Giáo án Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy Tin học 3 Kết nối tri thức

337 169 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(337 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY.
TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh sẽ được học về sơ đồ hình cây cách tổ chức thông
tin trong máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính.
tả được lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp
các thư mục.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh phân loại bằng sơ đồ hình cây để dễ hình dung và dễ tìm kiếm.
- Năng lực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV yêu cầu học sinh biểu
diễn, phân loại bằng đồ
hình cây để dễ tìm kiếm
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan
sát.
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- Các bộ phận chính của
một cây xanh gồm rễ,
thân, cành lá. Vận
dụng cấu tạo đó, chúng
ta thể biểu diễn một
cách sắp xếp, phân loại
bằng đồ hình cây để
dễ hình dung tìm
kiếm.
Hoạt động 2: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được biểu diễn, sắp xếp hợp lý bằng sơ đồ hình cây.
- Năng lực
Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học
sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV tổ chức trò
chơi dán sở thích,
thông qua nội dung
hình 46, 47 SGK Tr
38 + 39.
- GV tổ chức hoạt
động nhóm.
- Tuyên duyên, khen
ngợi
- GV chốt kiến thức
(Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng
hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận
nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày
các nội dung GV đưa
ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận
xét và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các
nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến
thức
-Sơ đồ hình cây một loại đồ
đơn giản, dễ sử dụng. đồ hình cây
bắt đầu với một “gốc”, phân thành
các nhánh. Mỗi nhánh lại phân thành
các nhánh con hoặc lá...
- Có thể biểu diễn một cách sắp xếp,
phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
1. Em hãy biểu diễn cách sắp xếp giá
sách thành đồ hình cây theo thông
tin gợi ý trong bảng sau:
Hoạt động 3: TỆP, THƯ MỤC, Ổ ĐĨA TRONG MÁY TÍNH
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được hình dạng của tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính.
- Năng lực
Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính.
tả được lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp
các thư mục
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giá sách của em
Truyện, thơ
Thơ học
trò
Truyện
tranh
Truyện cổ
tích
Sách vở
Sách giáo
khoa
Vở viết
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung
nhận biết biểu tượng
thông qua hình 48, 49, 50
SGT Tr 39 + 40.
- GV thu phiếu, cho một
số nhóm báo cáo kết quả
thảo luận.
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo
luận để trả lời hai câu hỏi
và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội
dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và
nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả ,
nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
-Tệp: Thông tin trong máy
tính được lưu trữ thành các
tệp (tệp văn bản, tập hình
ảnh, tệp video,...). Mỗi tệp
đều có tên và biểu tượng.
-Thư mục: Các tệp được
sắp xếp trong các thư mục
để dễ quản lí và tìm kiếm,
giống như việc chúng ta sắp
xếp các cuốn sách vào các
ngăn.
- Học sinh làm bài tập
SGK Tr 40.
1. Câu nào sau đây là sai?
C. Thư mục có thể chứa
nhiều thư mục con cùng
tên.
2. Trong Hình 50, đĩa tên
gì? Thư mục Truyen
tranh chứa tệp thư mục
nào?
- Thư mục truyện tranh
chứa thư mục: do-re-mon,
co-nan, trang quynh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn.
- Năng lực
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân .
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV tổ chức cho HS
hoạt động nhóm.
- Kết thúc thảo luận, GV
cho các nhóm báo cáo
kết quả tổ chức nhận
xét đánh giá
- GV chốt kiến thức
(Phần chốt kiến thức
giáo viên s ghi bảng
hoặc chiếu slide)
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
1. Sơ đồ B
2. Thư mục Co-nan
nằm trong thư mục
Truyen tranh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY.
TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng

Trong bài học này học sinh sẽ được học về sơ đồ hình cây và cách tổ chức thông tin trong máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

 Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
 Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. 
Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính. 
Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục.
2.3. Phẩm chất
 Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh phân loại bằng sơ đồ hình cây để dễ hình dung và dễ tìm kiếm. - Năng lực

- Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV yêu cầu học sinh biểu - Học sinh lắng nghe, quan - Các bộ phận chính của
diễn, phân loại bằng sơ đồ sát. một cây xanh gồm rễ,
hình cây để dễ tìm kiếm - Học sinh trình bày các thân, cành và lá. Vận
- Kết thúc thảo luận, GV cho nội dung GV đưa ra trước
dụng cấu tạo đó, chúng
các nhóm báo cáo kết quả và lớp
tổ chức nhận xét đánh giá. - Học sinh báo cáo kết
ta có thể biểu diễn một
quả , nhận xét các nhóm - GV chốt dẫn vào bài
cách sắp xếp, phân loại khác.
bằng sơ đồ hình cây để dễ hình dung và tìm kiếm.
Hoạt động 2: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh biết được biểu diễn, sắp xếp hợp lý bằng sơ đồ hình cây. - Năng lực 
Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. - Phẩm chất 
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. 
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm


Hoạt động của học
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động sinh học tập - GV tổ chức trò - Đọc yêu cầu
-Sơ đồ hình cây là một loại sơ đồ chơi dán sở thích, - Các nhóm nhận
đơn giản, dễ sử dụng. Sơ đồ hình cây thông qua nội dung nhiệm vụ
bắt đầu với một “gốc”, phân thành
hình 46, 47 SGK Tr - HS hoạt động nhóm, các nhánh. Mỗi nhánh lại phân thành 38 + 39.
thảo luận để trả lời hai các nhánh con hoặc lá... - GV tổ chức hoạt
câu hỏi và ghi kết quả - Có thể biểu diễn một cách sắp xếp, vào phiếu động nhóm.
phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. - Học sinh trình bày
- Tuyên duyên, khen các nội dung GV đưa 1. Em hãy biểu diễn cách sắp xếp giá ngợi ra trước lớp
sách thành sơ đồ hình cây theo thông
- GV chốt kiến thức - HS nhóm khác nhận tin gợi ý trong bảng sau:
(Phần chốt kiến thức xét và nêu ý kiến
giáo viên sẽ ghi bảng - Học sinh báo cáo kết hoặc chiếu slide) quả , nhận xét các nhóm khác. - Câu hỏi củng cố: - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến Giá sách của em thức Truyện, thơ Sách vở Thơ học Truyện Truyện cổ Sách giáo trò tranh tích khoa Vở viết
Hoạt động 3: TỆP, THƯ MỤC, Ổ ĐĨA TRONG MÁY TÍNH Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh biết được hình dạng của tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính. - Năng lực 
Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính. 
Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục

- Phẩm chất 
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nội dung - Đọc yêu cầu -Tệp: Thông tin trong máy nhận biết biểu tượng - Các nhóm nhận nhiệm
tính được lưu trữ thành các
thông qua hình 48, 49, 50 vụ
tệp (tệp văn bản, tập hình SGT Tr 39 + 40.
- HS hoạt động nhóm, thảo
ảnh, tệp video,...). Mỗi tệp - GV thu phiếu, cho một
luận để trả lời hai câu hỏi
đều có tên và biểu tượng.
số nhóm báo cáo kết quả
và ghi kết quả vào phiếu thảo luận.
-Thư mục: Các tệp được
- Học sinh trình bày các nội
- GV chốt kiến thức (Phần
sắp xếp trong các thư mục
dung GV đưa ra trước lớp
chốt kiến thức giáo viên sẽ - HS nhóm khác nhận xét và để dễ quản lí và tìm kiếm,
ghi bảng hoặc chiếu slide) nêu ý kiến
giống như việc chúng ta sắp - Câu hỏi củng cố:
- Học sinh báo cáo kết quả , xếp các cuốn sách vào các nhận xét các nhóm khác. ngăn. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
- Học sinh làm bài tập SGK Tr 40.
1. Câu nào sau đây là sai?
C. Thư mục có thể chứa nhiều thư mục con cùng tên.
2. Trong Hình 50, ổ đĩa tên là gì? Thư mục Truyen
tranh chứa tệp và thư mục nào? - Thư mục truyện tranh chứa thư mục: do-re-mon, co-nan, trang quynh.


zalo Nhắn tin Zalo