Giáo án Bài 4 Vật lí 10 Cánh diều (2024): Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng

309 155 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(309 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI 4. KH I L NG RIÊNG. ÁP SU T CH T L NG ƯỢ
I. M C TIÊU
1. Ki n th c: ế
- Nêu đ c kh i l ng riêng c a m t ch t kh i l ng c a m t đ n v thượ ượ ượ ơ
tích c a ch t đó.
- Thành l p v n d ng đ c ph ng trình ượ ươ
p g h
trong m t s tr ng ườ
h p đ n gi n; đ xu t thi t k đ c mô hình minh ho . ơ ế ế ượ
2. Năng l c
- Năng l c chung:
+ T ch và h c t p: v n d ng m t cách linh ho t nh ng ki n th c, kĩ năng đã ế
h c đ gi i quy t v n đ . ế
+ Giao ti p h p tác:ế bi t s d ng ngôn ng k t h p v i hình nh đ trìnhế ế
bày thông tin, ý t ng th o lu n nh ng v n đ c a bài h c. Bi t ch đ ngưở ế
và g ng m u hoàn thành ph n vi c đ c giao, góp ý đi u ch nh thúc đ y ho tươ ượ
đ ng chung ; khiêm t n h c h i các thành viên trong nhóm.
- Năng l c môn v t lí:
+ Năng l c nh n th c v t lí: Nh n bi t nêu đ c các đ i t ng, khái ni m, ế ượ ượ
hi n t ng, quy lu t, quá trình v t lí. Trình bày, gi i thích đ c các hi n t ng, ượ ượ ượ
quá trình v t lí; đ c đi m, vai trò c a các hi n t ng, quá trình v t b ng các ượ
hình th c bi u đ t…
+ Năng l c tìm hi u th gi i t nhiên d i góc đ v t lí: ế ướ Tìm hi u đ c m t ượ
s hi n t ng, quá trình v t đ n gi n, g n gũi trong đ i s ng trong th ượ ơ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
gi i t nhiên theo ti n trình; s d ng đ c các ch ng c khoa h c đ ki m tra ế ượ
các d đoán, lí gi i các ch ng c , rút ra các k t lu n… ế
3. Ph m ch t: trách nhi m, chăm ch và trung th c.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh v , hình nh minh h a có liên quan đ n bài h c. ế
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh:
- Sách giáo khoa
- Ôn t p l i nh ng ki n th c v áp su t c a ch t r n, ch t l ng đ c đi m ế
c a s truy n áp su t trong ch t l ng.
- Đ c tr c n i dung ướ Bài 4. Kh i l ng riêng. Áp su t ch t l ng ượ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu:
- Nêu v n đ xác đ nh kh i l ng c a v t có kích th c r t l n ượ ướ
- T o tâm th h ng thú cho HS tr c khi vào bài h c m i. ế ướ
b. N i dung: GV chi u nh ế 4.1. T ng ph t t i M Tho, Ti n Giang, đ t câuượ
h i tình hu ng, HS tr l i
c. S n ph m h c t p: HS đ a ra câu tr l i cho câu h i tình hu ng ư
d. T ch c th c hi n:
B c 1. GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV chi u hình 4.1 cho HS quan sát đ t v n đ : T ng ph t Di L c t i chùaế ượ
Vĩnh Tràng (M Tho, Ti n Giang) là m t trong nh ng t ng ph t kh ng l n i ượ
ti ng th gi i. T ng cao 20 m n ng 250 t n. lo i cân nào giúp “cân” b cế ế ượ
t ng đ có đ c s li u trên?ượ ượ
B c 2. HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS ti p nh n nhi m v , suyế nghĩ tr l i câu h i
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng, th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày ý ki n cá nhân tr c l p ế ướ
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
- GV nh n xét, đánh giá câu tr l i, d n d t HS vào n i dung bài h c m i: Bài 4.
Kh i l ng riêng. Áp su t ch t l ng. ượ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Rút ra ý nghĩa c a kh i l ng riêng ượ
a. M c tiêu:
- HS bi t đ c khái ni m v kh i l ng riêng ế ượ ượ
- HS rút ra đ c công th c tính kh i l ng riêng t khái ni m ượ ượ
- HS rút ra đ c cách xác đ nh kh i l ng, th tích t công th c kh i l ngượ ượ ượ
riêng
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. N i dung: GV gi ng gi i, phân tích, yêu c u HS đ c sgk, th o lu n, tr l i
câu h i.
c. S n ph m h c t p: K t qu xác đ nh kh i l ng, kh i l ng riêng t côngế ượ ượ
th c.
d. T ch c th c hi n :
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN VÀ HS D KI N S N PH M
B c 1. GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV d n d t vào n i dung bài h c: Vi c “cân”
m t v t kh ng l hay v t r t nh th th c
hi n chính xác khi bi t kh i l ng riêng (hay ế ượ
còn g i là m t đ kh i l ng) và th tích. ượ
- GV gi i thi u khái ni m kh i l ng riêng. ượ
- GV yêu c u HS d a vào khái ni m kh i l ng ượ
riêng, rút ra công th c tính kh i l ng riêng ượ
- GV gi i thi u v i HS kh i l ng riêng c a ượ
m t s ch t trong b ng 4.1
- GV yêu c u HS d a vào công th c kh i l ng ượ
riêng, rút ra cách xác đ nh kh i l ng, th tích ượ
c a m t v t, l y ví d minh h a.
I. Kh i l ng riêng ượ
- Kh i l ng riêng c a m t ch t ượ
kh i l ng c a m t đ n v th tích ượ ơ
ch t đó.
m
V
Trong đó:
c là rô): kh i l ng riêng ượ
m: kh i l ng ượ
V: th tích
- Kh i l ng riêng m t thu c ượ
tính c a các ch t. Bi t kh i l ng ế ượ
riêng c a m t ch t giúp ta xác đ nh
đ c kh i l ng ho c th tích c aượ ượ
v t cùng ch t li u trong tr ng ườ
h p khó đo tr c ti p. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2. HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS nh l i ki n th c v kh i l ng riêng đã ế ượ
h c THCS
- HS l ng nghe trình bày c a GV, th o lu n
nhóm th c hi n các yêu c u c a GV đ rút ra
công th c tính kh i l ng riêng cách xác ượ
đ nh kh i l ng, th tích t công th c kh i ượ
l ng riêng. ượ
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng, th oướ ế
lu n
- Đ i di n HS đ ng d y trình bày câu tr l i
- HS khác nh n xét, đánh giá, b sung
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
- GV đánh giá, nh n xét, k t lu n, chuy n sang ế
n i dung m i.
Ho t đ ng 2. Tìm hi u ý nghĩa và công th c tính áp su t
a. M c tiêu: HS bi t đ c khái ni m v áp su t và rút ra đ c công th c tính ápế ượ ượ
su t
b. N i dung: GV t ch c cho HS th o lu n nhóm tìm hi u v ý nghĩa công
th c tính áp su t, suy nghĩ tr l i các câu h i trong SGK .
c. S n ph m h c t p: K t qu xác đ nh áp su t t i m t đi m ho c đ sâuế
t ng ng t công th c ươ
d. T ch c th c hi n :
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN VÀ HS D KI N S N PH M
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… BÀI 4. KH I Ố LƯ N Ợ G RIÊNG. ÁP SU T Ấ CH T Ấ L N Ỏ G I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ : - Nêu đư c ợ kh i ố lư ng ợ riêng c a ủ m t ộ ch t ấ là kh i ố lư ng ợ c a ủ m t ộ đ n ơ vị thể tích c a ch ủ ất đó. - Thành l p ậ và v n ậ d ng ụ đư c ợ phư ng ơ trình p   g  h  trong m t ộ số trư ng ờ h p đ ợ n gi ơ n; ả đ xu ề t ấ thi t ế kế đư c m ợ ô hình minh ho . ạ 2. Năng l c
- Năng l c chung : + Tự chủ và h c ọ t p: ậ v n ậ d ng ụ m t ộ cách linh ho t ạ nh ng ữ ki n ế th c, ứ kĩ năng đã h c đ ọ gi ể i ả quy t ế v n đ ấ . ề + Giao ti p ế và h p ợ tác: bi t ế sử d ng ụ ngôn ngữ k t ế h p ợ v i ớ hình nh ả để trình bày thông tin, ý tư ng ở và th o ả lu n ậ nh ng ữ v n ấ đề c a ủ bài h c. ọ Bi t ế chủ đ ng ộ và gư ng ơ m u ẫ hoàn thành ph n ầ vi c ệ đư c ợ giao, góp ý đi u ề ch nh ỉ thúc đ y ẩ ho t ạ đ ng chung ộ ; khiêm tốn h c h ọ i
ỏ các thành viên trong nhóm. - Năng l c m ôn v t ậ lí: + Năng l c ự nh n ậ th c ứ v t ậ lí: Nh n ậ bi t ế và nêu đư c ợ các đ i ố tư ng, ợ khái ni m ệ , hiện tư ng, ợ quy lu t ậ , quá trình v t ậ lí. Trình bày, gi i ả thích đư c ợ các hi n ệ tư ng, ợ quá trình v t ậ lí; đ c ặ đi m ể , vai trò c a ủ các hi n ệ tư ng, ợ quá trình v t ậ lí b ng ằ các hình th c bi ứ u đ ể t ạ … + Năng l c ự tìm hi u ể thế gi i ớ tự nhiên dư i ớ góc độ v t ậ lí: Tìm hi u ể đư c ợ m t ộ số hi n ệ tư ng, ợ quá trình v t ậ lí đ n ơ gi n, ả g n ầ gũi trong đ i ờ s ng ố và trong thế M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) gi i ớ tự nhiên theo ti n ế trình; s ử d ng ụ đư c ợ các ch ng ứ c ứ khoa h c ọ đ ể ki m ể tra các d đoán, ự lí gi i ả các ch ng ứ c , r ứ út ra các k t ế lu n… ậ 3. Ph m
ẩ chất: trách nhi m ệ , chăm ch và t ỉ rung th c. ự
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án. - Tranh vẽ, hình nh m ả inh h a ọ có liên quan đ n bài ế h c. ọ - Máy tính, máy chi u ( ế n u có) ế . 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: - Sách giáo khoa - Ôn t p ậ l i ạ nh ng ữ ki n ế th c ứ về áp su t ấ c a ủ ch t ấ r n, ắ ch t ấ l ng ỏ và đ c ặ đi m ể c a s ủ ự truy n ề áp suất trong ch t ấ l ng. ỏ - Đ c ọ trư c ớ n i ộ dung Bài 4. Kh i ố lư ng ri êng. Áp su t ấ ch t ấ l ng
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: - Nêu v n đ ấ xác ề đ nh kh ị i ố lư ng c ợ a ủ v t ậ có kích thư c r ớ t ấ l n ớ - T o t ạ âm th h ế ng t ứ hú cho HS trư c khi ớ vào bài h c ọ m i ớ . b. N i ộ dung: GV chi u ế hình 4.1. Tư ng ợ ph t ậ t i ạ Mỹ Tho, Ti n ề Giang, đ t ặ câu h i ỏ tình huống, HS tr l ả i ờ c. S n ph m ẩ h c ọ t p: HS đ a r ư a câu tr l ả i ờ cho câu h i ỏ tình hu ng ố
d. Tổ chức thực hi n ệ : Bư c ớ 1. GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV chi u
ế hình 4.1 cho HS quan sát và đ t ặ v n ấ đ : ề Tư ng ợ ph t ậ Di L c ặ t i ạ chùa Vĩnh Tràng (Mỹ Tho, Ti n ề Giang) là m t ộ trong nh ng ữ tư ng ợ ph t ậ kh ng ổ lồ n i ổ ti ng ế thế gi i ớ . Tư ng ợ cao 20 m và n ng ặ 250 t n. ấ Có lo i
ạ cân nào giúp “cân” b c ứ tư ng đ ợ có đ ể ược số li u t ệ rên? Bư c ớ 2. HS th c ự hi n nhi m ệ v h c ọ t p - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v , ụ suy nghĩ tr l ả i ờ câu h i ỏ Bư c ớ 3. Báo cáo k t ế qu ho t ạ đ ng, t h o l ả u n - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày ý ki n cá nhân t ế rư c l ớ p ớ Bư c ớ 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi n - GV nh n ậ xét, đánh giá câu tr ả l i ờ , d n ẫ d t ắ HS vào n i ộ dung bài h c ọ m i ớ : Bài 4. Kh i ố lư ng ri êng. Áp su t ấ ch t ấ l ng. B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ ng 1. R út ra ý nghĩa c a kh i ố lư ng ri êng a. Mục tiêu: - HS bi t ế đư c ợ khái ni m ệ v kh ề i ố lư ng ợ riêng - HS rút ra đư c công t ợ h c ứ tính kh i ố lư ng r ợ iêng t khái ừ ni m ệ - HS rút ra đư c ợ cách xác đ nh ị kh i ố lư ng, ợ thể tích từ công th c ứ kh i ố lư ng ợ riêng M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) b. N i ộ dung: GV gi ng ả gi i ả , phân tích, yêu c u ầ HS đ c ọ sgk, th o ả lu n, ậ trả l i ờ câu h i ỏ . c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p: K t ế quả xác đ nh ị kh i ố lư ng, ợ kh i ố lư ng ợ riêng từ công th c. ứ
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GIÁO VIÊN VÀ HS D K Ự IẾN SẢN PH M Bư c ớ 1. GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p I. Kh i ố lư ng ri êng - GV d n ẵ d t ắ vào n i ộ dung bài h c: ọ Việc “cân” - Kh i ố lư ng ợ riêng c a ủ m t ộ ch t ấ là m t ộ v t ậ kh ng ổ lồ hay v t ậ r t
ấ nhỏ có thể th c khối lư ng ợ c a ủ m t ộ đ n ơ vị th ể tích
hiện chính xác khi bi t ế kh i ố lư ng ợ riêng (hay chất đó. còn g i ọ là m t ậ đ kh i ố lư ng ợ ) và th t ể ích. - GV gi i ớ thi u khái ệ ni m ệ kh i ố lư ng r ợ iêng. m   V - GV yêu c u ầ HS d a ự vào khái ni m ệ kh i ố lư ng ợ riêng, rút ra công th c t ứ ính kh i ố lư ng r ợ iêng Trong đó: - GV gi i ớ thi u ệ v i ớ HS kh i ố lư ng ợ riêng c a ủ  (đ c ọ là rô): khối lư ng r ợ iêng m t ộ số chất trong b ng ả 4.1 m: khối lư ng ợ V: thể tích - Kh i ố lư ng ợ riêng là m t ộ thu c ộ tính c a ủ các ch t ấ . Bi t ế kh i ố lư ng ợ riêng c a ủ m t ộ ch t ấ giúp ta xác đ nh ị - GV yêu c u ầ HS d a ự vào công th c ứ kh i ố lư ng ợ đư c ợ kh i ố lư ng ợ ho c ặ thể tích c a ủ
riêng, rút ra cách xác đ nh ị kh i ố lư ng, ợ thể tích v t ậ có cùng ch t ấ li u ệ trong trư ng ờ c a m ủ t ộ v t ậ , lấy ví dụ minh h a. ọ h p khó đo t ợ r c t ự i p. ế M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo