Giáo án Bài 6: Giao tiếp và ứng xử trong không gian mạng Tin học 12 Kết nối tri thức

111 56 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(111 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ
VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
BÀI 6. GIAO TIẾP VÀ ỨNG XỬ TRONG KHÔNG GIAN MẠNG
(2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được ưu và nhược điểm về giao tiếp trong không gian mạng qua các ví dụ cụ thể.
- Phân tích được tính nhân văn trong ứng xử ở một số tình huống tham gia không gian mạng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Hiểu được khái niệm không gian mạng.
- Phân tích được ưu và nhược điểm về giao tiếp trong không gian mạng. 3. Phẩm chất 1
- Phát triển năng lực tư duy, phân tích và phê phán của HS.
- Khuyến khích sáng tạo và tư duy logic trong việc áp dụng kiến thức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức,
bài trình chiếu (Slide), máy chiếu, máy tính, một số video, hình minh hoạ ngắn
liên quan tới giao tiếp và ứng xử trong không gian mạng.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức, vở ghi, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Chỉ ra được ưu điểm và nhược điểm của hình thức học trực tuyến qua
thực tế mà HS đã từng trải nghiệm.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để đưa ra ý kiến trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 4 nhóm học tập, cho HS xem video về lớp học trực tuyến, sau đó
nêu câu hỏi Khởi động SGK trang 34 cho các nhóm thảo luận:
https://www.youtube.com/watch?v=viHILXVY_eU
Em đã từng được trải nghiệm hình thức học trực tuyến. Hãy cho biết ý kiến của em về
ưu điểm và nhược điểm của hình thức học đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận về đoạn video mà GV cho xem.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời: + Ưu điểm: 2
Không cần phải di chuyển đến nơi học, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển.
Không gian học tập có thể là ở bất kì đâu, chỉ cần có máy tính, camera và Internet.
Các học liệu đi kèm giờ học trực tuyến như bài giảng, video giảng dạy và các
tài nguyên học tập khác cho phép truy cập mọi lúc, mọi nơi.
Học trực tuyến cung cấp cơ hội để tương tác với GV và HS khác thông qua các
diễn đàn, cuộc thảo luận trực tuyến và các phương tiện truyền thông xã hội. + Nhược điểm:
Việc không có giao tiếp trực tiếp giữa GV và HS có thể làm giảm chất lượng
trải nghiệm học tập.
Do không có sự giám sát trực tiếp, việc duy trì khả năng tập trung trong học
tập có thể là một thách thức, đặc biệt là khi có nhiều chi phối ảnh hưởng từ
môi trường xung quanh.
Học trực tuyến yêu cầu việc tự quản lí và tự kiểm soát lớn từ phía HS để đảm
bảo chất lượng học tập.
Để học trực tuyến, HS cần có kết nối Internet ổn định và thiết bị hỗ trợ. Điều
này có thể là rắc rối nếu HS ở trong môi trường không có sẵn các nguồn tài nguyên này.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Với tốc độ phát triển công
nghệ cùng những tiện ích đi kèm, mạng xã hội ngày càng trở thành một công cụ, một
kênh giao tiếp, kết nối quan trọng của con người hiện đại. Từ một thế giới ảo thuần
túy tồn tại song hành và tách biệt, mạng xã hội đang biến đổi rất nhanh, trở thành
phương tiện tác động ngày càng trực tiếp, sâu và nhanh vào mọi mặt của đời sống xã
hội. Bên cạnh rất nhiều lợi ích vượt trội, sự phát triển quá nhanh của mạng xã hội
cũng kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó, văn hóa ứng xử trên không gian mạng đang là 3
mối quan tâm lớn. Vậy để hiểu rõ hơn về những ưu điểm và nhược điểm của giao tiếp
trong không gian mạng cũng như thể hiện được tính nhân văn trong không gian
mạng, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 6: Giao tiếp và ứng xử trong không gian mạng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận biết giao tiếp trong không gian mạng
a) Mục tiêu: Phân biệt được giao tiếp trong không gian mạng với giao tiếp thông thường.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Giao tiếp trong không
gian mạng, kết hợp với những hiểu biết thực tiễn để thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Khái niệm không gian mạng, ưu điểm và nhược điểm của giao tiếp trong không gian mạng.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
a) Khái niệm không gian mạng
1. GIAO TIẾP TRONG KHÔNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: GIAN MẠNG
- GV yêu cầu HS đọc Hoạt động 1 Nhận a) Khái niệm không gian mạng
biết giao tiếp trong không gian mạng SGK - Khái niệm: Không gian mạng (còn
trang 34 và trả lời câu hỏi:
được gọi là thế giới ảo) là môi trường
Trong tình huống dưới đây, theo em đâu là được tạo ra nhờ sử dụng mạng máy tính,
các tình huống sử dụng giao tiếp trong trong đó Internet có thể được coi là không gian mạng?
không gian mạng lớn nhất.
A. Giao tiếp với một trợ lí ảo (chatbot) trên - Một số hình thức giao tiếp trong
trang web tuyển sinh của một trường đại không gian mạng: học.
+ Mạng xã hội
B. Tham gia một lớp học trực tuyến.
C. Hai người bạn gọi điện thoại video 4


zalo Nhắn tin Zalo