Giáo án Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng (2024) Cánh diều

894 447 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 72 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Ngữ văn 7 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    861 431 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(894 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
!""
#$%%%%
&"'()'
*+,,-./0 
.1$2#3
2. Về năng lực
$,+4/5"+"67!
""#$809)/:4,./5;:
%
$,+4<;#$-=7>?510@AB6
;#$;100-9$,+C4;DE6
F-0-0-828,G%
-4;5H!I8H!J;.=+26;
.9C41<D%
$,+$DE4()'"'-)K)=.
*+4,,-./0 $%
L+.1$)//52#3%
3. Phẩm chất
#;8 ;,%
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
&MN&M*%
O5".1C=+,%
O;<O;+I,.(PDQ-+*L/R%
M2ST-U&!,+=.1/)/%
V+$(7
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
L.-/;;;51/)/,.1$)/6U&/52
#3%
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: xác định vấn đề
a) Mục tiêu7MW(U&
N+"+'5"5D,%
b) Nội dung7
M*CXU&=;!.!.4K/B!%
U&=;;!.C/+B;#.10%
c) Sản phẩm:U&CY!,4
5D6!.
Z./[W6;#\J/G
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
]%Z+!.CXU&=;I#^7
_!.C4K/./[W//"!_
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS=;!.B;#%
GVJDRU&=;%
B3: Báo cáo thảo luận
GV7
`CX;#1C!,.(a/%
UJDRU&,;;+;K/bI()G%
HS7
.10#^6M*%
KDc$[d,F,@+XG%
B4: Kết luận, nhận định
$[d@5)/6U&.(a/G"+-DR@
5
Uarry Pottere1C6KK-+(/,<H/,.(X6
Sf"g%N%hi1%L5+5(C1(Q66$
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
,deHarry PottereQ0,@#1h1DjK1KUK/KMK12
,".@0VQ6V;(eHogwartseJS%
*+C6C/EC66-DR%
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1:
BẠCH TUỘC
( Trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển)
Giuyn Vec- nơ
Ngày soạn: Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực:
a. Năng lực chung
M+(4(;1/)/!,.(a/)/%
V;-. 6 =(+$(%
M.=+2D;@65@1$(,.%
b. Năng lực đặc thù
- L+;-/5,.%
k;\48-,.%
V#<4 !"#$,".%
L+!,B./$6,.#;\5D$6
,.%
2. Về phẩm chất:
lmbDn./!CPXH54-=/0
QDQn<+2J=;$841Q,J%
l!CPb-=;5"+[)P)0,\/2<
5+"1%
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị
O;+/;<%
M2S]I,.(E-U&1/)/%
V+$(%
2. Học liệu
&MN&M*%
.MKP,.oL@5p%
Phiếu số 1: Nối
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phần 1 U!.,@5F1H
Phần 2 Z5+666J,@5F1H
Phiếu số 2
Hãy sắp xếp các chi tiết, sự kiện theo trình tự xuất hiện trong đoạn trích
Phiếu số 3
Con bạch tuộc Đoàn thủy thủ
Phiếu số 4
Nghệ thuật
Nội dung
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a. Mục tiêu7U&+"+5"5D6,%
b. Nội dung7M*^U&.10%
c. Sản phẩm: Z#.106U&%
d. Tổ chức thực hiện7
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
_q/3,0[K//5,5(/_N)K/)
B!_
B2: Thực hiện nhiệm vụ: U&B;#%
B3: Báo cáo, thảo luận: U&.10#^6M*%
B4: Kết luận, nhận định (GV):
$[d#.106U&+"@5!+/J%
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1 Tri thức đọc, hiểu
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu7 $,+4/5"+"!& !""
,".#$rG5D6ABrG6,.o
L@5p
b. Nội dung7M*>DENs)/8%
U&D PHD3a,\-/E)/%
c. Tổ chức thực hiện7
Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Z)/I(8
Z; I( 8  F . (a/ 3
a,\-QF
PHD3a,\')
-?>+X+%
_t6NU*0:
J;1B _
_NU*;)$
D4_
_!"NU*
0D+_
_Z";(a/NU*
0:J !_
_#$NU*0
10+_
_L".1!_
B2: Thực hiện nhiệm vụ
U& =;(+$(6,@
Q  s  F  "
2A+%
B3: Báo cáo, thảo luận
M*CX]I(8,;;.
(a/%
U& @  I( 8 ! , .
(a/% Z; I( 8 b 1@ K Dc
$[dd(+=..1$
6;I(8,;;%
B4: Kết luận, nhận định
HS: I(88,;;u
1//E$[d,FI(
1. Đề tài
t6NU*0:J
; 1B     7 Z8 
P1DnE0
;/(;@DP1b;2%%%
2. Sự kiện
& NU*)-,:X
') $9')  !
D4#%
3. Tình huống
! "   NU* 0
55,20)(X1!/@-/
4. Cốt truyện
Z";(a/NU*0
: J ;     8
9JoJ0
p!";,@,20%%
5. Nhân vật
# $ NU*0 1
  0 8;
(;/;+r;
1B G/;(a/$(%
6. Bối cảnh
L".NU*0:
J6%
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 3: TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Tri thức Ngữ văn (Truyện khoa học viễn tưởng, đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật.... - Số từ và phó từ
- Viết bài văn biểu cảm về con người và sự việc
- Thảo luận vấn đề gây tranh cãi 2. Về năng lực
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện khoa học viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình
huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian; tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.
- Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua: cử chỉ, hành động, lời thoại, ý nghĩ của
các nhân vật khác trong truyện, lời người kể chuyện; nhận biết và nêu được tác dụng của
việc thay đổi kiểu người kể chuyện (người kể chuyện ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba).
- Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với cách giải quyết vấn đề của tác giả; nêu được lí do.
- Nhận biết và vận dụng được phó từ và số từ vào đọc hiểu nói và nghe có hiệu quả
- Viết được bài văn biểu cảm về con người và sự vật .
- Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. 3. Phẩm chất
- Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV.
- Một số tranh ảnh liên quan đến bài học.
- Máy tính, Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng để chiếu VB mẫu.
- Giấy A0 để HS trình bày kết quả làm việc nhóm. - Phiếu học tập:


- Bảng kiểm đánh giá thái độ làm việc nhóm, bài thảo luận nhóm của HS về một vấn đề gây tranh cãi.
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: xác định vấn đề a) Mục tiêu
: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học. b) Nội dung:
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, hình ảnh gợi cho em suy nghĩ điều gì.
- HS quan sát các hình ảnh trên màn chiếu suy nghĩ cá nhân và trả lời.
c) Sản phẩm: HS nêu/trình bày được - Nội dung của hình ảnh
- Cảm xúc của cá nhân (định hướng mở)
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Chiếu hình ảnh, yêu cầu HS quan sát và đặt câu hỏi:
? Những hình ảnh trên gợi cho em cảm xúc và mong muốn gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS
quan sát hình ảnh và suy nghĩ cá nhân.
GV hướng dẫn HS quan sát. B3: Báo cáo thảo luận GV:
- Yêu cầu cá nhân lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS:
- Trả lời câu hỏi của GV.
- Theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định
- Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động đọc
Harry Potter là tên của series tiểu thuyết phim huyền bí gồm bảy phần của nhà văn
Anh Quốc J. K. Rowling. Bộ truyện viết về những cuộc phiêu lưu phù thủy của cậu


Harry Potter cùng hai người bạn thân là Ronald Weasley và Hermione Granger, lấy
bối cảnh tại Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts nước Anh.
- Viết tên chủ đề, nêu mục tiêu chung của chủ đề và chuyển dẫn tri thức ngữ văn.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1: BẠCH TUỘC
( Trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển) Giuyn Vec- nơ
Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực: a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Biết cách đọc hiểu một văn bản khoa học viễn tưởng.
- Xác định được ngôi kể trong văn bản.
- Phân tích được đề tài, sự kiện,tình huống và nhân vật, bối cảnh truyện.
- Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản. 2. Về phẩm chất:
+ Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện qua việc mọi người
cùng nhau dùng vũ khí chiến đấu với con quái vật, không ai nề hà run sợ hay lùi bước.
+ Tình yêu thương còn thể hiện qua thái độ nuối tiếc, xót thương khi có người bị mất tích
sau cuộc chiến khốc liệt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị
- Máy chiếu, máy tính.
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. 2. Học liệu - SGK, SGV.
- Tranh ảnh về nhà văn Giuyn vec- nơ và văn bản “Bạch tuộc”.
Phiếu số 1: Nối

Phần 1
Hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ Phần 2
Cuộc chiến của đoàn thủy thủ với những con bạch tuộc khổng lồ Phiếu số 2
Hãy sắp xếp các chi tiết, sự kiện theo trình tự xuất hiện trong đoạn trích Phiếu số 3 Con bạch tuộc Đoàn thủy thủ Phiếu số 4 Nghệ thuật Nội dung
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a. Mục tiêu
: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.
b. Nội dung: GV hỏi, HS trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
? Em đã bao giờ xem một bộ phim khoa học viễn tưởng chưa? Khi đó, em có những suy nghĩ gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân.
B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV):
Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1 Tri thức đọc, hiểu


zalo Nhắn tin Zalo