Giáo án Bài 6A: Tổ chức dữ liệu cho dự án quản lí tài chính gia đình Tin học 9 Chân trời sáng tạo

42 21 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(42 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6A: TỔ CHỨC DỮ LIỆU CHO DỰ ÁN QUẢN LÍ TÀI CHÍNH GIA ĐÌNH (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết được mục tiêu, kế hoạch thực hiện dự án quản lí tài chính gia đình.
- Sử dụng được công cụ Data Validation để hỗ trợ nhập dữ liệu. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:
Biết được mục tiêu, kế hoạch thực hiện dự án quản lí tài chính gia
đình; Sử dụng được công cụ Data Validation để hỗ trợ nhập dữ liệu. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì thông qua hoạt động luyện
tập, thực hành sử dụng công cụ xác thực dữ liệu (Data Validation)
của phần mềm bảng tính để giải quyết bài toán quản lí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9.
- Máy tính có cài sẵn phần mềm bảng tính.
- Phòng máy tính sẵn sàng để HS thực hành.
- Hình ảnh Hình 1 – Hình 5.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS làm quen với phần mềm bảng tính để quản lý thu, chi hằng
tháng cho gia đình hoặc bản thân.
b. Nội dung: GV dẫn dắt vấn đề, HS trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 26.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi Khởi động SGK trang 26.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vấn đề, yêu cầu HS trả lời câu hỏi Khởi động SGK tr.26:
Theo em, để quản lý thu, chi hằng tháng cho gia đình hoặc bản thân,
ta nên sử dụng phần mềm soạn thảo hay phần mềm bảng tính? Tại sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời.
Gợi ý: Để quản lý thu, chi hằng tháng cho gia đình hoặc bản thân, ta nên sử
dụng phần mềm bảng tính. Vì trong phần mềm bảng tính có nhiều công cụ
có thể hỗ trợ để xử lí trong bài toán quản lí tài chính ví dụ như thống kê, vẽ
biểu đồ,... Từ đó, giúp chúng ta dễ dàng kiểm soát chi tiêu, xây dựng kế
hoạch phù hợp và chủ động dự phòng cho những tình huống có thể phát sinh.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm
hiểu cách quản lý thu, chi hằng tháng cho gia đình bằng phần mềm bảng
tính. Chúng ta cùng vào - Bài 6A: Tổ chức dữ liệu cho dự án quản lí tài
chính gia đình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dự án quản lí tài chính gia đình
a. Mục tiêu: HS biết được mục tiêu, kế hoạch thực hiện dự án quản lí tài chính gia đình.
b. Nội dung: GV giới thiệu dự án; HS đọc hiểu thông tin mục 1, quan sát
Bảng 1 SGK trang 26 - 27 và thực hiện nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm học tập: Dự án quản lí tài chính gia đình.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Dự án quản lí tài chính gia đình tập
* Hoạt động đọc và quan sát
- GV giới thiệu dự án Quản lí tài chính gia Dự án Quản lí tài chính gia đình gồm các nội
đình: Quản lí tài chính là bài toán thường dung dưới đây:
gặp của mọi tổ chức, cá nhân. Quản lí tài - Mục tiêu: Tạo bảng tính điện tử để lưu trữ,
chính tốt giúp xây dựng kế hoạch thu, chi xử lí dữ liệu các khoản thu, chi và hỗ trợ cân
phù hợp, chủ động hơn trong cuộc sống và đối thu, chi.
dự phòng cho những tình huống phát sinh. - Nhiệm vụ: Các nhiệm vụ chính của dự án
Chủ đề này gồm các Bài từ 6A đến 10A, Nhiệm vụ Bài
chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện dự án
Quản lí tài chính gia đình.
1. Xác định các khoản thu, chi; xây 6A
- GV chia lớp thành các nhóm để thực hiện dựng cấu trúc các bảng lưu trữ dữ liệu
dự án, mỗi nhóm 4 - 6 HS.
thu, chi; sử dụng công cụ Data
- GV yêu cầu các nhóm HS đọc thông tin Validation để hỗ trợ nhập, kiểm soát
mục 1, quan sát Bảng 1 và xác định: dữ liệu.
+ Mục tiêu của bài toán là gì?
+ Nêu các nhiệm vụ chính của dự án.
2. Thống kê số lần thu, số lần chi theo 7A
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện hoạt động từng khoản bằng hàm COUNTIF. Làm tr.27 SGK:
3. Tính tổng số tiền theo từng khoản
Nêu những công việc quản lí thu, chi của 8A thu, chi bằng hàm SUMIF.
gia đình em mà phần mềm bảng tính có thể
hỗ trợ giải quyết.
4. Sử dụng hàm MONTH, SUMIF, IF
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
để tính tổng thu, chi theo tháng; hỗ trợ 9A
- HS đọc hiểu mục 1 và quan sát Bảng 1 cân đối thu, chi.
SGK tr.26 - 27, thảo luận nhóm thực hiện 5. Trực quan hóa dữ liệu để hỗ trợ nhiệm vụ được giao.
phân tích, đánh giá tình hình thu, chi; 10A
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu đánh giá kết quả thực hiện dự án. cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm xung phong
trình bày kết quả thảo luận.
Hoạt động Làm tr.27 SGK:
Công việc quản lí thu, chi của gia đình em
mà phần mềm bảng tính có thể hỗ trợ giải
quyết: cập nhật, lưu trữ, lọc, thống kê, tổng
hợp các khoản thu, chi; đối chiếu thu, chi,...
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập


zalo Nhắn tin Zalo