Giáo án Bài 7: Thích ứng với thay đổi Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức

391 196 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(391 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: THÍCH ỨNG VỚI THAY ĐỔI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số thay đổi có khả năng xảy ra trong cuộc sống của bản thân và gia đình.
- Nhận biết được ý nghĩa của việc thích ứng trước những thay đổi trong cuộc sống.
- Nêu được các biện pháp để thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống. 2. Năng lực
Năng lực chung: -
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. -
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. -
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.
Năng lực riêng: -
Điều chỉnh hành vi và phát triển bản thân: Nhận biết và điều chỉnh
để thích ứng được với một số thay đổi (nếu có) trong cuộc sống của bản thân. 3. Phẩm chất 1 -
Trách nhiệm: Có trách nhiệm với cuộc sống của bản thân và những
người xung quanh, hỗ trợ người gặp khó khăn trước những thay đổi trong hoàn cảnh sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT GDCD 9. -
Giấy A4, phiếu học tập. -
Tranh/ ảnh, clip và các mẩu chuyện về chủ đề, tranh về thích ứng thay
đổi theo Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT. -
Phiếu bài tập, máy tính, máy chiếu,...
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS xác định được nội
dung bài học về thích ứng với sự thay đổi.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS nêu cảm nhận về câu danh ngôn.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS về ý nghĩa của câu danh ngôn.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS nêu cảm nghĩ về câu danh ngôn sau:
Chúng ta không thể thay đổi hướng gió
nhưng chúng ta có thể điều chỉnh được cánh buồm. (Dolly Parton)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết để chia sẻ suy nghĩ về câu danh ngôn.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết). 2
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS chia sẻ trước lớp:
+ Người lái thuyền đi trên biển không thể biết được khi nào thì hướng gió sẽ
thay đổi nhưng người đó luôn có thể điều chỉnh cánh buồm để thuận theo
chiều gió mà tiến lên, bình an trên biển cả.
+ Tương tự như vậy, những thay đổi trong cuộc sống có thể đến bất cứ lúc
nào, ngoài tầm kiểm soát của chúng ta và đôi khi chúng ta cũng không
lường trước được, không biết được thay đổi xảy đến này sẽ kéo theo những
điều gì. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, điều chúng ta có thể kiểm soát được là
thái độ và cách chúng ta phản ứng trước thay đổi đó.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương tinh thần học của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Cuộc sống luôn vận động và biến đổi
không ngừng và những thay đổi có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Những thay
đổi này có thể đến từ hoàn cảnh bên ngoài hay từ bản thân mỗi người. Vì
vậy, việc trang bị những kĩ năng cần thiết để thích ứng với thay đổi là rất
cần thiết, giúp cho cuộc sống của mỗi người trở nên tốt đẹp hơn. Để tìm
hiểu rõ hơn về thích ứng với thay đổi, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 7. Thích ứng với thay đổi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số thay đổi có khả năng xảy ra trong cuộc
sống của em và gia đình
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số thay đổi có khả
năng xảy ra trong cuộc sống của bản thân và gia đình. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.34 - 35 và thực hiện yêu cầu. 3
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về một số thay đổi có khả năng xảy ra
trong cuộc sống của bản thân và gia đình.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số thay đổi có khả năng
xảy ra trong cuộc sống của bản thân và gia đình.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Nêu ý kiến về các trường hợp thích nghi 1. Một số thay đổi có khả
với thay đổi
năng xảy ra trong cuộc
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
sống của em và gia đình
- GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu HS đọc các trường a. Nêu ý kiến về các trường
hợp trong SGK tr.34 - 35 và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu hợp thích nghi với thay đổi
những thay đổi đã xảy ra và ảnh hưởng của nó đến cuộc - Trường hợp 1:
sống của các nhân vật trong những trường hợp dưới đây. + Thay đổi xảy đến với T là
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm:
sự ra đi đột ngột của bà nội,
+ Nhóm 1 + 2: Tìm hiểu trường hợp 1:
người vẫn gần gũi, chăm
T rất đau buồn vì sự ra đi đột ngột của bà nội. Từ nhỏ, T sóc, tâm sự với bạn. T
được bà chăm sóc, chỉ bảo. Lớn lên, bạn vẫn rất gần gũi không chấp nhận được sự
và thường hay chia sẻ, tâm sự với bà. Giờ không còn bà thật và đã nhốt mình trong
ở bên cạnh, T không chấp nhận được sự thật này, bạn phòng, khóc, chìm đắm
thường nhốt mình trong phòng, khóc và chìm đắm trong trong đau buồn. sự đau buồn. + GV có thể cho HS suy
+ Nhóm 3 + 4: Tìm hiểu trường hợp 2:
nghĩ thêm một số thay đổi
Do hậu quả của trận lũ quét, gia đình V phải sơ tán đến có thể xảy đến như ảnh
nơi ở tạm. Mặc dù được chính quyền hỗ trợ nhưng cuộc hưởng không tốt đến sức
sống của gia đình V vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề, giao khoẻ tinh thần, cuộc sống,
thông gián đoạn, tài sản bị cuốn đi, việc học tập và sinh sinh hoạt hằng ngày của bạn
hoạt đều gặp nhiều khó khăn. T.
+ Nhóm 5 + 6: Tìm hiểu trường hợp 3:
- Trường hợp 2:
Anh K ước mơ trở thành nghệ sĩ piano và đã đạt được 4


zalo Nhắn tin Zalo