Giáo án Bài 5: Trình bày, trao đổi thông tin Tin học 9 Chân trời sáng tạo

53 27 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(53 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: TRÌNH BÀY, TRAO ĐỔI THÔNG TIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí.
- Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy.
- Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực
hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho
câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để
giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong trình bày thông tin.
- Khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy.
- Biết cách sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu, niềm đam mê tin học. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời các câu hỏi Khởi động SGK trang 22.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 22.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.22 SGK:
Hãy trình bày hiểu biết của em về sử dụng cỡ chữ, màu sắc, hình ảnh, biểu đồ,
video một cách hợp lí trong bài trình chiếu và trong sơ đồ tư duy.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng hiểu biết để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.22 SGK.
Gợi ý trả lời:
+ Tiêu đề mục trên trang chiếu và tên nhánh lớn có cỡ chữ lớn hơn phần nội dung.
+ Hình ảnh, biểu đồ, video đưa vào trong bài trình chiếu và trong sơ đồ tư duy cần
phù hợp và cân đối với nội dung.
+ Mỗi nhánh chính trong sơ đồ có màu khác nhau.
+ Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu (bao gồm cả màu nền, màu chữ,…).
+ Nên chọn màu văn bản có độ tương phản cao với màu nền của trang chiếu. 2
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
- GV trình chiếu cho HS xem một số hình ảnh về sơ đồ tư duy.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Sơ đồ tư duy hay bài trình chiếu đều là những
công cụ hiệu quả để trình bày thông tin trong hoạt động cộng tác. Để giúp các em
biết cách sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ đó khi làm việc nhóm, chúng ta sẽ
cùng nhau đến với Bài 5: Trình bày, trao đổi thông tin.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video hợp lí a. Mục tiêu:
- HS nêu được một cách khái quát vai trò của chữ, hình ảnh, biểu đồ trong trình
bày, trao đổi thông tin; ưu điểm của hình ảnh, biểu đồ, video trong trình bày, trao đổi thông tin. 3
- HS nêu được một số lưu ý về sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video hợp lí trong trình bày, trao đổi thông tin.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận
trước lớp về nội dung vai trò của chữ, hình ảnh, biểu đồ, video trong trang trình
bày, trao đổi thông tin; lợi ích của việc sử dụng cỡ chữ, màu sắc hợp lí trên trang
chiếu; ưu điểm của hình ảnh, biểu đồ, video trong trình bày, trao đổi thông tin.
c. Sản phẩm học tập:
- Trình bày được nội dung chính về sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video.
- HS hoàn thành phiếu học tập. PHIẾU HỌC TẬP
Câu 1. Phát biểu nào sau đây là sai?
A. Văn bản, hình ảnh, âm thanh, video là những phương tiện khác nhau để trao đổi thông tin.
B. Video không phải là phương tiện phù hợp để trình bày diễn biến của sự việc, hiện tượng.
C. Hình ảnh thường được sử dụng để minh hoạ, giúp trình bày thông tin một cách trực quan.
D. Biểu đồ giúp nhận biết một cách trực quan về mối quan hệ tương quan giữa
các dữ liệu, làm nổi bật ý nghĩa của dữ liệu.
Câu 2. Một bạn được giao nhiệm vụ tìm hiểu và tạo bài trình chiếu để chia sẻ với
cả lớp về World Cup (Giải vô địch bóng đá thế giới). Theo em, bạn nên chọn
phương tiện trực quan nào để trình bày mỗi nội dung sau? Tại sao? TT Nội dung Phương tiện Lí do trực quan 1
Thống kê, so sánh số lần vô địch của các đội
tuyển đã giành cúp vàng trong lịch sử. 2
Bàn thắng được bình chọn là đẹp nhất của World Cup vừa qua. 3
Quốc gia (hoặc các quốc gia) tổ chức World 4


zalo Nhắn tin Zalo