BÀI 6: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNET (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh sẽ được học về khám phá thông tin trên internet.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet.
Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có
thể tìm thấy trên internet
Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Học sinh liệt kê những điều biết về internet và sử dụng internet để làm gì? - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV yêu cầu học sinh liệt kê - Học sinh lắng nghe, quan - Internet là một mạng
những điều biết về internet và sát. máy tính toàn cầu.
sử dụng internet để làm gì? - Học sinh trình bày các - Sử dụng internet để
- Kết thúc thảo luận, GV cho nội dung GV đưa ra trước
giải trí, liên lạc, tìm
các nhóm báo cáo kết quả và lớp kiếm thông tin...
tổ chức nhận xét đánh giá. - Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm - GV chốt dẫn vào bài khác.
Hoạt động 2: THÔNG TIN TRÊN INTERNET Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nêu được ví dụ khi truy cập internet. - Năng lực
Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet. - Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung - Đọc yêu cầu
-Khi truy cập Internet, em có
cuộc thảo luận giữa Khoa - Các nhóm nhận nhiệm thể xem tin tức và các và các thành viên trong vụ
chương trình giải trí như gia đình, thông qua hình - HS hoạt động nhóm,
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập ảnh SGK Tr 30 + 31.
thảo luận để trả lời hai
phim hoạt hình, phim truyện,
- GV tổ chức hoạt động
câu hỏi và ghi kết quả ca nhạc,... vào phiếu nhóm.
- HS làm bài tập củng cố - Học sinh trình bày các
- Tuyên duyên, khen ngợi nội dung GV đưa ra SGK Tr 31.
- GV chốt kiến thức (Phần trước lớp
1. Em có thể xem những tin
chốt kiến thức giáo viên sẽ - HS nhóm khác nhận xét tức hay chương trình giải trí
ghi bảng hoặc chiếu slide) và nêu ý kiến
nào dưới đây trên Internet? - Học sinh báo cáo kết D. Cả A, B và C. - Câu hỏi củng cố:
quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 3: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNER Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet. - Năng lực
Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có
thể tìm thấy trên internet - Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung An - Đọc yêu cầu -Internet là kho thông tin vào internet tìm hiểu - Các nhóm nhận nhiệm
khổng lồ. Khi cần, chúng ta
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
thông tin cho lễ kết nạp vụ
có thể tìm thông tin trên
đội viên vào thứ hai tuần
- HS hoạt động nhóm, thảo Internet. tới thông qua việc quan
luận để trả lời hai câu hỏi
-Ngày thứ Hai, lớp bạn An sát hình 38 SGK Tr 31.
và ghi kết quả vào phiếu
nên tổ chức lễ kết nạp Đội - GV thu phiếu, cho một
- Học sinh trình bày các nội
số nhóm báo cáo kết quả
viên ở trong lớp. Vì theo dự
dung GV đưa ra trước lớp thảo luận.
- HS nhóm khác nhận xét và báo thời tiết hôm đó sẽ có
- GV chốt kiến thức (Phần nêu ý kiến mưa.
chốt kiến thức giáo viên sẽ - Học sinh báo cáo kết quả ,
ghi bảng hoặc chiếu slide) nhận xét các nhóm khác. - Câu hỏi củng cố: - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 4: THÔNG TIN PHÙ HỢP TRÊN INTERNET Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet một cách an toàn và lành mạnh. - Năng lực
Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi. - Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm
những thông tin khai thác có phù hợp hay không?
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra yêu cầu em - Đọc yêu cầu
- Không phải thông tin nào
Giáo án Bài 6: Khám phá thông tin trên internet Tin học 3 Kết nối tri thức
533
267 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(533 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 6: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNET (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh sẽ được học về khám phá thông tin trên internet.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập
internet.
Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có
thể tìm thấy trên internet
Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh liệt kê những điều biết về internet và sử dụng internet để làm gì?
- Năng lực
- Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV yêu cầu học sinh liệt kê
những điều biết về internet và
sử dụng internet để làm gì?
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan
sát.
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- Internet là một mạng
máy tính toàn cầu.
- Sử dụng internet để
giải trí, liên lạc, tìm
kiếm thông tin...
Hoạt động 2: THÔNG TIN TRÊN INTERNET
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nêu được ví dụ khi truy cập internet.
- Năng lực
Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập
internet.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung
cuộc thảo luận giữa Khoa
và các thành viên trong
gia đình, thông qua hình
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm,
-Khi truy cập Internet, em có
thể xem tin tức và các
chương trình giải trí như
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
ảnh SGK Tr 30 + 31.
- GV tổ chức hoạt động
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
phim hoạt hình, phim truyện,
ca nhạc,...
- HS làm bài tập củng cố
SGK Tr 31.
1. Em có thể xem những tin
tức hay chương trình giải trí
nào dưới đây trên Internet?
D. Cả A, B và C.
Hoạt động 3: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNER
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet.
- Năng lực
Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có
thể tìm thấy trên internet
- Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung An
vào internet tìm hiểu
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
-Internet là kho thông tin
khổng lồ. Khi cần, chúng ta
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
thông tin cho lễ kết nạp
đội viên vào thứ hai tuần
tới thông qua việc quan
sát hình 38 SGK Tr 31.
- GV thu phiếu, cho một
số nhóm báo cáo kết quả
thảo luận.
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo
luận để trả lời hai câu hỏi
và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội
dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và
nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả ,
nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
có thể tìm thông tin trên
Internet.
-Ngày thứ Hai, lớp bạn An
nên tổ chức lễ kết nạp Đội
viên ở trong lớp. Vì theo dự
báo thời tiết hôm đó sẽ có
mưa.
Hoạt động 4: THÔNG TIN PHÙ HỢP TRÊN INTERNET
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet một cách an toàn và lành
mạnh.
- Năng lực
Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi.
- Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm
những thông tin khai thác có phù hợp hay không?
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra yêu cầu em
- Đọc yêu cầu
- Không phải thông tin nào
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
hãy theo dõi câu chuyện
cảu hai bạn Minh và
Khoa, cho biết tại sao hai
bạn cần có hướng dẫn, trợ
giúp của người lớn, thông
qua nội dung SGK Tr 32 +
33.
- GV thu phiếu, cho một
số nhóm báo cáo kết quả
thảo luận.
- Câu hỏi củng cố:
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo
luận để trả lời hai câu hỏi
và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội
dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và
nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả ,
nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
trên Internet
cũng phù hợp với các em.
-Trong những trang thông
tin sau, trang nào không
phù hợp với các em?
C. Trang thông tin có nội
dung bạo lực.
Hoạt động 5: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn.
- Năng lực
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân .
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV tổ chức cho HS - HS hoạt động nhóm,
1. Internet có thể giúp em trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85