Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 7 : ĐỒ THỊ ĐỘ DỊCH CHUYỂN – THỜI GIAN
Môn học: Vật lí, lớp …………..
Thời gian thực hiện bài 7 ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Thực hiện thí nghiệm (hoặc dựa trên số liệu cho trước), vẽ được đồ thị độ dịch chuyển
thời gian trong chuyển động thẳng.
- Thực hiện thí nghiệm (hoặc dựa trên số liệu cho trước), vẽ được đồ thị vận tốc – thời
gian trong chuyển động thẳng.
- Tính được tốc độ từ độ dốc của đồ thị độ dịch chuyển – thời gian.
2. Phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực tự học:
+ Biết liên hệ kiến thức cũ về tính chất của các chuyển động thẳng để kết nối kiến thức mới.
+ Có khả năng tự đọc hiểu, nghiên cứu bài học ở SGK.
Năng lực giải quyết vấn đề: Biết kết nối logic, biết áp dụng kiến thức, sử dụng đồ thị độ
dịch chuyển – thời gian của chuyển động thẳng để mô tả chuyển động.
- Năng lực vật lí:
+ Nắm vững khái niệm chuyển động thẳng.
+ Biết vẽ và sử dụng đồ thị độ dịch chuyển – thời gian trong chuyển động thẳng.
2. Phát triển phẩm chất
- Có tinh thần tích cực xây dựng bài, chủ động lĩnh hội kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Chăm chỉ theo dõi bài học.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh có liên quan tới bài học. - Máy chiếu (nếu có)
2. Đối với học sinh:
- SGK, thước kẻ, bút, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Các hoạt động dạy học Bài 7 ( Tiết 1)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 7 phút)
a. Mục tiêu: Hoạt động này, gợi nhớ kiến thức toán học của HS về đồ thị y = ax và đồ thị
có dạng y = ax + b để dự đoán tính chất của chuyển động, kích thích sự hào hứng, tò mò
trong việc tìm hiểu nội dung bài học. b. Nội dung:
- GV chiếu nội dung bài toán mở đầu bài học
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS bày tỏ suy nghĩ, sự hiểu biết của mình về đồ thị có
dạng y = ax và y = ax + b để dự đoán tính chất của chuyển động.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV gợi mở kiến thức: “Em hãy cho biết đặc điểm của đồ thị y = ax và y = ax + b mà em
đã được học trong môn toán học?”
- GV chiếu hình ảnh về bài toán mở đầu để HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sau đó đặt vấn đề: “Em hãy quan sát hình ảnh, đọc và trả lời câu hỏi.”
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhớ lại kiến thức cũ để trả lời
- HS đọc yêu cầu và quan sát hình ảnh phần mở đầu bài học để trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi 1 bạn đứng dậy trả lời và 1 bạn khác đứng dậy nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung ý kiến. (TL:
1, Đặc điểm của đồ thị y = ax và y = ax + b mà em đã được học trong môn toán học:
+ Đồ thị y = ax (a ≠ 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
+ Đồ thị y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng, cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b,
song song với đường thẳng y = ax nếu b ≠ 0, và trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. 2,
+ Hình a: Chuyển động thẳng đều.
+ Hình b: Vật đứng yên không chuyển động.
+ Hình c: Với cùng một khoảng thời gian, vật (1) đi được quãng đường lớn hơn vật (2) nên
vật (1) có tốc độ lớn hơn vật (2).
+ Hình d: Vật (1) chuyển động theo chiều dương, vật (2) chuyển động theo chiều âm.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Ta đã được học
về độ dịch chuyển ở bài 4. Hôm nay chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu đồ thị của nó.
Bài 7: Đồ thị độ dịch chuyển – thời gian.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( 70 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 1. Đồng thời sử dụng các đại lượng quãng đường đi được, độ dịch chuyển,
tốc độ với vận tốc để mô tả chuyển động. a. Mục tiêu:
- HS phân biệt được quãng đường đi được với độ dịch chuyển, tốc độ và vận tốc, nhất là biết
khi nào chúng có độ lớn bằng nhau, khác nhau. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc phần mục I ở SGK.
- GV yêu cầu đưa ra nhận xét về độ dịch chuyển và quãng đường đi được, vận tốc và tốc độ
của chuyển động thẳng theo một chiều hoặc chuyển động thẳng có đổi chiều ngược lại.
- HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV và trả lời câu hỏi trong SGK ở mục này.
c. Sản phẩm học tập: Bằng các ví dụ cụ thể đã được đề cập ở những bài trước đó, HS sẽ
nhận biết và phân biệt được quãng đường đi được với độ dịch chuyển, tốc độ và vận tốc, đặc
biệt là biết khi nào chúng có độ lớn bằng nhau, khác nhau. Từ đó vận dụng vào làm bài tập.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. CHUYỂN ĐỘNG THẲNG
- GV yêu cầu HS đọc SGK và yêu cầu HS trả lời
các câu hỏi: “Em hãy đọc SGK mục I, chuyển động
thẳng và trả lời các câu hỏi sau:” Trả lời :
+ Chuyển động thẳng là gì?
- Chuyển động thẳng là:
+ Chuyển động thường gặp trong đời sống.
+ Có quỹ đạo chuyển động là đường thẳng.
+ Khi nào quãng đường đi được với độ dịch chuyển, - Quãng đường đi được với độ dịch
tốc độ và vận tốc có độ lớn bằng nhau, khác nhau?
chuyển, tốc độ và vận tốc có độ lớn bằng nhau, khác nhau khi:
+ Vật chuyển động thẳng theo một
chiều không đổi thì quãng đường đi
được với độ dịch chuyển có độ lớn như
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 7 Vật lí 10 Kết nối tri thức (2024): Đồ thị độ dịch chuyển - Thời gian
709
355 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(709 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 7 : ĐỒ THỊ ĐỘ DỊCH CHUYỂN – THỜI GIAN
Môn học: Vật lí, lớp …………..
Thời gian thực hiện bài 7 ( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Thực hiện thí nghiệm (hoặc dựa trên số liệu cho trước), vẽ được đồ thị độ dịch chuyển
thời gian trong chuyển động thẳng.
- Thực hiện thí nghiệm (hoặc dựa trên số liệu cho trước), vẽ được đồ thị vận tốc – thời
gian trong chuyển động thẳng.
- Tính được tốc độ từ độ dốc của đồ thị độ dịch chuyển – thời gian.
2. Phát triển năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học:
+ Biết liên hệ kiến thức cũ về tính chất của các chuyển động thẳng để kết nối kiến thức mới.
+ Có khả năng tự đọc hiểu, nghiên cứu bài học ở SGK.
Năng lực giải quyết vấn đề: Biết kết nối logic, biết áp dụng kiến thức, sử dụng đồ thị độ
dịch chuyển – thời gian của chuyển động thẳng để mô tả chuyển động.
- Năng lực vật lí:
+ Nắm vững khái niệm chuyển động thẳng.
+ Biết vẽ và sử dụng đồ thị độ dịch chuyển – thời gian trong chuyển động thẳng.
2. Phát triển phẩm chất
- Có tinh thần tích cực xây dựng bài, chủ động lĩnh hội kiến thức theo sự hướng dẫn của
GV.
- Chăm chỉ theo dõi bài học.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh có liên quan tới bài học.
- Máy chiếu (nếu có)
2. Đối với học sinh:
- SGK, thước kẻ, bút, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Các hoạt động dạy học
Bài 7 ( Tiết 1)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 7 phút)
a. Mục tiêu: Hoạt động này, gợi nhớ kiến thức toán học của HS về đồ thị y = ax và đồ thị
có dạng y = ax + b để dự đoán tính chất của chuyển động, kích thích sự hào hứng, tò mò
trong việc tìm hiểu nội dung bài học.
b. Nội dung:
- GV chiếu nội dung bài toán mở đầu bài học
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS bày tỏ suy nghĩ, sự hiểu biết của mình về đồ thị có
dạng y = ax và y = ax + b để dự đoán tính chất của chuyển động.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV gợi mở kiến thức: “Em hãy cho biết đặc điểm của đồ thị y = ax và y = ax + b mà em
đã được học trong môn toán học?”
- GV chiếu hình ảnh về bài toán mở đầu để HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sau đó đặt vấn đề: “Em hãy quan sát hình ảnh, đọc và trả lời câu hỏi.”
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhớ lại kiến thức cũ để trả lời
- HS đọc yêu cầu và quan sát hình ảnh phần mở đầu bài học để trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi 1 bạn đứng dậy trả lời và 1 bạn khác đứng dậy nhận xét câu trả lời của bạn và bổ
sung ý kiến.
(TL:
1, Đặc điểm của đồ thị y = ax và y = ax + b mà em đã được học trong môn toán học:
+ Đồ thị y = ax (aj≠ 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
+ Đồ thị y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng, cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b,
song song với đường thẳng y = ax nếu b ≠ 0, và trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
2,
+ Hình a: Chuyển động thẳng đều.
+ Hình b: Vật đứng yên không chuyển động.
+ Hình c: Với cùng một khoảng thời gian, vật (1) đi được quãng đường lớn hơn vật (2) nên
vật (1) có tốc độ lớn hơn vật (2).
+ Hình d: Vật (1) chuyển động theo chiều dương, vật (2) chuyển động theo chiều âm.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Ta đã được học
về độ dịch chuyển ở bài 4. Hôm nay chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu đồ thị của nó.
Bài 7: Đồ thị độ dịch chuyển – thời gian.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( 70 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1. Đồng thời sử dụng các đại lượng quãng đường đi được, độ dịch chuyển,
tốc độ với vận tốc để mô tả chuyển động.
a. Mục tiêu:
- HS phân biệt được quãng đường đi được với độ dịch chuyển, tốc độ và vận tốc, nhất là biết
khi nào chúng có độ lớn bằng nhau, khác nhau.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc phần mục I ở SGK.
- GV yêu cầu đưa ra nhận xét về độ dịch chuyển và quãng đường đi được, vận tốc và tốc độ
của chuyển động thẳng theo một chiều hoặc chuyển động thẳng có đổi chiều ngược lại.
- HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV và trả lời câu hỏi trong SGK ở mục này.
c. Sản phẩm học tập: Bằng các ví dụ cụ thể đã được đề cập ở những bài trước đó, HS sẽ
nhận biết và phân biệt được quãng đường đi được với độ dịch chuyển, tốc độ và vận tốc, đặc
biệt là biết khi nào chúng có độ lớn bằng nhau, khác nhau. Từ đó vận dụng vào làm bài tập.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc SGK và yêu cầu HS trả lời
các câu hỏi: “Em hãy đọc SGK mục I, chuyển động
thẳng và trả lời các câu hỏi sau:”
+ Chuyển động thẳng là gì?
+ Khi nào quãng đường đi được với độ dịch chuyển,
tốc độ và vận tốc có độ lớn bằng nhau, khác nhau?
I. CHUYỂN ĐỘNG THẲNG
Trả lời :
- Chuyển động thẳng là:
+ Chuyển động thường gặp trong đời
sống.
+ Có quỹ đạo chuyển động là đường
thẳng.
- Quãng đường đi được với độ dịch
chuyển, tốc độ và vận tốc có độ lớn
bằng nhau, khác nhau khi:
+ Vật chuyển động thẳng theo một
chiều không đổi thì quãng đường đi
được với độ dịch chuyển có độ lớn như
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Làm như thế nào để xác định được độ lớn của
chúng?
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK: “Từ
những kiến thực được ôn lại ở trên, em hãy quan sát
hình ảnh, đọc và trả lời câu hỏi sau:”
nhau s = d, tốc độ và vận tốc có độ lớn
như nhau v = v.
+ Vật đang chuyển động thẳng theo
chiều dương, nếu đổi chiều chuyển
động thì trong khoảng thời gian chuyển
động ngược chiều đó, quãng đường đi
được vẫn có giá trị dương, còn độ dịch
chuyển có giá trị âm; tốc độ vẫn có giá
trị dương còn vận tốc có giá trị âm
v = - v
- Có thể xác định được độ lớn của
chúng dựa vào công thức 5.1 và 5.2 (đã
được học ở bài 5)
+ (5.1a) với s là quãng đường đi
được, t là thời gian.
+ (5.1b) với là quãng
đường đi được giữa 2 thời điểm, là
khoảng thời gian để đi giữa 2 thời điểm.
+ (5.2a)
+ (5.2b) với là độ dịch
chuyển trong thời gian
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85