Giáo án Bài 4: Một số hàm thống kê có điều kiện Tin học 9 Cánh diều

43 22 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(43 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: MỘT SỐ HÀM THỐNG KÊ CÓ ĐIỀU KIỆN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Cách sử dụng hàm COUNTIF để đếm dữ liệu có điều kiện.
- Cách sử dụng hàm SUMIF, AVERAGEIF để tính toán có điều kiện. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập;
biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Nêu được cách sử dụng hàm COUNTIF để đếm dữ liệu có điều kiện.
- Nêu được cách sử dụng hàm SUMIF, AVERAGEIF để tính toán có điều kiện. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9. 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát Hình 1 SGK trang 44 và Hình 1 SGK trang 41:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
Cột Xếp loại của bảng điểm trong Hình 1 dưới đây được điền bằng hàm IF theo quy tắc
của Hình 1 (trang 41). Cô giáo muốn điền số liệu thống kê cho môn Toán vào khối ô
H9:H11. Em có biết cách nào thực hiện được nhanh chóng không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trao đổi, thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS đại diện nhóm trả lời.
Gợi ý đáp án:
Sử dụng hàm COUNTIF để thực hiện nhanh chóng.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức. 2
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng hàm
COUNTIF để đếm dữ liệu có điều kiện và hàm SUMIF, AVERAGEIF để tính toán có
điều kiện. Chúng ta cùng vào Bài 4: Một số hàm thống kê có điều kiện.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hàm đếm có điều kiện COUNTIF
a. Mục tiêu: Nêu được cách sử dụng hàm COUNTIF để đếm dữ liệu có điều kiện.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục 1 SGK trang 44 - 45 và tìm hiểu
cách sử dụng hàm có điều kiện COUNTIF.
c. Sản phẩm học tập: Hàm đếm có điều kiện COUNTIF.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Hàm đếm có điều kiện
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm từ bài trước, thực COUNTIF
hiện Hoạt động 1 SGK tr.44:
- Hàm COUNTIF được sử dụng
Sử dụng bảng dữ liệu như trong Hình 1, em hãy để đếm số lượng giá trị trong
thực hiện lần lượt các yêu cầu sau:
một khối ô thỏa mãn một điều
1) Tại ô H9, nhập công thức =COUNTIF(D3: D8, kiện cho trước.
">=8") và nhấn phím Enter. Quy tắc:
2) Quan sát kết quả xuất hiện tại ô H9. So sánh giá COUNTIF(, )
trị ở ô này với số lượng điểm từ 8 trở lên trong khối Trong đó: ô D3:D8.
- là địa chỉ khối ô chứa các
3) Thay đổi giá trị trong khối ô D3:D8 và nhận xét giá trị cần xem xét.
sự thay đổi tại ô H9.
- <ĐK> diễn đạt điều kiện cần
- Dựa trên sản phẩm của HS, GV yêu cầu HS rút ra thoả mãn.
kết luận về hàm đếm có điều kiện COUNTIF.
Kết quả trả về của hàm COUNTIF
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
là số lượng giá trị trong
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng, kết hợp đọc thông thoả mãn <ĐK>.
tin mục 1 SGK tr.45 - 46 và thực hiện nhiệm vụ theo Tham số <ĐK> thường có một 3 hướng dẫn của GV. trong các dạng sau:
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
- Một phép so sánh với một giá
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
trị: Các giá trị trong thỏa - HS xung phong trình bày.
mãn phép so sánh này sẽ được
- HS khác nhận xét, góp ý.
đếm. Ví dụ: ">=8", "<8".
- GV tổ chức cho các nhóm trình bày sản phẩm. Các - Địa chỉ ô tính: Giá trị nào trong
nhóm đánh giá chéo và tự đánh giá.
bằng với giá trị tại ô tỉnh
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học này sẽ được đếm. tập
- Một giá trị cụ thể: Giá trị nào - GV nhận xét, đánh giá.
trong bằng với giá trị này
- GV chuẩn kiến thức và yêu cầu HS ghi chép. sẽ được đếm.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
Gợi ý thực hiện hoạt động 1:
Hoạt động 2: Tìm hiểu hàm tính có điều kiện AVERAGEIF và SUMIF
a. Mục tiêu: Nêu cách sử dụng hàm SUMIF, AVERAGEIF để tính toán có điều kiện.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục 2 SGK trang 45 - 46
và tìm hiểu cách sử dụng hàm SUMIF, AVERAGEIF để tính toán có điều kiện. 4


zalo Nhắn tin Zalo