BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM Môn học : Tin học 3
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau bài học này học sinh sẽ được học về cách sắp xếp đồ vật hay dữ liệu
trong máy tính sao cho hợp lý và dễ tìm kiếm. 2. Năng lực
Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn.
Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp. 3. Phẩm chất
− HS có ý thức về việc sắp xếp đồ vật hay dữ liệu, từ đó hình thành năng lực giải quyết vấn đề.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
− Sách giáo khoa Tin học 3 − Máy chiếu, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Học sinh có thể biết ông chủ cửa hàng làm gì để sắp xếp hàng hóa hợp lý
để khách hàng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng. b. Nội dung
- Sử dụng SGk và quan sát hình ảnh.
c. Sản phẩm học tập: Học sinh đưa ra về cách nhìn nhận hiểu biết của mình về cách sắp
xếp mặt hàng của chủ cửa hàng.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động học tập của GV và HS
Dự kiến sản phẩm của HS
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa -Học sinh có thể biết ông chủ cửa hàng ra trước lớp
làm gì để sắp xếp hàng hóa hợp lý để
khách hàng có thể tìm kiếm một cách dễ
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm dàng.
báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: SẮP XẾP HỢP LÝ
a. Mục tiêu: HS biết được cách sắp xếp hợp lý các đồ dùng đồ vật. b. Nội dung:
- HS quan sát hình 43 (SGK – tr 35) và đọc nội dung ở phần logo đọc (SGK – tr
51) và trả lời câu hỏi:
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta:
A. Quản lí đồ vật dễ dàng hơn.
B. Quản lí đồ vật để người khác khó tìm thấy.
C. Tìm kiếm đồ vật nhanh hơn. .
D. Cả A và C đều đúng.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
2. Em hãy sắp xếp các thiết bị sau vào hai nhóm:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của GV và HS
Dự kiến sản phẩm của HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết quả vào
Câu trả lời của các nhóm như sau phiếu
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta:
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy
chiếu vật thể
D. Cả A và C đều đúng.
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
2. Gồm có 2 nhóm thiết bị:
- Nhóm thiết bị dành cho máy tính: Màn
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm
báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh hình, chuột, bàn phím, thân máy. giá
- Nhóm thiết bị điện tử điện lạnh: Nồi
cơm điện, máy sấy tóc, tủ lạnh, quạt điện.
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 2.2: SẮP XẾP THEO YÊU CẦU
a. Mục tiêu: HS biết được cách sắp xếp theo yêu cầu phù hợp với từng nhóm tên đồ vật,
vật dụng, thiết bị theo tên. b. Nội dung:
- HS quan sát hình 44 (SGK – tr 36) và đọc nội dung ở phần logo đọc (SGK – tr
36) và trả lời câu hỏi:
1. Em hãy sắp xếp sách lên giá sách cho hợp lí.
2. Trong mỗi nhóm dưới đây, bạn An đã sắp xếp một đồ chơi không phù hợp vào
nhóm. Em hãy giúp bạn An chỉ ra đồ chơi đó nhé.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của
Dự kiến sản phẩm của HS GV và HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết 1 quả vào phiếu
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu
lên máy chiếu vật thể
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Kết thúc thảo luận, GV cho các
nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá
- GV chốt kiến thức (Phần chốt 2
kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó
vận dụng vào thực tiễn. b. Nội dung:
- HS đọc nội dung (SGK – tr 37) và trả lời câu hỏi:
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của GV và HS
Dự kiến sản phẩm của HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết quả vào
1. Em hãy sắp xếp các loại rau quả dưới phiếu
đây vào ba hộp cho phù hợp:
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy - Củ: Cà rốt, khoai tây, xu hào. chiếu vật thể
Giáo án Bài 7: Sắp xếp để tìm Tin học 3 Kết nối tri thức
401
201 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(401 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM
Môn học : Tin học 3
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau bài học này học sinh sẽ được học về cách sắp xếp đồ vật hay dữ liệu
trong máy tính sao cho hợp lý và dễ tìm kiếm.
2. Năng lực
Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm được
nhanh hơn.
Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp.
3. Phẩm chất
− HS có ý thức về việc sắp xếp đồ vật hay dữ liệu, từ đó hình thành năng lực giải
quyết vấn đề.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
− Sách giáo khoa Tin học 3
− Máy chiếu, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Học sinh có thể biết ông chủ cửa hàng làm gì để sắp xếp hàng hóa hợp lý
để khách hàng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng.
b. Nội dung
- Sử dụng SGk và quan sát hình ảnh.
c. Sản phẩm học tập: Học sinh đưa ra về cách nhìn nhận hiểu biết của mình về cách sắp
xếp mặt hàng của chủ cửa hàng.
d. Tổ chức thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động học tập của GV và HS Dự kiến sản phẩm của HS
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa
ra trước lớp
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm
báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh
giá.
- GV chốt dẫn vào bài
-Học sinh có thể biết ông chủ cửa hàng
làm gì để sắp xếp hàng hóa hợp lý để
khách hàng có thể tìm kiếm một cách dễ
dàng.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: SẮP XẾP HỢP LÝ
a. Mục tiêu: HS biết được cách sắp xếp hợp lý các đồ dùng đồ vật.
b. Nội dung:
- HS quan sát hình 43 (SGK – tr 35) và đọc nội dung ở phần logo đọc (SGK – tr
51) và trả lời câu hỏi:
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta:
A. Quản lí đồ vật dễ dàng hơn.
B. Quản lí đồ vật để người khác khó tìm thấy.
C. Tìm kiếm đồ vật nhanh hơn.
. D. Cả A và C đều đúng.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
2. Em hãy sắp xếp các thiết bị sau vào hai nhóm:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của GV và HS Dự kiến sản phẩm của HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết quả vào
phiếu
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy
Câu trả lời của các nhóm như sau
1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chiếu vật thể
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm
báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh
giá
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp
kiến thức
D. Cả A và C đều đúng.
2. Gồm có 2 nhóm thiết bị:
- Nhóm thiết bị dành cho máy tính: Màn
hình, chuột, bàn phím, thân máy.
- Nhóm thiết bị điện tử điện lạnh: Nồi
cơm điện, máy sấy tóc, tủ lạnh, quạt điện.
Hoạt động 2.2: SẮP XẾP THEO YÊU CẦU
a. Mục tiêu: HS biết được cách sắp xếp theo yêu cầu phù hợp với từng nhóm tên đồ vật,
vật dụng, thiết bị theo tên.
b. Nội dung:
- HS quan sát hình 44 (SGK – tr 36) và đọc nội dung ở phần logo đọc (SGK – tr
36) và trả lời câu hỏi:
1. Em hãy sắp xếp sách lên giá sách cho hợp lí.
2. Trong mỗi nhóm dưới đây, bạn An đã sắp xếp một đồ chơi không phù hợp vào
nhóm. Em hãy giúp bạn An chỉ ra đồ chơi đó nhé.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của
GV và HS
Dự kiến sản phẩm của HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết
quả vào phiếu
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lên máy chiếu vật thể
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý
kiến
- Kết thúc thảo luận, GV cho các
nhóm báo cáo kết quả và tổ chức
nhận xét đánh giá
- GV chốt kiến thức (Phần chốt
kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng
hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo
hộp kiến thức
2
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó
vận dụng vào thực tiễn.
b. Nội dung:
- HS đọc nội dung (SGK – tr 37) và trả lời câu hỏi:
c) Sản phẩm học tập: Đáp án trả lời trên phiếu học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động học tập của GV và HS Dự kiến sản phẩm của HS
- HS hoạt động nhóm và ghi kết quả vào
phiếu
- GV thu phiếu 1 số nhóm, chiếu lên máy
chiếu vật thể
1. Em hãy sắp xếp các loại rau quả dưới
đây vào ba hộp cho phù hợp:
- Củ: Cà rốt, khoai tây, xu hào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm
báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh
giá
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp
kiến thức
- Quả: Nhãn, dưa hấu, mít, nho, cà tím.
- Rau: Mồng tơi, bắp cải.
2. An đố Minh: Sắp xếp các số từ 1 đến 20
(gọi là dữ liệu) vào hai nhóm sao cho mỗi
nhóm có 10 số và các số trong cùng một
nhóm phải có điểm chung. Em hãy giúp
Minh thực hiện yêu cầu của An nhé.
Em hãy chọn một bạn trong lớp để đưa ra
yêu cầu sắp xếp khác.
---------------Hết-----------------
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85