Giáo án Bài 5: Sử dụng bàn phím Tin học 3 Kết nối tri thức

536 268 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(536 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 5: SỬ DỤNG BÀN PHÍM (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để sử dụng bàn phím một cách
hợp lý và khoa học.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím.
Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ
các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia ch cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy
tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nhận biết được cách gõ bàn phím thế nào cho đúng và khoa học.
- Năng lực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung tình
huống: Sau buổi thực hành đầu
tiên, Khoa quan sát thấy có
nhiều bạn đặt tay trên hàng
phím chưa đúng. Khoa có băn
khoăn và muốn hỏi thầy giáo
cách gõ phím thế nào cho hợp
lý. Các em giúp bạn Khoa
nhé!
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan
sát.
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- Thông qua cuộc thảo
luận, học sinh nhận biết
được cách gõ phím đúng
và khoa học.
Hoạt động 2: BÀN PHÍM MÁY TÍNH
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được khu vực chính của bàn phím.
- Năng lực
Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung tìm
hiểu về bàn phím máy
tính. Thông qua nội dung
và hình 31, 32, 33 SGK
Tr 25 + 26.
- GV tổ chức hoạt động
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
-Khu vực chính gồm: hàng
phím số, hàng phim trên,
hàng phim cơ sở,
hàng phím dưới và hàng
phím chứa phím dấu cách
-Mỗi ngón tay gõ đúng các
phím phụ trách. Khi gõ xong,
đưa ngón tay về vị trí xuất
phát trên hàng phím cơ sở.
HS làm bài tập củng cSGK
Tr 27.
1. Các phím F, J thuộc hàng
phím nào?
B. Hàng phím cơ sở.
2. Khi gõ xong, các ngón tay
của em phải đặt ở hàng phím
nào?
B. Hàng phím cơ sở.
Hoạt động 3: THỰC HÀNH SỬ DỤNG BÀN PHÍM
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được cách cách sử dụng bàn phím đúng và khoa học.
- Năng lực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ
các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV thực hành theo
hướng dẫn để thực hiện
các nhiệm vụ sau:
+ Nhiệm vụ 1: Em hãy đặt
tay đúng cách trên bàn
phím, theo hướng dẫn
SGK Tr 27.
+ Nhiệm vụ 2: Tập gõ 10
ngón với phần mềm
Kirans Typing Tutor theo
hướng dẫn các bước hình
35, 36, 37 SGK Tr 28 +
29.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo các
hướng dẫn và quan sát kết
quả.
- Học sinh báo cáo kết quả ,
nhận xét các nhóm khác.
-Học sinh sẽ thực hiện được
các nội dung:
+ Đặt tay đúng cách trên
bàn phím
+ Tập gõ 10 ngón với phần
mềm Kirans Typing Tutor
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn.
- Năng lực
- Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân .
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV tổ chức cho HS
hoạt động nhóm.
- GV thu phiếu 1 số
nhóm, chiếu lên máy
chiếu vật thể
- Kết thúc thảo luận, GV
cho các nhóm báo cáo
kết quả tổ chức nhận
xét đánh giá
- GV chốt kiến thức
(Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng
hoặc chiếu slide)
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
1. Trong hình sau, ngón tay nào
đã đặt sai vị trí xuất phát trên
hàng phím cơ sở?
- Ngón trỏ bên phải.
2. Em hãy mở phần mềm
Kiran's Typing Tutor và đặt tay
ở vị trí xuất phát trên hàng
phím cơ sở. Lần lượt luyện tập
hai lần với các hàng phím: hàng
phím cơ sở, hàng phím trên,
hàng phím dưới. Sau đó, em
hãy so sánh kết quả về độ chính
xác, số từ gõ được sau mỗi lượt
luyện tập.
Hoạt động 5: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Yêu cầu:
+ luyện tập thêm cách gõ phím bằng phần mềm Kiran's Typing Tutor.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 5: SỬ DỤNG BÀN PHÍM (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng

Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để sử dụng bàn phím một cách hợp lý và khoa học.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

 Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
 Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím. 
Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ
các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định.
2.3. Phẩm chất
 Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh nhận biết được cách gõ bàn phím thế nào cho đúng và khoa học. - Năng lực

- Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung tình
- Học sinh lắng nghe, quan - Thông qua cuộc thảo
huống: Sau buổi thực hành đầu sát.
luận, học sinh nhận biết
tiên, Khoa quan sát thấy có - Học sinh trình bày các
được cách gõ phím đúng
nhiều bạn đặt tay trên hàng
nội dung GV đưa ra trước và khoa học.
phím chưa đúng. Khoa có băn lớp
khoăn và muốn hỏi thầy giáo - Học sinh báo cáo kết
cách gõ phím thế nào cho hợp quả , nhận xét các nhóm lý. Các em giúp bạn Khoa khác. nhé!
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và
tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: BÀN PHÍM MÁY TÍNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh biết được khu vực chính của bàn phím. - Năng lực 
Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím. - Phẩm chất 
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. 
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.


Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung tìm - Đọc yêu cầu
-Khu vực chính gồm: hàng hiểu về bàn phím máy
- Các nhóm nhận nhiệm phím số, hàng phim trên,
tính. Thông qua nội dung vụ hàng phim cơ sở, và hình 31, 32, 33 SGK - HS hoạt động nhóm, hàng phím dưới và hàng Tr 25 + 26.
thảo luận để trả lời hai phím chứa phím dấu cách
- GV tổ chức hoạt động
câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu nhóm.
-Mỗi ngón tay gõ đúng các - Học sinh trình bày các - Tuyên duyên, khen ngợi
phím phụ trách. Khi gõ xong, nội dung GV đưa ra
đưa ngón tay về vị trí xuất
- GV chốt kiến thức (Phần trước lớp
chốt kiến thức giáo viên sẽ - HS nhóm khác nhận xét phát trên hàng phím cơ sở.
ghi bảng hoặc chiếu slide) và nêu ý kiến
HS làm bài tập củng cố SGK - Học sinh báo cáo kết - Câu hỏi củng cố: Tr 27.
quả , nhận xét các nhóm khác.
1. Các phím F, J thuộc hàng
- HS ghi nhớ kiến thức phím nào? trong logo hộp kiến thức B. Hàng phím cơ sở.
2. Khi gõ xong, các ngón tay
của em phải đặt ở hàng phím nào? B. Hàng phím cơ sở.
Hoạt động 3: THỰC HÀNH SỬ DỤNG BÀN PHÍM Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh biết được cách cách sử dụng bàn phím đúng và khoa học. - Năng lực


Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ
các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định. - Phẩm chất 
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học 
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập - GV thực hành theo
- HS lắng nghe và quan sát.
-Học sinh sẽ thực hiện được
hướng dẫn để thực hiện - HS thực hành theo các các nội dung: các nhiệm vụ sau:
hướng dẫn và quan sát kết
+ Đặt tay đúng cách trên
+ Nhiệm vụ 1: Em hãy đặt quả. bàn phím tay đúng cách trên bàn
- Học sinh báo cáo kết quả , + Tập gõ 10 ngón với phần phím, theo hướng dẫn nhận xét các nhóm khác. mềm Kirans Typing Tutor SGK Tr 27.
+ Nhiệm vụ 2: Tập gõ 10 ngón với phần mềm Kirans Typing Tutor theo
hướng dẫn các bước hình 35, 36, 37 SGK Tr 28 + 29.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất


zalo Nhắn tin Zalo