Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… BÀI 4. KH I Ố LƯ N Ợ G RIÊNG. ÁP SU T Ấ CH T Ấ L N Ỏ G I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ : - Nêu đư c ợ kh i ố lư ng ợ riêng c a ủ m t ộ ch t ấ là kh i ố lư ng ợ c a ủ m t ộ đ n ơ vị thể tích c a ch ủ ất đó. - Thành l p ậ và v n ậ d ng ụ đư c ợ phư ng ơ trình p g h trong m t ộ số trư ng ờ h p đ ợ n gi ơ n; ả đ xu ề t ấ thi t ế kế đư c m ợ ô hình minh ho . ạ 2. Năng l c ự
- Năng l c chung ự : + Tự chủ và h c ọ t p: ậ v n ậ d ng ụ m t ộ cách linh ho t ạ nh ng ữ ki n ế th c, ứ kĩ năng đã h c đ ọ gi ể i ả quy t ế v n đ ấ . ề + Giao ti p ế và h p ợ tác: bi t ế sử d ng ụ ngôn ngữ k t ế h p ợ v i ớ hình nh ả để trình bày thông tin, ý tư ng ở và th o ả lu n ậ nh ng ữ v n ấ đề c a ủ bài h c. ọ Bi t ế chủ đ ng ộ và gư ng ơ m u ẫ hoàn thành ph n ầ vi c ệ đư c ợ giao, góp ý đi u ề ch nh ỉ thúc đ y ẩ ho t ạ đ ng chung ộ ; khiêm tốn h c h ọ i
ỏ các thành viên trong nhóm. - Năng l c m ự ôn v t ậ lí: + Năng l c ự nh n ậ th c ứ v t ậ lí: Nh n ậ bi t ế và nêu đư c ợ các đ i ố tư ng, ợ khái ni m ệ , hiện tư ng, ợ quy lu t ậ , quá trình v t ậ lí. Trình bày, gi i ả thích đư c ợ các hi n ệ tư ng, ợ quá trình v t ậ lí; đ c ặ đi m ể , vai trò c a ủ các hi n ệ tư ng, ợ quá trình v t ậ lí b ng ằ các hình th c bi ứ u đ ể t ạ … + Năng l c ự tìm hi u ể thế gi i ớ tự nhiên dư i ớ góc độ v t ậ lí: Tìm hi u ể đư c ợ m t ộ số hi n ệ tư ng, ợ quá trình v t ậ lí đ n ơ gi n, ả g n ầ gũi trong đ i ờ s ng ố và trong thế M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) gi i ớ tự nhiên theo ti n ế trình; s ử d ng ụ đư c ợ các ch ng ứ c ứ khoa h c ọ đ ể ki m ể tra các d đoán, ự lí gi i ả các ch ng ứ c , r ứ út ra các k t ế lu n… ậ 3. Ph m
ẩ chất: trách nhi m ệ , chăm ch và t ỉ rung th c. ự
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án. - Tranh vẽ, hình nh m ả inh h a ọ có liên quan đ n bài ế h c. ọ - Máy tính, máy chi u ( ế n u có) ế . 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: - Sách giáo khoa - Ôn t p ậ l i ạ nh ng ữ ki n ế th c ứ về áp su t ấ c a ủ ch t ấ r n, ắ ch t ấ l ng ỏ và đ c ặ đi m ể c a s ủ ự truy n ề áp suất trong ch t ấ l ng. ỏ - Đ c ọ trư c ớ n i ộ dung Bài 4. Kh i ố lư ng ri ợ êng. Áp su t ấ ch t ấ l ng ỏ
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: - Nêu v n đ ấ xác ề đ nh kh ị i ố lư ng c ợ a ủ v t ậ có kích thư c r ớ t ấ l n ớ - T o t ạ âm th h ế ng t ứ hú cho HS trư c khi ớ vào bài h c ọ m i ớ . b. N i ộ dung: GV chi u ế hình 4.1. Tư ng ợ ph t ậ t i ạ Mỹ Tho, Ti n ề Giang, đ t ặ câu h i ỏ tình huống, HS tr l ả i ờ c. S n ph ả m ẩ h c ọ t p: ậ HS đ a r ư a câu tr l ả i ờ cho câu h i ỏ tình hu ng ố
d. Tổ chức thực hi n ệ : Bư c ớ 1. GV chuy n gi ể ao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV chi u
ế hình 4.1 cho HS quan sát và đ t ặ v n ấ đ : ề Tư ng ợ ph t ậ Di L c ặ t i ạ chùa Vĩnh Tràng (Mỹ Tho, Ti n ề Giang) là m t ộ trong nh ng ữ tư ng ợ ph t ậ kh ng ổ lồ n i ổ ti ng ế thế gi i ớ . Tư ng ợ cao 20 m và n ng ặ 250 t n. ấ Có lo i
ạ cân nào giúp “cân” b c ứ tư ng đ ợ có đ ể ược số li u t ệ rên? Bư c ớ 2. HS th c ự hi n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p ậ - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v , ụ suy nghĩ tr l ả i ờ câu h i ỏ Bư c ớ 3. Báo cáo k t ế qu ho ả t ạ đ ng, t ộ h o l ả u n ậ - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày ý ki n cá nhân t ế rư c l ớ p ớ Bư c ớ 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi ự n ệ - GV nh n ậ xét, đánh giá câu tr ả l i ờ , d n ẫ d t ắ HS vào n i ộ dung bài h c ọ m i ớ : Bài 4. Kh i ố lư ng ri ợ êng. Áp su t ấ ch t ấ l ng. ỏ B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ Hoạt đ ng 1. R ộ út ra ý nghĩa c a kh ủ i ố lư ng ri ợ êng a. Mục tiêu: - HS bi t ế đư c ợ khái ni m ệ v kh ề i ố lư ng ợ riêng - HS rút ra đư c công t ợ h c ứ tính kh i ố lư ng r ợ iêng t khái ừ ni m ệ - HS rút ra đư c ợ cách xác đ nh ị kh i ố lư ng, ợ thể tích từ công th c ứ kh i ố lư ng ợ riêng M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) b. N i ộ dung: GV gi ng ả gi i ả , phân tích, yêu c u ầ HS đ c ọ sgk, th o ả lu n, ậ trả l i ờ câu h i ỏ . c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p: ậ K t ế quả xác đ nh ị kh i ố lư ng, ợ kh i ố lư ng ợ riêng từ công th c. ứ
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GIÁO VIÊN VÀ HS D K Ự IẾN SẢN PH M Ẩ Bư c ớ 1. GV chuy n gi ể ao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ I. Kh i ố lư ng ri ợ êng - GV d n ẵ d t ắ vào n i ộ dung bài h c: ọ Việc “cân” - Kh i ố lư ng ợ riêng c a ủ m t ộ ch t ấ là m t ộ v t ậ kh ng ổ lồ hay v t ậ r t
ấ nhỏ có thể th c ự khối lư ng ợ c a ủ m t ộ đ n ơ vị th ể tích
hiện chính xác khi bi t ế kh i ố lư ng ợ riêng (hay chất đó. còn g i ọ là m t ậ đ kh ộ i ố lư ng ợ ) và th t ể ích. - GV gi i ớ thi u khái ệ ni m ệ kh i ố lư ng r ợ iêng. m V - GV yêu c u ầ HS d a ự vào khái ni m ệ kh i ố lư ng ợ riêng, rút ra công th c t ứ ính kh i ố lư ng r ợ iêng Trong đó: - GV gi i ớ thi u ệ v i ớ HS kh i ố lư ng ợ riêng c a ủ (đ c ọ là rô): khối lư ng r ợ iêng m t ộ số chất trong b ng ả 4.1 m: khối lư ng ợ V: thể tích - Kh i ố lư ng ợ riêng là m t ộ thu c ộ tính c a ủ các ch t ấ . Bi t ế kh i ố lư ng ợ riêng c a ủ m t ộ ch t ấ giúp ta xác đ nh ị - GV yêu c u ầ HS d a ự vào công th c ứ kh i ố lư ng ợ đư c ợ kh i ố lư ng ợ ho c ặ thể tích c a ủ
riêng, rút ra cách xác đ nh ị kh i ố lư ng, ợ thể tích v t ậ có cùng ch t ấ li u ệ trong trư ng ờ c a m ủ t ộ v t ậ , lấy ví dụ minh h a. ọ h p khó đo t ợ r c t ự i p. ế M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 4 Vật lí 10 Cánh diều (2024): Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng
337
169 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(337 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày so n:…/…/…ạ
Ngày d y:…/…/…ạ
BÀI 4. KH I L NG RIÊNG. ÁP SU T CH T L NGỐ ƯỢ Ấ Ấ Ỏ
I. M C TIÊUỤ
1. Ki n th c: ế ứ
- Nêu đ c kh i l ng riêng c a m t ch t là kh i l ng c a m t đ n v thượ ố ượ ủ ộ ấ ố ượ ủ ộ ơ ị ể
tích c a ch t đó. ủ ấ
- Thành l p và v n d ng đ c ph ng trình ậ ậ ụ ượ ươ
p g h
trong m t s tr ngộ ố ườ
h p đ n gi n; đ xu t thi t k đ c mô hình minh ho .ợ ơ ả ề ấ ế ế ượ ạ
2. Năng l cự
- Năng l c chung: ự
+ T ch và h c t p: v n d ng m t cách linh ho t nh ng ki n th c, kĩ năng đãự ủ ọ ậ ậ ụ ộ ạ ữ ế ứ
h c đ gi i quy t v n đ .ọ ể ả ế ấ ề
+ Giao ti p và h p tác:ế ợ bi t s d ng ngôn ng k t h p v i hình nh đ trìnhế ử ụ ữ ế ợ ớ ả ể
bày thông tin, ý t ng và th o lu n nh ng v n đ c a bài h c. Bi t ch đ ngưở ả ậ ữ ấ ề ủ ọ ế ủ ộ
và g ng m u hoàn thành ph n vi c đ c giao, góp ý đi u ch nh thúc đ y ho tươ ẫ ầ ệ ượ ề ỉ ẩ ạ
đ ng chungộ ; khiêm t n h c h i các thành viên trong nhóm.ố ọ ỏ
- Năng l c môn v t lí: ự ậ
+ Năng l c nh n th c v t lí:ự ậ ứ ậ Nh n bi t và nêu đ c các đ i t ng, khái ni m,ậ ế ượ ố ượ ệ
hi n t ng, quy lu t, quá trình v t lí. Trình bày, gi i thích đ c các hi n t ng,ệ ượ ậ ậ ả ượ ệ ượ
quá trình v t lí; đ c đi m, vai trò c a các hi n t ng, quá trình v t lí b ng cácậ ặ ể ủ ệ ượ ậ ằ
hình th c bi u đ t…ứ ể ạ
+ Năng l c tìm hi u th gi i t nhiên d i góc đ v t lí:ự ể ế ớ ự ướ ộ ậ Tìm hi u đ c m tể ượ ộ
s hi n t ng, quá trình v t lí đ n gi n, g n gũi trong đ i s ng và trong thố ệ ượ ậ ơ ả ầ ờ ố ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
gi i t nhiên theo ti n trình; s d ng đ c các ch ng c khoa h c đ ki m traớ ự ế ử ụ ượ ứ ứ ọ ể ể
các d đoán, lí gi i các ch ng c , rút ra các k t lu n… ự ả ứ ứ ế ậ
3. Ph m ch t: ẩ ấ trách nhi m, chăm ch và trung th c.ệ ỉ ự
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Đ i v i giáo viên: ố ớ
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh v , hình nh minh h a có liên quan đ n bài h c. ẽ ả ọ ế ọ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh: ố ớ ọ
- Sách giáo khoa
- Ôn t p l i nh ng ki n th c v áp su t c a ch t r n, ch t l ng và đ c đi mậ ạ ữ ế ứ ề ấ ủ ấ ắ ấ ỏ ặ ể
c a s truy n áp su t trong ch t l ng. ủ ự ề ấ ấ ỏ
- Đ c tr c n i dung ọ ướ ộ Bài 4. Kh i l ng riêng. Áp su t ch t l ngố ượ ấ ấ ỏ
III. TI N TRÌNH D Y H C Ế Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NGẠ Ộ Ở Ộ
a. M c tiêu: ụ
- Nêu v n đ xác đ nh kh i l ng c a v t có kích th c r t l n ấ ề ị ố ượ ủ ậ ướ ấ ớ
- T o tâm th h ng thú cho HS tr c khi vào bài h c m i.ạ ế ứ ướ ọ ớ
b. N i dung: ộ GV chi u hình ế 4.1. T ng ph t t i M Tho, Ti n Giang, đ t câuượ ậ ạ ỹ ề ặ
h i tình hu ng, HS tr l iỏ ố ả ờ
c. S n ph m h c t p: ả ẩ ọ ậ HS đ a ra câu tr l i cho câu h i tình hu ng ư ả ờ ỏ ố
d. T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
B c 1. GV chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV chi u hình 4.1 cho HS quan sát và đ t v n đ : T ng ph t Di L c t i chùaế ặ ấ ề ượ ậ ặ ạ
Vĩnh Tràng (M Tho, Ti n Giang) là m t trong nh ng t ng ph t kh ng l n iỹ ề ộ ữ ượ ậ ổ ồ ổ
ti ng th gi i. T ng cao 20 m và n ng 250 t n. Có lo i cân nào giúp “cân” b cế ế ớ ượ ặ ấ ạ ứ
t ng đ có đ c s li u trên?ượ ể ượ ố ệ
B c 2. HS th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- HS ti p nh n nhi m v , suyế ậ ệ ụ nghĩ tr l i câu h iả ờ ỏ
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng, th o lu nướ ế ả ạ ộ ả ậ
- GV g i 2 – 3 HS trình bày ý ki n cá nhân tr c l pọ ế ướ ớ
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi nướ ế ả ự ệ
- GV nh n xét, đánh giá câu tr l i, d n d t HS vào n i dung bài h c m i:ậ ả ờ ẫ ắ ộ ọ ớ Bài 4.
Kh i l ng riêng. Áp su t ch t l ng. ố ượ ấ ấ ỏ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH CẠ Ộ Ế Ứ
Ho t đ ng 1. Rút ra ý nghĩa c a kh i l ng riêng ạ ộ ủ ố ượ
a. M c tiêu: ụ
- HS bi t đ c khái ni m v kh i l ng riêng ế ượ ệ ề ố ượ
- HS rút ra đ c công th c tính kh i l ng riêng t khái ni m ượ ứ ố ượ ừ ệ
- HS rút ra đ c cách xác đ nh kh i l ng, th tích t công th c kh i l ngượ ị ố ượ ể ừ ứ ố ượ
riêng
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
b. N i dung: ộ GV gi ng gi i, phân tích, yêu c u HS đ c sgk, th o lu n, tr l iả ả ầ ọ ả ậ ả ờ
câu h i.ỏ
c. S n ph m h c t p:ả ẩ ọ ậ K t qu xác đ nh kh i l ng, kh i l ng riêng t côngế ả ị ố ượ ố ượ ừ
th c. ứ
d. T ch c th c hi nổ ứ ự ệ :
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN VÀ HSẠ Ộ Ủ D KI N S N PH MỰ Ế Ả Ẩ
B c 1. GV chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- GV d n d t vào n i dung bài h c: ẵ ắ ộ ọ Vi c “cân”ệ
m t v t kh ng l hay v t r t nh có th th cộ ậ ổ ồ ậ ấ ỏ ể ự
hi n chính xác khi bi t kh i l ng riêng (hayệ ế ố ượ
còn g i là m t đ kh i l ng) và th tích.ọ ậ ộ ố ượ ể
- GV gi i thi u khái ni m kh i l ng riêng. ớ ệ ệ ố ượ
- GV yêu c u HS d a vào khái ni m kh i l ngầ ự ệ ố ượ
riêng, rút ra công th c tính kh i l ng riêng ứ ố ượ
- GV gi i thi u v i HS kh i l ng riêng c aớ ệ ớ ố ượ ủ
m t s ch t trong b ng 4.1 ộ ố ấ ả
- GV yêu c u HS d a vào công th c kh i l ngầ ự ứ ố ượ
riêng, rút ra cách xác đ nh kh i l ng, th tíchị ố ượ ể
c a m t v t, l y ví d minh h a. ủ ộ ậ ấ ụ ọ
I. Kh i l ng riêng ố ượ
- Kh i l ng riêng c a m t ch t làố ượ ủ ộ ấ
kh i l ng c a m t đ n v th tíchố ượ ủ ộ ơ ị ể
ch t đó. ấ
m
V
Trong đó:
(đ c là rô): kh i l ng riêng ọ ố ượ
m: kh i l ng ố ượ
V: th tích ể
- Kh i l ng riêng là m t thu cố ượ ộ ộ
tính c a các ch t. Bi t kh i l ngủ ấ ế ố ượ
riêng c a m t ch t giúp ta xác đ nhủ ộ ấ ị
đ c kh i l ng ho c th tích c aượ ố ượ ặ ể ủ
v t có cùng ch t li u trong tr ngậ ấ ệ ườ
h p khó đo tr c ti p. ợ ự ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
B c 2. HS th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- HS nh l i ki n th c v kh i l ng riêng đãớ ạ ế ứ ề ố ượ
h c THCSọ ở
- HS l ng nghe trình bày c a GV, th o lu nắ ủ ả ậ
nhóm th c hi n các yêu c u c a GV đ rút raự ệ ầ ủ ể
công th c tính kh i l ng riêng và cách xácứ ố ượ
đ nh kh i l ng, th tích t công th c kh iị ố ượ ể ừ ứ ố
l ng riêng. ượ
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng, th oướ ế ả ạ ộ ả
lu nậ
- Đ i di n HS đ ng d y trình bày câu tr l iạ ệ ứ ậ ả ờ
- HS khác nh n xét, đánh giá, b sungậ ổ
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi nướ ế ả ự ệ
- GV đánh giá, nh n xét, k t lu n, chuy n sangậ ế ậ ể
n i dung m i.ộ ớ
Ho t đ ng 2. Tìm hi u ý nghĩa và công th c tính áp su t ạ ộ ể ứ ấ
a. M c tiêu: ụ HS bi t đ c khái ni m v áp su t và rút ra đ c công th c tính ápế ượ ệ ề ấ ượ ứ
su t ấ
b. N i dung: ộ GV t ch c cho HS th o lu n nhóm tìm hi u v ý nghĩa và côngổ ứ ả ậ ể ề
th c tính áp su t, suy nghĩ tr l i các câu h i trong SGK .ứ ấ ả ờ ỏ
c. S n ph m h c t p: ả ẩ ọ ậ K t qu xác đ nh áp su t t i m t đi m ho c đ sâuế ả ị ấ ạ ộ ể ặ ộ
t ng ng t công th c ươ ứ ừ ứ
d. T ch c th c hi nổ ứ ự ệ :
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN VÀ HSẠ Ộ Ủ D KI N S N PH MỰ Ế Ả Ẩ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ