Giáo án Bài 3: Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo

193 97 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(193 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 3: TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hiểu được thế nào là hoạt động cộng đồng; nêu được một số hoạt động cộng đồng.
- Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng.
- Nhận biết được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
- Tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng đồng phù hợp với lứa tuổi
do lớp, trường, địa phương tổ chức.
- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng
tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi: Hiểu được thế nào là hoạt động cộng đồng;
nêu được một số hoạt động cộng đồng; Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các
hoạt động cộng đồng; Nhận biết được trách nhiệm của HS trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
- Năng lực điều chỉnh hành vi và phát triển bản thân: Tham gia tích cực, tự giác các
hoạt động chung của cộng đồng phù hợp với lứa tuổi do lớp, trường, địa phương tổ chức.
- Năng lực đánh giá hành vi: Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng. 1 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Quan tâm đến các công việc của cộng đồng; tích cực tham gia các hoạt
động tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án Giáo dục công dân 9.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng, phấn, giấy A0.
- Một số hình ảnh, thông tin, khẩu hiệu, tình huống,... có liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nắm vững các từ khóa và khái niệm liên quan đến việc tích cực tham
gia các hoạt động cộng đồng.
- Phát triển khả năng làm việc nhóm và tư duy tổ chức qua trò chơi. b. Nội dung:
Học sinh sẽ tham gia trò chơi “ Vua Tiếng Việt” sắp xếp lại các từ khóa bị đảo lộn
thành các từ có nghĩa liên quan đến việc tham gia các hoạt động cộng đồng.
c. Sản phẩm học tập:
- Các từ hoặc cụm từ chính xác về việc tham gia các hoạt động cộng đồng.
- Hiểu biết sâu hơn về các khái niệm liên quan đến hoạt động cộng đồng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2
- Chia học sinh thành các nhóm nhỏ (4-5 nhóm)
- Giáo viên chuẩn bị các từ với các từ
khóa bị đảo lộn. Mỗi nhóm sẽ nhận một
bộ từ khóa để sắp xếp.
* Gợi ý các từ khóa T/O/G/N/H/Ạ/Ộ/Đ HOẠT ĐỘNG Ộ/Đ/C/Ồ/N/G/G/N CỘNG ĐỒNG Ự/Í/C/T/C/H/C TÍCH CỰC M/A/I/G/T/H/A THAM GIA P/Ỡ/G/Đ/I/Ú GIÚP ĐỠ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm thảo luận và sắp xếp các chữ cái để tạo thành các từ hoặc cụm từ chính xác.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Sau khi các nhóm hoàn thành, yêu cầu các nhóm trình bày các câu hoặc cụm từ đã sắp xếp trước lớp.
- Giáo viên và các học sinh khác có thể nhận xét và thảo luận về các câu hoặc cụm từ mà các nhóm đã tạo ra.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương tinh thần học của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: “Qua trò chơi ‘Vua Tiếng Việt’, các bạn đã cùng
nhau tổ chức và nhận diện các từ khóa quan trọng về việc tham gia vào các hoạt động
cộng đồng. Những từ khóa này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về chủ đề mà còn
khuyến khích sự tích cực trong các hoạt động cộng đồng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng
nhau khám phá sâu hơn về chủ đề này trong bài học - Bài 3. Tích cực tham gia các
hoạt động cộng đồng.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 3
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và ý nghĩa của hoạt động cộng đồng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được khái niệm hoạt động cộng đồng và ý
nghĩa của việc tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.16 – 17 và thực hiện yêu cầu:
+ Em hãy xác định mục đích, kết quả và ý nghĩa của các hoạt động được đề cập trong
thông tin ở SGK trang 16 – 17.
+ Em hãy chỉ ra những đối tượng có thể tham gia hoạt động cộng đồng.
+ Hãy trình bày cách hiểu của em về hoạt động cộng đồng và giải thích vì sao phải
tham gia hoạt động cộng đồng.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm hoạt động cộng đồng và ý nghĩa của
việc tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm hoạt động cộng đồng và ý
nghĩa của việc tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khám phá thông tin SGK tr.16-17
1. Tìm hiểu khái niệm và ý
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
nghĩa của hoạt động cộng
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.16 – đồng
17 và thực hiện yêu cầu:
a. Khám phá thông tin SGK
Em hãy xác định mục đích, kết quả và ý nghĩa của các tr.16-17
hoạt động được đề cập trong thông tin trên.
* Mục đích, kết quả và ý nghĩa
- GV trình chiếu cho HS xem một số hình ảnh về các của các hoạt động được đề cập
hoạt động cộng đồng hiện nay:
trong thông tin:
- Mục đích và ý nghĩa của các
hoạt động cộng đồng: phát huy
vai trò sức trẻ cùng chung tay
tham gia hoạt động thiện
nguyện, mang lại lợi ích cho cộng đồng. 4


zalo Nhắn tin Zalo