Giáo án Bài 4: Giao thức mạng Tin học 12 Kết nối tri thức

69 35 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(69 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4. GIAO THỨC MẠNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hiểu và mô tả sơ lược được vai trò và chức năng của giao thức mạng nói chung
và giao thức TCP/IP nói riêng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Sử dụng thiết bị mạng phù hợp với yêu cầu kĩ thuật.
- Biết tìm địa chỉ và cài đặt. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập.
- Trung thực: Thực hiện đúng phần việc của bản thân và hợp tác làm việc nhóm
khi được giao nhiệm vụ. Có ý thức báo cáo kết quả một cách chính xác. 1
- Trách nhiệm: Hoàn thành các bài tập theo yêu cầu của GV thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập, thông qua sản phẩm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức,
bài trình chiếu (Slide), máy chiếu, thiết bị mạng.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức, vở ghi, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 4 nhóm học tập, cho HS xem video về giao thức mạng (Network
Protocol), sau đó nêu câu hỏi Khởi động SGK trang 21 cho các nhóm thảo luận:
https://www.youtube.com/watch?v=BnWn18qUYyA
Khi được hỏi mạng Internet là gì, không ít người sẽ trả lời là web, chat thậm chí là
một mạng xã hội cụ thể. Cũng có người hiểu Internet là mạng máy tính giúp kết nối
toàn cầu. Những câu trả lời đó là cách nhìn Internet về phương diện sử dụng mà
không thấy cơ chế hoạt động của nó. Câu trả lời chính xác về mặt công nghệ là:
Internet là mạng thông tin toàn cầu hoạt động theo giao thức TCP/IP. Vậy giao thức
mạng nói chung là gì và giao thức TCP/IP có vai trò gì đối với mạng Internet?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận về đoạn video mà GV cho xem.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận. 2
Gợi ý trả lời:
+ Giao thức mạng (Network Protocol) là tập hợp các quy định về cách thức giao tiếp
để truyền dữ liệu giữa các đối tượng tham gia mạng. Giao thức mạng ra đời nhằm
xác định cách định dạng, truyền, nhận dữ liệu giữa các thiết bị mạng.
Truyền dữ liệu giữa máy chủ và máy khách
+ Giao thức TCP/IP hoạt động một cách mạch lạc để đảm bảo việc truyền thông và
kết nối diễn ra hiệu quả trên Internet.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Đối với mỗi loại kết nối
Internet cần thiết lập, ta có thể sử dụng các loại giao thức mạng khác nhau. Hiện nay
có khá nhiều giao thức mạng được biết đến. Vậy để tìm hiểu về những giao thức mạng
phổ biến nhất cũng như những đặc điểm nổi bật của chúng, chúng ta sẽ cùng nhau
đến với Bài 4: Giao thức mạng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu giao thức mạng
a) Mục tiêu: HS biết được khái niệm giao thức mạng.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Giao thức mạng, kết
hợp với những hiểu biết về thực tiễn, thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Khái niệm giao thức mạng, giao thức Ethernet về truyền tin trong mạng cục bộ.
d) Tổ chức thực hiện: 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: 1. GIAO THỨC MẠNG
- GV yêu cầu HS đọc Hoạt động 1 - Cần có - Giao thức mạng (network protocol)
những quy định gì khi gửi thư điện tử? SGK hay còn lại là giao thức truyền thông
trang 21 và trả lời câu hỏi:
là tập hợp các quy định cách thức giao
Khi gửi thư điện tử, ngoài chính nội dung văn tiếp giữa các đối tượng tham gia
bản của thư, cần có thêm các thông tin gì truyền nhận dữ liệu qua mạng.
phục vụ cho việc chuyển thư? Các thông tin - Các quy định liên quan đến gửi thư
này sẽ được xử lí thế nào bởi các phần mềm có tên là giao thức SMTP (Simple gửi hay nhận thư?
Mail Transfer Protocol), còn các quy
- GV chia lớp thành các nhóm 2 – 3 HS để định về cách người nhận lấy thư có
thảo luận và đặt câu hỏi:
tên là giao thức POP3 (Post Office
+ Giao thức mạng là gì?
Protocol phiên bản 3) hoặc IMAP
+ Các quy định liên quan đến gửi thư và (Internet Message Access Protocol).
cách người nhận lấy thư có tên là gì?
- Việc trao đổi dữ liệu giữa các máy
+ Việc trao đổi dữ liệu giữa các máy tính tính trong mạng cục bộ tuân thủ theo
trong mạng cục bộ tuân thủ theo giao thức giao thức Ethernet với một số quy
gì? Em hãy trình bày một số quy định chính định chính như sau:
đối với việc truyền tin trong mạng cục bộ.
+ Quy định về địa chỉ. Mỗi thiết bị
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời tham gia mạng đều có một địa chỉ
Câu hỏi củng cố kiến thức tr.22 SGK:
bằng số khác nhau đi theo phần cứng,
Câu 1. Giao thức mạng là gì?
gọi là địa chỉ MAC (Media Access
Câu 2. Nêu ý nghĩa của giao thức mạng.
Control). Truyền dữ liệu trong mạng
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
cục bộ sẽ căn cứ vào địa chỉ MAC.
- HS tìm hiểu nội dung mục 1 SGK tr.21 – 22 + Quy định về mã kiểm tra. Dữ liệu
và thảo luận theo nhóm thực hiện nhiệm vụ.
chuyển đi có kèm theo một mã kiểm
- GV quan sát và trợ giúp HS.
tra. Máy nhận sẽ dùng mã này để phát
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo hiện lỗi truyền. Nếu có nó sẽ yêu cầu 4


zalo Nhắn tin Zalo