Giáo án Bài 6: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất một số giá thể trồng cây Công nghệ 10 Cánh diều

349 175 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(349 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)





Bài 6. Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất một số giá thể trồng cây
Số tiết: 2 (tiết 12 + 13)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
 !"#!$%&!'()*%+,!-
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
./%01!%2!%01%!3%'1%!3!4%%56%!
.!%%&1%7% !!%%%41+%6!%&%&1#!8'

2.2 . Năng lực chung
.6!%86%!%'19%(:;<!!=&=>'+%6!%&!5
!8'
.;'?% !%@%41'3'%=A+B1%+C%!
2.3 Năng lực công nghệ
.:D#!$%&"#!$%&!'()*%+
.;'?!$%&:C!9?>(%!A!=
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
.EF%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.G#!#%!ACH!%B3I3%!!!=
2. Học liệu
.:!%9%'3!%=&=>'
.J%?%!A
.'%K1@7=%+%L!M6%3%+M!"
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
:D#%M%%@%413((31%
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 12: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất
một số giá thể trồng cây (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
/-%N1@7C&%C(&*,O
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ;P!5%!%(=!-%NQ%AR
5C/%C?69%!%'K1$7!8'!-!!%'B%
STUSTVO
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: :=W%X!5!8';P%Y!-
(=
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: ;P:(=!-%N
- Bước 4: Kết luận, nhận định: ;P%9?>(!8':3!MR4Q
W:C%!1
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về định nghĩa giá thể trồng cây (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ;P!%%!%%'19%(:;<!5
(=!-%N
/-%N;%+,!-=BO
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Z!%%!"@:;<3%@!%-+%%%!-%N
[%H
Z;%X\3%] 9%!5
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Z!%B%C9?>(
Z!%9%!%A)^3C
- Bước 4: Kết luận, nhận định: ;P%A)^3%K%@3>B%=1
&!3
9?>(%@!%79?%"!
1. Khái niệm giá thể trồng cây
1.1. Định nghĩa
!%!8'!!A=&%_!%]% !!A=&H1$
%A= !%6%+!8'C@`!-,
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phân loại giá thể (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ;P!%'=%%a%413!5:B1
%+:;<3'%41+%6!%&%&1#
Z%41TB1%+K%+%L!M
Z%41aB1%+K%+$!M
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Z/!%41%6!%&%&1#%'[%H
Z;P>'3%] 9%!5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Z;P!5&!!%41C!9?>(
Z/!%419%!%A)^3C
- Bước 4: Kết luận, nhận định: ;P%A)^3%K%@3>B%=1
&!39?>(%@!%79?%"!
2. Phân loại giá thể
.;%+%L!M!4,7!%6!A@A
.;%+$!M!4,7!b!!=3!3N
* Giao bài về nhà (3 phút)
!C!%ICc%5?%X
Tiết 13: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất
một số giá thể trồng cây (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
/-TB%C9%&1%+,!-O
/-aB%C%-=%+,!-O
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về công nghệ sản xuất viên nén xơ dừa (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ;P!5:%'19%(:;<3'
%41!_$+(=!-%N
/-Tde'B%Sf>B%()*%+)Mb'
/-adPB''()*'!!=^)Mb'!49F!%%!9%!
%'%B%Sf
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Z!%%!"@:;<3'!_$+(=!-%N[
%H
Z;%X\3%] 9%!5
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Z!%B%C9?>(
Z!%%@!%41!_$9%!%A)^3C
- Bước 4: Kết luận, nhận định: ;P%A)^3%K%@3>B%=1
&!3
9?>(%@!%79?%"!
2. Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất một số giá thể trồng cây
2.1. Công nghệ sản xuất viên nén xơ dừa
.gMb'=(%I1C4!!%b>(b'
.V4!!%)Mb'h% !1#b'
.gD=F1#b'%i1!%'='9%N1#b'
ZGj!!%)D=F'
ZGj!%?%I1%%!$C@07!%-(=
.:'9%)D=F'=!4%+D#=1%+%_!%7@!!A=&
9%!
k!#!8'^)Mb'
./%"'%K!%*%l
.?9&1!%%F%-!$
.mHW%'!%014!
.G`A!%+3&#3!%h%-%&1$
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về công nghệ sản xuất giá thể sỏi nhẹ keramzit (14
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ;P!5:%'19%(:;<3'
%41!_$+(=!-%N
/-Tdn1$(>B%()*N%o9X'1pB%S[?
/-adPB'N%o9X'1pqB%SSUr=!49%(0L!3!%*%L!M
+!!*!%!-,O
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 6. Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất một số giá thể trồng cây
Số tiết: 2 (tiết 12 + 13)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Nêu được ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất giá thể trồng cây
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Sử dụng công nghệ: ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất giá thể.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.


- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh về một số loại giá thể hữu cơ tự nhiên, giá thể trơ cứng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 12: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất
một số giá thể trồng cây (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
Câu hỏi: Nêu một số biện pháp bảo vệ đất trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Cho biết sự khác nhau về môi trường sống của cây cà chua trong Hình 6.1A và 6.1B?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về định nghĩa giá thể trồng cây (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và yêu cầu trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Giá thể trồng cây là gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động cá nhân để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Khái niệm giá thể trồng cây 1.1. Định nghĩa
Là tên gọi chung của các vật liệu hoặc hỗn hợp các vật liệu giúp tạo môi trường
thuận lợi cho sự phát triển của bộ rễ cây trồng.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phân loại giá thể (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về giá thể hữu cơ
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về giá thể vô cơ
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. 2. Phân loại giá thể
- Giá thể hữu cơ: có nguồn gốc thực vật và động vật
- Giá thể vô cơ: có nguồn gốc từ các loại đá, cát, sỏi.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 13: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất
một số giá thể trồng cây (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày khái niệm giá thể trồng cây?
Câu 2. Trình bày phân loại giá thể trồng cây? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về công nghệ sản xuất viên nén xơ dừa (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK, trao đổi
nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu 1. Quan sát Hình 6.3 và nêu quy trình sản xuất giá thể xơ dừa.
Câu 2. Vì sao người ta sản xuất ra các loại viên nén xơ dừa có kích thước khác nhau như Hình 6.3
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:


zalo Nhắn tin Zalo