Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: THỰC HÀNH: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Kĩ năng về và phân tích biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Chăm chỉ, vượt khó, thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Sẵn sàng giúp đỡ các bạn cùng thực hiện nhiệm vụ học tập
Năng lực địa lí:
- Vẽ được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
- Phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào học tập và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8. - Máy tính, máy chiếu.
- Một số tranh ảnh/video về biểu đồ khí hậu
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu về biểu đồ khí hậu, từ đó GV có thể kết nối những kiến thức
HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV sử dụng biểu đồ khí hậu tại một địa điểm bất kì, yêu cầu HS nhận xét các đặc điểm
của một biểu đồ khí hậu gồm có những yếu tố cụ thể nào.
Ví dụ: Biểu đồ khí hậu của trạm Brét (Brest), Pháp là biểu đồ mà đã học ở lớp 7.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học: chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 7: Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ khí hậu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vẽ biểu đồ khí hậu
a. Mục tiêu: Vẽ được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
b. Nội dung: HS vẽ biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
c. Sản phẩm học tập: Biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1: Vẽ biểu đồ khí hậu
- GV chia HS thành các nhóm đôi (số lượng
nhóm tuỳ thuộc vào HS trong lớp). GV cho các
nhóm HS lựa chọn mỗi nhóm sẽ thực hiện về 1
trạm khí tượng Hà Đông (Hà Nội), hoặc Huế
(Thừa Thiên Huế) hoặc Mỹ Tho (Tiền Giang).
GV có thể làm thăm ghi tên các trạm để tăng tính
sôi động cho không khí lớp học
Biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa trung
bình tháng của trạm Hà Đông
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm HS thực hiện về biểu đồ nhiệt độ và
lượng mưa của trạm khí tượng mà mình lựa chọn
(hoặc bốc thăm).
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Phân tích biểu đồ khí hậu
a. Mục tiêu: Phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
b. Nội dung: HS Phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
c. Sản phẩm học tập: Nhận xét biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2: Phân tích biểu đồ khí
- GV và cả lớp xác định vị trí địa điểm các trạm khí tượng Hà hậu
Nội, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang trên hình 6.1.
+ GV yêu cầu các nhóm đối vẽ biểu đồ khí hậu ở hoạt động 1
phân tích các thông tin về nhiệt độ và lượng mưa của các biểu
đồ khí hậu ở các trạm khí tượng Hà Đông hoặc Huế hoặc Mỹ
Giáo án Bài 7 Địa lí 8 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ khí hậu
469
235 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(469 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: THỰC HÀNH: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ KHÍ HẬU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kĩ năng về và phân tích biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu
khác nhau.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Chăm chỉ, vượt khó, thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Sẵn sàng giúp đỡ các bạn cùng thực hiện nhiệm vụ học tập
Năng lực địa lí:
- Vẽ được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
- Phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác
nhau.
3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào học tập và cuộc
sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
- Máy tính, máy chiếu.
- Một số tranh ảnh/video về biểu đồ khí hậu
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu về biểu đồ khí hậu, từ đó GV có thể kết nối những kiến thức
HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV sử dụng biểu đồ khí hậu tại một địa điểm bất kì, yêu cầu HS nhận xét các đặc điểm
của một biểu đồ khí hậu gồm có những yếu tố cụ thể nào.
Ví dụ: Biểu đồ khí hậu của trạm Brét (Brest), Pháp là biểu đồ mà đã học ở lớp 7.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học: chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 7: Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ khí hậu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vẽ biểu đồ khí hậu
a. Mục tiêu: Vẽ được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác
nhau.
b. Nội dung: HS vẽ biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác nhau.
c. Sản phẩm học tập: Biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu khác
nhau.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm đôi (số lượng
nhóm tuỳ thuộc vào HS trong lớp). GV cho các
nhóm HS lựa chọn mỗi nhóm sẽ thực hiện về 1
trạm khí tượng Hà Đông (Hà Nội), hoặc Huế
(Thừa Thiên Huế) hoặc Mỹ Tho (Tiền Giang).
GV có thể làm thăm ghi tên các trạm để tăng tính
sôi động cho không khí lớp học
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm HS thực hiện về biểu đồ nhiệt độ và
lượng mưa của trạm khí tượng mà mình lựa chọn
1: Vẽ biểu đồ khí hậu
Biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa trung
bình tháng của trạm Hà Đông
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(hoặc bốc thăm).
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Phân tích biểu đồ khí hậu
a. Mục tiêu: Phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu
khác nhau.
b. Nội dung: HS Phân tích được biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu
khác nhau.
c. Sản phẩm học tập: Nhận xét biểu đồ khí hậu của một số trạm thuộc các vùng khí hậu
khác nhau.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV và cả lớp xác định vị trí địa điểm các trạm khí tượng Hà
Nội, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang trên hình 6.1.
+ GV yêu cầu các nhóm đối vẽ biểu đồ khí hậu ở hoạt động 1
phân tích các thông tin về nhiệt độ và lượng mưa của các biểu
đồ khí hậu ở các trạm khí tượng Hà Đông hoặc Huế hoặc Mỹ
2: Phân tích biểu đồ khí
hậu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thọ.
+ GV gợi ý cho HS về biên độ nhiệt năm là chênh lệch giữa
nhiệt độ tháng cao nhất và tháng thấp nhất, cách tính nhiệt độ
trung bình năm, tổng lượng mưa trung bình năm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận và trả lời
câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi các nhóm hoàn thành nhanh nhất lên điền các thông
tin trong bảng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85