Giáo án Bài 8 Lịch sử 6 Cánh diều: Trung Quốc từ thợi cổ đại đến thế kỉ VII

94 47 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(94 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: TRUNG QUỐC TỪ THỜI CỔ ĐẠI ĐẾN THẾ KỈ VII
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Giới thiệu được những nét đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc
thời cổ đại.
- tả được lược quá trình thống nhất sự xác lập chế độ phong kiến
Trung Quốc dưới thời Tần Thủy Hoàng.
- Xây dựng được đường thời gian từ nhà Hán, Nam – Bắc triều đến nhà Tùy.
- Nêu được những thành tựu cơ bản của nền văn minh Trung Quốc.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự học, tự chủ thông qua việc HS sưu tầm liệu, hình ảnh,…về Trung
Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc giải quyết nhiệm vụ học tập.
Giao tiếp và hợp tác thông qua các hoạt động nhóm.
- Năng lực riêng:
Tìm hiểu lịch sử qua việc khai thác tư liệu, hình ảnh, lược đồ,...liên quan đến
bài học.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Nhận thức lịch sử qua việc sử dụng liệu, hình ảnh để giải thích sự hình
thành, phát triển những thành tựu của Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế
kỉ VII.
3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động, từ đó trân trọng giá trị
của người lao động.
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy thành tự văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
-GV cho HS quan sát hình ảnh và yêu cầu HS trả lời câu
hỏi: Em biết người Trung Quốc tạo ra vật này làm
không? Về sau nó được kế thừa trong lĩnh vực nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi (HS thể
không trả lời được, GV khuyến khích HS mạnh dạn trả
lời):
+ Trung Quốc tạo ra la bàn để xác định phương hướng trong không gian nhất định.
+ Về sau, la bàn được kế thừa trong lĩnh vực các hoạt động đi biển, vào rừng, sa
mạc, hướng bay của máy bay, tàu thủy, tàu ngầm, tên lửa, tàu vũ trụ,...
- GV đặt vấn đề: Hình thành từ thiên niên kỉ III TCN, từ những nhà nước đầu tiên
ra đời trung lưu Hoàng Hà, qua các cuộc chiến tranh, lãnh thổ Trung Quốc dần
được hình thành mở rộng. Từ thời xa xưa người Trung Quốc đã chế tạo ra la
bàn để xác định phương hướng. Họ còn chủ nhân của một nền văn minh phát
triển với nhiều thành tựu cho đến ngày nay nhân loại vẫn đang được thừa
hưởng. Cùng với quá trình đó, văn hoá Trung Quốc cũng phát triển mạnh mẽ,
nhiều thành tựu vẫn ảnh hưởng nhất định đến ngày nay. Vậy, điều kiện nào đã
giúp người Trung Quốc cổ đại tạo dựng được nền văn minh rực rỡ như vậy?
Những giá trị to lớn mà họ truyền lại đến ngày nay là gì? Chúng ta cùng đi tìm đáp
án cho những câu hỏi này trong Bài 8 - Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu được những đặc điểm về điều
kiện tự nhiên của Trung Quốc thời cổ đại.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu kiến thức: Vào thời cổ đại, lãnh
thổ Trung Quốc nhỏ hơn ngày nay. Vùng chú
chủ yếu của dân Trung Quốc cổ đại: trung
hạ lưu Hoàng Hà. Về sau mở rộng địa bàn trú
xuống lưu vực Trường Giang.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, quan sát
Lược đồ 8.1, Hình 8.2 trả lời câu hỏi: Nêu
những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung
Quốc cổ đại.
- GV mở rộng kiến thức:
+ Hoàng tổng chiều dài 5.464km diện
tích lưu vực sông gần 753.000km. Đây con
sông lớn thứ năm trên thế giới dài thứ hai
1. Điều kiện tự nhiên
- Đặc điểm về điều kiện tự nhiên của
Trung Quốc cổ đại: Lưu vực Hoàng
Hà, Trường Giang đất phù sa màu
mỡ. Những nhà nước đầu tiên ra đời
hạ lưu Hoàng Hà, hạ lưu Trường
Giang.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Trung Quốc. Trường Giang (còn gọi Dương
Tử) dài khoảng 6300km, con sống dài thứ ba
trên thế giới.
+ Cả 2 sông Hoàng Trường Giang đều
chảy theo hướng Tây - Đông, đem phù sa về bồi
đắp cho những cánh đồng châu thổ màu mỡ. Đặc
biệt, sông Hoàng nơi sản sinh ra nền văn
minh Hoa Hạ với hơn 5.000 năm. Những triều đại
đầu tiên trong lịch sử như Hạ, Thương, Chu đều
hình thành ở lưu vực Hoàng Hà. Thời Xuân Thu -
Chiến Quốc, các nước chư hầu xuất hiện tranh
giành bá vị với nhau, chủ yếu cũng đều hoạt động
tại lưu vực Hoàng Hà. Về sau, người Trung Quốc
mới tiến đến về phía nam, xuống lưu vực sông
Trường Giang.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và trả lời câu
hỏi: Cho biết Hoàng Trường Giang tác
động như thế nào đến cuộc sống của dân
Trung Quốc thời cổ đại?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận thực
hiện yêu cầu.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
- Hoàng Trường Giang tác
động đến cuộc sống của cư dân Trung
Quốc thời cổ đại:
+ Tác động tích cực:
Hoàng con sông lớn thứ hai
Trung Quốc(“sông Mẹ”), phù sa màu
mỡ của đã tạo nên một vùng đồng
bằng châu thổ phì nhiêu, thuận lợi
cho việc trồng trọt khi công cụ sản
xuất còn tương đối thô sơ. Chính
vậy, nơi đây đã trở thành cái nôi của
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: TRUNG QUỐC TỪ THỜI CỔ ĐẠI ĐẾN THẾ KỈ VII (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Giới thiệu được những nét đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc thời cổ đại.
- Mô tả được sơ lược quá trình thống nhất và sự xác lập chế độ phong kiến ở
Trung Quốc dưới thời Tần Thủy Hoàng.
- Xây dựng được đường thời gian từ nhà Hán, Nam – Bắc triều đến nhà Tùy.
- Nêu được những thành tựu cơ bản của nền văn minh Trung Quốc. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Tự học, tự chủ thông qua việc HS sưu tầm tư liệu, hình ảnh,…về Trung
Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII.
 Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc giải quyết nhiệm vụ học tập.
 Giao tiếp và hợp tác thông qua các hoạt động nhóm. - Năng lực riêng:
 Tìm hiểu lịch sử qua việc khai thác tư liệu, hình ảnh, lược đồ,...liên quan đến bài học. 1


 Nhận thức lịch sử qua việc sử dụng tư liệu, hình ảnh để giải thích sự hình
thành, phát triển và những thành tựu của Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII. 3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động, từ đó trân trọng giá trị của người lao động.
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy thành tự văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện: 2


-GV cho HS quan sát hình ảnh và yêu cầu HS trả lời câu
hỏi: Em có biết người Trung Quốc tạo ra vật này làm gì
không? Về sau nó được kế thừa trong lĩnh vực nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi (HS có thể
không trả lời được, GV khuyến khích HS mạnh dạn trả lời):
+ Trung Quốc tạo ra la bàn để xác định phương hướng trong không gian nhất định.
+ Về sau, la bàn được kế thừa trong lĩnh vực các hoạt động đi biển, vào rừng, sa
mạc, hướng bay của máy bay, tàu thủy, tàu ngầm, tên lửa, tàu vũ trụ,...
- GV đặt vấn đề: Hình thành từ thiên niên kỉ III TCN, từ những nhà nước đầu tiên
ra đời ở trung lưu Hoàng Hà, qua các cuộc chiến tranh, lãnh thổ Trung Quốc dần
được hình thành và mở rộng. Từ thời xa xưa người Trung Quốc đã chế tạo ra la
bàn để xác định phương hướng. Họ còn là chủ nhân của một nền văn minh phát
triển với nhiều thành tựu mà cho đến ngày nay nhân loại vẫn đang được thừa
hưởng. Cùng với quá trình đó, văn hoá Trung Quốc cũng phát triển mạnh mẽ,
nhiều thành tựu vẫn có ảnh hưởng nhất định đến ngày nay. Vậy, điều kiện nào đã
giúp người Trung Quốc cổ đại tạo dựng được nền văn minh rực rỡ như vậy?
Những giá trị to lớn mà họ truyền lại đến ngày nay là gì? Chúng ta cùng đi tìm đáp
án cho những câu hỏi này trong Bài 8 - Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu được những đặc điểm về điều
kiện tự nhiên của Trung Quốc thời cổ đại. 3


b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Điều kiện tự nhiên
- GV giới thiệu kiến thức: Vào thời cổ đại, lãnh - Đặc điểm về điều kiện tự nhiên của
thổ Trung Quốc nhỏ hơn ngày nay. Vùng cư chú Trung Quốc cổ đại: Lưu vực Hoàng
chủ yếu của cư dân Trung Quốc cổ đại: trung và Hà, Trường Giang có đất phù sa màu
hạ lưu Hoàng Hà. Về sau mở rộng địa bàn cư trú mỡ. Những nhà nước đầu tiên ra đời
xuống lưu vực Trường Giang.
ở hạ lưu Hoàng Hà, hạ lưu Trường
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, quan sát Giang.
Lược đồ 8.1, Hình 8.2 và trả lời câu hỏi: Nêu
những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại.
- GV mở rộng kiến thức:
+ Hoàng Hà có tổng chiều dài 5.464km và diện
tích lưu vực sông gần 753.000km. Đây là con
sông lớn thứ năm trên thế giới và dài thứ hai ở 4


zalo Nhắn tin Zalo