Giáo án Bài 8 Lịch sử 10 Kết nối tri thức (2024): Các cuộc cách mạng công nghệ thời kì hiện đại

717 359 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(717 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 8: CÁC CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP TRONG THỜI KỲ
HIỆN ĐẠI
I. MỤC TIÊU
Thông qua bài học, giúp HS:
1. Về kiến thức
- Trình bày những nét chính về bối cảnh lịch sử diễn ra các cuộc cách mạng công nghiệp thời kỳ
hiện đại.
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba
và thứ tư
- Nêu được ý nghĩa và phân tích được những tác động của các cuộc cách mang thời cận đại đối
với sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
2. Về năng lực
- Rèn luyện kỹ năng: sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử; kỹ năng giải
thích, phân tích… sự kiện, nội dung lịch sử liênq uan đến bài học; vận dụng kiến thức, kỹ năng
đã học để giải quyết những tình huống/bài tập nhận thức mới
- Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử;
vận dụng kiến thức , kỹ năng đã học.
3. Về phẩm chất
- Có thái độ trân trọng những thành quả của các cuộc cách mạng công nghiệp đối với sự phát
triển của lịch sử tuân thủ những quy định của pháp luật trong cách thức giao tiếp trên internet,
mạng xã hội
- Bồi dưỡng các phẩm chất như: khách quan, trung thực, chăm chỉ, có ý thức tìm tòi, khám phá
lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS
- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy đinh của Bộ GD-ĐT; một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử, một
số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn liền với nội dung bài học do GV sưu tầm và hướng dẫn HS sưu
tầm thêm các tài liệu.
- Tập bản đồ và tư liệu Lịch sử 10.
- máy tính, máy chiếu ( nếu có)
2. Học sinh
- SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng
dẫn của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động
a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học
b. Nội dung:GV chiếu một số hình ảnh về những thành tưu hiện địa: robot,iternet….
c. Sản phẩm: Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
GV hỏi đây là những phương tiện gì?? Sự ra đời của nó có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống.
GV dẫn dắt vào bài học mới: đây chính những loại phương tiện mà hiện nay chúng ta đã và đang
sử dụng nó cho cuộc sống hiện nay, với 2 cuộc cách mạng đầu con người đã phát minh ra nhiều
phương tiện có ý cho con người, nhưng ở 2 cuộc cách mạng này nó không chỉ mang lại phương
tiện mà còn phục vụ cho con người chúng ta. Để hiểu rõ hơn chúng ta qua bài 8.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba
a. Mục tiêu: - HS rèn luyện kỹ năng sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về bối
cảnh, những thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS kể tên được những thành tựu tiêu biểu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ ba
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi cho HS:
? Bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 là
gì?
? Hãy trình bày những nét chính về bối cảnh lịch sử diễn ra
cuộc công nghiệp lần này?
? có những biến tiến nào quan trọng?
? Em hãy cho biết những thành tưu quan trọng ở lần này?
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-HS phát biểu và trả lời từng câu hỏi của giáo viên
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
1. Cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ ba
-Bối cảnh diễn ra từ khoảng nửa
sau thế kỷ XX
- Những thành tựu cơ bản: phát
minh quan trọng như: máy tính,
máy tự động và hệ thống máy tự
động, thiết bị điện tử, công nghệ
thông tin, internet…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
a. Mục tiêu: - HS rèn luyện kỹ năng sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về bối
cảnh, những thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS biết được bối cảnh lịch sử và các thành tựu ở cuộc cách mạng lần thứ tư.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi cho HS:
? Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ( hay Cách mạng
4.0) bắt đầu từ khi nào? Trong bối cảnh nào
? Những thành tựu cơ bản của Cuộc cách mạng công nghiêp
lần thứ 4 là gì?
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-HS phát biểu và trả lời từng câu hỏi của giáo viên
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
2. Cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư
-Bối cảnh diễn ra khoảng những
năm đầu thế kỷ XIX
- Những thành tựu cơ bản: sự
phát triển kỹ thuật số, trí tuệ
nhân tạo, internet vạn vật, công
nghệ sinh học….
Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa và tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần
thứ tư
a. Mục tiêu: - Thông qua các tư liệu, hình ảnh và ví dụ cụ thể , HS nêu được ý nghĩa và tác
động của 2 cuộc cách mạng công nghiệp; rèn luyện kỹ năng sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử
để tìm hiểu về tác động và ý nghĩa của các cuộc cách mạng công nghiệp.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS nêu được ý nghĩa và tác động của hai cuộc cách mạng đến các tất cả các lĩnh
vực.
d. Tổ chức thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
BÀI 8: CÁC CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP TRONG THỜI KỲ HIỆN ĐẠI I. MỤC TIÊU
Thông qua bài học, giúp HS: 1. Về kiến thức
- Trình bày những nét chính về bối cảnh lịch sử diễn ra các cuộc cách mạng công nghiệp thời kỳ hiện đại.
- Nêu được ý nghĩa của những thành tựu cơ bản của các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba và thứ tư
- Nêu được ý nghĩa và phân tích được những tác động của các cuộc cách mang thời cận đại đối
với sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. 2. Về năng lực
- Rèn luyện kỹ năng: sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử; kỹ năng giải
thích, phân tích… sự kiện, nội dung lịch sử liênq uan đến bài học; vận dụng kiến thức, kỹ năng
đã học để giải quyết những tình huống/bài tập nhận thức mới
- Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử;
vận dụng kiến thức , kỹ năng đã học. 3. Về phẩm chất
- Có thái độ trân trọng những thành quả của các cuộc cách mạng công nghiệp đối với sự phát
triển của lịch sử tuân thủ những quy định của pháp luật trong cách thức giao tiếp trên internet, mạng xã hội
- Bồi dưỡng các phẩm chất như: khách quan, trung thực, chăm chỉ, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên
- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS
- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy đinh của Bộ GD-ĐT; một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử, một
số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn liền với nội dung bài học do GV sưu tầm và hướng dẫn HS sưu tầm thêm các tài liệu.
- Tập bản đồ và tư liệu Lịch sử 10.
- máy tính, máy chiếu ( nếu có) 2. Học sinh - SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Khởi động
a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học
b. Nội dung:GV chiếu một số hình ảnh về những thành tưu hiện địa: robot,iternet….
c. Sản phẩm: Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi d. Tổ chức thực hiện:
GV hỏi đây là những phương tiện gì?? Sự ra đời của nó có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống.
GV dẫn dắt vào bài học mới: đây chính những loại phương tiện mà hiện nay chúng ta đã và đang
sử dụng nó cho cuộc sống hiện nay, với 2 cuộc cách mạng đầu con người đã phát minh ra nhiều
phương tiện có ý cho con người, nhưng ở 2 cuộc cách mạng này nó không chỉ mang lại phương
tiện mà còn phục vụ cho con người chúng ta. Để hiểu rõ hơn chúng ta qua bài 8.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba
a. Mục tiêu: - HS rèn luyện kỹ năng sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về bối
cảnh, những thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS kể tên được những thành tựu tiêu biểu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ 1. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba GV đặt câu hỏi cho HS:
-Bối cảnh diễn ra từ khoảng nửa
? Bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 là sau thế kỷ XX gì?
- Những thành tựu cơ bản: phát
? Hãy trình bày những nét chính về bối cảnh lịch sử diễn ra
minh quan trọng như: máy tính,
cuộc công nghiệp lần này?
máy tự động và hệ thống máy tự
? có những biến tiến nào quan trọng?
động, thiết bị điện tử, công nghệ thông tin, internet…
? Em hãy cho biết những thành tưu quan trọng ở lần này?
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-HS phát biểu và trả lời từng câu hỏi của giáo viên
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ


HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
a. Mục tiêu: - HS rèn luyện kỹ năng sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về bối
cảnh, những thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS biết được bối cảnh lịch sử và các thành tựu ở cuộc cách mạng lần thứ tư. d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ 2. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư GV đặt câu hỏi cho HS:
-Bối cảnh diễn ra khoảng những
? Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ( hay Cách mạng năm đầu thế kỷ XIX
4.0) bắt đầu từ khi nào? Trong bối cảnh nào
- Những thành tựu cơ bản: sự
? Những thành tựu cơ bản của Cuộc cách mạng công nghiêp
phát triển kỹ thuật số, trí tuệ lần thứ 4 là gì?
nhân tạo, internet vạn vật, công
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ nghệ sinh học….
HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-HS phát biểu và trả lời từng câu hỏi của giáo viên
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa và tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư
a. Mục tiêu: - Thông qua các tư liệu, hình ảnh và ví dụ cụ thể , HS nêu được ý nghĩa và tác
động của 2 cuộc cách mạng công nghiệp; rèn luyện kỹ năng sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử
để tìm hiểu về tác động và ý nghĩa của các cuộc cách mạng công nghiệp.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
c. sản phẩm: HS nêu được ý nghĩa và tác động của hai cuộc cách mạng đến các tất cả các lĩnh vực. d. Tổ chức thực hiện


zalo Nhắn tin Zalo