Giáo án Bài 7 Lịch sử 6 Cánh diều: Ấn Độ cổ đại

115 58 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(115 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Giới thiệu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn lưu vực sông
Hằng.
- Trình bày được những điểm chính về chế độ xã hội của Ấn Độ thời cổ đại.
- Nhận biết được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ thời cổ đại.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm
thể hiện sự sáng tạo.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công
việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
Tìm hiểu lịch sử qua việc khai thác tư liệu, hình ảnh, lược đồ,...liên quan đến
bài học.
- Nhận thức lịch sử qua việc sử dụng liệu, hình ảnh để giải thích sự hình
thành và phát triển của Ai Cập, Lưỡng Hà cổ đại.
3. Phẩm chất
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động, từ đó trân trọng giá trị
của người lao động.
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy thành tự văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 7. 1 trả lời câu hỏi: Cum
Mê-lơ lễ hội truyền thống của những người theo Ấn Độ
giáo. Ngày nay, lễ hội này được tổ chức ba năm một lần, kéo
dài gần hai tháng (từ tháng 1 đến tháng 3). Trong thời gian
diễn ra lễ hội, hàng triệu người đã hành hương về đây để tắm
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
thực hiện các nghi lễ tôn giáo trên dòng sông Hằng. sao Ấn Độ - một
cường quốc kinh tế hiện nay vẫn còn duy trì những phong tục cổ xưa như thế?
Các con sông lớn đã vai trò ra sao trong việc hình thành, phát triển nền văn
minh Ấn Độ cổ đại?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ trả lời câu hỏi (HS thể không trả lời được, GV
khuyến khích HS trả lời):
+ Ở Ấn Độ - một cường quốc kinh tế hiện nay mà vẫn còn duy trì những phong tục
cổ xưa như thế vì: đó một nghi lễ tôn giáo thiêng liêng, người Ấn tin rằng khi
tắm nước sông Hằng thì tội lỗi của họ sẽ được gột rửa.
+ Sông Hằng sông Ấn những con sông lớn nhất thế giới, Ấn Độ được phù sa
màu mỡ của hai con sông này bồi tụ.
- GV đặt vấn đề: Lễ hội tắm nước sông Hằng nguồn gốc từ xa xưa, cho đến
ngày nay vẫn được duy trì một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới.
Lưu vực sông Ấn sông Hằng nơi xuất hiện một trong những trung tâm văn
minh lớn của phương Đông cổ đại. Đây cũng nơi chứng kiến sự ra đời của hai
tôn giáo lớn trên thế giới Hin-đu giáo Phật giáo. Những thành tựu của dân
vùng này đã góp phần đặt nền tảng văn hoá cho những quốc gia hiện đại như
Băng-la-đét, Bu-tan, Ấn Độ, Nê-pan, Pa-ki-xtan Xri Lan-ca. Để tìm hiểu hơn
về những vấn đề này, chúng ta cùng vào bài học ngay hôm nay - Bài 7: Ấn Độ cổ
đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên ở lưu vực sông Ấn và sông Hằng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu được điều kiện tự nhiên lưu
vực sông Ấn và sông Hằng
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu kiến thức:
+ Vị trí địa : Lãnh thổ
Ấn Độ cổ đại chủ yếu bao
gồm Ấn Độ, Pa-ki-xtan.
Nê-pan, Băng-la-đét ngày
nay. Phía bắc những dãy
núi cao như bức tường
thành; phía tây phía
đông những vùng đồng bằng trù phú được tạo
nên bởi sự bồi đắp phù sa của sông Ấn sông
Hằng.
+ Địa hình: Ấn Độ đồng bằng sông Ấn, sông
Hằng lớn vào loại bậc nhất thế giới, được phù sa
màu mỡ của hai con sông này bồi tụ. sơn
nguyên Đê-can với núi đá hiểm trở, đất đai khô
càn. Vùng cực Nam đọc hai bờ ven biển
những đồng bằng nhỏ hẹp.
Sông Ấn: Dài gần 3000km, bắt nguồn từ dãy
1. Điều kiện tự nhiên lưu vực
sông Ấn và sông Hằng
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Hi-ma-lay-a qua Kas-mi-a chạy dọc theo hướng
tây bắc, đổ vào biển Rập tạo thành châu thổ
sông Ấn rộng lớn.
Sông Hằng: Dài trên 3000km. Đây được coi
con sông linh thiêng nhất Ấn Độ, vị thần bảo
trợ cho cuộc sống và con người Ấn Độ.
+ Khí hậu: lưu vực sông Ấn khô nóng, ít mưa.
lưu vực sông Hằng, gió mùa nên lượng mưa
nhiều.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và trả lời câu
hỏi:
+ Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại có điểm
giống khác nhau so với Ai Cập Lưỡng
cổ đại?
+ Điều kiện tự nhiên đó ảnh hưởng như thế nào
đến sự hình thành nền văn minh Ấn Độ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận thực
hiện yêu cầu.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại
so với Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại:
+ Giống nhau: Đều những dòng
sông lớn (sông Nin, sông Ti-gơ-rơ,
sông Ơ-phơ-rát, sông Ấn, sông Hằng)
bồi tụ nên các đồng bằng rộng lớn.
+ Khác nhau:
Lãnh thổ Ấn Độ thời cổ đại một
vùng rộng lớn.
Ấn Độ địa hình khí hậu khác
nhau ở mỗi miền.
Ấn Độ ba mặt giáp biển, nằm
trên trục đường biển từ tây sang đông.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Giới thiệu được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn và lưu vực sông Hằng.
- Trình bày được những điểm chính về chế độ xã hội của Ấn Độ thời cổ đại.
- Nhận biết được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ thời cổ đại. 2. Năng lực - Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và
thể hiện sự sáng tạo.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. - Năng lực riêng:
 Tìm hiểu lịch sử qua việc khai thác tư liệu, hình ảnh, lược đồ,...liên quan đến bài học.
- Nhận thức lịch sử qua việc sử dụng tư liệu, hình ảnh để giải thích sự hình
thành và phát triển của Ai Cập, Lưỡng Hà cổ đại. 3. Phẩm chất 1


- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động, từ đó trân trọng giá trị của người lao động.
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy thành tự văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 7. 1 và trả lời câu hỏi: Cum
Mê-lơ là lễ hội truyền thống của những người theo Ấn Độ
giáo. Ngày nay, lễ hội này được tổ chức ba năm một lần, kéo
dài gần hai tháng (từ tháng 1 đến tháng 3). Trong thời gian
diễn ra lễ hội, hàng triệu người đã hành hương về đây để tắm 2


và thực hiện các nghi lễ tôn giáo trên dòng sông Hằng. Vì sao ở Ấn Độ - một
cường quốc kinh tế hiện nay mà vẫn còn duy trì những phong tục cổ xưa như thế?
Các con sông lớn đã có vai trò ra sao trong việc hình thành, phát triển nền văn minh Ấn Độ cổ đại?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi (HS có thể không trả lời được, GV
khuyến khích HS trả lời):
+ Ở Ấn Độ - một cường quốc kinh tế hiện nay mà vẫn còn duy trì những phong tục
cổ xưa như thế vì: đó là một nghi lễ tôn giáo thiêng liêng, người Ấn tin rằng khi
tắm nước sông Hằng thì tội lỗi của họ sẽ được gột rửa.
+ Sông Hằng và sông Ấn là những con sông lớn nhất thế giới, Ấn Độ được phù sa
màu mỡ của hai con sông này bồi tụ.
- GV đặt vấn đề: Lễ hội tắm nước sông Hằng có nguồn gốc từ xa xưa, cho đến
ngày nay vẫn được duy trì và là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới.
Lưu vực sông Ấn và sông Hằng là nơi xuất hiện một trong những trung tâm văn
minh lớn của phương Đông cổ đại. Đây cũng là nơi chứng kiến sự ra đời của hai
tôn giáo lớn trên thế giới là Hin-đu giáo và Phật giáo. Những thành tựu của cư dân
vùng này đã góp phần đặt nền tảng văn hoá cho những quốc gia hiện đại như
Băng-la-đét, Bu-tan, Ấn Độ, Nê-pan, Pa-ki-xtan và Xri Lan-ca. Để tìm hiểu rõ hơn
về những vấn đề này, chúng ta cùng vào bài học ngay hôm nay - Bài 7: Ấn Độ cổ đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên ở lưu vực sông Ấn và sông Hằng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu được điều kiện tự nhiên ở lưu
vực sông Ấn và sông Hằng 3


b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Điều kiện tự nhiên ở lưu vực
- GV giới thiệu kiến thức:
sông Ấn và sông Hằng
+ Vị trí địa lí : Lãnh thổ
Ấn Độ cổ đại chủ yếu bao gồm Ấn Độ, Pa-ki-xtan. Nê-pan, Băng-la-đét ngày
nay. Phía bắc là những dãy núi cao như bức tường thành; phía tây và phía
đông là những vùng đồng bằng trù phú được tạo
nên bởi sự bồi đắp phù sa của sông Ấn và sông Hằng.
+ Địa hình: Ấn Độ có đồng bằng sông Ấn, sông
Hằng lớn vào loại bậc nhất thế giới, được phù sa
màu mỡ của hai con sông này bồi tụ. Có sơn
nguyên Đê-can với núi đá hiểm trở, đất đai khô
càn. Vùng cực Nam và đọc hai bờ ven biển là
những đồng bằng nhỏ hẹp.
• Sông Ấn: Dài gần 3000km, bắt nguồn từ dãy 4


zalo Nhắn tin Zalo