Giáo án Bài 6 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức: Bài học cuộc sống

1 K 520 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 91 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1040 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN LỚP 7 THEO CHỦ ĐỀ:
Bài 6
BÀI HỌC CUỘC SỐNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức:
 
!"#
$%&'($)!(#
*+,-!./$+,-!012
3034560#
2.Về năng lực:
a. Năng lực chung
7/%896!:2;$%"3%"3
7/%8<3/%8'30=<>5-%?@!
"AB#
b. Năng lực riêng biệt
7"2&'-
 !"#
7"2&'-$%&' $!(#
C,&'+,-!./$+,-!01
023034560#
-D&E(2!2!/F%"!-!:<G
2H!:!I=&G!)&%J%KH!2;.
1>#
- D=, %>&'-=,L50=,
%<>:31M#
3.Về phẩm chất:NO&E 00-#
P5I.QR=-J1(S&GA&
,T0.J=O-UQ=O V50
-#
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN VÀ CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH

Nội dung dạy học Phương
pháp,
phương tiện
Chuẩn bị trước
giờ học của HS
1
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG
Đọc hiểu
W/ 29  *K< 
$&G
XY&Z303Q0
><'-0><%-
!5-[
X Y&Z  \]^
-0 J -0 
3Q"3#
X *Q &E 3( Tri
thức Ngữ văn <
\]^#_#
X `8  3 Q
"3#
W/29
Ếch ngồi đáy
giếng

XY&Z303Q0
><'-0><%-
!5-[
X Y&Z  \]^
-0 J -0 
3Q"3#
`8  3 Q
"3#
P<-!
<=

Y&Z303Q0
><'-0><%-
!5-[
X Y&Z  \]^
-0J-0#
`803Q
"3! R?
`8
W
O
XY&Z3033 J
 $ %- !
5-[
X Y&Z  \]^
-0J-0
*Q3("15
60
a- 02"3 <
\C\
W/ 29 b
Một số câu
tục ngữ Việt
Nam

Y&Z\]^3
Q"3#
`80-Q
,&'<#
`8
W
O
XY&Z3033 J
 $ %- !
5-[
X Y&Z  \]^
-0J-0
*Q3("15
60
a- 02 "3 <
\C\
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG
W/ 29 c
Con hổ
nghĩa

Y&Z\]^3
Q"3#
`80-Q
,&'<#
W D !/
F %" !
- !: 
G  I
= 0

d
XY&Z303e>Q
@<-M8!
@<   ' -
%-!5-[
XY&Z\]^
3Q"3
*QO(!E!/
295-?Q25-
?-=9<#
75!@
^,%>-



XY&Z303%-!
0 !%-!@<
5-[
X Y&Z  \]^
300@<O
J#
PU 2F  1 5
"3 % &E = 5
\]^#d_Xd
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:`><.L<C\LC\f8-!Q
"3-#C\=? =.12Q#
b) Nội dung:C\g=-29 #
c) Sản phẩm:7$VgC\#
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
]W+ R Em thể nêu một số hội
học tập con người được trong cuôc sống
không? Đã bao giờ em thấy mình học được điều
đó từ những chuyến đi, từ việc phim, đọc
C\g
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG
sách hoặc nghe kể chuyện hay chưa? thể
xem đó những bài học cuộc sống dạy cho
em được không
?C\3"-!#
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện
nhiệm vụ
hC\@!9%G
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
hC\2
h]WQ"AB2i 9%G
2>#
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
h GV dẫn dắt: aO7j45kCQ$
Q-jk!$2Q:5,Ql
2> 2T (  $ &G A 6#
&0@-K:!SL!F=&'
9- 2Q4$ 
:31M:-J=
-2Q4$ $?Q#
DQ-KL30@-=0-30
$=1:#
HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
Tiết 1,2
GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
ĐỌC VĂN BẢN 1:ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG
Ngụ ngôn Việt Nam
I. MỤC TIÊU
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG
1. Kiến thức
P2Q0Z29<#
*+,-$
*+,-!2Q<&',<!/29mĐẽo cày
giữa đườngn#
2. Năng lực
7"2&'-
 !"##
o0F&'=,!/29mĐẽo cày giữa đường"
7"2&'0!%G5 !"!/29#`45
1+,-!/29##
3. Phẩm chất
Y95J=!229<!J=,>-O#
D%?@!J'3#
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
^CDe\]^\]W\D`#
P0YC`
D93DL1>]:p_#
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A/ GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
]WO(C\Q3(]E2Q!
9%G RPhần giới thiệu bài học muốn nói
với chúng ta điều gì?
C\%?@#
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện
nhiệm vụ
hC\@!+ R%O62Q#
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
hC\293U-9<%"
h]WQ"AB2i 9%G
1. Giới thiệu bài học
P0 !/ 29 <  
;-=qFLQ
Gl$r%
!"
C00
!$K-$
-E-g2iJ
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN LỚP 7 THEO CHỦ ĐỀ: Bài 6
BÀI HỌC CUỘC SỐNG (12 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức:
- Một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: đề tài, tình huống, cốt truyện, nhân vật, chủ đề.
- Một số yếu tố của tục ngữ: số lượng cầu, chữ; vần.
- Đặc điểm và chức năng của thành ngữ, đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ nói quá.
2.Về năng lực: a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề bằng những lập luận thuyết phục
- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác khi hoạt động nhóm, lắng nghe và nhận xét.
b. Năng lực riêng biệt
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: đề tài, tình huống,
cốt truyện, nhân vật, chủ đề.
- Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần.
- Hiểu được đặc điểm và chức năng của thành ngữ, đặc điểm và tác dụng
của các biện pháp tu từ nói quá.
- Bước đầu biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình
bày rõ vấn đề và ý kiến của người viết; đưa ra lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng.
- Biết kể lại được một truyện ngụ ngôn: kể đúng truyện gốc, có cách kể
chuyện linh hoạt hấp dẫn.
3.Về phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm.
- Có ý thức học hỏi kinh nghiệm, trí tuệ của dần gian hay cùa người xưa
để rèn các đức tính: khiêm tốn, cẩn trọng, kiên trì, nhân nghĩa, có trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN VÀ CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH Nội dung dạy học Phương Chuẩn bị trước pháp, giờ học của HS phương tiện 1
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG Đọc hiểu
– Phương pháp: đọc sáng
– Đọc trước phần Tri
Văn bản 1: Đẽo cày tạo, gợi tìm, tái tạo, làm thức Ngữ văn trong giữa đường (2 tiết) việc nhóm,… SGK (tr.10). – Phương tiện: SGK,
– Thực hiện phiếu học máy tính, máy chiếu, tập số 1, 2. phiếu học tập. Văn bản 2:
– Phương pháp: đọc sáng Thực hiện phiếu học Ếch ngồi đáy
tạo, gợi tìm, tái tạo, làm tập. giếng việc nhóm,… (1 tiết) – Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập. Con mối và - Phương pháp: đọc sáng
Thực hiện các phiếu học con kiến
tạo, gợi tìm, tái tạo, làm tập và câu hỏi ngắn (1 tiết) việc nhóm,… – Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu. Thực hành
– Phương pháp: phân tích
- Đọc phần nhận diện nói tiếng Việt ngôn ngữ, làm việc quá (1 tiêt) nhóm, thuyết trình… - Làm các bài tập trong – Phương tiện: SGK, SHS máy tính, máy chiếu Văn bản 4 Phương tiện: SGK, phiếu
Thực hiện các nhiệm đọc Một số câu học tập. hiểu được giao. tục ngữ Việt Nam (1 tiết) Thực hành
– Phương pháp: phân tích
- Đọc phần nhận diện nói tiếng Việt ngôn ngữ, làm việc quá (1 tiêt) nhóm, thuyết trình… - Làm các bài tập trong – Phương tiện: SGK, SHS máy tính, máy chiếu 2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG Văn bản 5 Phương tiện: SGK, phiếu
Thực hiện các nhiệm đọc Con hổ có học tập. hiểu được giao. nghĩa (1 tiết) Viết: Bài văn
– Phương pháp: Dạy học
Đọc yêu cầu đối với văn nghị luận về
theo mẫu, thực hành viết
bản tóm tắt, đọc bài tóm một vấn đề theo tiến trình, gợi tìm tắt tham khảo. đời sống (ý làm việc nhóm,… kiến tán – Phương tiện: SGK, thành) phiếu học tập (3 tiết) Nói và nghe:
– Phương pháp: làm việc Chuẩn bị nội dung nói, Kể lại một
cá nhân và làm việc theo
tập luyện trước khi nói truyện ngụ nhóm,… (SGK, tr. 30 – 31) ngôn – Phương tiện: SGK, (1 tiết) phiếu đánh giá theo tiêu chí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c) Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi: Em có thể nêu một số cơ hội
học tập mà con người có được trong cuôc sống
không? Đã bao giờ em thấy mình học được điều HS chia sẻ
gì đó từ những chuyến đi, từ việc phim, đọc 3
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG
sách hoặc nghe kể chuyện hay chưa? Có thể
xem đó là những bài học mà cuộc sống dạy cho em được không
?HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ + HS nghe và trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ GV dẫn dắt: Lê Nin đã từng nói "Học nữa,
học mãi" và những bài học ấy ta có thể học ở
bạn bè, thầy cô, những người xung quanh.
nhưng các em sẽ thấy vô cùng thú vị khi được
trải nghiệm bài học cuộc sống từ những câu
chuyện ngụ ngôn hấp dẫn hay thấm thía kinh
nghiệm bài học từ những câu tục ngữ ngắn gọn.
Bài học hôm nay cô sẽ giúp các em khám phá
những điều kì diệu ấy.
HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ KIẾN THỨC Tiết 1,2
GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
ĐỌC VĂN BẢN 1:ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG
Ngụ ngôn Việt Nam I. MỤC TIÊU 4
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo