Giáo án Bài 3: Một số thiết bị mạng thông dụng Tin học 12 Kết nối tri thức

77 39 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(77 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức ----------------------------- Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
BÀI 3. MỘT SỐ THIẾT BỊ MẠNG THÔNG DỤNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được chức năng chính của một số thiết bị mạng thông dụng.
- Biết cách kết nối máy tính, thiết bị di động vào mạng máy tính. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Sử dụng thiết bị mạng phù hợp với yêu cầu kĩ thuật.
- Có thể kết nối máy tính với thiết bị mạng. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập.
- Trung thực: Thực hiện đúng phần việc của bản thân và hợp tác làm việc nhóm
khi được giao nhiệm vụ. Có ý thức báo cáo kết quả một cách chính xác. 1
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức -----------------------------
- Trách nhiệm: Hoàn thành các bài tập theo yêu cầu của giáo viên thông qua hệ
thống câu hỏi, phiếu học tập, thông qua sản phẩm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức,
bài trình chiếu (Slide), máy chiếu, thiết bị mạng.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức, vở ghi, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS, giúp HS tìm hiểu các thiết bị mạng.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS biết được một số thiết bị mạng.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS xem video về mạng LAN https://www.youtube.com/watch?v=
Pj7JJFbTZmw và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “Kết nối trong mạng LAN thường được
thiết lập như thế nào?”
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS đọc phần Khởi động SGK trang 14:
Dữ liệu trên đường truyền mạng được mang bởi các tín hiệu vật lí như dao động điện
trong mạng cục bộ (Local area network – LAN), sóng vô tuyến điện trong mạng
không dây, tín hiệu ánh sáng trong cáp quang,…
Ngoài cáp mạng, còn có các thiết bị mạng khác gọi là thiết bị kết nối như bộ chia tín
hiệu (hub), bộ chuyển mạch (switch), bộ định tuyến (router), bộ thu phát không dây
(Wi-Fi),… Mỗi thiết bị đó đều có những chức năng riêng. Hãy cùng tìm hiểu chức
năng và cách sử dụng chúng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi. 2
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức -----------------------------
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận.
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi.
Gợi ý trả lời: Kết nối trong mạng LAN thường được thiết lập thông qua cáp mạng
hoặc kết nối không dây (Wi-Fi).
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Ngày nay, thiết bị mạng
không còn là một thứ gì đó quá xa lạ trong cuộc sống của chúng ta. Nó giúp người
dùng có thể truy cập kho dữ liệu khổng lồ trên internet, tìm tòi và khám phá trên các
mạng xã hội. Vậy để tìm hiểu về chức năng và cách sử dụng các thiết bị mạng, chúng
ta sẽ cùng nhau đến với Bài 3: Một số thiết bị mạng thông dụng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu thiết bị mạng thông dụng
a) Mục tiêu: HS nêu được tên và chức năng của các thiết bị mạng thông dụng.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Thiết bị mạng thông
dụng, quan sát các hình ảnh minh hoạ, thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Chức năng và cách sử dụng một số thiết bị mạng thông dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
a) Hub và switch
1. THIẾT BỊ MẠNG THÔNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: DỤNG
- GV chia lớp thành các nhóm 2 HS để thảo a) Hub và switch luận và đặt câu hỏi:
- Hub và switch dùng để kết nối các
+ Em hãy nêu chức năng của hub và switch.
máy tính trong cùng LAN trực tiếp
+ Hub và switch hoạt động như thế nào? qua cáp mạng.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2 HS, - Khi máy tính gửi dữ liệu qua một 3
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức -----------------------------
đọc Hoạt động 1 Hub hay switch? SGK cổng của hub, tín hiệu sẽ được gửi đến
trang 14 và trả lời câu hỏi:
tất cả các cổng còn lại.
Em đã bao giờ tham dự một buổi gặp gỡ mà - Switch xác định cổng kết nối giữa
nhiều người nói cùng một lúc, gây ồn đến thiết bị gửi và thiết bị nhận, sau đó
mức không thể nghe được ai nói gì chưa? thiết lập tạm thời kênh truyền giữa hai
Điều tương tự cũng có thể xảy ra trong LAN. cổng kết nối để truyền dữ liệu và huỷ
Khi nhiều máy đồng thời gửi dữ liệu lên kết nối sau khi hoàn thành việc
đường truyền chung, tín hiệu sẽ bị hỏng khiến truyền.
các máy tính không thể nhận biết được dữ
liệu. Hiện tượng này gọi là xung đột a) Hub
b) Switch c) Cáp mạng
(collision) tín hiệu dẫn đến phải truyền lại
Hình 3.1. Hub, switch và cáp mạng
làm giảm hiệu quả của mạng. Hãy thảo luận - Khi dùng switch, tín hiệu đi từ máy
để trả lời các câu hỏi sau: hub hay switch, gửi đến máy nhận sẽ không gây xung
thiết bị nào dễ gây ra xung đột tín hiệu hơn? đột với tính hiệu của các cuộc truyền
Khi nào nên dùng hub, khi nào nên dùng ở cổng khác. switch?
- Khi dùng hub, tín hiệu phát tán ra tất
- GV chia lớp thành các nhóm 3 – 4 HS để cả các cổng nên càng nhiều máy trong
thảo luận và đặt câu hỏi:
mạng, nguy cơ xung đột tín hiệu càng
+ Vì sao nguy cơ xung đột tín hiệu khi dùng cao.
hub lại cao hơn khi dùng switch?
- Với các mạng có ít thiết bị đầu cuối
+ Em hãy nêu ví dụ cụ thể khi nào nên dùng như mạng gia đình thì có thể dùng
hub, khi nào nên dùng switch?
hub vì chi phí rẻ hơn rất nhiều so với
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: một switch có cùng cổng.
- HS tìm hiểu nội dung mục 1a SGK tr. 14 – - LAN có từ vài chục đến hàng trăm
15 và thảo luận theo nhóm thực hiện nhiệm máy tính thì nên dùng switch, thậm vụ.
chí dùng nhiều switch kết nối thành
- GV quan sát và trợ giúp HS.
nhiều tầng, kết hợp với hub ở tầng 4


zalo Nhắn tin Zalo