bộ phận cơ bản (màn hình, thân máy, bàn phím, chuột)
Nêu đượclược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa.
Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông
minh....cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào.
Biết được quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng
máy tính.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của nhân của nhóm khi tham gia các trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng”,
trò chơi “Vượt chướng ngại vật”.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn
thành các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo
phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nêu tên gọi các bộ phận của máy tính để bàn thông qua trò chơi “Ai
nhanh – Ai đúng”.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra yêu cầu: Con y
kể tên các bộ phận của máy
tính để bàn mà con biết!
- Giới thiệu phần khởi động
- Giao nhiệm vụ: Giới thiệu
trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”.
- Phổ biến luật chơi.
- Quy định thời gian hoàn
thành nhiệm vụ
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan
sát.
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- Học sinh nêu ra được
máy tính 4 bộ phận
chính: thân máy, màn
hình, bàn phím, chuột.
Hoạt động 2: CÁC BỘ PHẬN CƠ BẢN CỦA MÁY TÍNH ĐỂ BÀN
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nhận biết được các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn.
- Năng lực
Nhận diện phân biệt được hình dạng thường gặp của những máy tính thông
dụng cùng các bộ phận cơ bản (màn hình, thân máy, bàn phím, chuột)
Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của
nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- Yêu cầu các nhóm: Chỉ
nói cho nhau nghe tên gọi
các bộ phận cơ bản của máy
tính để bàn.
- Quan sát quá trình hoạt
động của các nhóm, hỏi
giải đáp các câu hỏi của các
nhóm (nếu có).
- Gọi đại diện 1 nhóm đứng
tại chỗ trình bày kết quả
hoạt động của nhóm mình.
- GV gắn ảnh minh họa trên
bảng (Hình 8 Trang 13),
gọi HS lên bảng gắn thẻ tên
các bộ phận vào vị trí được
đánh số.
- Giới thiệu máy tính để
bàn bằng vật thật.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
- Máy tính để bàn các bộ
phận bản thân máy,
màn hình, bàn phím và chuột
-Ngoài các bộ phận bản
kể trên, máy tính còn thiết
bị khác kèm theo như loa để
phát âm thanh từ máy tính
- HS làm bài tập củng cố
SGK Tr14
1. Các bộ phận cơ bản của
máy tính để bàn là:
B. Màn hình, bàn phím, thân
máy, chuột
2. Bộ phận nào sau đây của
máy tính dùng để nhập
thông tin?
B. Bàn phím
Hoạt động 3: MỘT SỐ LOẠI MÁY TÍNH THÔNG DỤNG KHÁC
Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nhận biết được một số loại máy tính thông dụng khác.
- Năng lực
Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông
minh....cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của
nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn
tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung
nhận biết các bộ phận của
máy tính xách tay. Thông
qua việc quan sát hình 12
SGK Tr 15.
- GV đưa ra đặc điểm một
số loại máy tính thông
dụng khác. Thông qua
việc quan sát hình 15,
hình 16 SGK Tr 15
- GV thu phiếu, cho một
số nhóm báo cáo kết quả
thảo luận,
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo
luận để trả lời hai câu hỏi
và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội
dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và
nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả ,
nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
- Máy tính xách tay, máy
tínhbảng điện thoại
thông minh cũng các bộ
phận bản như máy tính
để bàn.
Màn hình cảm ứng của điện
thoại thông minh, máy tính
bảng còn được sử dụng để
đưa thông tin vào.
- HS làm bài tập củng cố
SGK Tr15.
Bộ phận màn hình cảm ứng
của điện thoại thông minh
thực hiện chức năng của
chuột và bàn phím.
Hoạt động 4: AN TOÀN VỀ ĐIỆN KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH
Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được các quy tắc an toàn về điện khi sử dụng máy tính.
- Năng lực
Biết được quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng
máy tính.
- Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn
tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt
động
Hoạt động của
học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội
dung an toàn về
điện thông qua
việc quan sát hình
17 SGK Tr 16
- GV đưa ra những
việc nên hay không
nên khi sử dụng
máy tính.
- GV thu phiếu,
cho một số nhóm
báo cáo kết quả
thảo luận,
- GV chốt kiến
thức (Phần chốt
kiến thức giáo viên
sẽ ghi bảng hoặc
chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận
nhiệm vụ
- HS hoạt động
nhóm, thảo luận
để trả lời hai câu
hỏi và ghi kết
quả vào phiếu
- Học sinh trình
bày các nội dung
GV đưa ra trước
lớp
- HS nhóm khác
nhận xét và nêu ý
kiến
- Học sinh báo
cáo kết quả , nhận
xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến
thức trong logo
hộp kiến thức
-Bảo đảm an toàn về điện khi sử dụng máy
tính.
- HS làm bài tập củng cố SGK Tr17
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Bài 3
MÁY TÍNH VÀ EM (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng

 Trong bài học này học sinh được học về hình dạng thường gặp của máy tính
thông dụng cùng các bộ phận cơ bản và chức năng của các bộ phận cùng các quy tắc an toàn về điện.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

 Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
 Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
 Nhận diện và phân biệt được hình dạng thường gặp của những máy tính thông
dụng cùng các bộ phận cơ bản (màn hình, thân máy, bàn phím, chuột)
 Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa.
Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông
minh....cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào.
 Biết được quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia các trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng”,
trò chơi “Vượt chướng ngại vật”.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn
thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo
phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU


Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh nêu tên gọi các bộ phận của máy tính để bàn thông qua trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra yêu cầu: Con hãy - Học sinh lắng nghe, quan - Học sinh nêu ra được
kể tên các bộ phận của máy sát. máy tính có 4 bộ phận
tính để bàn mà con biết! - Học sinh trình bày các chính: thân máy, màn
- Giới thiệu phần khởi động
nội dung GV đưa ra trước hình, bàn phím, chuột. lớp
- Giao nhiệm vụ: Giới thiệu
trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”. - Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm - Phổ biến luật chơi. khác.
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm vụ
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và
tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: CÁC BỘ PHẬN CƠ BẢN CỦA MÁY TÍNH ĐỂ BÀN Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh nhận biết được các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn. - Năng lực
 Nhận diện và phân biệt được hình dạng thường gặp của những máy tính thông
dụng cùng các bộ phận cơ bản (màn hình, thân máy, bàn phím, chuột) 
Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa.

- Phẩm chất 
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá
nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- Yêu cầu các nhóm: Chỉ và - Đọc yêu cầu
- Máy tính để bàn có các bộ
nói cho nhau nghe tên gọi - Các nhóm nhận nhiệm phận cơ bản là thân máy,
các bộ phận cơ bản của máy vụ
màn hình, bàn phím và chuột tính để bàn. - HS hoạt động nhóm,
-Ngoài các bộ phận cơ bản
- Quan sát quá trình hoạt thảo luận để trả lời hai
động của các nhóm, hỏi và câu hỏi và ghi kết quả
kể trên, máy tính còn có thiết
giải đáp các câu hỏi của các vào phiếu
bị khác kèm theo như loa để nhóm (nếu có). - Học sinh trình bày các
phát âm thanh từ máy tính
- Gọi đại diện 1 nhóm đứng nội dung GV đưa ra
- HS làm bài tập củng cố
tại chỗ trình bày kết quả trước lớp
hoạt động của nhóm mình.
- HS nhóm khác nhận xét SGK Tr14
- GV gắn ảnh minh họa trên và nêu ý kiến
1. Các bộ phận cơ bản của
bảng (Hình 8 – Trang 13), - Học sinh báo cáo kết
máy tính để bàn là:
gọi HS lên bảng gắn thẻ tên quả , nhận xét các nhóm
B. Màn hình, bàn phím, thân
các bộ phận vào vị trí được khác. đánh số.
- HS ghi nhớ kiến thức máy, chuột
- Giới thiệu máy tính để trong logo hộp kiến thức
2. Bộ phận nào sau đây của bàn bằng vật thật.
máy tính dùng để nhập - Tuyên duyên, khen ngợi thông tin?
- GV chốt kiến thức (Phần B. Bàn phím
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide) - Câu hỏi củng cố:
Hoạt động 3: MỘT SỐ LOẠI MÁY TÍNH THÔNG DỤNG KHÁC Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh nhận biết được một số loại máy tính thông dụng khác. - Năng lực
 Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông
minh....cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào. - Phẩm chất 
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá
nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. 
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn
tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nội dung - Đọc yêu cầu - Máy tính xách tay, máy
nhận biết các bộ phận của - Các nhóm nhận nhiệm vụ tínhbảng và điện thoại máy tính xách tay. Thông
thông minh cũng có các bộ qua việc quan sát hình 12
- HS hoạt động nhóm, thảo SGK Tr 15.
luận để trả lời hai câu hỏi
phận cơ bản như máy tính
và ghi kết quả vào phiếu
- GV đưa ra đặc điểm một để bàn. số loại máy tính thông
- Học sinh trình bày các nội Màn hình cảm ứng của điện dụng khác. Thông qua
dung GV đưa ra trước lớp việc quan sát hình 15,
- HS nhóm khác nhận xét và thoại thông minh, máy tính hình 16 SGK Tr 15 nêu ý kiến
bảng còn được sử dụng để - GV thu phiếu, cho một
- Học sinh báo cáo kết quả , đưa thông tin vào.
số nhóm báo cáo kết quả nhận xét các nhóm khác. thảo luận,
- HS ghi nhớ kiến thức - HS làm bài tập củng cố
- GV chốt kiến thức (Phần trong logo hộp kiến thức SGK Tr15.
chốt kiến thức giáo viên sẽ
Bộ phận màn hình cảm ứng
ghi bảng hoặc chiếu slide)
của điện thoại thông minh - Câu hỏi củng cố:
thực hiện chức năng của chuột và bàn phím.
Hoạt động 4: AN TOÀN VỀ ĐIỆN KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH Mục tiêu:


zalo Nhắn tin Zalo