Giáo án Bài 8: Điện trở. Định luật Ohm Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo

127 64 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật Lí 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật Lí 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(127 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY

Xem thêm

Mô tả nội dung:


Trường: ...........................
Họ và tên giáo viên:............................
Tổ: ................................ CHỦ ĐỀ 3: ĐIỆN
BÀI 8 . ĐIỆN TRỞ. ĐỊNH LUẬT OHM
Thời lượng: 3 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Vẽ sơ đồ mạch điện, sử dụng các dụng cụ đo để xác định điện trở của một dây dẫn.
- Hiểu được điện trở của một dây dẫn đặc trưng cho mức độ cản trở dòng điện của dây dẫn đó.
- Hiểu được điện trở của một dây dẫn được xác định như thế nào và có đơn vị đo là gì.
- Phát biểu được định luật Ohm đối với một đoạn mạch có điện trở. 2. Về năng lực a) Năng lực chung
– Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát triển khả năng
tư duy độc lập của HS.
– Giao tiếp và hợp tác: Thực hành theo nhóm, tích cực tham gia thảo luận nhóm, làm
việc tập thể, trao đổi và chia sẻ ý tưởng của nội dung học tập.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, sáng tạo
nhiều cách để giải quyết các tình huống thực tế liên quan đến thấu kính và kính lúp b) Năng lực KHTN
– Nhận thức khoa học tự nhiên: Hiểu được khái niệm điện trở, định luật Ohm.
– Tìm hiểu tự nhiên: Đề xuất, kiểm tra, dự đoán, thực hiện thí nghiệm để rút ra kết luận
điện trở có tác dụng cản trở dòng điện trong mạch, định luật Ohm.
– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về điện trở tính được điện trở
của một đoạn dây dẫn trong trường hợp đơn giản. 3. Về phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ để bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập KHTN.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy tính, máy chiếu.
– File trình chiếu ppt hỗ trợ bài dạy.
– Bộ nguồn điện một chiều, công tắc điện, bảng lắp mạch điện, ampe kế (GHĐ 1A, ĐCNN
0,02A), vôn kế (GHĐ 6V, ĐCNN 0,1V), các dây nối, các dây nối có đầu kẹp, một thước
nhôm và một thước sắt có cùng kích thước, đoạn dây dẫn (làm bằng constantan có chiều
dài 900 mm và đường kính tiết diện 0,3 mm).
– Các video hỗ trợ bài giảng.
– Phiếu học tập (in trên giấy A1):
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nhóm: Lần đo 1 2 3 4
Hiệu điện thế U (V)
Cường độ dòng điện (A) Thương số U/I
Câu 1: Hoàn thành bảng trên, từ đó nêu nhận xét về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện
vào hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn dây dẫn.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Câu 2: Nêu nhận xét về tỉ số
đối với đoạn dây dẫn trong thí nghiệm
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1. Phát biểu định luật Ohm và viết hệ thức của định luật (kèm chú thích và đơn vị của
các đại lượng có trong hệ thức). Trả lời:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Câu 2. Cho đoạn dây dẫn có điện trở R = 20Ω
a) Khi mắc đoạn dây dẫn này vào hiệu điện thế 6V thì dòng điện chạy qua nó có cường độ là bao nhiêu?
b) Muốn cường độ dòng điện chạy qua đoạn dây dẫn này tăng thêm 0,3A so với trường
hợp trên thì hiệu điện thế đặt giữa hai đầu đoạn dây dẫn khi đó là bao nhiêu?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
1. Cho ba đoạn dây dẫn:
(a) Dây constantan dài 1m, tiết diện 0,2 mm2
(b) Dây nichrome dài 1800 mm, tiết diện 0,2 mm2
(c) Dây đồng dài 2 m, đường kính tiết diện 1 mm.
a) Tính điện trở của mỗi đoạn dây dẫn
................................................................................................................................................. .
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
b) Lần lượt mắc từng đoạn dây dẫn vào hiệu điện thế U = 6V thì cường độ dòng điện chạy
qua mỗi đoạn dây dẫn là bao nhiêu?
................................................................................................................................................. .
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
2. Một bóng đèn lúc thắp sáng có điện trở R = 48Ω và cường độ dòng điện chạy qua bóng
đèn là I = 0,25A. Tính hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn khi đó.
................................................................................................................................................. .
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
................................................................................................................................................. .
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… LUYỆN TẬP
Câu 1: Nội dung định luật Ôm là:
A. Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn và tỉ
lệ với điện trở của dây.
B. Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn
và không tỉ lệ với điện trở của dây.
C. Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn
và tỉ lệ nghịch với điện trở của dây.
D. Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ nghịch với hiệu điện thế giữa hai đầu dây
dẫn và tỉ lệ thuận với điện trở của dây.
Câu 2: Lựa chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.
…………. của dây dẫn càng nhỏ thì dây dẫn đó dẫn điện càng tốt.
A. Điện trở B. Chiều dài C. Cường độ D. Hiệu điện thế
Câu 3: Biểu thức đúng của định luật Ôm là: A. B. C. D.
Câu 4: Một dây dẫn có điện trở 50Ω chịu được dòng điện có cường độ lớn nhất là 300mA.
Hiệu điện thế lớn nhất đặt giữa hai đầu dây dẫn đó là: A. 1500V B. 15V C. 60V D. 6V
Câu 5: Đơn vị nào dưới đây là đơn vị của điện trở?


zalo Nhắn tin Zalo