Giáo án Bài 4 KTPL 11 Chân trời sáng tạo: Thất nghiệp trong kinh tế thị trường

271 136 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(271 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4. THẤT NGHIỆP TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm thất nghiệp.
- Liệt kê được các loại hình thất nghiệp.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp.
- Mô tả được hậu quả của thất nghiệp đối với nền kinh tế và xã hội.
- Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày
tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thu thập làm thông tin liên quan
đến vấn đề giải quyết; biết tổng hợp các nguồn thông tin độc lập để tăng độ tin cậy
cho ý tưởng mới.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để kiềm chế thất nghiệp; ủng hộ những
hành vi chấp hành phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của
Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về thất nghiệp; đường lối, chính sách của Đảng Nhà nước trong kiểm soát
kiềm chế thất nghiệp; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
về thất nghiệp; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích vấn đề thất nghiệp
trong trường hợp cụ thể.
3. Phẩm chất:
- Tự giác, tích cực học tập định hướng đúng nghề nghiệp để không rơi vào tình
trạng thất nghiệp, ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.
- Trung thực trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Nhà nước để kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin, các biểu đồ về tỉ lệ thất nghiệp trong năm;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, tìm hiểu về thất nghiệp trong kinh tế thị trường.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS chia sẻ một số trường hợp người lao động không có việc làm mà em
biết và nêu nguyên nhân của tình trạng đó (phần Mở đầu SGK tr.26).
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số người lao động không việc làm,
không có thu nhập và nêu nguyên nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ SGK tr.26: Hãy chia sẻ một
số trường hợp người lao động không việc làm, không thu nhập em biết cho
biết nguyên nhân của tình trạng này.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra những dụ cụ thể về
người không có việc làm, không có thu nhập.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trình bày câu trả lời:
Người bị thất nghiệp Nguyên nhân
Sinh viên mới tốt nghiệp Thiếu kinh nghiệm, thiếu năng giao
tiếp,...
Công nhân nhà máy dệt Nhà máy tạm ngưng hoạt động thiếu
đơn hàng
Thợ may trong doanh nghiệp may Doanh nghiệp trang bị hệ thống máy tự
động
Nhân viên lễ tân khách sạn 5 sao Không đủ khả năng ngoại ngữ đáp ứng
yêu cầu giao tiếp lưu loát với khách
nước ngoài.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Thất nghiệp hiện tượng gây ra hậu quả cho nền
kinh tế hội, cần sự kiểm soát, kiềm chế của Nhà nước. Nâng cao trình độ chuyên
môn, nắm vững công nghệ hiện đại hiểu biết chủ trương, chính sách của Nhà nước
trong việc kiểm soát kiềm chế thất nghiệp sẽ giúp người lao động tìm được việc làm
phù hợp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Để hiểu hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 4. Thất nghiệp trong
kinh tế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm thất nghiệp và các loại hình thất nghiệp
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thất nghiệp liệt được các loại hình thất
nghiệp.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các trường hợp trong SGK tr.26-27 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm thất nghiệp và các loại hình thất nghiệp.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm thất nghiệp các loại hình thất
nghiệp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực hiện
1 nhiệm vụ), quan sát biểu đồ, đọc thông tin
trong SGK tr.26-27 và trả lời các câu hỏi:
+ Nhóm 1, 2: Em hãy nhận xét về khả năng tìm
việc làm, do chưa tìm được việc làm của mỗi
chủ thể trong các trường hợp trên.
+ Nhóm 3, 4: Hãy xác định các yếu tố thể hiện
tình trạng thất nghiệp nêu cách hiểu của em
về khái niệm thất nghiệp.
+ Nhóm 5, 6: Căn cứ vào do chưa tìm được
việc làm trong các trường hợp trên, em hãy xác
định các biểu hiện của thất nghiệp các loại
hình thất nghiệp.
1. Khái niệm thất nghiệp các
loại hình thất nghiệp
- Khái niệm thất nghiệp:
tình trạng người trong độ tuổi
lao động, khả năng lao động,
muốn làm việc nhưng không thể
tìm được việc làm mức lương
thịnh hành.
- Các loại hình thất nghiệp:
+ Căn cứ vào tính chất của thất
nghiệp: thất nghiệp tự nguyện,
thất nghiệp không tự nguyện.
+ Căn cứ vào nguyên nhân gây
thất nghiệp: thất nghiệp tạm thời,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận về khái
niệm thất nghiệp và các loại hình thất nghiệp.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc trường hợp SGK
tr.26-27 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm thất nghiệp
các loại hình thất nghiệp theo hướng dẫn của
GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm lần lượt trả lời câu
hỏi.
Gợi ý câu trả lời:
+ Trường hợp 1: khả năng tìm việc của A
thấp, lí do: xin nghỉ việc để điều trị bệnh
+ Trường hợp 2: khả năng tìm việc của ông M
thấp, do: công trình đã hoàn thành, không
còn việc làm.
+ Trường hợp 3: khả năng tìm việc của anh Q
thấp, lí do: anh cần thêm thời gian tìm hiểu các
thông tin tuyển dụng lao động để tìm việc làm
phù hợp với năng lực chuyên môn tiện
đường đưa đón các con đi học.
- GV mời HS nêu khái niệm thất nghiệp các
loại hình thất nghiệp.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến cho
thất nghiệp cấu, thất nghiệp
chu kì.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4. THẤT NGHIỆP TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm thất nghiệp.
- Liệt kê được các loại hình thất nghiệp.
- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp.
- Mô tả được hậu quả của thất nghiệp đối với nền kinh tế và xã hội.
- Nêu được vai trò của Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin liên quan
đến vấn đề giải quyết; biết tổng hợp các nguồn thông tin độc lập để tăng độ tin cậy cho ý tưởng mới.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước để kiềm chế thất nghiệp; ủng hộ những
hành vi chấp hành và phê phán những hành vi vi phạm chủ trương, chính sách của
Nhà nước trong việc kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về thất nghiệp; đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong kiểm soát và
kiềm chế thất nghiệp; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế


về thất nghiệp; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích vấn đề thất nghiệp
trong trường hợp cụ thể. 3. Phẩm chất:
- Tự giác, tích cực học tập và định hướng đúng nghề nghiệp để không rơi vào tình
trạng thất nghiệp, ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.
- Trung thực và có trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của
Nhà nước để kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin, các biểu đồ về tỉ lệ thất nghiệp trong năm;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, tìm hiểu về thất nghiệp trong kinh tế thị trường. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS chia sẻ một số trường hợp người lao động không có việc làm mà em
biết và nêu nguyên nhân của tình trạng đó (phần Mở đầu SGK tr.26).
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số người lao động không có việc làm,
không có thu nhập và nêu nguyên nhân.
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ SGK tr.26: Hãy chia sẻ một
số trường hợp người lao động không có việc làm, không có thu nhập mà em biết và cho
biết nguyên nhân của tình trạng này.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra những ví dụ cụ thể về
người không có việc làm, không có thu nhập.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trình bày câu trả lời:
Người bị thất nghiệp Nguyên nhân
Sinh viên mới tốt nghiệp
Thiếu kinh nghiệm, thiếu kĩ năng giao tiếp,...
Công nhân nhà máy dệt
Nhà máy tạm ngưng hoạt động vì thiếu đơn hàng
Thợ may trong doanh nghiệp may
Doanh nghiệp trang bị hệ thống máy tự động
Nhân viên lễ tân khách sạn 5 sao
Không đủ khả năng ngoại ngữ đáp ứng
yêu cầu giao tiếp lưu loát với khách nước ngoài.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Thất nghiệp là hiện tượng gây ra hậu quả cho nền
kinh tế và xã hội, cần sự kiểm soát, kiềm chế của Nhà nước. Nâng cao trình độ chuyên
môn, nắm vững công nghệ hiện đại và hiểu biết chủ trương, chính sách của Nhà nước
trong việc kiểm soát và kiềm chế thất nghiệp sẽ giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp.


Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 4. Thất nghiệp trong
kinh tế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm thất nghiệp và các loại hình thất nghiệp
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thất nghiệp và liệt kê được các loại hình thất nghiệp. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các trường hợp trong SGK tr.26-27 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm thất nghiệp và các loại hình thất nghiệp.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm thất nghiệp và các loại hình thất nghiệp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm thất nghiệp và các
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực hiện loại hình thất nghiệp
1 nhiệm vụ), quan sát biểu đồ, đọc thông tin - Khái niệm thất nghiệp:
trong SGK tr.26-27 và trả lời các câu hỏi:
Là tình trạng người trong độ tuổi
+ Nhóm 1, 2: Em hãy nhận xét về khả năng tìm lao động, có khả năng lao động,
việc làm, lí do chưa tìm được việc làm của mỗi muốn làm việc nhưng không thể
chủ thể trong các trường hợp trên.
tìm được việc làm ở mức lương
+ Nhóm 3, 4: Hãy xác định các yếu tố thể hiện thịnh hành.
tình trạng thất nghiệp và nêu cách hiểu của em - Các loại hình thất nghiệp:
về khái niệm thất nghiệp.
+ Căn cứ vào tính chất của thất
+ Nhóm 5, 6: Căn cứ vào lí do chưa tìm được nghiệp: thất nghiệp tự nguyện,
việc làm trong các trường hợp trên, em hãy xác thất nghiệp không tự nguyện.
định các biểu hiện của thất nghiệp và các loại + Căn cứ vào nguyên nhân gây hình thất nghiệp.
thất nghiệp: thất nghiệp tạm thời,


zalo Nhắn tin Zalo