Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7. AMINO ACID VÀ PEPTIDE I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm về amino acid, amino acid thiên nhiên, amino acid trong
cơ thể gọi được tên một số amino acid thông dụng; nêu được đặc điểm cấu tạo của phân tử amino acid.
- Nêu được các đặc điểm, tính chất về vật lí của một số amino acid (trạng thái,
nhiệt độ nóng chảy, khả năng hoà tan).
- Trình bày được các tính chất hoá học đặc trưng của amino acid (tính lưỡng
tính, phản ứng ester hoá; phản ứng trùng ngưng của ε−¿và ω−¿amino acid).
- Nêu được khả năng di chuyển của amino acid trong điện trường ở các giá trị
pH khác nhau (tính chất điện di).
- Nêu được khái niệm về peptide và viết được cấu tạo của peptide.
- Trình bày được các tính chất hóa học đặc trưng của peptide (phản ứng thủy
phân; phản ứng màu biuret).
- Thực hiện được thí nghiệm cho phản ứng màu biuret của peptide. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm
soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên
quan đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
Năng lực đặc thù: 1
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực
tiễn dựa trên kiến thức hoá học.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học:
+ Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm
hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm.
+ Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu.
- Năng lực nhận thức hoá học:
+ Nêu được khái niệm về amino acid, amino acid thiên nhiên, amino acid
trong cơ thể gọi được tên một số amino acid thông dụng; nêu được đặc điểm
cấu tạo của phân tử amino acid.
+ Nêu được các đặc điểm, tính chất về vật lí của một số amino acid (trạng
thái, nhiệt độ nóng chảy, khả năng hoà tan).
+ Trình bày được các tính chất hoá học đặc trưng của amino acid (tính lưỡng
tính, phản ứng ester hoá; phản ứng trùng ngưng của ε−¿và ω−¿amino acid).
+ Nêu được khả năng di chuyển của amino acid trong điện trường ở các giá trị
pH khác nhau (tính chất điện di).
+ Nêu được khái niệm về peptide và viết được cấu tạo của peptide.
+ Trình bày được các tính chất hóa học đặc trưng của peptide (phản ứng thủy
phân; phản ứng màu biuret).
+ Thực hiện được thí nghiệm cho phản ứng màu biuret của peptide. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh, video, phiếu bài tập liên quan đến bài học.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu. 2
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ
năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về amino acid.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu nhiệm vụ: Hãy quan sát video sau và nêu các vai trò của amino acid.
https://www.youtube.com/watch?v=9FMsMWSe04c
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi: Các vai trò của amino acid:
+ Kiến tạo sự sống.
+ Sản xuất dược liệu. + Sản xuất nylon.
+ Sản xuất bột ngọt....
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét của câu trả lời HS, dẫn dắt HS vào bài học: Amino acid
là đơn vị hình thành nên peptide và protein cho cơ thể. Vậy amino acid, peptide 3
là gì? Chúng có cấu tạo và tính chất đặc trưng nào? chúng ta cùng vào bài học
ngày hôm nay Bài 7 – Amino acid và peptide.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Trình bày khái niệm amino acid
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm amino acid, các amino acid trong tự nhiên và amino acid trong cơ thể.
b. Nội dung: HS quan sát hình GV cung cấp, đọc thông tin trong SGK trang 39-40 và
trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm amino acid, các amino acid trong tự
nhiên và amino acid trong cơ thể.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập A. Amino acid
- GV yêu cầu HS nghiên cứu nội dung trong 1. Khái niệm, cấu trúc và tên gọi
SGK, thực hiện: Tìm hiểu về khái niệm và cách Khái niệm
phân loại amino acid.
- Khái niệm: Amino acid là hợp chất
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 7.1:
hữu cơ tạp chức, trong phân tử chứa
đồng thời nhóm amino (-NH2) và nhóm carboxyl (-COOH). - Phân loại:
+ Trong cơ thể: Amino acid tiêu
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, trả lời câu chuẩn: khoảng 20 amino acid cấu
hỏi Thảo luận: Quan sát Hình 7.1, cho biết trong thành nên phần lớn protein trong cơ
phân tử amino acid có chứa nhóm chức hóa học thể người, gồm amino acid thiết yếu
nào. Nguyên tử carbon ở vị trí thứ 2 đến 6 theo (cơ thể không tự tổng hợp được, phải
chữ cái Hy Lạp được viết và đọc như thế nào?
cung cấp qua thức ăn) và không thiết
- GV cung cấp thêm thông tin cho HS: Trong tự yếu (cơ thể có thể tự tổng hợp được).
nhiên có khoảng 500 amino acid được tìm thấy.
+ Amino acid thiên nhiên: hầu hết là 4
Giáo án Bài 7 Hóa học 12 Chân trời sáng tạo: Amino acid và peptide
152
76 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(152 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)