Giáo án Bài 4: Khách quan và công bằng Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo

21 11 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(21 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 4: KHÁCH QUAN VÀ CÔNG BẰNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng.
- Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng; tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng.
- Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày.
- Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi: Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc
sống hằng ngày; Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng.
3. Phẩm chất: Trung thực: Có thái độ và hành động khách quan, công bằng trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án Giáo dục công dân 9. - Thiết bị dạy học:
+ Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng, phấn, giấy A0.
+ Các tranh, hình ảnh, video clip có nội dung thể hiện về biểu hiện của khách quan, công bằng.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp cho học sinh một cái nhìn trực quan và dễ hiểu về khái niệm công
bằng thông qua video hoạt hình.
- Khuyến khích học sinh suy nghĩ và thảo luận về các ví dụ và tình huống liên
quan đến công bằng trong cuộc sống. b. Nội dung:
- Xem một video hoạt hình về sự công bằng giúp giải thích và minh họa khái
niệm công bằng qua các tình huống và câu chuyện dễ hiểu.
- Thảo luận về các thông điệp và bài học từ video thông qua các câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:
- Hiểu rõ hơn về khái niệm công bằng và cách áp dụng công bằng trong cuộc sống.
- Nhận diện các ví dụ thực tế về sự công bằng từ video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên giới thiệu video hoạt hình liên quan đến sự công bằng và giải thích
mục tiêu của hoạt động. Ví dụ: "Hôm nay, chúng ta sẽ xem một video hoạt hình
về sự công bằng. Video này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm công
bằng qua câu chuyện và tình huống dễ hiểu. Sau khi xem video, chúng ta sẽ
thảo luận về những gì chúng ta đã học được thông qua các câu hỏi cô đề ra"
https://www.youtube.com/watch?v=5sfDuamatzY Câu hỏi
1/ Video đã mô tả tình huống gì về sự công bằng?”
2/ Nhân vật trong video đã thể hiện sự công bằng như thế nào? Em có thấy
cách giải quyết của nhân vật đã xứng đáng và hợp lý hay chưa?
3/ Em có thể đưa ra một ví dụ trong cuộc sống của mình về sự công bằng và
nêu lí do vì sao sự công bằng rất quan trọng?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe nhiệm vụ và phản hồi về việc hiểu yêu cầu của nhiệm vụ.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 4 - 5 HS trả lời câu hỏi trước lớp
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương tinh thần học của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: “Qua video, chúng ta đã thấy sự công
bằng không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà còn thể hiện qua những hành
động và quyết định trong cuộc sống hàng ngày. Trong bài học hôm nay, chúng
ta sẽ tiếp tục khám phá sâu hơn về sự công bằng và áp dụng sự công bằng
trong các tình huống thực tế - Bài 4. Khách quan và công bằng.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của khách quan và
tác hại của hành vi thiếu khách quan
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những biểu hiện khách quan,
hiểu được ý nghĩa của khách quan và tác hại của sự thiếu khách quan. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.22 và thực hiện yêu cầu:
+ Em hãy xác định các biểu hiện của khách quan và ý nghĩa của những biểu
hiện đó trong thông tin trên.
+ Nêu ví dụ thể hiện sự khách quan, thiếu khách quan trong cuộc sống, công
việc và kết quả của mỗi hành động, việc làm đó.
+ Em hãy cho biết tác hại của những hành vi, việc làm thiếu khách quan.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm hoạt động cộng đồng và ý
nghĩa của việc tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những biểu hiện khách quan, hiểu
được ý nghĩa của khách quan và tác hại của sự thiếu khách quan.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu biểu hiện của khách quan 1. Tìm hiểu khái niệm, biểu
và ý nghĩa của những biểu hiện đó
hiện, ý nghĩa của khách quan và
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
tác hại của hành vi thiếu khách
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.22 quan
và thực hiện yêu cầu: Em hãy xác định các biểu a. Biểu hiện của khách quan và ý
hiện của khách quan và ý nghĩa của những biểu nghĩa của những biểu hiện đó
hiện đó trong thông tin trên.
- Biểu hiện của khách quan
- GV trình chiếu cho HS xem một số hình ảnh về trong thông tin SGK tr.22: tính khách quan:
+ Các nhà báo trong mọi trường
Tư liệu: Bác Hồ từng dạy: “Làm việc phải: Xem hợp khen cũng như chê đều với
xét hoàn cảnh kỹ càng. Quyết đoán. Dũng cảm. động cơ trong sáng, khách quan,
Phục tùng đoàn thể”.
không thể viết báo vì mục đích vụ lợi, cá nhân, ích kỉ;
+ Không biết rõ, hiểu rõ, chớ nói,


zalo Nhắn tin Zalo