Giáo án Bài 4: Phần mềm mô phỏng Tin học 9 Chân trời sáng tạo

85 43 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(85 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC
BÀI 4: PHẦN MỀM MÔ PHỎNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng.
- Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng.
Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con
người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực
hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho
câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để
giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Thông qua những ví dụ về phần mềm mô phỏng, HS được bổ sung kiến thức
về lợi ích của máy tính trong việc hỗ trợ học tập và nghiên cứu. 3. Phẩm chất
- Từ chỗ làm chủ được các phần mềm mô phỏng, HS không chỉ thành thạo kĩ
năng tin học mà còn yêu thích các môn học khác, chăm chỉ trong học tập. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Một số phần mềm ứng dụng, mô phỏng hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS làm quen với khái niệm “phần mềm mô phỏng” trong một bối
cảnh cụ thể mà không phải định nghĩa.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 17,
trao đổi về các phần mềm mô phỏng và lợi ích của các phần mềm đó.
c) Sản phẩm: Một số phần mềm mô phỏng.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.17 SGK:
Kể tên những phần mềm mô phỏng mà em biết. Theo em, phần mềm mô phỏng
mang lại lợi ích gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng hiểu biết để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.17 SGK.
Gợi ý trả lời:
- GV chiếu slide cho HS thấy được một số phần mềm mô phỏng.
+ Phần mềm Solar System Scope: https://www.solarsystemscope.com/ 2
+ Phần mềm mô phỏng pha màu https://trycolors.com/mixer
+ Lợi ích của phần mềm mô phỏng là hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm, tìm hiểu, dự
đoán hoạt động của đối tượng một cách toàn diện, sinh động và an toàn với chi phí
thấp hơn nghiên cứu trực tiếp trong thực tế..
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Hiện nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát
triển, nhu cầu tìm hiểu kiến thức qua những hình ảnh sống động, ứng dụng công
nghệ 3D, thực tế ảo,… ngày càng lớn. Việc hình thành kiến thức nền cho học sinh,
đặc biệt là các kiến thức trừu tượng, khó giải thích, hoặc không thể quan sát được
bằng mắt thường sẽ khiến cho học sinh gặp khó khăn để hiểu nếu không có các
công cụ hỗ trợ. Do đó, các phần mềm mô phỏng đã ra đời. Để giúp các em biết
cách sử dụng và nhận ra được lợi ích của những phần mềm đó, chúng ta sẽ cùng
nhau đến với Bài 4: Phần mềm mô phỏng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về phần mềm mô phỏng
a. Mục tiêu: Trình bày được ví dụ phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng. 3
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận
trước lớp về nội dung phần mềm mô phỏng.
c. Sản phẩm học tập:
- Trình bày được nội dung chính về mục đích phát triển phần mềm mô phỏng, ví dụ
về phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.
- HS hoàn thành phiếu học tập. PHIẾU HỌC TẬP
Câu 1. Em hãy nêu mục đích của việc phát triển phần mềm mô phỏng.
Câu 2. Em hãy nêu ví dụ về phần mềm, ứng dụng mô phỏng giúp tìm hiểu về
con người, hiện tượng tự nhiên, giải quyết vấn đề trong đời sống xã hội.
STT Tên phần mềm, ứng dụng Mục đích sử dụng
Lĩnh vực ứng dụng mô phỏng
Câu 3. Em hãy nêu lợi ích của phần mềm mô phỏng trong các lĩnh vực giáo dục, y học, kĩ thuật.
STT Tên phần mềm, ứng dụng Mục đích sử dụng
Lĩnh vực ứng dụng mô phỏng
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Phần mềm mô phỏng
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên - Phần mềm mô phỏng
cứu SGK và tìm hiểu về phát triển phần mềm mô được phát triển nhằm tạo phỏng.
ra mô hình giả lập thế giới
- GV chiếu hình ảnh minh họa phần mềm mô phỏng thực trên máy tính để thử 4


zalo Nhắn tin Zalo