Giáo án Bài 30 Đạo đức 1 Kết nối tri thức: Phòng, tránh xâm hại

408 204 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(408 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 30 PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI
I. MỤC TIÊU
Sau bài học này, HS sẽ:
 !"#$%$&
'()*"+,-%./0
12(%!3++"+,-%./0
II. CHUẨN BỊ
456-457-78+9:;'
1<3-=%-,!->?@AB,-%/0C'
D%E-%F+G=-3+H=+-IFJ"F$(K
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy Hoạt động học
1.Khởi động
57?LM4!,!A4J
>NFC
57#O;PM4* !DQ
J<*J-%,**
RNF4JSTNFUVF
RNF<WX.J>
57Y0FVA1,!-J
Z:["STNF\C
Kết luận:4JZSTNFUV-
]^$J#*ST
R < U _ !- % $`-
aR<)@%N^"3(
M4!,!
M43*#
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
30
2. Khám phá
Hoạt động 1 Nhận biết vùng cấm trên
cơ thể
57M4bF<%:<
S6%+%"3*#0FVA#
$% $&     
 !"c<=\C
M4Fd-3*#
Kết luận: 6&#$%
(-2-+)<<
&c<[-J*
$3/0+-N$`R+=>
$ %d$%(J* 
bF<$E
Hoạt động 2 Tìm hiểu những việc cần
làm để phòng’ tránh bị xâm hại
57<M4OJ-J<
""(AeF>OJ<CIY
M4bF<%<456K
M43*FY+&"3*#0F
VAeF >OJ<C%=
fF[\
g J % h & I? # 0
<[&-^`-<
.=FQK
gJV><-$%<iI?
j-)&-@K
M4bF<%<
M43*#
M4*>=-kFl$
N<[
m
mM4*>=
m
m
m
m
M@3*#
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ J < n> <i I$ Y+ #
bF=K
gJ%+RL<IFJ*
#*K
+JRoF<<$&+/R-
EpVIF#
/<*[30<-*
)Jqr0K
57/p-kF%l$
Kết luận: Để+,-%./0=
$&+/R?#*5$3
%<$+/R?@#
3. Luyện tập
Hoạt động 1 Em chọn việc nên làm
-57=FO<8SsF(+
456* 3IYM4bF<%
<  456K- < M4  %
J<(SAMZbF<%
% :<-3*F*2<@(
 *-($& *"
+,-%./0C
M43*F-q(J* 
3-%$=Y#( 
$=YF($& *
IJ"t@+YR
[%F<K
57/p-kF%l$
Kết luận:
m
m
m
M42* (30$"<
m
m
M4*>=
M4bF<%
M4@
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
7( **a^*p$
#*F^&-&I<;K'Mp-
V$#*Jl./0
I<uK'a<t?`$Y+F
!./0 I<vK'1N^
bFc<#*I<OK
7($& **9Q[8
!^->tI<wK
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
57 F F)FMZ<t?
%=Z*"+,-%./0

57FxFQ#<c<@
J"#Q^=<t?*?+
Y%=<t=J&
M4<tbF<2c<30
57/pkF%l$
4. Vận dụng
Hoạt động 1 Xử lí tình huống
57<J-<(S%
JeF<%<8S7S
 456- 3 *F  < < %
+!%/q*E[F^DQ#
&STp%Aa%Fp-
R!-RJfF_W*>yC
57lQ^%/q*E;a
c%R'wn3R
<_W<'u1N^$&
M4*>=
M4<t
M4 F
M4*>=
M43*F F
M4*>=
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
R'
57M4%JJ<%/q
*Ec<J-%J$%bF<%-
/p-kF
57/p-rq<-kF-$=
JJ<<J%/q*E
[F^^'+0E".?
M4%/q*E^I%uK
Lưu ý:F^%=-J=
3$&<Y+F!
./0-ZiY+ ^`-)&-
#= 8"<t
D@#*F&z*>=
R+{%=
Hoạt động wEm thực hiện một số cách
phòng, tránh bị xâm hại
M4J<><F+,-%.
/0M4J"8J
<>%+,-%./0
$&Q[!^->t'
$&bFc<#*'$3
%<$+/R?#*'
$JF!./0-=Z*<p
[%/<-[$2
R+{N#=8-
<- 57 J " M4 <<
*#$F k?%($&
 *+)sF(+
M4*>=
M4J<
M4J<
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / ….
BÀI 30 PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI I. MỤC TIÊU
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được những vùng cấm trên cơ thể mà người khác không được chạm
vào; những việc cần làm để phòng, tránh bị xâm hại.
- Thực hiện được những cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bị xâm hại. II. CHUẨN BỊ
- SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1;
- Tranh ảnh, video bài hát, trò chơi,... gắn với bài học “Phòng, tránh xâm hại”;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint,... (nếu có điểu kiện).
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Khởi động - HS chơi trò chơi
- GV hướng dẫn HS chơi trò chơi “Sói bắt cừu”.
- GV mời 5 - 10 HS lên chơi. Một bạn
đóng vai là sói, các bạn còn lại là những
chú cừu. Sói dụ dỗ cừu bằng cỏ non. Nếu
chú cừu nào ham ăn sẽ bị sói bắt. -
GV đặt câu hỏi: “Trong trò chơi, sói
đã dùng thứ gì để dụ dỗ cừu?” -HS trả lời
Kết luận: Sói đã dụ dỗ cừu bằng cỏ non,
cũng giống như khi có người lạ dụ dỗ
chúng ta bằng đồ chơi, bánh kẹo,...
Chúng ta cần học cách từ chối để bảo vệ

bản thân
2. Khám phá
Hoạt động 1 Nhận biết vùng cấm trên cơ thể
- G V cho HS quan sát bức tranh trong
mục Khám phá để trả lời câu hỏi: “Người
khác không được chạm vào vùng nào - HS quan sát tranh trên cơ thể của em?” - HS suy nghĩ, trả lời.
Kết luận: Không được cho người khác - HS trả lời
chạm vào miệng, ngực, phần giữa hai đùi
và mông của mình, những vùng đó là bất
khả xâm phạm, trừ khi mẹ giúp em tắm
và khi bác sĩ khám những bệnh có liên - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến quan đến vùng kín. cho bạn vừa trình bày.
Hoạt động 2 Tìm hiểu những việc cần
làm để phòng’ tránh bị xâm hại -HS lắng nghe -
GV chia HS thành 5 nhóm, đóng vai
để thể hiện “Quy tắc 5 ngón tay” (hoặc HS quan sát tranh trong SGK). -
HS thảo luận cặp đôi để trả lời câu
hỏi: “Quy tắc 5 ngón tay” dạy các em điều gì?
+ Ngón cái: Ồm hôn (với người thân
trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh - Học sinh trả lời chị em ruột).
+ Ngón trỏ: Nắm tay, khoác taỵ (với bạn bè, thầy cô, họ hàng).


+ Ngón giữa: Bắt taỵ (khi gặp người quen).
+ Ngón áp út: vẫy tay (nếu đó là những người lạ).
+ Ngón út: Xua tay không tiếp xúc, thậm
chí hét to và bỏ chạy (nếu những người
xa lạ mà mình cảm thây bất an, tiến lại
gần và có cử chỉ thân mật).
- GV nhận xét, bổ sung các ý kiến.
Kết luận: Để phòng, tránh bị xâm hại em - HS tự liên hệ bản thân kể ra.
không tiếp xúc với người lạ. Giữ khoảng
cách an toàn khi tiếp xúc với mọi người. 3. Luyện tập
Hoạt động 1 Em chọn việc nên làm HS lắng nghe.
- GV treo/chiếu 5 tranh ở mục Luyện tập
trong SGK lên bảng (hoặc HS quan sát
tranh trong SGK), chia HS thành các
nhóm và giao nhiệm vụ: “Hãy quan sát
các bức tranh, thảo luận và lựa chọn việc
nào nên làm, việc nào không nên làm để - HS quan sát
phòng, tránh bị xâm hại”. -
HS thảo luận, cử đại diện nhóm lên
bảng, dán sticker mặt cười vào việc nên
sticker mặt mếu vào việc không nên làm -HS chọn
(có thể dùng thẻ học tập hoặc dùng bút chì đánh dấu vào tranh).
- GV nhận xét, bổ sung các ý kiến. Kết luận:


- Việc nên làm là: Chống lại và hét to khi
người lạ muốn ôm, hôn (tranh 1); Hét to,
bỏ chạy khi người lạ có ý định xâm hại
(tranh 3); Chia sẻ với mẹ khi gặp nguy
cơ bị xâm hại (tranh 4); Từ chối nhận -HS lắng nghe
quà của người lạ (tranh 5).
- Việc không nên làm là: Đi một mình ở
nơi tối, vắng vẻ (tranh 2).
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn -HS chia sẻ
- GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn
cách em đã làm để phòng, tránh bị xâm hại.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học
có thể mời một số em chia sẻ trước lớp
hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. -HS nêu
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và bổ sung các ý kiến.
4. Vận dụng
Hoạt động 1 Xử lí tình huống -HS lắng nghe
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các
nhóm: Quan sát tranh ở mục Vận dụng
trong SGK, thảo luận và đưa ra các -HS thảo luận và nêu
phương án xử lí tình huống: Một người
đàn ông dụ dỗ bé gái: “Cháu bé, vào nhà
chú chơi, chú có nhiều đồ ăn ngon lắm!”. -HS lắng nghe
- GV gợi ý một số cách xử lí: 1/ Chạy đi
rủ các bạn cùng vào nhà chú; 2/ Bảo chú
mang đồ ăn ra cho; 3/ Từ chối không vào


zalo Nhắn tin Zalo