Giáo án Bài 7 Vật lí 10 Chân trời sáng tạo (2024): Gia tốc - Chuyển động thẳng biến đổi đều

604 302 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(604 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 3. CHUYỂN ĐỘNG BIẾN ĐỔI
BÀI 7. GIA TỐC - CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU (4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được công thức, ý nghĩa và đơn vị của gia tốc.
- Biết được đồ thị vận tốc – thời gian.
- Biết chuyển động biến đổi.
- Biết các công thức, phương trình của chuyển động thẳng biến đổi đều.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Tự chủ và học tập:
- Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra cho các nhóm.
- Tự điều chỉnh thái độ, hành vi của bản thân, bình tĩnh cách xử đúng khi giao
tiếp trong quá trình làm việc nhóm.
- Vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, năng đã học trước đó để giải quyết
vấn đề trong bài học mới.
Giao tiếp và hợp tác:
- Chủ động trong giao tiếp khi làm việc nhóm.
- Khiêm tốn tiếp thu sự góp ý nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
- Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao.
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng thảo
luận những vấn đề của bài học.
Năng lực môn vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực nhận thức vật lí:
- Lập luận dựa vào sự biến đổi vận tốc trong chuyển động thẳng, rút ra được công thức
tính gia tốc.
- Nêu được ý nghĩa, đơn vị của gia tốc.
- Rút ra được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều.
Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí:
- Dựa trên số liệu cho trước, vẽ được đồ thị vận tốc thời gian trong chuyển động
thẳng.
- Thực hiện thí nghiệm để rút ra được công thức tính gia tốc.
Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Vận dụng được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều.
- Vận dụng đồ thị vận tốc thời gian để tính được độ dịch chuyển gia tốc trong một
số trường hợp đơn giản từ đồ thị vận tốc – thời gian.
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành động của bản thân
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, khám phá những kiến thức về gia tốc chuyển động
thẳng biến đổi đều thông qua nhiều nguồn tài liệu như sách, internet.
- Trung thực: Luôn trung thực với bản thân, giáo viên và bạn học
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Video, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa
- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học
- Dụng cụ học tập như: bút, vở ghi chép, máy tính casio...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu hình ảnh câu hỏi mở đầu bài học trong SGK, đặt vấn đề đi vào bài
mới.
CH: Trong giải đua xe F1( Hinh 7.1), các tay đua phải hoàn thành một chặng đua dài
khoảng 300 km trong khoảng thời gian ngắn nhất. Trong quá trình đua, các tay đua bắt
buộc phải vào trạm dừng thay lốp mới nạp thêm nhiên liệu. Trong khoảng thời gian
từ khi xe vào trạm dừng đến khi xe tăng tốc trở lại đường đua, ta thấy vận tốc của xe đã
có sự thay đổi rõ rệt. Đại lượng nào đặc trưng cho sự thay đổi vận tốc của xe?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS thảo luận nhóm đôi, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV dẫn dắt vào bài học mới: bài 6, chúng ta đã được thực hành đo tốc độ của vật
chuyển động thẳng. Đến bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu thêm về đồ thị vận tốc
thời gian trong chuyển động thẳng. Tìm hiểu thế nào chuyển động thẳng biến đổi
đều các phương trình của nó. Thêm nữa chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về một đại lượng
mới gia tốc. Chúng ta đi vào bài học Bài 7. Gia tốc Chuyển động thẳng biến đổi
đều.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Đồ thị vận tốc thời gian trong chuyển động thẳng khái niệm gia
tốc.
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm gia tốc biết dùng đồ thị vận tốc - thời gian
trong chuyển động thẳng để xác định gia tốc.
b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, giao nhiệm vụ yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời
câu hỏi và hoàn thành nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm gia tốc biết xác định gia tốc dựa
vào đồ thị vận tốc - thời gian.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về cách thực hành
thí nghiệm khảo sát chuyển động thẳng
biến đổi.
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV chia lớp thành 4 tổ, phát cho mỗi tổ
1. Thí nghiệm khảo sát chuyển động
thẳng biến đổi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
một bộ dụng cụ thí nghiệm để thực hành
làm thí nghiệm. (Bộ dụng cụ giống như bài
6 gồm: đồng hồ đo thời gian hiện số; máng
định hướng thẳng dài khoảng 1m đoạn
dốc nghiêng (độ dốc không đổi) đoạn
nằm ngang; viên bi thép; thước đo độ có gắn
dây dọi; thước thẳng độ chia nhỏ nhất
1mm; nam châm điện; hai cổng quang điện,
công tắc điện, giá đỡ; thước kẹp).
- GV yêu cầu HS dựa vào các dụng cụ thí
nghiệm tiến trình thí nghiệm trong SGK,
làm việc nhóm để trả lời câu Thảo luận 1
2.
Thảo luận 1: Làm thế nào ta thể xác
định được vận tốc tức thời dựa vào phương
án thí nghiệm gợi ý?
Trả lời:
*Thảo luận 1:
Để xác định vận tốc tức thời ta sẽ thực
hiện các bước sau:
- Chọn MODE B trên đồng hồ đo thời
gian hiện số để đo thời gian viên bi qua
cổng quang điện B.
+ Khi viên bi bắt đầu đi vào cổng quang
điện B t đồng hồ chạy số, sau khi vật đi
qua cổng quang điện B thì đồng hồ đo
dừng lại -> Xác định được thời gian viên
bi chuyển động qua cổng quang điện B.
- Xác định độ dịch chuyển d của viên bi:
độ dịch chuyển của viên bi đúng bằng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 3. CHUYỂN ĐỘNG BIẾN ĐỔI
BÀI 7. GIA TỐC - CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Biết được công thức, ý nghĩa và đơn vị của gia tốc.
- Biết được đồ thị vận tốc – thời gian.
- Biết chuyển động biến đổi.
- Biết các công thức, phương trình của chuyển động thẳng biến đổi đều. 2. Năng lực
Năng lực chung: Tự chủ và học tập:
- Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra cho các nhóm.
- Tự điều chỉnh thái độ, hành vi của bản thân, bình tĩnh và có cách cư xử đúng khi giao
tiếp trong quá trình làm việc nhóm.
- Vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học trước đó để giải quyết
vấn đề trong bài học mới.
Giao tiếp và hợp tác:
- Chủ động trong giao tiếp khi làm việc nhóm.
- Khiêm tốn tiếp thu sự góp ý nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
- Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao.
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo
luận những vấn đề của bài học.
Năng lực môn vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Năng lực nhận thức vật lí:
- Lập luận dựa vào sự biến đổi vận tốc trong chuyển động thẳng, rút ra được công thức tính gia tốc.
- Nêu được ý nghĩa, đơn vị của gia tốc.
- Rút ra được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều.
Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí:
- Dựa trên số liệu cho trước, vẽ được đồ thị vận tốc – thời gian trong chuyển động thẳng.
- Thực hiện thí nghiệm để rút ra được công thức tính gia tốc.
Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Vận dụng được các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều.
- Vận dụng đồ thị vận tốc – thời gian để tính được độ dịch chuyển và gia tốc trong một
số trường hợp đơn giản từ đồ thị vận tốc – thời gian. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành động của bản thân
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, khám phá những kiến thức về gia tốc và chuyển động
thẳng biến đổi đều thông qua nhiều nguồn tài liệu như sách, internet.
- Trung thực: Luôn trung thực với bản thân, giáo viên và bạn học
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Video, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sách giáo khoa
- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học
- Dụng cụ học tập như: bút, vở ghi chép, máy tính casio...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu hình ảnh và câu hỏi mở đầu bài học trong SGK, đặt vấn đề đi vào bài mới.
CH: Trong giải đua xe F1( Hinh 7.1), các tay đua phải hoàn thành một chặng đua dài
khoảng 300 km trong khoảng thời gian ngắn nhất. Trong quá trình đua, các tay đua bắt
buộc phải vào trạm dừng thay lốp mới và nạp thêm nhiên liệu. Trong khoảng thời gian
từ khi xe vào trạm dừng đến khi xe tăng tốc trở lại đường đua, ta thấy vận tốc của xe đã
có sự thay đổi rõ rệt. Đại lượng nào đặc trưng cho sự thay đổi vận tốc của xe?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- HS thảo luận nhóm đôi, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Ở bài 6, chúng ta đã được thực hành đo tốc độ của vật
chuyển động thẳng. Đến bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu thêm về đồ thị vận tốc
– thời gian trong chuyển động thẳng. Tìm hiểu thế nào là chuyển động thẳng biến đổi
đều và các phương trình của nó. Thêm nữa chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về một đại lượng
mới là gia tốc. Chúng ta đi vào bài học Bài 7. Gia tốc – Chuyển động thẳng biến đổi đều.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Đồ thị vận tốc – thời gian trong chuyển động thẳng và khái niệm gia tốc.
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm gia tốc và biết dùng đồ thị vận tốc - thời gian
trong chuyển động thẳng để xác định gia tốc.
b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, giao nhiệm vụ yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời
câu hỏi và hoàn thành nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm gia tốc và biết xác định gia tốc dựa
vào đồ thị vận tốc - thời gian.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về cách thực hành 1. Thí nghiệm khảo sát chuyển động
thí nghiệm khảo sát chuyển động thẳng
thẳng biến đổi. biến đổi.
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 tổ, phát cho mỗi tổ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo