Giáo án Bài 4: Làm việc với máy tính Tin học 3 Kết nối tri thức

528 264 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(528 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (3 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh s được học về cách để làm việc với máy tính một
cách hợp lý.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Biết ngồi đúng thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn
hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai thế hoặc sử dụng máy tính quá thời
gian quy định cho lứa tuổi.
Biết cầm chuột đúng cách thực hiện được các thao tác bản: di chuyển chuột,
nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.
Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ
thống đang chạy theo đúng cách.
Nêu được dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết
bị khi sử dụng.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy
tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nhận biết được cách cầm chuột thế ngồi trước máy tính thế nào
khoa học.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung tình
huống: Lớp đang thảo luận rất
hào hứng về buổi học đầu tiên
với máy tính. Khoa có một
thắc mắc về cách cầm chuột và
tư thế ngồi trước máy tính thế
nào là khoa học. Các em giúp
bạn Khoa nhé!
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan
sát.
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- Thông qua cuộc thảo
luận, học sinh nhận biết
được cách cầm chuột và
tư thế ngồi trước máy
tính thế nào là khoa học.
Hoạt động 2: TƯ THẾ NGỒI KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được tư thế ngồi khi sử dụng máy tính thế nào cho hợp lý.
- Năng lực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Biết ngồi đúng thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn
hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai thế hoặc sử dụng máy tính quá thời
gian quy định cho lứa tuổi.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung tìm
hiểu về tư thế ngồi khi sử
dụng máy tính, thông qua
hình 18, 19 SGK Tr 18 +
19.
- GV tổ chức hoạt động
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
-Khi sử dụng máy tính cần
ngồi đúng tư thế và giữ đúng
khoảng cách để bảo vệ sức
khoẻ.
-Khi sử dụng máy tính, em
ngồi thẳng lưng, thế thoải
mái. Mắt hướng ngang tầm
màn hình cách xa màn
hình khoảng 50 80 cm. Tay
đặt ngang tầm với bàn phím.
Hai chân để trên mặt sàn.
Ngồi đúng tư thể giúp
em tránh được các bệnh về
cột sống và mắt.
- HS làm bài tập củng cố
SGK Tr 19
1. Tư thế ngồi khi sử dụng
máy tính đúng sẽ giúp em
tránh nguy cơ mắc những
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
bệnh nào sau đây?
A. Vẹo cột sống.
2. Tư thế nào sau đây là đúng
khi sử dụng máy tính?
- C
Hoạt động 3: CHUỘT MÁY TÍNH
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được cách cách sử dụng chuột sao cho đúng cách.
- Năng lực
Biết cầm chuột đúng cách thực hiện được các thao tác bản: di chuyển chuột,
nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.
- Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung và
thực hành theo hướng dẫn
để giúp hs tìm hiểu về
chuột máy tính có cấu tạo
như thế nào, các thao tác
cơ bản với chuột máy tính,
thông qua nội dung và
hình 20, 21, 22, 23 SGK
Tr 19+ 20.
- GV thu phiếu, cho một
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo
luận để trả lời hai câu hỏi
và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội
dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và
-Cách cầm chuột: Cầm
chuột bằng tay phải, ngón
trỏ đặt vào nút trải chuột,
ngón giữa đặt vào nút phải
chuột, ngón cái và các ngón
còn lại giữ hai bên thân
chuột.
-Chuột máy tính thường có:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
số nhóm báo cáo kết quả
thảo luận.
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả ,
nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
nút trái, nút phải, nút cuốn.
Các thao tác với chuột gồm:
Di chuyển chuột, nháy
huột,
nháy nút phải chuột, nháy
đúp chuột, kéo thả chuột.
HS làm bài tập củng cố
SGK Tr 20
1. Khi điều khiển chuột
cũng là điều khiển con trỏ
chuột trên màn hình?
A. Đúng
Hoạt động 4: THỰC HÀNH LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh đươc thực hành thao tác cơ bản với máy tính.
- Năng lực
Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ
thống đang chạy theo đúng cách.
Nêu được dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết
bị khi sử dụng.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (3 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng

Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để làm việc với máy tính một cách hợp lý.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

 Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
 Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn
hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời
gian quy định cho lứa tuổi. 
Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột,
nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột. 
Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ
thống đang chạy theo đúng cách. 
Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.
2.3. Phẩm chất
 Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.


III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh nhận biết được cách cầm chuột và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là khoa học. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung tình
- Học sinh lắng nghe, quan - Thông qua cuộc thảo
huống: Lớp đang thảo luận rất sát.
luận, học sinh nhận biết
hào hứng về buổi học đầu tiên - Học sinh trình bày các
được cách cầm chuột và
với máy tính. Khoa có một
nội dung GV đưa ra trước
tư thế ngồi trước máy
thắc mắc về cách cầm chuột và lớp
tính thế nào là khoa học.
tư thế ngồi trước máy tính thế - Học sinh báo cáo kết
nào là khoa học. Các em giúp
quả , nhận xét các nhóm bạn Khoa nhé! khác.
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và
tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: TƯ THẾ NGỒI KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh biết được tư thế ngồi khi sử dụng máy tính thế nào cho hợp lý. - Năng lực


Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn
hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời
gian quy định cho lứa tuổi. - Phẩm chất 
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. 
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung tìm - Đọc yêu cầu
-Khi sử dụng máy tính cần
hiểu về tư thế ngồi khi sử - Các nhóm nhận nhiệm ngồi đúng tư thế và giữ đúng
dụng máy tính, thông qua vụ
khoảng cách để bảo vệ sức
hình 18, 19 SGK Tr 18 + - HS hoạt động nhóm, khoẻ. 19.
thảo luận để trả lời hai
-Khi sử dụng máy tính, em
- GV tổ chức hoạt động
câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
ngồi thẳng lưng, tư thế thoải nhóm. - Học sinh trình bày các
mái. Mắt hướng ngang tầm
- Tuyên duyên, khen ngợi nội dung GV đưa ra màn hình và cách xa màn
- GV chốt kiến thức (Phần trước lớp
hình khoảng 50 – 80 cm. Tay
chốt kiến thức giáo viên sẽ - HS nhóm khác nhận xét đặt ngang tầm với bàn phím.
ghi bảng hoặc chiếu slide) và nêu ý kiến
Hai chân để trên mặt sàn. - Học sinh báo cáo kết - Câu hỏi củng cố: Ngồi đúng tư thể giúp
quả , nhận xét các nhóm khác.
em tránh được các bệnh về
- HS ghi nhớ kiến thức cột sống và mắt. trong logo hộp kiến thức
- HS làm bài tập củng cố SGK Tr 19
1. Tư thế ngồi khi sử dụng
máy tính đúng sẽ giúp em tránh nguy cơ mắc những


Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập bệnh nào sau đây? A. Vẹo cột sống.
2. Tư thế nào sau đây là đúng khi sử dụng máy tính? - C
Hoạt động 3: CHUỘT MÁY TÍNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh biết được cách cách sử dụng chuột sao cho đúng cách. - Năng lực 
Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột,
nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột. - Phẩm chất 
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nội dung và - Đọc yêu cầu -Cách cầm chuột: Cầm
thực hành theo hướng dẫn - Các nhóm nhận nhiệm
chuột bằng tay phải, ngón
để giúp hs tìm hiểu về vụ
trỏ đặt vào nút trải chuột,
chuột máy tính có cấu tạo
như thế nào, các thao tác
- HS hoạt động nhóm, thảo
ngón giữa đặt vào nút phải
cơ bản với chuột máy tính, luận để trả lời hai câu hỏi
chuột, ngón cái và các ngón thông qua nội dung và
và ghi kết quả vào phiếu hình 20, 21, 22, 23 SGK
- Học sinh trình bày các nội còn lại giữ hai bên thân Tr 19+ 20.
dung GV đưa ra trước lớp chuột. - GV thu phiếu, cho một
- HS nhóm khác nhận xét và -Chuột máy tính thường có:


zalo Nhắn tin Zalo