Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: TIÊU DÙNG THÔNG MINH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được thế nào là tiêu dùng thông minh; lợi ích của tiêu dùng thông minh.
- Nêu được các cách tiêu dùng thông minh (nắm bắt thông tin về sản
phẩm, sử dụng sản phẩm an toàn, nhận biết được những hình thức
quảng cáo khác nhau, xác định phương thức thanh toán). 2. Năng lực
Năng lực chung: -
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. -
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. -
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.
Năng lực riêng: -
Điều chỉnh hành vi: Đánh giá được hành vi tiêu dùng thông minh và kém thông minh. -
Phát triển bản thân: Thực hiện được hành vi tiêu dùng thông minh
trong một số tình huống cụ thể. 1 -
Tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu, học hỏi những
hành vi tiêu dùng thông minh trong đời sống xã hội; khích lệ, giúp đỡ
người thân, bạn bè. 3. Phẩm chất -
Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện tiêu dùng thông
minh và giúp đỡ người thân, bạn bè trở thành người tiêu dùng thông minh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT GDCD 9. -
Giấy A4, phiếu học tập. -
Tranh/ảnh, clip và các mẩu chuyện về tiêu dùng thông minh. -
Phiếu bài tập, máy tính, máy chiếu,...
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS xác định được nội
dung bài học về tiêu dùng thông minh.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video và yêu cầu HS chia sẻ thói
quen tiêu dùng của bản thân hoặc người thân trong gia đình và nêu kết quả của mỗi thói quen đó.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS về thói quen tiêu dùng của bản thân
hoặc người thân trong gia đình và nêu kết quả của mỗi thói quen đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS xem video và trả lời câu hỏi: 2
https://www.youtube.com/watch?v=8pGDGzLsYyQ (0:05 - 4:05)
+Em hãy nêu cảm nhận về việc chi tiêu của các bạn học sinh trong video?
+ Em hãy chia sẻ thói quen tiêu dùng của bản thân hoặc người thân trong
gia đình và nêu kết quả của mỗi thói quen đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, vận dụng hiểu biết, liên hệ bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS chia sẻ trước lớp: Gợi ý:
+ Bạn học sinh trong video đã nói dối mẹ để có tiền đi chơi với các bạn.
Đây là một hành vi thiếu trung thực và không trân trọng tiền của bố mẹ làm
ra. Việc chi tiêu chưa hợp lý của các bạn học sinh không chỉ ảnh hưởng đến
gia đình mà còn có thể gây ra những hệ quả lâu dài đối với tài chính cá nhân.
+ Những thói quen tiêu dùng của HS và gia đình: Kết quả
Thói quen tiêu dùng Ưu điểm Nhược điểm
1. Mua sắm theo danh - Tiết kiệm được tiền và - Tuy nhiên, đôi khi em
sách: Trước khi đi mua tránh lãng phí. vẫn mua thêm một số sắm, em thường lập đồ ngoài danh sách khi danh sách những thứ thấy khuyến mãi hấp cần mua để tránh mua dẫn. những thứ không cần thiết.
2. Mua hàng trực - Tiết kiệm thời gian và - Tuy nhiên, đôi khi em tuyến:
Em thường có thể so sánh giá cả gặp phải hàng kém chất
xuyên mua hàng trực giữa các cửa hàng. lượng hoặc không
tuyến vì tiện lợi và có giống mô tả. 3 nhiều sự lựa chọn.
3. Mua sắm đồ ăn tươi - Đồ ăn luôn tươi ngon - Tuy nhiên, việc này
sống: Mẹ em thường đi và đảm bảo sức khỏe. tốn nhiều thời gian và chợ hàng ngày để mua công sức đi chợ mỗi
đồ ăn tươi sống thay vì ngày. mua nhiều và dự trữ.
4. Tái sử dụng và tái - Giảm thiểu rác thải và - Tuy nhiên, cần dành
chế: Gia đình em có góp phần bảo vệ môi thời gian để phân loại
thói quen tái sử dụng trường.
và lưu trữ các vật dụng các vật dụng như túi tái sử dụng.
nhựa, hộp đựng và tái chế giấy, chai lọ.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương tinh thần học của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Cuộc sống càng ngày càng hiện đại, đòi
hỏi con người càng phải thông minh hơn trong cách tiêu dùng để vừa bảo
đảm mục đích tiêu dùng vừa tiết kiệm được tiền bạc. Tuy nhiên, cũng có
nhiều trường hợp người tieu dùn đầu tư nhiều tiền bạc nhưng vẫn không lựa
chọn được đồ dùng phù hợp, gây lãng phí. Để tìm hiểu rõ hơn về cách tiêu
dùng thông minh như thế nào, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 8. Tiêu dùng thông minh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, biểu hiện và lợi ích của tiêu dùng thông minh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động:
- HS nêu được khái niệm, biểu hiện và lợi ích của tiêu dùng thông minh.
- Đánh giá được hành vi tiêu dùng thông minh, tiêu dùng kém thông minh. b. Nội dung: 4
Giáo án Bài 8: Tiêu dùng thông minh Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức
124
62 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(124 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)