Giáo án Bài 8A: Hàm tính tổng theo điều kiện SUMIF Tin học 9 Chân trời sáng tạo

32 16 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(32 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8A: HÀM TÍNH TỔNG THEO ĐIỀU KIỆN SUMIF (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng được hàm SUMIF để tính tổng số tiền thu, chi của từng
khoản trong Dự án theo yêu cầu khác nhau. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn
tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia
các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời
cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của
bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Hiểu được ý nghĩa và cách sử dụng hàm SUMIF trong phần mềm bảng tính. 3. Phẩm chất:
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời các câu hỏi Khởi động SGK trang 34.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 34.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.34 SGK:
Hình 1 là sản phẩm thực hành của bạn Toàn ở Bài 7A. Trong đó, Toàn thêm
cột Tổng tiền để tính tổng số tiền thu, chi theo từng khoản. Dựa vào kết quả
tính được, Toàn có thể phân tích, đánh giá để xây dựng kế hoạch tài chính
cho gia đình một cách hợp lí hơn.
Theo em, Toàn có thể tính Tổng tiền bằng cách nào?
Hình 1a. Trang tính Thu
Hình 1b. Trang tính Chi
Hình 1. Bảng tính quản lí tài chính gia đình
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng hiểu biết để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.34 SGK.
Gợi ý trả lời: Toàn có thể tính Tổng tiền bằng cách sử dụng hàm tính tổng theo điều kiện.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Khi thực hiện dự án quản lí tài chính gia
đình, sau khi đã thống kê được tất cả các khoản thu, chi, chúng ta cần tính
tổng số tiền thu nhập và chi tiêu của từng khoản trong một tháng. Để giúp
các em giải quyết được bài toán đó, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 8A:
Hàm đếm theo điều kiện SUMIF.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS biết cách sử dụng hàm SUMIF để tính tổng số tiền thu theo các tiêu chí khác nhau.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, nêu các tính năng và cách viết hàm
SUMIF; trình bày tính năng tính toán của SUMIF trong các tình huống sử
dụng cụ thể trong SGK, chuẩn bị thực hành minh hoạ cho sử dụng hàm
SUMIF tính tổng số tiền thu theo các tiêu chí khác nhau.
c. Sản phẩm học tập: Đáp án cho các câu hỏi tìm hiểu kiến thức, đáp án
cho các câu hỏi phần “Làm”.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học Để tính tổng theo điều kiện, ta dùng tập hàm SUMIF:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm bốn, đọc =SUMTIF(range,criteria,[sum_range])
nội dung SGK, trả lời các câu hỏi tìm hiểu Trong đó: kiến thức:
- range là khối ô tính gồm các ô tính
1. Để tính tổng theo điều kiện ta dùng cần được kiểm tra theo tiêu chí. hàm nào trên Excel?
- criteria là tiêu chí xác định ô tính
2. Em hãy trình bày công thức sử dụng trong range thoả mãn điều kiện tính hàm tính đó. tổng.
- GV đưa ra ví dụ cụ thể hướng dẫn HS Ví dụ:
cách sử dụng hàm tính SUMIF.
- Trong trang tính Thu, để tính tổng
- GV yêu cầu các nhóm HS trả lời câu hỏi tiền thu được từ Lương, ta thực hiện
phần Làm SGK trang 36: nhập công thức:
Trong trang tính Thu ở Hình 2, nêu các =SUMIF(B$3:B$12,F2,D$3:D$12)
việc cần làm để: Trong đó,
a) Tính tổng số tiền thu được từ các khoản  B$3:B$12 là khối ô tính gồm các ô
thu trên 5 triệu đồng và đặt kết quả vào ô
tính được kiểm tra theo tiêu chí. tính H10.
F2 là ô tính chứa tiêu chí để xác
b) Tính tổng số tiền thu được từ Lương
định ô tính trong khối ô tính
cứng và đặt kết quả vào ô tính H11.
B$3:B$12. thoả mãn điều kiện tính
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập tổng.
- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi GV  D$3:D$12 là khối ô tính (chứa số đưa ra.
tiền) cần được tính tổng theo điều
Hướng dẫn trả lời câu hỏi tìm hiểu kiến


zalo Nhắn tin Zalo