Giáo án Ngữ văn 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

593 297 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 5 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(593 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tiết PPCT: Ngày son: 22/02/2022
Ngày dy:
BÀI 1: TING NÓI CA VN VT
Văn bn 1 : LI CA CÂY
- Trn Hu Thung -
c và thc hành Tiếng Vit: 9 tiết;
Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết, Ôn tp: 1 tiết)
K HOCH BÀI DY KĨ NĂNG ĐỌC
I. MC TIÊU Học sinh đạt đưc:
1. Năng lực
Năng lc đc thù
- Nhn biết nhận xét đưc mt s nét độc đáo của bài thơ bn chữ, m chữ th
hin qua t ng, hình nh, vn, nhp, bip pháp tu t.
- Nhn biết được ch đề, thông điệp mà văn bn mun gởi đến người đọc; tình cm,
cm xúc của người viết th hin qua ngôn ng văn bản.
- Nhn biết đặc đim chc năng ca phó t.
- ớc đầu biết làm làm một bài thơ bốn ch hoặc năm chữ, viết đoạn văn ghi lại cm
xúc v một bài thơ bốn ch hoặc năm chữ.
- Biết tóm tắt ý chính do người khác trình bày.
Năng lc chung
- Giao tiếp và hp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.
- T ch và t hc, biết thu thp thông tin và gii quyết vấn đề được đt ra.
2. Phm cht
- Cm nhn và yêu v đẹp thiên nhiên.
II. KIN THC
- Khái niệm thơ bốn ch, thơ năm chữ.
- Khái nim hình ảnh thơ, vần nhp và vai trò vần, nhip trong thơ.
- Khái niệm thông điệp văn bản.
- Kĩ năng đọc thơ bốn ch và thơ năm chữ.
III. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Thiết b dy hc
- Sách giáo khoa, Sách giáo viên
- Máy chiếu, máy tính
- Giy A1 hoc bng ph
- Phiếu hc tp.
2. Hc liu
- Tri thc ng văn
- Mt s video, hình ảnh liên quan đến ni dung bài hc (Phim thiên nhiên HD: Giai điệu
tình yêu”)
III. TIN TRÌNH DY HC
A.HOẠT ĐỘNG : M ĐẦU
a. Mc tiêu:
- To hng thú, tâm thế kết ni hc sinh vào ch đề bài hc
b. Ni dung:
GV yêu cu HS cùng theo dõi video theo đường link sau:
https://www.youtube.com/watch?v=NqdLJUrHZCc và chia s cm nghĩ.
c. Sn phm:
Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin:
T chc thc hin
Sn phm d kiến
Chuyn giao
nhim v
- GV yêu cu HS theo dõi video Phim thiên
nhiên HD: Giai điệu tình yêu” và chia s cm
xúc ca mình sau khi xem nhng hình nh
trong video.
- Cm xúc ca HS:
+ Thích thú trước v đẹp
thiên nhiên…
Thc hin
nhim v
- HS theo dõi hình nh, hot đng cá nhân
tr li câu hi
GV theo dõi, quan sát HS
Báo cáo/
Tho lun
- Yêu cu HS trình bày ý kiến cá nhân
Kết lun/
nhn đnh
- GV nhn xét câu tr li; cht kiến thc,
chuyn dn vào ch đề bài hc.
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC MI
1.Hot đng gii thiu tri thc mi.
a. Mc tiêu:
- H thng tri thc đc hiu v thơ bốn chữ, năm chữmt s yếu t quan trong ca bài
thơ.
b. Ni dung:
GV yêu cu HS trình bày theo nhóm kết qu mà nhóm đã chuẩn b nhà theo phiếu hc
tập đã giao,tham gia trò chơi “Vòng quay may mn” đ h thng tri thc th loi .
c. Sn phm: Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin:
T chc thc hin
Chuyn
giao
nhim
v
(1)- GV giao các câu hi chun b bài trước nhà cho
các nhóm theo phiếu hc tp sau:
Nhóm 1
Câu 1.Hãy nêu khái niệm thơ bốn
chữ, thơ năm chữ.
Nhóm 2
Câu 2. Em hiu thế nào v hình nh
trong thơ?Cho ví d.
Nhóm 3
Câu 3. Vn nhp và vai trò ca vn
nhịp trong thơ.
Nhóm 4
Câu 4.Thông điệp
(2) GV yêu cu HS tr li câu hi trong trò chơi “Vòng
quay may mắn” để cng c h thng tri thức đọc hiu.
Câu 1: Đây một th mỗi dòng năm chữ, thường
nhp 3/2 hoc 2/3?
A. Bn ch C. Lc bát
B. Ngũ bát D. Năm chữ
Câu 2:Thơ bốn ch là:
A. Là th thơ mà mỗi dòng thơ có bốn ch.
B. Là th thơ có bốn câu thơ trong một bài thơ.
C. Là th thơ có 4 kh thơ.
D. Là th thơ có 4 đoạn thơ.
Câu 3: Nhn xét nào không đúng khi nói v yếu t hình nh
trong t?
A. Yếu t quan trng của thơ.
B.Giúp ngời đọc cm nhận qua các giác quan như: thính
giác, khu giác, v giác, th giác, xúc giác.
C. Giúp người đọc nhìn thấy, ởng tượng thấy điu nhà
thơ miêu t .
D. Giúp ngời đọc cm nhn qua các giác quan như: thính
giác, khu giác, v giác, th giác, xúc giác.
Câu 4: Em hiu thế nào là vn chân ?
A. Là vần được gieo vào cuối dòng thơ.
B. Là vn gieo liên tiếp.
C. Là vn gieo ngt quãng
D. Là vn gieo đầu câu thơ.
Câu 5: Em hiu thế nào là vần lưng ?
A. là vần đưc gieo vào cuối dòng thơ.
B. vần được gieo giữa dòng thơ
C. là vn của các bài t
D. Là vn gieo liên tiếp.
Câu 6: Thơ bốn ch thưngnhịp 2/2. Đúng hay sai?
A. đúng B. Sai
Câu 7: Thơ năm chữ thường nhp 3/2 hoc 2/3.Đúng hay
sai?
A.Đúng B. Sai
Câu 8: Em hiu thế nào là vần lưng ?
A. là vần đưc gieo vào cuối dòng thơ.
B. vần được gieo giữa dòng thơ
C. là vn của các bài t
D. Là vn gieo liên tiếp.
Câu 9: Em hiu thế nào là thông đip của văn bản?
A. Là ýng quan trng nht của văn bản.
B. bài hc.
C. Là cách ng x văn bn mun truyền đến ngưi
đọc.
D. Tt c các câu A, B, C đều đúng.
Thc
hin
nhim
v
Nhim v 1: Hs trình bày theo nhóm.
Nhim v 2: Hs tr li cá nhân.
- GV theo dõi, quan sát HS
Báo cáo
Tho
lun
- Yêu cu HS tr li theo yêu cu.
Kết
lun
Nhn
định
- GV nhn xét câu tr li (trong quá trìnhng dn HS
cht đáp án trong trò chơi, giáo viên cn gii thích cho
hc sinh v hình ảnh trong thơ, thông đip, vn, nhp
trong thơ…) và cht kiến thc.
2.Hot đng đọc văn bản Li ca cây
2.1 Chun b đọc:
a.Mc tiêu:
-Kích hot kiến thc nn liên quan đến ch đề văn bản, to s liên h gia tri nghim
ca bn thân vi ni dung bài hc.
-c đu biết tưởng tưởng mt s hình ảnh đưc nhc đến trong bài thơ.
- To tâm thế trước khi đọc văn bn.
b. Nội dung: Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh của gái Nguyễn Thị Thu Thương,
Nội Minh Best và yêu cầu học sinh chia sẻ suy nghĩ của mình khi nhìn thấy những
hình ảnh đó.
c. Sn phm: -Câu tr li ming ca hc sinh v nội dung tưởng tưởng ca VB, th thơ
ca VB và nhng yếu t cần lưu ý khi đọc th loi này, tri nghim ca bn thân.
d. T chc thc hin:
T chc thc hin
Sn phm d kiến

Mô tả nội dung:

Tiết PPCT:
Ngày soạn: 22/02/2022 Ngày dạy:
BÀI 1: TIẾNG NÓI CỦA VẠN VẬT
Văn bản 1 : LỜI CỦA CÂY - Trần Hữu Thung -
(Đọc và thực hành Tiếng Việt: 9 tiết;
Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết, Ôn tập: 1 tiết)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG ĐỌC
I. MỤC TIÊU Học sinh đạt được: 1. Năng lực
Năng lực đặc thù
- Nhận biết và nhận xét được một số nét độc đáo của bài thơ bốn chữ, năm chữ thể
hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biệp pháp tu từ.
- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gởi đến người đọc; tình cảm,
cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Nhận biết đặc điểm chức năng của phó từ.
- Bước đầu biết làm làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, viết đoạn văn ghi lại cảm
xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
- Biết tóm tắt ý chính do người khác trình bày.
Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.
- Tự chủ và tự học, biết thu thập thông tin và giải quyết vấn đề được đặt ra. 2. Phẩm chất
- Cảm nhận và yêu vẻ đẹp thiên nhiên. II. KIẾN THỨC
- Khái niệm thơ bốn chữ, thơ năm chữ.
- Khái niệm hình ảnh thơ, vần nhịp và vai trò vần, nhip trong thơ.
- Khái niệm thông điệp văn bản.
- Kĩ năng đọc thơ bốn chữ và thơ năm chữ.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Sách giáo khoa, Sách giáo viên - Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ - Phiếu học tập. 2. Học liệu - Tri thức ngữ văn
- Một số video, hình ảnh liên quan đến nội dung bài học (“Phim thiên nhiên HD: Giai điệu tình yêu”)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.HOẠT ĐỘNG : MỞ ĐẦU a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, tâm thế kết nối học sinh vào chủ đề bài học b. Nội dung:
GV yêu cầu HS cùng theo dõi video theo đường link sau:
https://www.youtube.com/watch?v=NqdLJUrHZCc và chia sẻ cảm nghĩ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện
Sản phẩm dự kiến Chuyển giao
- GV yêu cầu HS theo dõi video “Phim thiên - Cảm xúc của HS: nhiệm vụ
nhiên HD: Giai điệu tình yêu” và chia sẻ cảm + Thích thú trước vẻ đẹp
xúc của mình sau khi xem những hình ảnh thiên nhiên… trong video. Thực hiện
- HS theo dõi hình ảnh, hoạt động cá nhân và nhiệm vụ trả lời câu hỏi GV theo dõi, quan sát HS Báo cáo/
- Yêu cầu HS trình bày ý kiến cá nhân Thảo luận Kết luận/
- GV nhận xét câu trả lời; chốt kiến thức, nhận định
chuyển dẫn vào chủ đề bài học.
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1.Hoạt động giới thiệu tri thức mới. a. Mục tiêu:
- Hệ thống tri thức đọc hiểu về thơ bốn chữ, năm chữ và một số yếu tố quan trong của bài thơ. b. Nội dung:
GV yêu cầu HS trình bày theo nhóm kết quả mà nhóm đã chuẩn bị ở nhà theo phiếu học
tập đã giao,tham gia trò chơi “Vòng quay may mắn” để hệ thống tri thức thể loại .
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện
Sản phẩm dự kiến
Chuyển (1)- GV giao các câu hỏi chuẩn bị bài trước ở nhà cho  Tri thức đọc hiểu giao
các nhóm theo phiếu học tập sau:
- Thơ bốn chữ là thể thơ nhiệm Nhóm 1
Câu 1.Hãy nêu khái niệm thơ bốn mỗi dòng có bốn chữ,
chữ, thơ năm chữ. vụ thường có nhịp 2/2. Nhóm 2
Câu 2. Em hiểu thế nào về hình ảnh trong thơ?Cho ví dụ.
- Thơ năm chữ là thể Nhóm 3
Câu 3. Vần nhịp và vai trò của vần thơ mối dòng có năm nhịp trong thơ.
chữ, thường có nhịp 3/2 Nhóm 4
Câu 4.Thông điệp
(2) GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong trò chơi “Vòng hoặc 2/3.
quay may mắn” để củng cố hệ thống tri thức đọc hiểu.
- Hình ảnh trong thơ:
Câu 1: Đây là một thể mỗi dòng có năm chữ, thường có Là những chi tiết,cảnh nhịp 3/2 hoặc 2/3?
tương tự thực tế cuộc A. Bốn chữ C. Lục bát
sống,được tái hiện lại B. Ngũ bát D. Năm chữ
ngôn từ thơ ca,góp phần
Câu 2:Thơ bốn chữ là: diễn tả cảm xúc,suy
A. Là thể thơ mà mỗi dòng thơ có bốn chữ.
ngẫm của nhà thơ về thế
B. Là thể thơ có bốn câu thơ trong một bài thơ. giới và con người.
C. Là thể thơ có 4 khổ thơ. - Vần:
D. Là thể thơ có 4 đoạn thơ.
Câu 3: Nhận xét nào không đúng khi nói về yếu tố hình ảnh + Vần chân: vần được trong thơ? gieo ở cuối dòng thơ.
A. Yếu tố quan trọng của thơ.
+Vần lưng: vần gieo ở
B.Giúp ngời đọc cảm nhận qua các giác quan như: thính giữa câu thơ.
giác, khứu giác, vị giác, thị giác, xúc giác.
+ Vai trò của vần:
C. Giúp người đọc nhìn thấy, tưởng tượng thấy điều mà nhà Liên kết các dòng và câu thơ miêu tả .
thơ,đánh dấu nhịp thơ,
D. Giúp ngời đọc cảm nhận qua các giác quan như: thính tạo nhạc điệu, sự hài
giác, khứu giác, vị giác, thị giác, xúc giác. hòa,sức âm vang cho
Câu 4: Em hiểu thế nào là vần chân ? thơ, làm cho câu thơ,
A. Là vần được gieo vào cuối dòng thơ. dòng thơ dễ nhớ dễ
B. Là vần gieo liên tiếp. thuộc.
C. Là vần gieo ngắt quãng -Nhịp thơ:
D. Là vần gieo ở đầu câu thơ.
+ Nhịp thơ được thể hiện
Câu 5: Em hiểu thế nào là vần lưng ?
ở chỗ ngắt chia dòng và
A. là vần được gieo vào cuối dòng thơ. câu thơ thành từng vế
B. là vần được gieo ở giữa dòng thơ hoặc ở cách xuống
C. là vần của các bài thơ
dòng/ngắt dòng đều đặn
D. Là vần gieo liên tiếp. cuối mỗi dòng thơ.
Câu 6: Thơ bốn chữ thường có nhịp 2/2. Đúng hay sai?
+Nhịp có tác dụng tạo A. đúng B. Sai
tiết tấu, làm nên nhạc
Câu 7: Thơ năm chữ thường có nhịp 3/2 hoặc 2/3.Đúng hay điệu của bài thơ, đồng sai?
thời cũng biểu đạt nội A.Đúng B. Sai dung thơ.
Câu 8: Em hiểu thế nào là vần lưng ? - Thông điệp:
A. là vần được gieo vào cuối dòng thơ. Là ý tưởng quan trọng
B. là vần được gieo ở giữa dòng thơ
nhất, là bài học cách ứng
C. là vần của các bài thơ xử mà văn bản muốn
D. Là vần gieo liên tiếp.
truyền đến người đọc.
Câu 9: Em hiểu thế nào là thông điệp của văn bản?
A. Là ý tưởng quan trọng nhất của văn bản. B. Là bài học.


zalo Nhắn tin Zalo