Giáo án Bài 8 Vật lí 10 Kết nối tri thức (2024): Chuyển động biến đổi - Gia tốc

670 335 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(670 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 8: CHUYỂN ĐỘNG BIẾN ĐỔI. GIA TỐC
Môn học: Vật lí, lớp …………..
Thời gian thực hiện bài 8 ( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết lấy được dụ trong thực tế về chuyển động biến đổi (nhanh dần
chậm dần).
- Phát biểu được định nghĩa gia tốc, viết được công thức tính gia tốc, biết được đơn vị
của gia tốc.
- Phân biệt được chuyển động nhanh dần chuyển động chậm dần dựa vào vận tốc
và gia tốc.
- Làm được các bài tập về gia tốc.
2. Phát triển năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự học:
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức biết liên hệ các dụ
trong thực tế về chuyển động biến đổi
+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK
+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề:
+ Nhận biết và phân biệt được các dụ trong thực tế về chuyển động biến đổi nhanh
dần và chậm dần.
+ Hiểu được khái niệm gia tốc.
+ Giải quyết được các bài toán về chuyển động biến đổi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực vật lí:
+ Biết viết công thức tính gia tốc và đơn vị của gia tốc.
+ Biết dùng khái niệm gia tốc để giải thích một số hiện tượng về chuyển động dưới
tác dụng của lực.
2. Phát triển phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.
- Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.
- Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Các video, hình ảnh sử dụng trong bài học.
- Các ví dụ lấy ngoài.
- Máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Các hoạt động dạy học
Bài 8 ( Tiết 1)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 7 phút)
a. Mục tiêu: Hoạt động này, từ một hoạt động tương đối quen thuộc nhưng sẽ được
tả bằng thuật ngữ vật lý, không bằng ngôn ngữ hằng ngày, tạo cho HS sự hào
hứng trong việc tìm hiểu nội dung bài học.
b. Nội dung:
- GV chiếu video và yêu cầu HS quan sát, trả lời câu hỏi của GV.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra được nhận xét về quá trình thực hiện của
hoạt động.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video (khoảng 1 phút đầu) về việc thay đổi tốc độ trong quá trình chạy xe
đạp, một hoạt động khá quen thuộc với HS:
https://www.youtube.com/watch?v=r_OeYjjb3Ts
- GV đặt câu hỏi: “Em có nhận xét gì về vận tốc của người đạp xe đạp trong quá trình
đạp xe mà em đã được xem ở trên?”
- GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi ở ví dụ mở đầu bài học.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, hình ảnh để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
- HS trả lời câu hỏi của GV sau khi xem video: Vận tốc của người đạp xe có khi là 50
km/h, khi tăng lên 54 km/h, khi lại giảm xuống 49 km/h. Trong cả quá trình,
người này luôn đạp xe hướng về phía trước nên vận tốc luôn cùng phương cùng
chiều chỉ khác về độ lớn.
- HS trả lời câu hỏi mở đầu: Theo như quan sát, ta thấy:
+ Ở hình a (giai đoạn 1) : vận tốc của xe đang tăng lên
+ Ở hình b (giai đoạn 2): vận tốc của xe không thay đổi
+ Ở hình c (giai đoạn 3): vận tốc của xe đang giảm xuống
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
=> Vận tốc trong 3 giai đoạn này giống nhau về phương chiều, khác nhau về độ
lớn.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài: “Như các em đã trả lời ở trên, chuyển động của người đi xe
đạp hay là của ô tô đồ chơi có vận tốc thay đổi trong cả quá trình. Trong vật lý, người
ta gọi những chuyển động như vậy chuyển động biến đổi. Chúng ta sẽ đi vào bài
mới Bài 8. Chuyển động biến đổi. Gia tốc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (70 phút)
Hoạt động 1. Chuyển động nhanh dần và chuyển động chậm dần.
a. Mục tiêu: HS nhận biết hiểu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển
động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
b. Nội dung:
- GV cho HS đọc phần đọc hiểu trong mục I, GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS trả
lời.
- GV yêu cầu HS liên hệ tìm cácdụ thực tế để giúp các em hiểu được rõ hơn về
chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần
- HS thực hiện yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển động nhanh dần, chuyển
động chậm dần.
- HS lấy được ví dụ về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc sách mục I cho biết
khái niệm chuyển động nhanh dần, chuyển
động chậm dần và chuyển động biến đổi
I. CHUYỂN ĐỘNG BIẾN ĐỔI
Trả lời:
- Chuyển động nhanh dần chuyển
động có vận tốc tăng dần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS lấy dụ trong cuộc sống
về chuyển động nhanh dần, chuyển động
chậm dần.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, phát biểu trả lời cho
câu hỏi về khái niệm.
- HS vận dụng thuyết, liên tưởng đến các
tình huống trong thực tế để lấy ví dụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt độngthảo
luận
- GV mời 1 - 2 bạn đứng tại chỗ trình bày câu
trả lời cho câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
=> GV kết luận lại khái niệm chuyển động
- Chuyển động chậm dần chuyển
động có vận tốc giảm dần.
- Chuyển động biến đổi chuyển
động có vận tốc thay đổi.
Trả lời:
VD1: Khi đạp xe trên núi, lúc đến
đoạn lên dốc, xe s chuyển động
chậm dần, còn khi xuống dốc, xe sẽ
chuyển động nhanh dần.
VD2: Khi đi máy bay, máy bay sẽ
chuyển động nhanh dần trên đường
băng dài khoảng 100m, sau khi lên
độ cao nhất định thì máy bay giảm
vận tốc và chuyển động chậm dần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 8: CHUYỂN ĐỘNG BIẾN ĐỔI. GIA TỐC
Môn học: Vật lí, lớp …………..
Thời gian thực hiện bài 8 ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết và lấy được ví dụ trong thực tế về chuyển động biến đổi (nhanh dần và chậm dần).
- Phát biểu được định nghĩa gia tốc, viết được công thức tính gia tốc, biết được đơn vị của gia tốc.
- Phân biệt được chuyển động nhanh dần và chuyển động chậm dần dựa vào vận tốc và gia tốc.
- Làm được các bài tập về gia tốc.
2. Phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực tự học:
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức và biết liên hệ các ví dụ có
trong thực tế về chuyển động biến đổi
+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK
+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề:
+ Nhận biết và phân biệt được các ví dụ trong thực tế về chuyển động biến đổi nhanh dần và chậm dần.
+ Hiểu được khái niệm gia tốc.
+ Giải quyết được các bài toán về chuyển động biến đổi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực vật lí:
+ Biết viết công thức tính gia tốc và đơn vị của gia tốc.
+ Biết dùng khái niệm gia tốc để giải thích một số hiện tượng về chuyển động dưới tác dụng của lực.
2. Phát triển phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.
- Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.
- Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Các video, hình ảnh sử dụng trong bài học. - Các ví dụ lấy ngoài. - Máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Các hoạt động dạy học Bài 8 ( Tiết 1)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( 7 phút)
a. Mục tiêu: Hoạt động này, từ một hoạt động tương đối quen thuộc nhưng sẽ được
mô tả bằng thuật ngữ vật lý, không bằng ngôn ngữ hằng ngày, tạo cho HS sự hào
hứng trong việc tìm hiểu nội dung bài học. b. Nội dung:
- GV chiếu video và yêu cầu HS quan sát, trả lời câu hỏi của GV.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra được nhận xét về quá trình thực hiện của hoạt động.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video (khoảng 1 phút đầu) về việc thay đổi tốc độ trong quá trình chạy xe
đạp, một hoạt động khá quen thuộc với HS:
https://www.youtube.com/watch?v=r_OeYjjb3Ts
- GV đặt câu hỏi: “Em có nhận xét gì về vận tốc của người đạp xe đạp trong quá trình
đạp xe mà em đã được xem ở trên?”
- GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi ở ví dụ mở đầu bài học.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, hình ảnh để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
- HS trả lời câu hỏi của GV sau khi xem video: Vận tốc của người đạp xe có khi là 50
km/h, có khi tăng lên 54 km/h, có khi lại giảm xuống 49 km/h. Trong cả quá trình,
người này luôn đạp xe hướng về phía trước nên là vận tốc luôn cùng phương cùng
chiều chỉ khác về độ lớn.
- HS trả lời câu hỏi mở đầu: Theo như quan sát, ta thấy:
+ Ở hình a (giai đoạn 1) : vận tốc của xe đang tăng lên
+ Ở hình b (giai đoạn 2): vận tốc của xe không thay đổi
+ Ở hình c (giai đoạn 3): vận tốc của xe đang giảm xuống
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

=> Vận tốc trong 3 giai đoạn này giống nhau về phương và chiều, khác nhau về độ lớn.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài: “Như các em đã trả lời ở trên, chuyển động của người đi xe
đạp hay là của ô tô đồ chơi có vận tốc thay đổi trong cả quá trình. Trong vật lý, người
ta gọi những chuyển động như vậy là chuyển động biến đổi. Chúng ta sẽ đi vào bài
mới Bài 8. Chuyển động biến đổi. Gia tốc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (70 phút)
Hoạt động 1. Chuyển động nhanh dần và chuyển động chậm dần.
a. Mục tiêu: HS nhận biết và hiểu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển
động nhanh dần, chuyển động chậm dần. b. Nội dung:
- GV cho HS đọc phần đọc hiểu trong mục I, GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.
- GV yêu cầu HS và liên hệ tìm các ví dụ thực tế để giúp các em hiểu được rõ hơn về
chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần
- HS thực hiện yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
- HS lấy được ví dụ về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần. d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. CHUYỂN ĐỘNG BIẾN ĐỔI
- GV yêu cầu HS đọc sách mục I và cho biết Trả lời:
khái niệm chuyển động nhanh dần, chuyển - Chuyển động nhanh dần là chuyển
động chậm dần và chuyển động biến đổi
động có vận tốc tăng dần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo