Giáo án Bài 33 Vật lí 10 Kết nối tri thức (2024): Biến dạng của vật rắn

812 406 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(812 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 33: BIẾN DẠNG CỦA VẬT RẮN
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-
Thực hiện thí nghiệm đơn giản (hoặc sử dụng tài liệu đa phương tiện), nêu được sự biến
dạng kéo, biến dạng nén; t được các đặc tính của xo: giới hạn đàn hồi, độ biến dạng,
độ cứng.
-
Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án, tìm mối
liên hệ giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo. Từ đó phát biểu được định luật Hooke.
- Vận dụng được định luật Hooke trong một số trường hợp đơn giản.
2. Phát triển năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, báo cáo, trao đổi kết quả hoạt động, đề xuất
giả thiết, xử lý số liệu, báo cáo kết quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Dự đoán, suy luận thuyết, thiết kế thực hiện
theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết và khái quát rút ra kết luận khoa học.
b. Năng lực Vật lí
Nhận thức vật lí
- Nêu được biến dạng kéo, biến dạng nén; hướng của lực đàn hồi trong biến dạng; tả
được các đặc tính của lò xo: giới hạn đàn hồi, độ biến dạng, độ cứng của lò xo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vẽ sơ đồ tư duy nội dung kiến thức.
Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí
- Đưa ra được dự đoán về biến dạng kéo, biến dạng nén; các đặc tính của lò xo.
- Đề xuất được phương án thí nghiệm để phân loại biến dạng kéo, biến dạng nén; mô tả được
các đặc tính của lò xo.
- Thực hiện được phương án thí nghiệm để phân loại biến dạng kéo, biến dạng nén. Tìm ra
được đặc tính của lò xo.
Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học
- Giải các một số bài tập cơ bản.
3. Phát triển phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học, tự nghiên cứu bài.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện các thao tác thí nghiệm tổng hợp kết quả hoạt
động nhóm.
-Trách nhiệm: Có tinh thần hợp tác, trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Các hình ảnh, video về sự biến dạng của lò xo, dây chun, đệm, cánh cung, quả bóng…
- Bộ thí nghiệm: Lò xo, lực kế, các quả nặng, thước đo.
- Phiếu học tập.
- Chia nhóm học sinh, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
- Bảng kiểm hoạt động giành cho giáo viên để theo dõi, đánh giá quá trình học sinh tham gia
vào các hoạt động học tập.
- Bảng đánh giá giành cho nhóm tự đánh giá mức độ các thành viên tham gia vào các hoạt
động học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Đối với học sinh: chuẩn bị bài, SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu:
Tạo tình huống có vấn đề về sự biến dạng của vật rắn.
b) Nội dung hoạt động:
HS quan sát, phân tích các hình ảnh, video về sự biến dạng của xo, dây chun, đệm, cánh
cung, quả bóng… để chỉ ra được sự biến dạng kéo, biến dạng nén; mô tả đặc tính của lò xo.
c) Sản phẩm học tập:
Nêu được đặc điểm biến dạng của mỗi video, tranh.
d) Tổ chức hoạt động:
GV yêu cầu HS quan sát, phân tích các hình ảnh, video về sự biến dạng của xo, dây chun,
đệm, cánh cung, quả bóng… để chỉ ra được sự biến dạng kéo, biến dạng nén; tả đặc tính
của lò xo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Biến dạng đàn hồi. Biến dạng kéo và biến dạng nén
a) Mục tiêu:
Phát hiện được vấn đề: Kích thước, hình dạng của vật bị thay đổi khi ngoại lực tác dụng
lên vật.
Dự đoán được trạng của vật khi thôi tác dụng ngoại lực.
Tiến hành được các thí nghiệm để kiểm tra phương án dự kiến.
Học sinh nêu được sự biến dạng kéo, biến dạng nén.
b) Nội dung hoạt động:
HS tiến hành Thí nghiệm với quả bóng, dây chun, lò xo theo cặp đôi và hoàn thành phiếu học
tập; dựa vào video, hình ảnh đã xem; phân loại, tìm được đặc điểm của biến dạng kéo, biến
dạng nén.
c) Sản phẩm học tập:
- Phiếu học tập
- Cht kiến thức: đặc đim biến dạng kéo, nén tổng hp thành sơ đ tư duy.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia nhóm HS, mỗi nhóm 6 em.
- GV yêu cầu các nhóm HS tiến hành Thí
nghiệm với quả bóng, dây chun, xo
theo cặp đôi hoàn thành phiếu học tập;
dựa vào video, hình ảnh đã xem (hình
33.1 hình 33.2); tổng hợp kiến thức
I BIẾN DẠNG ĐÀN HỒI. BIẾN
DẠNG KÉO, BIẾN DẠNG NÉN:
- Phiếu học tập
- đồ duy, thuyết trình của các
nhóm.
- Biến dạng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tìm được đặc điểm của biến dạng kéo,
biến dạng nén.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS:m vic theo nhóm, cặp đôi tiến hành
thí nghiệm, thảo luận trả lời phiếu học tập
và chốt kiến thc: đặc điểm biến dạng kéo,
n tng hợp thành sơ đồ tư duy.
GV: Theo dõi để phát hiện các HS gặp khó
khăn, từ đó đưa ra sự định hướng, hỗ tr
phù hợp cho mi hc sinh.
HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên bảng
báo cáo kết quả học tập trước lớp HS:
Đặt câu hỏi, trao đổi, góp ý.
GV: Chỉnh lí, hợp thức hóa kiến thức về
biến dạng kéo biến dạng nén bằng
đồ tư duy.
HS: Ghi chép vào vở.
+ Biến dạng kéo: Dưới tác dụng của
ngoại lực, chiều dài của vật tăng lên.
+ Biến dạng nén: Dưới tác dụng của
ngoại lực, chiều dài của vật ngắn lại.
2. Lực đàn hồi. Định luật Hooke:
a) Mục tiêu:
HS thiết kế được phương án thực hiện thí nghiệm rút ra kết luận đặc tính của xo; Định
luật Hooke.
b) Nội dung hoạt động:
HS thảo luận thiết kế và tiến hành Thí nghiệm với lò xo theo cặp đôi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 33: BIẾN DẠNG CỦA VẬT RẮN
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Thực hiện thí nghiệm đơn giản (hoặc sử dụng tài liệu đa phương tiện), nêu được sự biến
dạng kéo, biến dạng nén; mô tả được các đặc tính của lò xo: giới hạn đàn hồi, độ biến dạng, độ cứng.
- Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án, tìm mối
liên hệ giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo. Từ đó phát biểu được định luật Hooke.
- Vận dụng được định luật Hooke trong một số trường hợp đơn giản.
2. Phát triển năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, báo cáo, trao đổi kết quả hoạt động, đề xuất
giả thiết, xử lý số liệu, báo cáo kết quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện
theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết và khái quát rút ra kết luận khoa học.
b. Năng lực Vật lí
Nhận thức vật lí
- Nêu được biến dạng kéo, biến dạng nén; hướng của lực đàn hồi trong biến dạng; mô tả
được các đặc tính của lò xo: giới hạn đàn hồi, độ biến dạng, độ cứng của lò xo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Vẽ sơ đồ tư duy nội dung kiến thức.
Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí
- Đưa ra được dự đoán về biến dạng kéo, biến dạng nén; các đặc tính của lò xo.
- Đề xuất được phương án thí nghiệm để phân loại biến dạng kéo, biến dạng nén; mô tả được
các đặc tính của lò xo.
- Thực hiện được phương án thí nghiệm để phân loại biến dạng kéo, biến dạng nén. Tìm ra
được đặc tính của lò xo.
Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học
- Giải các một số bài tập cơ bản.
3. Phát triển phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học, tự nghiên cứu bài.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện các thao tác thí nghiệm và tổng hợp kết quả hoạt động nhóm.
-Trách nhiệm: Có tinh thần hợp tác, trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Các hình ảnh, video về sự biến dạng của lò xo, dây chun, đệm, cánh cung, quả bóng…
- Bộ thí nghiệm: Lò xo, lực kế, các quả nặng, thước đo. - Phiếu học tập.
- Chia nhóm học sinh, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
- Bảng kiểm hoạt động giành cho giáo viên để theo dõi, đánh giá quá trình học sinh tham gia
vào các hoạt động học tập.
- Bảng đánh giá giành cho nhóm tự đánh giá mức độ các thành viên tham gia vào các hoạt động học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

2. Đối với học sinh: chuẩn bị bài, SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu:
Tạo tình huống có vấn đề về sự biến dạng của vật rắn.
b) Nội dung hoạt động:
HS quan sát, phân tích các hình ảnh, video về sự biến dạng của lò xo, dây chun, đệm, cánh
cung, quả bóng… để chỉ ra được sự biến dạng kéo, biến dạng nén; mô tả đặc tính của lò xo.
c) Sản phẩm học tập:
Nêu được đặc điểm biến dạng của mỗi video, tranh.
d) Tổ chức hoạt động:
GV yêu cầu HS quan sát, phân tích các hình ảnh, video về sự biến dạng của lò xo, dây chun,
đệm, cánh cung, quả bóng… để chỉ ra được sự biến dạng kéo, biến dạng nén; mô tả đặc tính của lò xo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Biến dạng đàn hồi. Biến dạng kéo và biến dạng nén a) Mục tiêu:
Phát hiện được vấn đề: Kích thước, hình dạng của vật bị thay đổi khi có ngoại lực tác dụng lên vật.
Dự đoán được trạng của vật khi thôi tác dụng ngoại lực.
Tiến hành được các thí nghiệm để kiểm tra phương án dự kiến.
Học sinh nêu được sự biến dạng kéo, biến dạng nén.
b) Nội dung hoạt động:
HS tiến hành Thí nghiệm với quả bóng, dây chun, lò xo theo cặp đôi và hoàn thành phiếu học
tập; dựa vào video, hình ảnh đã xem; phân loại, tìm được đặc điểm của biến dạng kéo, biến dạng nén.
c) Sản phẩm học tập: - Phiếu học tập
- Chốt kiến thức: đặc điểm biến dạng kéo, nén và tổng hợp thành sơ đồ tư duy.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I – BIẾN DẠNG ĐÀN HỒI. BIẾN
- GV chia nhóm HS, mỗi nhóm 6 em.
DẠNG KÉO, BIẾN DẠNG NÉN:
- GV yêu cầu các nhóm HS tiến hành Thí - Phiếu học tập
nghiệm với quả bóng, dây chun, lò xo - Sơ đồ tư duy, thuyết trình của các
theo cặp đôi và hoàn thành phiếu học tập; nhóm.
dựa vào video, hình ảnh đã xem (hình - Biến dạng:
33.1 và hình 33.2); tổng hợp kiến thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo