Giáo án Bài 8 KTPL 11 Chân trời sáng tạo: Đạo đức kinh doanh

351 176 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(351 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
BÀI 8. ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
- Chỉ ra được các biểu hiện của đạo đức kinh doanh, phẩm chất đạo đức của nhà
kinh doanh.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm vai trò các biểu hiện của đạo đức kinh
doanh. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận về các vấn đề đạo đức kinh doanh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống trường hợp trong bài học thực tiễn cuộc sống liên quan đến đạo
đức kinh doanh.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm
phù hợp với chuẩn mực đạo đức kinh doanh; phê phán, đấu tranh với những thái
độ, hành vi, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức kinh doanh.
- Năng lực phát triển bản thân: Biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của người
kinh doanh.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được một
cách đơn giản một số hiện tượng, vấn đề kinh tế liên quan đến đạo đức kinh doanh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong đời sốnghội; vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá,
xử các tình huống trong thực tiễn cuộc sống; khả năng tham gia thảo luận,
tranh luận về một số vấn đề liên quan đến biểu hiện vai trò của đạo đức kinh
doanh; biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh; vận động
người thân trong gia đình thực hiện đạo đức kinh doanh.
3. Phẩm chất:
- Trung thực trách nhiệm thực hiện đạo đức kinh doanh khi hội được
tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về đạo đức kinh doanh;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS chia sẻ hiểu biết của bản thân về nội dung các câu được trích trong
SGK tr.54.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Phần chia sẻ hiểu biết của HS về nội dung các câu trong SGK.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu trong SGK tr.54: Hãy chia sẻ hiểu
biết của em về nội dung các câu dưới đây:
+ Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.
+ Phải thì mua, vừa thì bán.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Sự “vui lòng, vừa lòng” của khách hàng kết quả của thái độ giao tiếp, chất lượng
sản phẩm, tinh thần phục vụ, thể hiện văn minh thương mại trong kinh doanh.
+ Phù hợp, thuận lợi cho cả người mua người bán; bên mua bên bán hoàn toàn
thoả thuận với nhau.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Đạo đức kinh doanh yếu tố bản tạo nên uy tín
của nhà kinh doanh, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động thành công, tồn tạo phát
triển. Nâng cao đạo đức kinh doanh còn mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng,
người lao động sự phát triển bền vững, Hiểu vai trò, ý nghĩa của đạo đức kinh
doanh giúp chúng ta thực hiện các việc làm đúng, xây dựng xã hội văn minh tiến bộ.
Để hiểu hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 7. Đạo đức kinh
doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh
a. Mục tiêu: HS nêu được quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.54-56, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV rút ra kết luận về quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 2 HS đọc thông tin, trường hợp
SGK tr.54-55.
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực
hiện 1 nhiệm vụ), yêu cầu HS làm việc
nhóm, đọc thông tin, trường hợp SGK tr.54-
55 và trả lời câu hỏi:
+ Nhóm 1, 2: Em hãy nhận xét việc làm của
doanh nhân Bạch Thái Bưởi trong thông tin.
+ Nhóm 3, 4: Em hãy nhận xét việc làm của
Công ty T trong trường hợp 1.
+ Nhóm 5, 6: Em hãy nhận xét việc làm của
Công ty D trong trường hợp 2.
- GV yêu cầu HS rút ra tổng kết sau khi tìm
hiểu thông tin, trường hợp, trả lời câu hỏi:
Những việc làm đó ảnh hưởng như thế nào
đến người sản xuất, người tiêu dùng
hội? Theo em, người kinh doanh cần
những phẩm chất gì?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời
câu hỏi: Em hiểu thế nào đạo đức kinh
doanh? Đạo đức kinh doanh có vai trò gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc thông tin, trường
1. Quan niệm, vai trò của đạo đức
kinh doanh
- Khái niệm:
một tập hợp các nguyên tắc,
chuẩn mực tác dụng điều chỉnh,
hướng dẫn kiểm soát hành vi của
các chủ thể kinh doanh.
- Vai trò:
+ Thay đổi thái độ, điều chỉnh hành
vi của chủ thể theo hướng tích cực;
+ Nâng cao danh tiếng, tạo lập niềm
tin, uy tín với khách hàng;
+ Nâng cao năng lực cạnh tranh
thúc đẩy sự phát triển của doanh
nghiệp;
+ Góp phần xây dựng mối quan hệ
hội lành mạnh, trách nhiệm -
nghĩa tình - văn minh - hiện đại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hợp SGK tr.54-56 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về quan niệm, vai trò của
đạo đức kinh doanh theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi
cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi:
+ Thông tin: Việc làm của doanh nhân
Bạch Thái Bưởi đã thể hiện đạo đức trong
kinh doanh: luôn giữ chữ tín, ý thức vận
dụng tinh thần yêu nước, khai thác tinh thần
tự tôn dân tộc như một khí sắc bén để
chiến thắng vẻ vang đối thủ cạnh tranh của
mình.
+ Trường hợp 1: Công ty T đã giữ vững các
nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức trong hoạt
động sản xuất - kinh doanh.
+ Trường hợp 2: Công ty D đã vi phạm đạo
đức kinh doanh bằng việc bơm dịch thải
lỏng của nhà máy sản xuất, xả trực tiếp vào
sông không đúng với nội dung báo cáo môi
trường đã được phê duyệt, gây ô nhiễm môi
trường ở địa phương.
+ Ảnh hưởng:
Những việc làm tuân thủ đạo đức
trong kinh doanh sẽ ảnh hưởng tích
cực, tác động tốt;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
BÀI 8. ĐẠO ĐỨC KINH DOANH (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
- Chỉ ra được các biểu hiện của đạo đức kinh doanh, phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ vai trò và các biểu hiện của đạo đức kinh
doanh. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận về các vấn đề đạo đức kinh doanh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến đạo đức kinh doanh.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm
phù hợp với chuẩn mực đạo đức kinh doanh; phê phán, đấu tranh với những thái
độ, hành vi, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức kinh doanh.
- Năng lực phát triển bản thân: Biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của người kinh doanh.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được một
cách đơn giản một số hiện tượng, vấn đề kinh tế liên quan đến đạo đức kinh doanh


trong đời sống xã hội; vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá,
xử lí các tình huống trong thực tiễn cuộc sống; có khả năng tham gia thảo luận,
tranh luận về một số vấn đề liên quan đến biểu hiện và vai trò của đạo đức kinh
doanh; biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh; vận động
người thân trong gia đình thực hiện đạo đức kinh doanh. 3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm thực hiện đạo đức kinh doanh khi có cơ hội được
tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về đạo đức kinh doanh;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS chia sẻ hiểu biết của bản thân về nội dung các câu được trích trong SGK tr.54.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Phần chia sẻ hiểu biết của HS về nội dung các câu trong SGK.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu trong SGK tr.54: Hãy chia sẻ hiểu
biết của em về nội dung các câu dưới đây:
+ Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.
+ Phải thì mua, vừa thì bán.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Sự “vui lòng, vừa lòng” của khách hàng là kết quả của thái độ giao tiếp, chất lượng
sản phẩm, tinh thần phục vụ, thể hiện văn minh thương mại trong kinh doanh.
+ Phù hợp, thuận lợi cho cả người mua và người bán; bên mua và bên bán hoàn toàn
thoả thuận với nhau.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Đạo đức kinh doanh là yếu tố cơ bản tạo nên uy tín
của nhà kinh doanh, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động thành công, tồn tạo và phát
triển. Nâng cao đạo đức kinh doanh còn mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng,
người lao động và sự phát triển bền vững, Hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của đạo đức kinh
doanh giúp chúng ta thực hiện các việc làm đúng, xây dựng xã hội văn minh tiến bộ.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 7. Đạo đức kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh
a. Mục tiêu: HS nêu được quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.54-56, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.


- GV rút ra kết luận về quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Quan niệm, vai trò của đạo đức
- GV mời 2 HS đọc thông tin, trường hợp kinh doanh SGK tr.54-55. - Khái niệm:
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực Là một tập hợp các nguyên tắc,
hiện 1 nhiệm vụ), yêu cầu HS làm việc chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh,
nhóm, đọc thông tin, trường hợp SGK tr.54- hướng dẫn và kiểm soát hành vi của 55 và trả lời câu hỏi: các chủ thể kinh doanh.
+ Nhóm 1, 2: Em hãy nhận xét việc làm của - Vai trò:
doanh nhân Bạch Thái Bưởi trong thông tin. + Thay đổi thái độ, điều chỉnh hành
+ Nhóm 3, 4: Em hãy nhận xét việc làm của vi của chủ thể theo hướng tích cực;
Công ty T trong trường hợp 1.
+ Nâng cao danh tiếng, tạo lập niềm
+ Nhóm 5, 6: Em hãy nhận xét việc làm của tin, uy tín với khách hàng;
Công ty D trong trường hợp 2.
+ Nâng cao năng lực cạnh tranh và
- GV yêu cầu HS rút ra tổng kết sau khi tìm thúc đẩy sự phát triển của doanh
hiểu thông tin, trường hợp, trả lời câu hỏi: nghiệp;
Những việc làm đó ảnh hưởng như thế nào + Góp phần xây dựng mối quan hệ
đến người sản xuất, người tiêu dùng và xã xã hội lành mạnh, có trách nhiệm -
hội? Theo em, người kinh doanh cần có nghĩa tình - văn minh - hiện đại.
những phẩm chất gì?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời
câu hỏi: Em hiểu thế nào là đạo đức kinh
doanh? Đạo đức kinh doanh có vai trò gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc thông tin, trường


zalo Nhắn tin Zalo