Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 31. SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: 
- Lấy được ví dụ chứng tỏ: Năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng từ vật này sang vật khác. 
- Nêu được: Năng lượng hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ 
khác, dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vật khác. 
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng và lấy được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được sự truyền năng lượng trong một số trường hợp đơn giản trong thực  tiễn.
- Đề xuất được biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hằng ngày. 2. Năng lực 
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình  tự nhiên.
+ Giải thích được mối quan hệ giữa các sự vật và hiện tượng.
+ Đề xuất vấn đề, đặt câu hỏi cho vấn đề.
+ Đưa ra được các giải pháp và thực hiện giải pháp để bảo vệ tự nhiên...
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU  1. Giáo viên: 
- Tranh, ảnh một số thiết bị, đồ dùng gia đình: quạt điện, bàn là, bóng điện, nồi  cơm điện...
- Tranh, ảnh về việc nấu ăn bằng bếp ga
- Tranh, ảnh việc tắt hết các thiết bị điện trong lớp học trước khi ra về.
- Tranh, ảnh về sự lãng phí điện năng
- Mô hình con lắc đơn hoặc quả lắc đồng hồ.
- Sgk, giáo án, máy chiếu.
2. Học sinh: Sgk, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS kể được tên năng lượng “vào”, năng lượng “ra” trên một số thiết 
bị thường gặp trong gia đình (như quạt điện, bàn là, bóng điện, nồi cơm điện, ấm 
đun nước,...). Từ đó, hướng đến kiến thức về sự chuyển hoá năng lượng.
b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV khuyến khích HS dựa vào hiểu biết tính năng của các thiết bị thường gặp, kể 
tên năng lượng “vào” - “ra” của một số thiết bị trong gia đình.
- HS trả lời, GV ghi ý kiến của HS lên bảng, không phân biệt đúng sai.
- GV đặt vấn đề: Hằng ngày, chúng ta sử dụng năng lượng trong nhiều hoạt động 
như nấu ăn, giặt quần áo, chơi thể thao, vận hành các máy và thiết bị... Trong các 
hoạt động đó đều có sự chuyển hóa năng lượng. Vậy, chuyển hóa năng lượng là gì,
chúng ta cùng tìm hiểu ở bài 31. Sự chuyển hóa năng lượng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự chuyển hóa năng lượng tự dạng này sang dạng khác
a) Mục tiêu: HS hiểu được năng lượng có sự chuyển hóa từ dạng này sang dạng  khác
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS vận dụng kiến thức, thực hiện nhiệm vụ
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Tìm hiểu sự chuyển hóa năng 
lượng tự dạng này sang dạng 
- GV cho HS quan sát hình ảnh một số thiết  khác
bị, đồ dùng trong gia đình: quạt điện, bàn là, 
bóng điện, nồi cơm điện, ấm đun nước…
- Trong mọi hoạt động, đều có sự 
chuyển hóa năng lượng từ dạng 
- GV yêu cầu HS hãy cho biết thiết bị nhận  này sang dạng khác.
dạng năng lượng nào và sau đó chuyển hóa 
thành dạng năng lượng khác là gì?
- Ví dụ: Năng lượng điện chuyển 
thành năng lượng ánh sáng phát ra 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ từ đèn điện.
- HS quan sát hình ảnh, đưa ra nhận định
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi một số HS trình bày.
- GV gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả, kết luận, chuyển sang nội  dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự truyền hóa năng lượng tự dạng này sang dạng khác
a) Mục tiêu: HS hiểu được năng lượng có sự truyền hóa từ dạng này sang dạng  khác
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS vận dụng kiến thức, thực hiện nhiệm vụ
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Tìm hiểu sự chuyển hóa năng 
lượng tự dạng này sang dạng 
- GV cho HS quan sát hình ảnh một số hình  khác
ảnh mô tả hoạt động chuyền bóng cho đồng 
đội, hình ảnh cầu thủ đá bóng đi xa trong môn - Trong mọi hoạt động, đều có sự  bóng đá…
truyền năng lượng từ vật này sang vật khác.
- GV yêu cầu HS hãy cho biết: Vật nào truyền 
năng lượng và vật nào nhận năng lượng?
- Ví dụ: Thả quả cầu nóng vào 
cốc nước thì năng lượng nhiệt 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
được truyền từ quả cầu sang 
- HS quan sát hình ảnh, đưa ra nhận định nước.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi một số HS đứng dậy trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả, kết luận, chuyển sang nội  dung mới.
Hoạt động 3: Tìm hiểu năng lượng có ích và năng lượng hao phí a) Mục tiêu: 
- Nhận biết được năng lượng có ích và năng lượng hao phí
- Trình bày được đặc điểm của năng lượng có ích và năng lượng hao phí
b) Nội dung: GV cho HS thảo luận nhóm, thực hiện nhiệm vụ
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Năng lực có ích và năng lực hao  phí
- GV cho HS quan sát hình ảnh:
- Mọi quá trình có sự truyền năng 
+ Hình ảnh về việc nấu ăn bằng bếp gas với lượng hoặc chuyển năng lượng đều  ngọn lửa lớn
kèm theo năng lượng hao phí.
+ Hình ảnh mô tả hiện tượng vỏ quạt điện 
- Ví dụ cụ thể: Đèn điện bật sáng
nóng lên khi hoạt động.
+ Năng lượng điện chuyển thành 
- Sau khi quan sát tranh ảnh, GV yêu cầu 
năng lượng ánh sáng => Năng 
HS làm việc nhóm, thảo luận và ghi kết quả lượng có ích.
vào giấy A0, cử người thuyết trình về năng 
lượng có ích và năng lượng hao phí trong sự + Năng lượng điện chuyển thành 
chuyển hóa năng lượng cụ thể.
năng lượng nhiệt làm nóng đèn =>  Năng lượng hao phí.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Trong cuộc sống chúng ta cần phải
- HS hình thành nhóm thảo luận nhiệm vụ 
cách giảm phần năng lượng hao phí. được giao.
 
Giáo án Bài 31 KHTN 6 Cánh diều (2024): Sự chuyển hóa năng lượng
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    1 K 
                                
                                
                                 519 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1038 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 31. SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Lấy được ví dụ chứng tỏ: Năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng từ vật
này sang vật khác. 
- Nêu được: Năng lượng hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ 
khác, dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vật khác. 
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng và lấy được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được sự truyền năng lượng trong một số trường hợp đơn giản trong thực 
tiễn.
- Đề xuất được biện pháp để tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động hằng ngày.
2. Năng lực 
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình 
tự nhiên.
+ Giải thích được mối quan hệ giữa các sự vật và hiện tượng.
+ Đề xuất vấn đề, đặt câu hỏi cho vấn đề.
+ Đưa ra được các giải pháp và thực hiện giải pháp để bảo vệ tự nhiên...
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất trung thực, trách nhiệm, chăm
chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Giáo viên: 
- Tranh, ảnh một số thiết bị, đồ dùng gia đình: quạt điện, bàn là, bóng điện, nồi 
cơm điện...
- Tranh, ảnh về việc nấu ăn bằng bếp ga
- Tranh, ảnh việc tắt hết các thiết bị điện trong lớp học trước khi ra về.
- Tranh, ảnh về sự lãng phí điện năng
- Mô hình con lắc đơn hoặc quả lắc đồng hồ.
- Sgk, giáo án, máy chiếu.
2. Học sinh: Sgk, vở ghi chép.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS kể được tên năng lượng “vào”, năng lượng “ra” trên một số thiết 
bị thường gặp trong gia đình (như quạt điện, bàn là, bóng điện, nồi cơm điện, ấm 
đun nước,...). Từ đó, hướng đến kiến thức về sự chuyển hoá năng lượng.
b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV khuyến khích HS dựa vào hiểu biết tính năng của các thiết bị thường gặp, kể 
tên năng lượng “vào” - “ra” của một số thiết bị trong gia đình.
- HS trả lời, GV ghi ý kiến của HS lên bảng, không phân biệt đúng sai.
- GV đặt vấn đề: Hằng ngày, chúng ta sử dụng năng lượng trong nhiều hoạt động 
như nấu ăn, giặt quần áo, chơi thể thao, vận hành các máy và thiết bị... Trong các 
hoạt động đó đều có sự chuyển hóa năng lượng. Vậy, chuyển hóa năng lượng là gì,
chúng ta cùng tìm hiểu ở bài 31. Sự chuyển hóa năng lượng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự chuyển hóa năng lượng tự dạng này sang dạng khác
a) Mục tiêu: HS hiểu được năng lượng có sự chuyển hóa từ dạng này sang dạng 
khác
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS vận dụng kiến thức, thực hiện nhiệm vụ
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS quan sát hình ảnh một số thiết 
bị, đồ dùng trong gia đình: quạt điện, bàn là, 
bóng điện, nồi cơm điện, ấm đun nước…
- GV yêu cầu HS hãy cho biết thiết bị nhận 
dạng năng lượng nào và sau đó chuyển hóa 
thành dạng năng lượng khác là gì?
Tìm hiểu sự chuyển hóa năng 
lượng tự dạng này sang dạng 
khác
- Trong mọi hoạt động, đều có sự 
chuyển hóa năng lượng từ dạng 
này sang dạng khác.
- Ví dụ: Năng lượng điện chuyển 
thành năng lượng ánh sáng phát ra 
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình ảnh, đưa ra nhận định
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi một số HS trình bày.
- GV gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả, kết luận, chuyển sang nội 
dung mới.
từ đèn điện.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự truyền hóa năng lượng tự dạng này sang dạng khác
a) Mục tiêu: HS hiểu được năng lượng có sự truyền hóa từ dạng này sang dạng 
khác
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS vận dụng kiến thức, thực hiện nhiệm vụ
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS quan sát hình ảnh một số hình 
ảnh mô tả hoạt động chuyền bóng cho đồng 
đội, hình ảnh cầu thủ đá bóng đi xa trong môn 
bóng đá…
- GV yêu cầu HS hãy cho biết: Vật nào truyền 
năng lượng và vật nào nhận năng lượng?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình ảnh, đưa ra nhận định
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Tìm hiểu sự chuyển hóa năng 
lượng tự dạng này sang dạng 
khác
- Trong mọi hoạt động, đều có sự 
truyền năng lượng từ vật này sang
vật khác.
- Ví dụ: Thả quả cầu nóng vào 
cốc nước thì năng lượng nhiệt 
được truyền từ quả cầu sang 
nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi một số HS đứng dậy trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả, kết luận, chuyển sang nội 
dung mới.
Hoạt động 3: Tìm hiểu năng lượng có ích và năng lượng hao phí
a) Mục tiêu: 
- Nhận biết được năng lượng có ích và năng lượng hao phí
- Trình bày được đặc điểm của năng lượng có ích và năng lượng hao phí
b) Nội dung: GV cho HS thảo luận nhóm, thực hiện nhiệm vụ
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS quan sát hình ảnh:
+ Hình ảnh về việc nấu ăn bằng bếp gas với
ngọn lửa lớn
+ Hình ảnh mô tả hiện tượng vỏ quạt điện 
nóng lên khi hoạt động.
- Sau khi quan sát tranh ảnh, GV yêu cầu 
HS làm việc nhóm, thảo luận và ghi kết quả 
vào giấy A0, cử người thuyết trình về năng 
lượng có ích và năng lượng hao phí trong sự
chuyển hóa năng lượng cụ thể.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm thảo luận nhiệm vụ 
được giao.
Năng lực có ích và năng lực hao 
phí
- Mọi quá trình có sự truyền năng 
lượng hoặc chuyển năng lượng đều 
kèm theo năng lượng hao phí.
- Ví dụ cụ thể: Đèn điện bật sáng
+ Năng lượng điện chuyển thành 
năng lượng ánh sáng => Năng 
lượng có ích.
+ Năng lượng điện chuyển thành 
năng lượng nhiệt làm nóng đèn => 
Năng lượng hao phí.
- Trong cuộc sống chúng ta cần phải
cách giảm phần năng lượng hao phí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm lên thuyết trình.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả của mỗi nhóm
- GV chuẩn hoá về năng lượng có ích và 
năng lượng hao phí.
Hoạt động 4: Tìm hiểu tiết kiệm năng lượng
a) Mục tiêu: 
- HS biết được lí do vì sao cần tiết kiệm năng lượng
- Đưa ra được các biện pháp tiết kiệm năng lượng
b) Nội dung: GV cho HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu HS 
thảo luận, trả lời:
+ Vì sao cần tiết kiệm năng lượng?
+ Nêu việc tiết kiệm năng lượng và không 
tiết kiệm năng lượng trong một hoạt động cụ
thể?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm thảo luận nhiệm vụ 
được giao.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm lên thuyết trình.
Tiết kiệm năng lượng
- Nhu cầu sử dụng năng lượng ngày 
càng nhiều tuy nhiên các nhiên liệu 
khác lại đang ngày càng hết dần => 
Khai thác năng lượng khác chưa thể 
bù đắp năng lượng thiếu hụt => Cần
tiết kiệm năng lượng.
- Cách tiết kiệm năng lượng:
+ Tắt các thiết bị điện khi không 
cần thiết
+ Sử dụng các thiết bị điện có nhãn 
mác tiết kiệm năng lượng...
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo