Giáo án Bài 34 KHTN 6 Chân trời sáng tạo (2024): Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên

241 121 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(241 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 34: TÌM HIỂU SINH VẬT NGOÀI THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được một số phương pháp tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên.
- Quan sát và phân biệt được một số nhóm thực vật ngoài thiên nhiên.
- Chụp ảnh và làm được bộ sưu tập ảnh về các nhóm sinh vật.
- Nhận biết được vai trò của sinh vật trong tự nhiên.
- Sử dụng được khóa lưỡng phân để phân loại một số nhóm sinh vật.
- Trình bày được báo cáo đơn giản về kết quả tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nghiên cứu, quan sát tìm hiểu các nhóm sinh vật
ngoài thiên nhiên, chụp ảnh để làm bộ sưu tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, thuyết trình, phản biện thông qua
thực hiện bài báo cáo và thuyết trình sản phẩm.
2.2 Năng lực KHTN
- Phân công nhiệm vụ trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Quan sát và thu thập hình ảnh về các nhóm sinh vật tại địa điểm quan sát.
- Làm được bộ sưu tầm ảnh hấp dẫn, đa dạng, khoa học và chính xác.
- Dựa vào những đặc điểm đặc trưng của các sinh vật đã quan sát và sưu tầm hình
ảnh thành lập khóa lưỡng phân.
- Hoàn thành bài báo cáo khoa học bằng giấy và bài thuyết trình powerponit hoặc bài
báo cáo thực hành trên giấy A0.
3. Phẩm chất
- Nghiêm túc, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao trong nhóm.
- Tích cực quan sát, sưu tầm các hình ảnh đẹp, có chất lượng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, kính lúp, địa điểm thực hành.
2. Đối với học sinh:
- Vở nhật kí, bút, thước dây, máy ảnh hoặc điện thoại thông minh, SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Kiểm tra kiến thức bài cũ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo tâm thế bước vào bài mới.
b. Nội dung:
- Kể tên các sinh vật mà em biết và nêu vai trò của chúng?
c. Sản phẩm:
- HS kể được các sinh vật và nêu vai trò của chúng.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV: Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Quản trò công bố luật chơi và tổ chức chơi.
- Thư kí công bố đội thắng cuộc.
- GV: Nhận xét và trao thưởng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, chụp ảnh một số sinh vật ngoài thiên
a. Mục tiêu:
- Nêu được cách quan sát, chụp ảnh một số động vật, thực vật ngoài thiên nhiên tại
địa điểm quan sát.
- Biết cách ghi chép lại những thông tin cần thiết có liên quan đến sinh vật đã quan
sát.
b. Nội dung:
- Nêu cách tiến hành quan sát, chụp ảnh một số sinh vật ngoài thiên nhiên.
- Yêu cầu:
+ Qua sát được các đại diện thực vật: Rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín, các đại diện
động vật: Động vật không xương sống, động vật có xương sống.
+ Chụp ảnh rõ nét, đẹp, có tính thẩm mỹ cao các đại diện đã quan sát.
+ Ghi chép lại thông tin cần thiết, gián nhã và nghi thông tin.
c. Sản phẩm:
- Nêu cách tiến hành
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV chiếu cách tiến hành và yêu cầu
HS nêu cách tiến hành.
- HS: Nêu cách tiến hành.
- GV: Nhấn mạnh yêu cầu HS phải
thực hiện khi quan sát và chụp ảnh
một số sinh vật ngoài thiên nhiên. Chú
ý mỗi nhóm thực vật, động vật có tối
thiểu 10 ảnh đại diện
- HS thực hiện được các yêu cầu sau:
+ Quan sát được các đại diện tại địa
điểm thực hành.
+ Chụp ảnh và lưu lại để làm bộ sưu
tập.
+ Ghi chép lại thông tin cần thiết, gián
nhãn và nghi thông tin các đại diện đã
quan sát và chụp ảnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Làm bộ sưu tập các nhóm sinh vật ngoài thiên nhiên
a. Mục tiêu:
- Hoàn thành Bộ sưu tập ảnh sinh vật ngoài thiên nhiên.
b. Nội dung:
- Nêu cách tiến hành làm bộ sưu tập ảnh các nhóm sinh vật ngoài thiên nhiên
- Yêu cầu:
+ Làm bộ sưu tập dưới dạng album ảnh hoặc sideshow trình chiếu.
+ Chú thích tên các đại diện nhóm sinh vật.
c. Sản phẩm:
- Nêu cách tiến hành
- Thực hiện đầy đủ hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV chiếu cách tiến hành và yêu cầu
HS nêu cách tiến hành.
- HS: Nêu cách tiến hành.
- GV: Nhấn mạnh yêu cầu HS phải
thực hiện khi làm bộ sưu tập.
- HS thực hiện được các yêu cầu sau:
+ Làm được bộ sưu tập dưới dạng
album ảnh hoặc slideshow trình chiếu.
+ Chú thích đúng tên các đại diện
nhóm sinh vật.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về vai trò của sinh vật ngoài thiên nhiên
a. Mục tiêu:
- Lập được sơ đồ vai trò của sinh vật ngoài thiên nhiên.
b. Nội dung:
- Nêu cách tiến hành tìm hiểu vai trò của sinh vật ngoài thiên nhiên.
- Yêu cầu:
+ Lập sơ đồ vai trò của sinh vật dưới dạng sơ đồ tư duy, sơ đồ cây…
+ Đưa ảnh các sinh vật vào sơ đồ đã thiết kế.
c. Sản phẩm:
- Nêu cách tiến hành
- Thực hiện đầy đủ hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV chiếu cách tiến hành và yêu cầu
HS nêu cách tiến hành.
- HS: Nêu cách tiến hành.
- HS thực hiện được các yêu cầu sau:
+ Lập sơ đồ vai trò của sinh vật dưới
dạng sơ đồ tư duy, sơ đồ cây…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV: Nhấn mạnh yêu cầu HS phải
thực hiện khi lập sơ đồ.
+ Đưa ảnh các sinh vật vào sơ đồ đã
thiết kế.
Hoạt động 4: Phân loại một số nhóm sinh vật theo khóa lưỡng phân
a. Mục tiêu:
- Lập được sơ đồ khóa lưỡng phân cho các nhóm thực vật, động vật đã quan sát.
b. Nội dung:
- Nêu cách tiến hành phân loại một số nhóm sinh vật theo khóa lưỡng phân.
- Yêu cầu:
+ Vẽ sơ đồ khóa lưỡng phân.
+ Đưa ảnh các sinh vật vào sơ đồ đã thiết kế.
c. Sản phẩm:
- Nêu cách tiến hành
- Thực hiện đầy đủ hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- GV: Yêu cầu học sinh nêu lại khái
niệm khóa lưỡng phân và cách xây
dựng khóa lưỡng phân.
- HS: Nêu khái niệm và cách xây dựng.
- GV: Nhận xét, chiếu cách tiến hành
và yêu cầu HS nêu cách tiến hành.
- HS: Nêu cách tiến hành.
- GV: Nhấn mạnh yêu cầu HS phải
thực hiện khi lập sơ đồ, chú ý xác định
chính xác các đặc điểm đặc trung đối
lập của mỗi sinh vật để dựa vào đó
phân chia chúng thành hai nhóm cho
đến khi mỗi nhóm chỉ còn một sinh vật.
- GV: Yêu cầu các nhóm phân công
nhiệm vụ cho các thành viên trong
nhóm, hướng dẫn viết và trình bày báo
cáo thu hoạch.
- HS: Nhóm trưởng phân công nhiệm
vụ cho các thành viên trong nhóm, tiếp
nhận hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện được các yêu cầu sau:
+ Vẽ được sơ đồ khóa lưỡng phân cho
các nhóm thực vật, động vật không
xương sống, các nhóm động vật có
xương sống.
+ Đưa ảnh các sinh vật vào đúng sơ đồ
đã thiết kế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- Quan sát và chụp ảnh một số sinh vật trong địa điểm quan sát.
- Hoàn thành và trình bày bài báo cáo thu hoạch.
b. Nội dung:
- Tham quan quan vườn trường, quan sát và chụp ảnh các đại diện sinh vật.
- Hoàn thành bài báo cáo thu hoạch của nhóm theo mẫu.
c. Sản phẩm:
- HS Tham quan vườn trường, quan sát và chụp ảnh các đại diện sinh vật theo hướng
dẫn của GV.
- Hoàn thành và trình bày bài báo cáo thu hoạch.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV: Tổ chức cho HS tham quan vườn trường.
- HS: Tham quan vườn trường, quan sát và chụp ảnh theo hướng dẫn của GV.
- GV: Chiếu mẫu bài báo cáo thu hoạch, tiêu chí đánh gia và yêu cầu:
+ Trình bày báo cáo trong thời gian 3 phút.
+ Các nhóm nhận xét và đánh giá theo bảng tiêu chí GV đưa ra.
- HS: Thực hiện yêu cầu của GV.
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày bài thu hoạch.
+ Thảo luận nhóm, thống nhất đánh giá bài làm của nhóm bạn vào bảng tiêu chí.
+ Nộp phiếu đánh giá về cho GV.
- GV: Nhận xét, thu bài thu hoạch, cho điểm đánh giá và công bố vào tiết học sau.
D. PHỤ LỤC
Bài 34: TÌM HIỂU SINH VẬT NGOÀI THIÊN NHIÊN
Báo cáo: Kết quả tìm hiểu đa dạng sinh vật ngoài thiên nhiên
Thứ........Ngày……Tháng….năm…….
Nhóm:………………………………….. Lớp:…………………………………
1. Giới thiệu Bộ sưu tập ảnh các nhóm sinh vật ngoài thiên nhiên.
2. Vẽ sơ đồ về vai trò của sinh vật ngoài thiên nhiên.
3. Xây dựng khóa lưỡng phân các nhóm sinh vật ngoài thiên nhiên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 34: TÌM HIỂU SINH VẬT NGOÀI THIÊN NHIÊN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Thực hiện được một số phương pháp tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên.
- Quan sát và phân biệt được một số nhóm thực vật ngoài thiên nhiên.
- Chụp ảnh và làm được bộ sưu tập ảnh về các nhóm sinh vật.
- Nhận biết được vai trò của sinh vật trong tự nhiên.
- Sử dụng được khóa lưỡng phân để phân loại một số nhóm sinh vật.
- Trình bày được báo cáo đơn giản về kết quả tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên. 2. Năng lực 2.1 Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nghiên cứu, quan sát tìm hiểu các nhóm sinh vật
ngoài thiên nhiên, chụp ảnh để làm bộ sưu tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, thuyết trình, phản biện thông qua
thực hiện bài báo cáo và thuyết trình sản phẩm. 2.2 Năng lực KHTN
- Phân công nhiệm vụ trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Quan sát và thu thập hình ảnh về các nhóm sinh vật tại địa điểm quan sát.
- Làm được bộ sưu tầm ảnh hấp dẫn, đa dạng, khoa học và chính xác.
- Dựa vào những đặc điểm đặc trưng của các sinh vật đã quan sát và sưu tầm hình
ảnh thành lập khóa lưỡng phân.
- Hoàn thành bài báo cáo khoa học bằng giấy và bài thuyết trình powerponit hoặc bài
báo cáo thực hành trên giấy A0. 3. Phẩm chất
- Nghiêm túc, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao trong nhóm.
- Tích cực quan sát, sưu tầm các hình ảnh đẹp, có chất lượng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
:
- Máy chiếu, kính lúp, địa điểm thực hành.
2. Đối với học sinh:
- Vở nhật kí, bút, thước dây, máy ảnh hoặc điện thoại thông minh, SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Kiểm tra kiến thức bài cũ.


- Tạo tâm thế bước vào bài mới. b. Nội dung:
- Kể tên các sinh vật mà em biết và nêu vai trò của chúng? c. Sản phẩm:
- HS kể được các sinh vật và nêu vai trò của chúng.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV: Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Quản trò công bố luật chơi và tổ chức chơi.
- Thư kí công bố đội thắng cuộc.
- GV: Nhận xét và trao thưởng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, chụp ảnh một số sinh vật ngoài thiên a. Mục tiêu:
- Nêu được cách quan sát, chụp ảnh một số động vật, thực vật ngoài thiên nhiên tại địa điểm quan sát.
- Biết cách ghi chép lại những thông tin cần thiết có liên quan đến sinh vật đã quan sát. b. Nội dung:
- Nêu cách tiến hành quan sát, chụp ảnh một số sinh vật ngoài thiên nhiên. - Yêu cầu:
+ Qua sát được các đại diện thực vật: Rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín, các đại diện
động vật: Động vật không xương sống, động vật có xương sống.
+ Chụp ảnh rõ nét, đẹp, có tính thẩm mỹ cao các đại diện đã quan sát.
+ Ghi chép lại thông tin cần thiết, gián nhã và nghi thông tin. c. Sản phẩm: - Nêu cách tiến hành
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV chiếu cách tiến hành và yêu cầu
- HS thực hiện được các yêu cầu sau: HS nêu cách tiến hành.
+ Quan sát được các đại diện tại địa - HS: Nêu cách tiến hành. điểm thực hành.
- GV: Nhấn mạnh yêu cầu HS phải
+ Chụp ảnh và lưu lại để làm bộ sưu
thực hiện khi quan sát và chụp ảnh tập.
một số sinh vật ngoài thiên nhiên. Chú + Ghi chép lại thông tin cần thiết, gián
ý mỗi nhóm thực vật, động vật có tối
nhãn và nghi thông tin các đại diện đã thiểu 10 ảnh đại diện quan sát và chụp ảnh.


Hoạt động 2: Làm bộ sưu tập các nhóm sinh vật ngoài thiên nhiên a. Mục tiêu:
- Hoàn thành Bộ sưu tập ảnh sinh vật ngoài thiên nhiên. b. Nội dung:
- Nêu cách tiến hành làm bộ sưu tập ảnh các nhóm sinh vật ngoài thiên nhiên - Yêu cầu:
+ Làm bộ sưu tập dưới dạng album ảnh hoặc sideshow trình chiếu.
+ Chú thích tên các đại diện nhóm sinh vật. c. Sản phẩm: - Nêu cách tiến hành
- Thực hiện đầy đủ hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV chiếu cách tiến hành và yêu cầu
- HS thực hiện được các yêu cầu sau: HS nêu cách tiến hành.
+ Làm được bộ sưu tập dưới dạng - HS: Nêu cách tiến hành.
album ảnh hoặc slideshow trình chiếu.
- GV: Nhấn mạnh yêu cầu HS phải
+ Chú thích đúng tên các đại diện
thực hiện khi làm bộ sưu tập. nhóm sinh vật.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về vai trò của sinh vật ngoài thiên nhiên a. Mục tiêu:
- Lập được sơ đồ vai trò của sinh vật ngoài thiên nhiên. b. Nội dung:
- Nêu cách tiến hành tìm hiểu vai trò của sinh vật ngoài thiên nhiên. - Yêu cầu:
+ Lập sơ đồ vai trò của sinh vật dưới dạng sơ đồ tư duy, sơ đồ cây…
+ Đưa ảnh các sinh vật vào sơ đồ đã thiết kế. c. Sản phẩm: - Nêu cách tiến hành
- Thực hiện đầy đủ hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV chiếu cách tiến hành và yêu cầu
- HS thực hiện được các yêu cầu sau: HS nêu cách tiến hành.
+ Lập sơ đồ vai trò của sinh vật dưới - HS: Nêu cách tiến hành.
dạng sơ đồ tư duy, sơ đồ cây…


- GV: Nhấn mạnh yêu cầu HS phải
+ Đưa ảnh các sinh vật vào sơ đồ đã
thực hiện khi lập sơ đồ. thiết kế.
Hoạt động 4: Phân loại một số nhóm sinh vật theo khóa lưỡng phân a. Mục tiêu:
- Lập được sơ đồ khóa lưỡng phân cho các nhóm thực vật, động vật đã quan sát. b. Nội dung:
- Nêu cách tiến hành phân loại một số nhóm sinh vật theo khóa lưỡng phân. - Yêu cầu:
+ Vẽ sơ đồ khóa lưỡng phân.
+ Đưa ảnh các sinh vật vào sơ đồ đã thiết kế. c. Sản phẩm: - Nêu cách tiến hành
- Thực hiện đầy đủ hướng dẫn của GV
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- GV: Yêu cầu học sinh nêu lại khái
- HS thực hiện được các yêu cầu sau:
niệm khóa lưỡng phân và cách xây
+ Vẽ được sơ đồ khóa lưỡng phân cho dựng khóa lưỡng phân.
các nhóm thực vật, động vật không
- HS: Nêu khái niệm và cách xây dựng. xương sống, các nhóm động vật có
- GV: Nhận xét, chiếu cách tiến hành xương sống.
và yêu cầu HS nêu cách tiến hành.
+ Đưa ảnh các sinh vật vào đúng sơ đồ - HS: Nêu cách tiến hành. đã thiết kế.
- GV: Nhấn mạnh yêu cầu HS phải
thực hiện khi lập sơ đồ, chú ý xác định
chính xác các đặc điểm đặc trung đối
lập của mỗi sinh vật để dựa vào đó
phân chia chúng thành hai nhóm cho
đến khi mỗi nhóm chỉ còn một sinh vật.
- GV: Yêu cầu các nhóm phân công
nhiệm vụ cho các thành viên trong
nhóm, hướng dẫn viết và trình bày báo cáo thu hoạch.
- HS: Nhóm trưởng phân công nhiệm
vụ cho các thành viên trong nhóm, tiếp
nhận hướng dẫn của GV.


zalo Nhắn tin Zalo