Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7. NĂNG LỰC CẦN THIẾT CỦA NGƯỜI KINH DOANH (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Chỉ ra được các năng lực cần thiết của người kinh doanh.
- Phân tích được năng lực kinh doanh của bản thân. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, phân tích được các
công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm; tự tin và biết kiểm soát
cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan
đến vấn đề giải quyết; biết tổng hợp các nguồn thông tin độc lập để tăng độ tin cậy cho ý tưởng mới.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tìm hiểu và nhận biết được những năng lực cần thiết của người kinh doanh.
- Năng lực phát triển bản thân: Học hỏi, thu tập kiến thức và rèn luyện bản thân để
có những năng lực cần thiết khi tham gia vào hoạt động kinh doanh.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Chỉ ra được các
năng lực cần thiết của người kinh doanh. Phân tích được năng lực kinh doanh của bản thân. 3. Phẩm chất: - Tích cực, tự giác.
- Nghiêm túc rèn luyện việc tìm hiểu về năng lực cần thiết của người kinh doanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan tới bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu SGK tr.50 và thực hiện yêu cầu.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS về câu chuyện thành công của một doanh nhân và
các yếu tố mang lại sự thành công đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu trong SGK tr.50: Em hãy chia sẻ câu
chuyện về một doanh nhân thành công. Theo em, yếu tố nào đã mang lại sự thành công
của doanh nhân trong câu chuyện đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, vận dụng hiểu biết hoặc tham khảo sách, báo, internet,... để thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS chia sẻ câu chuyện.
Gợi ý: Richard Branson
+ Ông là chủ của Tập đoàn Virgin nổi tiếng thế giới, sở hữu khối tài sản 5,3 tỷ USD theo
thống kê của Forbes.
+ Từ nhỏ, Branson từng mắc bệnh khó đọc và học rất kém ở trường. Ông phải bỏ học
vào năm 16 tuổi. Dù bỏ học giữa chừng, Branson bắt đầu kinh doanh rất sớm. Ông trở
thành triệu phú năm 23 tuổi và sau đó xây dựng Virgin thành một đế chế với hàng trăm công ty.
+ Ông chia sẻ dấn thân vào kinh doanh không phải để làm giàu mà là để thử thách trong cuộc sống.
+ Những yếu tố đã mang lại sự thành công cho ông: Ông có ý tưởng kinh doanh từ rất
sớm; Không ngại gian khó, thất bại; Lập kế hoạch cho bản thân.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong kinh doanh, năng lực của người kinh doanh là
yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Người có năng lực kinh
doanh sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn, trở ngại. Vậy người kinh
doanh cần có những năng lực cần thiết nào và làm sao phân tích được năng lực kinh
doanh của bản thân để phát triển, tự tin bước vào lĩnh vực kinh doanh.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 7. Năng lực cần thiết
của người kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Năng lực cần thiết của người kinh doanh
a. Mục tiêu: HS nêu được những năng lực cần thiết của người kinh doanh. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.50-51, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về những năng lực cần thiết của người kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những năng lực cần thiết của người kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Năng lực cần thiết của người
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực kinh doanh
hiện 1 nhiệm vụ), yêu cầu HS đọc thông tin - Năng động, sáng tạo
SGK tr.50-51 và thực hiện nhiệm vụ: - Chuyên môn, nghiệp vụ
+ Nhóm 1, 2: Từ thông tin trên, em hãy xác - Quản lí, lãnh đạo
định khả năng phân tích thị trường và tầm - Thiết lập quan hệ, nắm bắt thông
nhìn chiến lược trong kinh doanh của cụ tin Lương Văn Can.
- Dự báo và kiểm soát rủi ro
+ Nhóm 3, 4: Cụ Lương Văn Can đã tổ - Huy động, khai thác và sử dụng có
chức thực hiện chiến lược kinh doanh như hiệu quả các nguồn lực thế nào?
- Ý chí, khát vọng đổi mới, vươn
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về những lên,...
năng lực cần thiết của người kinh doanh.
Giáo án Bài 7 KTPL 11 Chân trời sáng tạo: Năng lực cần thiết của người kinh doanh
374
187 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(374 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7. NĂNG LỰC CẦN THIẾT CỦA NGƯỜI KINH DOANH
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chỉ ra được các năng lực cần thiết của người kinh doanh.
- Phân tích được năng lực kinh doanh của bản thân.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, phân tích được các
công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm; tự tin và biết kiểm soát
cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan
đến vấn đề giải quyết; biết tổng hợp các nguồn thông tin độc lập để tăng độ tin cậy
cho ý tưởng mới.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tìm hiểu và nhận biết được những năng lực cần thiết
của người kinh doanh.
- Năng lực phát triển bản thân: Học hỏi, thu tập kiến thức và rèn luyện bản thân để
có những năng lực cần thiết khi tham gia vào hoạt động kinh doanh.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Chỉ ra được các
năng lực cần thiết của người kinh doanh. Phân tích được năng lực kinh doanh của
bản thân.
3. Phẩm chất:
- Tích cực, tự giác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nghiêm túc rèn luyện việc tìm hiểu về năng lực cần thiết của người kinh doanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan tới bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu SGK tr.50 và thực hiện yêu cầu.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS về câu chuyện thành công của một doanh nhân và
các yếu tố mang lại sự thành công đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu trong SGK tr.50: Em hãy chia sẻ câu
chuyện về một doanh nhân thành công. Theo em, yếu tố nào đã mang lại sự thành công
của doanh nhân trong câu chuyện đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, vận dụng hiểu biết hoặc tham khảo sách, báo, internet,... để thực hiện
nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS chia sẻ câu chuyện.
Gợi ý: Richard Branson
+ Ông là chủ của Tập đoàn Virgin nổi tiếng thế giới, sở hữu khối tài sản 5,3 tỷ USD theo
thống kê của Forbes.
+ Từ nhỏ, Branson từng mắc bệnh khó đọc và học rất kém ở trường. Ông phải bỏ học
vào năm 16 tuổi. Dù bỏ học giữa chừng, Branson bắt đầu kinh doanh rất sớm. Ông trở
thành triệu phú năm 23 tuổi và sau đó xây dựng Virgin thành một đế chế với hàng trăm
công ty.
+ Ông chia sẻ dấn thân vào kinh doanh không phải để làm giàu mà là để thử thách trong
cuộc sống.
+ Những yếu tố đã mang lại sự thành công cho ông: Ông có ý tưởng kinh doanh từ rất
sớm; Không ngại gian khó, thất bại; Lập kế hoạch cho bản thân.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong kinh doanh, năng lực của người kinh doanh là
yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Người có năng lực kinh
doanh sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn, trở ngại. Vậy người kinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
doanh cần có những năng lực cần thiết nào và làm sao phân tích được năng lực kinh
doanh của bản thân để phát triển, tự tin bước vào lĩnh vực kinh doanh.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 7. Năng lực cần thiết
của người kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Năng lực cần thiết của người kinh doanh
a. Mục tiêu: HS nêu được những năng lực cần thiết của người kinh doanh.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.50-51, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về những năng lực cần thiết của người kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những năng lực cần thiết của người kinh
doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực
hiện 1 nhiệm vụ), yêu cầu HS đọc thông tin
SGK tr.50-51 và thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1, 2: Từ thông tin trên, em hãy xác
định khả năng phân tích thị trường và tầm
nhìn chiến lược trong kinh doanh của cụ
Lương Văn Can.
+ Nhóm 3, 4: Cụ Lương Văn Can đã tổ
chức thực hiện chiến lược kinh doanh như
thế nào?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về những
năng lực cần thiết của người kinh doanh.
1. Năng lực cần thiết của người
kinh doanh
- Năng động, sáng tạo
- Chuyên môn, nghiệp vụ
- Quản lí, lãnh đạo
- Thiết lập quan hệ, nắm bắt thông
tin
- Dự báo và kiểm soát rủi ro
- Huy động, khai thác và sử dụng có
hiệu quả các nguồn lực
- Ý chí, khát vọng đổi mới, vươn
lên,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc thông tin SGK
tr.50-51 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về những năng lực cần
thiết của người kinh doanh.theo hướng dẫn
của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi
cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi:
+ Khả năng phân tích thị trường và tầm
nhìn chiến lược trong kinh doanh của cụ
Lương Văn Can: Nam Vang chính là một thị
trường đầy tiềm năng còn đang bị bỏ ngỏ,
hàng hoá sơ sài và việc buôn bán không mấy
được chú trọng phát triển.
+ Tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh:
● Tìm hiểu thị trường rất cặn kẽ, giá cả
các mặt hàng hiếm ở Nam Vang và
so sánh với giá cả hàng hoá ở Việt
Nam;
● Mọi người chia nhau đi nghiên cứu
thị trường;
● Thiết lập một đường dây thương mại
bí mật xuyên biên giới, dùng tiếng
lóng đánh điện tín về Hà Nội và Sài
Gòn để đặt hàng đưa sang Nam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85