Giáo án Bài 5 KTPL 11 Chân trời sáng tạo: Thị trường lao động, việc làm

134 67 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(134 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG, VIỆC LÀM
BÀI 5. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG, VIỆC LÀM
(5 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các khái niệm: lao động, việc làm, thị trường lao động, thị trường việc
làm.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa thị trường lao động và thị trường việc làm.
- Nhận ra được xu hướng tuyển dụng lao động của thị trường.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày
tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định được biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề; đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước về lao động, việc làm; phân tích, đánh
giá được hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong giải quyết vấn đề lao
động, việc làm; xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để tham gia thị
trường lao động và lựa chọn được nghề nghiệp, việc làm phù hợp.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, khả năng,
điều kiện của bản thân khi tham gia thị trường lao động, việc làm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về lao động việc làm, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động, việc
làm; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử các hiện tượng
trong đời sống hội liên quan đến lao động, việc làm, để được việc làm phù
hợp trong tương lai.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, trung thực trách nhiệm khi tham gia các hoạt động để tạo việc
làm phù hợp với lứa tuổi.
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng chính sách của Nhà
nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin thể hiện về thị trường lao động, việc làm;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các câu tục ngữ, thành ngữ thực hiện yêu cầu (phần Mở đầu
SGK tr.34).
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Phần chia sẻ hiểu biết của HS về các câu tục ngữ, thành ngữ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân thực hiện nhiệm vụ SGK tr.34: Em hãy chia sẻ
hiểu biết của bản thân về các câu tục ngữ, thành ngữ dưới đây:
+ Ruộng bề bề không bằng nghề trong tay.
+ Một nghề cho chín còn hơn chín nghề.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra những hiểu biết về các
câu thành ngữ, tục ngữ.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trình bày câu trả lời:
+ Ruộng bề bề không bằng nghề trong tay: của không làm thì rồi cũng hết,
một nghề giỏi trong tay thì suốt đời không lo bị đói. Ruộng đất rộng, tiền của nhiều chưa
hẳn là sung sướng, vì còn sợ lo mất trộm, có ngày phải đói, nhưng có sẵn một nghề trong
tay thì không sợ đói.
+ Một nghề cho chín còn hơn chín nghề: chúng ta chỉ nên tập trung vào một công việc
nhất định làm cho tốt nó, không nên suy nghĩ làm nghề này rồi lại chuyển nghề
khác. Bạn cần phải cố gắng học hỏi, theo đuổi phấn đấu cho công việc đó. Một khi
bạn đã lựa chọn là phải chinh phục được nó và có những hài lòng nhất định.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lao động và việc làm là vấn đề được quan tâm hàng
đầu ở các quốc gia trên thế giới. Chỉ số về lao động, việc làm phản ánh sự phát triển của
nền kinh tế mức sống dân của một đất nước. Trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội
nhập quốc tế, việc tìm hiểu về lao động việc làm sẽ giúp cho công dân được sự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chuẩn bị, hoàn thiện bản thân khi tham gia thị trường lao động lựa chọn được nghề
nghiệp, việc làm phù hợp.
Để hiểu hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 5. Thị trường lao
động, việc làm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm lao động
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lao động.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.35 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lao động.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lao động
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc thông
tin trong SGK tr.35 và trả lời các câu hỏi:
Theo em, để sản xuất muối, diêm dân cần
những yếu tố nào?
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Em hiểu thế nào là lao động?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK tr.35
và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm lao động theo
hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
1. Khái niệm lao động
Lao động hoạt động mục
đích, ý thức của con người
nhằm tạo ra các sản phẩm phục vụ
cho các nhu cầu của đời sống
hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
luận
- GV mời 1-2 HS trả lời câu hỏi.
Gợi ý câu trả lời:
Để sản xuất muối, diêm dân cần sức khỏe,
kiến thức, kinh nghiệm, sử dụng thành thạo
công cụ lao động, cải tạo ruộng sử dụng tốt
phương pháp truyền thống.
- GV mời HS nêu khái niệm lao động.
- Các HS nhận xét bổ sung ý kiến cho nhau
(nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV kết luận, đánh giá câu trả lời của HS.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Khái niệm thị trường lao động
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm thị trường lao động.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát biểu đồ, đọc trường hợp SGK tr.35 và thực hiện yêu cầu.
- GV rút ra kết luận về khái niệm thị trường lao động.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm thị trường lao động.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực hiện
1 nhiệm vụ), yêu cầu HS quan sát biểu đồ, đọc
thông tin SGK tr.35 yêu cầu HS trả lời câu
hỏi:
2. Khái niệm thị trường lao
động
nơi diễn ra sự thỏa thuận, xác
lập quan hệ lao động về việc thuê
mướn, sử dụng lao động, trả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG, VIỆC LÀM
BÀI 5. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG, VIỆC LÀM (5 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các khái niệm: lao động, việc làm, thị trường lao động, thị trường việc làm.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa thị trường lao động và thị trường việc làm.
- Nhận ra được xu hướng tuyển dụng lao động của thị trường. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được và biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề; đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực
hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước về lao động, việc làm; phân tích, đánh
giá được hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong giải quyết vấn đề lao
động, việc làm; xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để tham gia thị
trường lao động và lựa chọn được nghề nghiệp, việc làm phù hợp.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, khả năng,
điều kiện của bản thân khi tham gia thị trường lao động, việc làm.


- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về lao động và việc làm, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động, việc
làm; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí các hiện tượng
trong đời sống xã hội liên quan đến lao động, việc làm, để có được việc làm phù hợp trong tương lai. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, trung thực và có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động để tạo việc
làm phù hợp với lứa tuổi.
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin thể hiện về thị trường lao động, việc làm;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các câu tục ngữ, thành ngữ và thực hiện yêu cầu (phần Mở đầu SGK tr.34).
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Phần chia sẻ hiểu biết của HS về các câu tục ngữ, thành ngữ.


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và thực hiện nhiệm vụ SGK tr.34: Em hãy chia sẻ
hiểu biết của bản thân về các câu tục ngữ, thành ngữ dưới đây:
+ Ruộng bề bề không bằng nghề trong tay.
+ Một nghề cho chín còn hơn chín nghề.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra những hiểu biết về các
câu thành ngữ, tục ngữ.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trình bày câu trả lời:
+ Ruộng bề bề không bằng nghề trong tay: có của mà không làm thì rồi cũng hết, có
một nghề giỏi trong tay thì suốt đời không lo bị đói. Ruộng đất rộng, tiền của nhiều chưa
hẳn là sung sướng, vì còn sợ lo mất trộm, có ngày phải đói, nhưng có sẵn một nghề trong
tay thì không sợ đói.
+ Một nghề cho chín còn hơn chín nghề: chúng ta chỉ nên tập trung vào một công việc
nhất định và làm cho tốt nó, không nên có suy nghĩ làm nghề này rồi lại chuyển nghề
khác. Bạn cần phải cố gắng học hỏi, theo đuổi và phấn đấu cho công việc đó. Một khi
bạn đã lựa chọn là phải chinh phục được nó và có những hài lòng nhất định.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Lao động và việc làm là vấn đề được quan tâm hàng
đầu ở các quốc gia trên thế giới. Chỉ số về lao động, việc làm phản ánh sự phát triển của
nền kinh tế và mức sống dân cư của một đất nước. Trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội
nhập quốc tế, việc tìm hiểu về lao động và việc làm sẽ giúp cho công dân có được sự


chuẩn bị, hoàn thiện bản thân khi tham gia thị trường lao động và lựa chọn được nghề
nghiệp, việc làm phù hợp.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 5. Thị trường lao
động, việc làm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm lao động
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm lao động. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.35 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm lao động.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm lao động
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm lao động
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông Lao động là hoạt động có mục
tin trong SGK tr.35 và trả lời các câu hỏi:
đích, có ý thức của con người
Theo em, để sản xuất muối, diêm dân cần có nhằm tạo ra các sản phẩm phục vụ
những yếu tố nào?
cho các nhu cầu của đời sống xã
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận, trả lời câu hội.
hỏi: Em hiểu thế nào là lao động?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK tr.35 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm lao động theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo


zalo Nhắn tin Zalo