Giáo án Bài 5 Vật lí 10 Cánh diều (2024): Tổng hợp và phân tích lực

298 149 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(298 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI 5. T NG H P VÀ PHÂN TÍCH L C
I. M C TIÊU
1. Ki n th c: ế
- Dùng hình v , t ng h p đ c các l c trên m t m t ph ng. ượ
- Dùng hình v , phân tích đ c m t l c thành các l c thành ph n vuông góc. ượ
- Th o lu n đ thi t k ph ng án ho c l a ch n ph ng án th c hi n ế ế ươ ươ
ph ng án, t ng h p đ c hai l c đ ng quy b ng d ng c th c hành.ươ ượ
2. Năng l c
- Năng l c chung:
+ T ch h c t p: Tích c c th c hi n các nhi m v th o lu n thi t k ế ế
ph ng án thí nghi m c a nhóm, tích c c nghiên c u SGK t p h p ki nươ ế
th c c a b n thân, suy lu n đ tr l i các câu h i c a GV.
+ Giao ti p h p tác:ế Ch đ ng trong giao ti p khi làm vi c nhóm; bi t ế ế
khiêm t n ti p thu s góp ý nhi t tình chia s , h tr các thành viên trong ế
nhóm.
+ Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Th o lu n nêu đ c ý t ng, ượ ưở
ph ng án thí nghi m phù h p đ t ng h p đ c hai l c có giá đ ng quy.ươ ượ
- Năng l c môn v t lí:
+ Năng l c nh n th c v t lí: Dùng hình v , t ng h p đ c các l c trên m t ượ
m t ph ng; dùng hình v , phân tích đ c m t l c thành các l c thành ph n ư
vuông góc.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Năng l c tìm hi u th gi i t nhiên d i góc đ v t lí: ế ướ Th o lu n đ thi t ế
k ph ng án ho c l a ch n ph ng án th c hi n ph ng án, t ng h pế ươ ươ ươ
đ c hai l c đ ng quy và hai l c song song b ng d ng c th c hành.ượ
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : ý th c v t qua khó khăn trong h c t p đ xây d ng k ho ch ượ ế
h c t p các n i dung trong bài h c cho phù h p.
- Trung th c: Trung th c trong quá trình l y s li u thí nghi m t ng h p hai l c
đ ng quy và hai l c song song b ng d ng c th c hành.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
- SGK, SGV, giáo án.
- Hình nh có liên quan đ n n i dung bài h c ế
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh:
- Sách giáo khoa
- Ôn t p các ki n th c v bi u di n l c đã h c THCS ế
- Đ c tr c n i dung bài ướ 5. T ng h p và phân tích l c
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS tr c khi vào bài h c m i. ế ướ
b. N i dung: GV đ t v n đ , HS th o lu n đ a ra câu tr l i cho v n đ GV ư
nêu ra
c. S n ph m h c t p: HS đ a ra câu tr l i cho câu h i tình hu ng ư
d. T ch c th c hi n:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 1. GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV chi u video v s c m c k t siêu tàu Ever Given (E-v Ghi-von) t i kênhế ơ
đào Sue: Ngày 23/3/2021 (Link video)
- GV d n d t vào n i dung bài h c: ng i ta đã ph i huy đ ng các tàu lai d t đườ
kéo mũi tàu Ever Given tr l i đ ng l u thông qua kênh đào. Các tàu lai d t ườ ư
không chuy n đ ng cùng h ng nh ng h p l c kéo c a chúng v n giúp kéo mũi ướ ư
tàu Ever Given kh i đi m m c c n. Vì sao nh v y? ư
B c 2. HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS xem video, ti p nh n nhi m v , suy nghĩ tr l i câu h iế
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng, th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS đ a ra ý ki n cá nhân v câu h i tình hu ng GV đ a ra. ư ế ư
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
- GV ghi nh n câu tr l i c a HS, d n d t HS vào n i dung bài h c m i: Bài 5.
T ng h p và phân tích l c
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Nh n xét v tác d ng c a h p l c c a hai l c cùng ph ng ươ
a. M c tiêu:
- HS bi t đ c khái ni m t ng h p l c, h p l c, các l c thành ph n.ế ượ
- HS nh n xét đ c tác d ng c a h p l c c a hai l c cùng ph ng. ượ ươ
b. N i dung: GV trình bày, d n d t HS tìm hi u v tác d ng c a h p l c c a
hai l c cùng ph ng, th o lu n, tr l i câu h i. ươ
c. S n ph m h c t p: N i dung khái ni m t ng h p l c, h p l c, các l c thành
ph n; n i dung nh n xét v tác d ng c a h p l c so v i tác d ng c a hai l c
đ ng th i; bi u di n đ c quy t c c ng vect v i hai l c cùng ph ng. ượ ơ ươ
d. T ch c th c hi n :
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN VÀ HS D KI N S N PH M
B c 1. GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV chi u hình nh d minh h a v t ngế
h p l c yêu c u HS nh n xét tác d ng l c
đ y c a ng i b so v i tác d ng l c đ y đ ng ườ
th i c a hai ng i con. ườ
+ hình a: hai ng i con đ y thùng v i các ườ
l c
1
F
2
F
làm cho thùng chuy n đ ng v i
v n t c
v
+ hình b: b cũng đ y chi c thùng đó v i ế
l c
F
làm cho thùng cũng chuy n đ ng v i
cùng v n t c
v
L c đ y c a ng i b tác d ng nh l c ườ ư
đ y c a hai ng i con l c tác d ng c a ườ
ng i b làm cho chi c thùng chuy n đ ngườ ế
cùng h ng v i cùng v n t c gi ng y h t nhướ ư
tr ng h p hai con đ y thùngườ
- GV h ng d n HS rút ra khái ni m v t ngướ
h p l c, h p l c, l c thành ph n.
I. T ng h p l c đ ng quy
- T ng h p l c thay th nhi uế
l c tác d ng đ ng th i vào m t v t
b ng m t l c có tác d ng gi ng h t
nh tác d ng c a nh ng l c y.ư
L c thay th này đ c g i ế ượ h p
l c . Các l c đ c thay th g i ượ ế
các l c thành ph n.
C1. Hai l c cùng ph ng, ng c ươ ượ
chi u thì h p l c cùng chi u v i
l c l n h n. ơ
TH1: F
1
> F
2
TH2: F
1
< F
2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV chi u hình 5.2 minh h a cách dùng l c kế ế
đ xác đ nh h p l c F c a hai l c thành ph n F
1
F
2
đ ng quy đ HS hi u h n v tác d ng ơ
c a h p l c so v i tác d ng c a hai l c đ ng
th i tác d ng lên m t v t (L c F gây ra tác
d ng lên dây cao su OT gi ng h t khi F
1
F
2
tác d ng đ ng th i lên dây)
- GV gi i thi u cách bi u di n quy t c c ng
vect v i hai l c cùng ph ng cùng chi u: ơ ươ Hai
l c cùng ph ng cùng chi u thì h p l c cùng ươ
chi u v i hai l c thành ph n.
- GV đ t câu h i: V i tr ng h p khi hai l c ườ
cùng ph ng, ng c chi u tác d ng vào v t thìươ ượ
h p l c s đ c bi u di n nh th nào? ượ ư ế
- GV yêu c u HS th o lu n tr l i câu h i trên
và hoàn thành câu h i 1 trong SGK.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… BÀI 5. T N Ổ G H P Ợ VÀ PHÂN TÍCH L C I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ :
- Dùng hình vẽ, tổng h p đ ợ ư c ợ các l c t ự rên m t ộ m t ặ ph ng. ẳ
- Dùng hình vẽ, phân tích đư c ợ m t ộ l c t ự hành các l c t ự hành ph n vuông góc. ầ - Th o ả lu n ậ để thi t ế kế phư ng ơ án ho c ặ l a ự ch n ọ phư ng ơ án và th c ự hi n ệ phư ng án, t ơ ổng h p đ ợ ư c ợ hai l c đ ự ồng quy b ng d ằ ng c ụ ụ th c hành. ự 2. Năng l c
- Năng l c chung : + Tự chủ và h c ọ t p: ậ Tích c c ự th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ th o ả lu n ậ và thi t ế kế phư ng ơ án thí nghi m ệ c a ủ nhóm, tích c c ự nghiên c u ứ SGK và t p ậ h p ợ ki n ế th c c ứ a ủ b n t ả hân, suy lu n đ ậ t ể r l ả i ờ các câu h i ỏ c a ủ GV. + Giao ti p ế và h p ợ tác: Chủ đ ng ộ trong giao ti p ế khi làm vi c ệ nhóm; bi t ế khiêm tốn ti p ế thu sự góp ý và nhi t ệ tình chia s ,
ẻ hỗ trợ các thành viên trong nhóm. + Năng l c ự gi i ả quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Th o ả lu n ậ và nêu đư c ợ ý tư ng, ở phư ng án t ơ hí nghi m ệ phù h p đ ợ t ể ng h ổ p đ ợ ư c ợ hai l c có gi ự á đ ng quy ồ . - Năng l c m ôn v t ậ lí: + Năng l c ự nh n ậ th c ứ v t
ậ lí: Dùng hình v , ẽ t ng ổ h p ợ đư c ợ các l c ự trên m t ộ m t ặ ph ng; ẳ dùng hình v , ẽ phân tích đư c ợ m t ộ l c ự thành các l c ự thành ph n ầ vuông góc. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) + Năng l c ự tìm hi u ể thế gi i ớ tự nhiên dư i ớ góc độ v t ậ lí: Th o ả lu n ậ để thi t ế kế phư ng ơ án ho c ặ l a ự ch n ọ phư ng ơ án và th c ự hi n ệ phư ng ơ án, t ng ổ h p ợ đư c hai ợ l c ự đ ng quy và ồ hai l c s ự ong song b ng d ằ ng ụ c t ụ h c hành. ự 3. Ph m ẩ chất: - Chăm ch : ỉ Có ý th c ứ vư t ợ qua khó khăn trong h c ọ t p ậ đ ể xây d ng ự k ế ho ch ạ h c t ọ p ậ các n i
ộ dung trong bài h c cho phù h ọ p. ợ - Trung th c: ự Trung th c ự trong quá trình l y ấ s ố li u ệ thí nghi m ệ t ng ổ h p ợ hai l c ự đồng quy và hai l c s ự ong song b ng d ằ ng ụ c t ụ h c hành. ự
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: - SGK, SGV, giáo án. - Hình nh ả có liên quan đ n n ế i ộ dung bài h c ọ - Máy tính, máy chi u ( ế n u có) ế . 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: - Sách giáo khoa - Ôn t p ậ các ki n t ế h c ứ v bi ề u di ể n l ễ c đã h ự c ọ ở THCS - Đ c ọ trư c ớ n i
ộ dung bài 5. Tổng h p và phân ợ tích l c ự
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ hú cho HS trư c khi ớ vào bài h c ọ m i ớ . b. N i ộ dung: GV đ t ặ v n ấ đ , ề HS th o ả lu n ậ đ a ư ra câu trả l i ờ cho v n ấ đề GV nêu ra c. S n ph m ẩ h c ọ t p: HS đ a r ư a câu tr l ả i ờ cho câu h i ỏ tình hu ng ố
d. Tổ chức thực hi n ệ : M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 1. GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - GV chi u ế video về sự cố m c ắ k t
ẹ siêu tàu Ever Given (E-v ơ Ghi-von) t i ạ kênh
đào Sue: Ngày 23/3/2021 (Link video) - GV d n ẫ d t ắ vào n i ộ dung bài h c: ọ ngư i ờ ta đã ph i ả huy đ ng ộ các tàu lai d t ắ để
kéo mũi tàu Ever Given trở l i ạ đư ng ờ l u
ư thông qua kênh đào. Các tàu lai d t không chuy n ể đ ng ộ cùng hư ng ớ nh ng ư h p ợ l c ự kéo c a ủ chúng v n ẫ giúp kéo mũi tàu Ever Given kh i ỏ đi m ể m c ắ c n. V ì sao nh v ư y? Bư c ớ 2. HS th c ự hi n nhi m ệ v h c ọ t p - HS xem video, ti p nh ế n ậ nhi m ệ v , s ụ uy nghĩ tr l ả i ờ câu h i ỏ Bư c ớ 3. Báo cáo k t ế qu ho t ạ đ ng, t h o l ả u n - GV g i ọ 2 – 3 HS đ a r ư a ý ki n cá ế nhân v câu h ề i ỏ tình hu ng G ố V đ a r ư a. Bư c ớ 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi n - GV ghi nh n ậ câu trả l i ờ c a ủ HS, d n ẫ d t ắ HS vào n i ộ dung bài h c ọ m i ớ : Bài 5. T ng h p
ợ và phân tích l c B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ ng 1. N h n xé t v t ề ác d ng c a h p l c c a hai l c cùng p hư ng ơ a. Mục tiêu: - HS bi t ế đư c ợ khái ni m ệ t ng h ổ p l ợ c, ự h p l ợ c, các ự l c t ự hành ph n. ầ - HS nh n ậ xét đư c t ợ ác d ng c ụ a h ủ p ợ l c c ự a hai ủ l c ự cùng phư ng. ơ b. N i
ộ dung: GV trình bày, d n ẫ d t ắ HS tìm hi u ể về tác d ng ụ c a ủ h p ợ l c ự c a ủ hai l c cùng ph ự ư ng, ơ th o l ả u n, ậ tr l ả i ờ câu h i ỏ . c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p: N i ộ dung khái ni m ệ t ng ổ h p ợ l c, ự h p ợ l c, ự các l c ự thành phần; n i ộ dung nh n ậ xét về tác d ng ụ c a ủ h p ợ l c ự so v i ớ tác d ng ụ c a ủ hai l c ự đồng th i ờ ; bi u ể di n ễ đư c quy t ợ c ắ c ng vect ộ ơ v i ớ hai l c cùng ph ự ư ng. ơ
d. Tổ chức thực hi n ệ : M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GIÁO VIÊN VÀ HS D K Ự IẾN SẢN PH M Bư c ớ 1. GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p I. T ng h p ợ l c đ ng quy - GV chi u ế hình nh ả ví dụ minh h a ọ về t ng ổ - Tổng h p ợ l c
là thay thế nhi u ề h p ợ l c ự và yêu c u ầ HS nh n ậ xét tác d ng ụ l c ự l c ự tác d ng ụ đ ng ồ th i ờ vào m t ộ v t ậ đẩy c a ng ủ ư i ờ bố so v i ớ tác d ng l ụ c đ ự y đ ẩ ng ồ b ng m ằ t ộ l c ự có tác d ng gi ụ ống hệt th i ờ c a hai ủ ngư i ờ con. như tác d ng ụ c a ủ nh ng ữ l c ự y ấ . L c ự thay thế này đư c ợ g i ọ là h p l c . Các l c ự đư c ợ thay thế g i ọ là các l c t ự hành phần. C1. Hai l c ự cùng phư ng, ơ ngư c ợ
+ Ở hình a: hai ngư i ờ con đ y ẩ thùng v i ớ các chi u ề thì h p ợ l c ự cùng chi u ề v i ớ   l c l ự n h ớ n. ơ l c 1
F F2 làm cho thùng chuy n ể đ ng ộ v i TH1: F1 > F2 v n t ậ ốc v
+ Ở hình b: bố cũng đ y ẩ chi c ế thùng đó v i l c
F và làm cho thùng cũng chuy n ể đ ng ộ v i cùng v n ậ tốc v TH2: F1 < F2 ⇒ L c ự đ y ẩ c a ủ ngư i ờ bố có tác d ng ụ như l c đẩy c a ủ hai ngư i ờ con vì l c ự tác d ng ụ c a ngư i ờ bố làm cho chi c ế thùng chuy n ể đ ng cùng hư ng ớ v i ớ cùng v n ậ t c ố gi ng ố y h t ệ như trư ng ờ h p hai con đ y t ẩ hùng - GV hư ng ớ d n ẫ HS rút ra khái ni m ệ về t ng ổ h p l ợ c, h ự p ợ l c, l ự c t ự hành ph n. ầ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo