Giáo án Bài 3 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo: Những góc nhìn văn chương (Nghị luận văn học)

420 210 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 97 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(420 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: NHỮNG GÓC NHÌN VĂN CHƯƠNG
(Nghị luận văn học)
MỤC TIÊU CHUNG
 !"
#$%&"'()*+,
-$./
0,(+(12)34567
89:((1/
;-<%(1 !/;
1(1.:9:8(3/=,)
9%>+,%0(1.?*8/
@.A*+((!9.?!B/
Tiết ... GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 !"
$%&C'()*+,
-$./
2. Năng lực
DED*89:CDD*CD
1CD/
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D(0EDC
 !/
3. Phẩm chất:
@.A*+((!C9.?!B/
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
F1"
;1+$1!21G(0-/
2. Chuẩn bị của học sinh:WHFICH;J,KC21G%L1+)M
-&N!%C7/
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: JG1O41PHC4PH2Q2%D++$!
?/PH>R2>O&%!/
2. Nội dung: PH2S>+/
3. SảnWphẩm:T,28UC2SPH/
4. Tổ chức thực hiện:
FVMC80<PH(BETTheo em văn chương gì? Công dụng của văn
chương trong đời sống của con người?
PH+$CT2S28UCW4/
JX2SPHCFV&N&R%1%!-EJX,?:
5CY8YZ12[?:,.?5/
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
1. Mục tiêu: R&%!/
2. Nội dung:TPH2\&$HFICR!>O%(BM/
3. Sản phẩm học tập:WPH>O%(BPH/
4. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV giới thiệu: J!Y8C4?
 
!/J!%8%1Những góc nhìn văn
chương. J(1%8CL2[0,
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(+(12)345
6789:((1/@$X“Những
góc nhìn văn chương” 1L:?]J(1
2).+%1]V?8+
,.?>: !.6U?
-4/H84Z%1%!/
PHRL/
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
PHL%M0*%!/
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
PH(?%86>/
FV!2W^C_2(BG/
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
FVW^C_2C)G>O%0/
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn
1. Mục tiêu:T
 !"
$%&"'()*+,
-$./
2. Nội dung:TPH2\&$HFICR!>O%(BM/
3. Sản phẩm học tập:WPH>O%(BPH/
4. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
FV-%`.C80<.1
/
a/bD%1cH!bXdL3!75
(?-e/f38(?%86>?:%
!(4(XH!bX]
g/V !
%?]#$(%?]
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
@.D++$/FVh(><
/
1. Nghị luận văn học
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
;-iE
FVB2)PH(?%8>*(--C80
<-RLCW^/
Bước 4:
FVW^CC)>OE
;%!E
jIWLW^C1B>Y0'&,
%1?O01%/k:*(!%WLW^
 9!/
j@1B.1%>.>C>Y1%
+:1G??%<50
OM(/
NV 2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
FV!PH!<J(O,#$%
&V;/
FV,80.C80<.?$
%&(1H!bX]
;-gEHS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
@.D++$/
Bước 3:
FVBG&+.(?%8>*(-
-C80<-RLCW^/
bD>2 E
.aE#$:1(1
B%?5)-B9G/
.gE&EJ(8+_H!bX-
.?%&&GCB)
C!BWLBC1%cY2Dd/
8%. 9C%
+/@)ZC(4M)C>YZ
BlC2)BG4/J(8+H!bX
: 1  (    1 B % ?
5)-B9G/
.iE////
V
 !%
 1G  V;  /
#$%(%:
 !%.
,  (0 5
O
2. Mục đích nội dung
chính của văn bản nghị luận.
#$V;
%  8 $ B!C
B L : 6 >C *
B(-
9 :  2) 1 
!/
&
%6>C*
% B  ) 8
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.`E/////
Bước 4:
FVW^CC)>O/
NV 3:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
FMEm>L:H!bX]
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
P2%+/
Bước 3:
FVB2)PH(?%8>*(--C80
<-RLCW^/
bD>2 E
@'C>.C>Y2>_C4n
lCD%1"FM&CYCh
GC8C8o/
Bước 4:
FVW^CC)>OE
$B!/kW
 &   
C.O%1
:C6>C6[C
p O  0 (1
/
3. Ý kiến trong văn bản nghị
luận
V-
 !C6
>-+*:
 <C6>
M+*:
8 ) (1    .
<%2M6>-/
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬPW– VẬN DỤNG
1. Mục tiêu:T@)G>O3!/
2. Nội dung:TH\&$HFIC>O3!1%%%/
3. Sản phẩm học tập:TI*PH/
4. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS:1D!(8+_C$%&
(8+/
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
Hình thức đánh
giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh
giá
Ghi chú
J42D
D
B!
FR-D
JG15D
%1B
!
HD&GCO
1!>
B!
P9&NC2
J42D
DB!
qZ-$0C
&
;11D
+Y+/
q!
P+)
M%%
J(1_C1

J4
2D
DB
!
FR-D

JG15
D%1
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 3: NHỮNG GÓC NHÌN VĂN CHƯƠNG
(Nghị luận văn học) MỤC TIÊU CHUNG
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học;
Mục đích và nội dung chính của văn bản; chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng
hay vấn đề đặt ra trong văn bản.
- Bước đầu biết viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học. Biết
thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. Xác định được những điểm thống
nhất và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết.
- Có lòng nhân ái qua việc trân trọng thấu hiểu góc nhìn của mọi người.
Tiết ... GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học;
mục đích và nội dung chính của văn bản, chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực
giao tiếp, năng lực hợp tác. 1


- Năng lực riêng: Năng lực nhận biết đặc điểm của văn bản nghị luận, phân tích một tác phẩm văn học. 3. Phẩm chất:
- Có lòng nhân ái qua việc trân trọng, thấu hiểu góc nhìn của mọi người.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập
của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
2. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
3. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Theo em văn chương là gì? Công dụng của văn
chương trong đời sống của con người?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Từ những hiểu biết của mình về
văn chương, hôm nay cô cùng các con sẽ đi tìm hiểu về những góc nhìn văn chương.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
1. Mục tiêu:
Nắm được nội dung của bài học.
2. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV giới thiệu: Tiết học hôm nay, chúng ta tìm hiểu đặc
điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn
học. Tiết học này thuộc vào chủ điểm Những góc nhìn văn
chương.
Trong chủ điểm này, các em sẽ nêu được những 2


trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các
ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản. Cụm từ “Những
góc nhìn văn chương”
gợi cho em điều gì? Trong cuộc
sống nó được thể hiện như thế nào? Vì vậy để việc hiểu
những góc nhìn khác về tác phẩm văn học có ý nghĩa gì
với chúng ta. Sau đây chúng ta cùng đi vào bài học. HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày ý kiến cá nhân.
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức và ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn 1. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học;
mục đích và nội dung chính của văn bản; chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
2. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm NV1:
1. Nghị luận văn học
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận.
1. Dựa vào văn bản “Sọ Dừa” em đã học ở chương
trình lớp 6. Em hãy trình bày ý kiến của mình về bài
học rút ra từ nhân vật Sọ Dừa?
2. Văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
là gì? Mục đích viết ra là gì?
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ. GV hỗ trợ khi cần thiết. 3

Bước 3:
- GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp, yêu
cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. Bước 4:
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: Bài học:
+ Khi xem xét, đánh giá con người không nên chỉ dữa - Văn bản nghị luận phân tích
vào hình thức bên ngoài. Điều quan trọng là xem xét một tác phẩm văn học là một phẩm chất của họ.
tiểu loại của VB nghị luận.
+ Con người nếu có hoàn cảnh khó khăn, không hoàn Mục đích là viết ra để bàn về
thiện về ngoại hình thì càng cần biết vươn lên để một tác phẩm văn học và có
chứng tỏ giá trị bản thân.
những đặc điểm riêng tương NV 2: ứng
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV gọi HS đọc phần Tri thức ngữ văn Mục đích và
nội dung chính của VB nghị luận.
- GV giữ nguyên nhóm, yêu cầu các nhóm tìm mục đích
và nội dung chính trong văn bản Sọ Dừa?
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ. Bước 3:
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả trước
lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. - Dự kiến sản phẩm:
Nhóm 1: Mục đích đề cao giá trị chân chính của con 2. Mục đích và nội dung
người và tình thương đối với người bất hạnh.
chính của văn bản nghị luận.
Nhóm 2: Nội dung chính: Truyện cổ tích Sọ Dừa với - Mục đích của VB nghị luận
nhân vật chính có hình hài dị dạng, thường mang lốt là để thuyết phục người đọc,
vật, bị mọi người xem thường, coi là “vô tích sự”. người nghe về ý kiến, quan
Nhưng đây là nhân vật có phẩm chất, tài năng đặc điểm của người viết trước một
biệt. Cuối cùng, nhân vật trút bỏ lốt vật, kết hôn cùng vấn đề cuộc sống hoặc văn
người đẹp, sống cuộc đời hạnh phúc. Truyện Sọ Dừa học.
đề cao giá trị chân chính của con người và tình - Nội dung chính của văn bản
thương đối với người bất hạnh.
nghị luận là ý kiến, quan điểm Nhóm 3: ....
mà người viết muốn thuyết 4


zalo Nhắn tin Zalo