Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: PHÒNG TRÁNH XÂM HẠI
BÀI 9: EM NHẬN BIẾT BIỂU HIỆN XÂM HẠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện xâm hại.
- Biết vì sao phải phòng, tránh xâm hại. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Có ý thức tổng kết và trình bày được những điều đã học.
- Giao tiếp và hợp tác: Xác định được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động
của bản thân trong nhóm.
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi:
Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được vì sao phải phòng, tránh xâm hại.
Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nêu được một số biểu hiện xâm hại. 3. Phẩm chất
- Trung thực: Đánh giá khách quan các hành vi, nguy cơ xâm hại. 1
- Trách nhiệm: Bảo vệ bản thân và mọi người khỏi nguy cơ xâm hại.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
- Các video clip liên quan đến biểu hiện xâm hại.
- Tranh, hình ảnh về biểu hiện xâm hại.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời: Chia - HS lắng nghe.
sẻ cùng bạn những hiểu biết của em về xâm hại trẻ em.
- GV mời một số HS trả lời. HS khác lắng nghe, bổ sung - HS trả lời. ý kiến nếu có.
- GV chưa đánh giá đáp án đúng sai để HS tìm hiểu và
kiểm chứng khi học bài mới.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Cơ thể của chúng. ta thuộc - HS lắng nghe, tiếp thu,
về chính chúng ta. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì chuẩn bị vào bài mới.
với cơ thể chúng ta mà khiến ta khó chịu. Bài học “Em
nhận biết biểu hiện xâm hại” sẽ giúp các em biết cách
nguy cơ xâm hại để bảo vệ bản thân mình. 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và thực hiện yêu cầu
a. Mục tiêu: HS nhận biết được một số biểu hiện xâm hại. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK tr.47: - HS quan sát tranh.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời các - HS lắng nghe. câu hỏi:
a. Những biểu hiện xâm hại nào đang diễn ra trong câu chuyện trên?
b. Kể thêm các biểu hiện xâm hại trẻ em mà em biết.
- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác - HS trả lời.
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án tham khảo: - HS lắng nghe, tiếp thu.
a. Các biểu hiện xâm hại đang diễn ra trong câu chuyện:
+ bóc lột trẻ em (hành vi bắt trẻ em lao động trái quy
định của pháp luật, hành vi sử dụng trẻ em để trục lợi).
+ bạo lực trẻ em (hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập
và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em). 3
b. Các biểu hiện xâm hại trẻ em như: xâm hại tình dục,
bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần, bị bỏ mặc, mua bán,
bắt cóc, cản trở trẻ em thực hiện quyền và bổn phận của
mình, phân biệt đối xử, bạo lực học đường,…
- GV trình chiếu cho HS xem video để nâng cao nhận biết biểu hiện xâm hại: - HS xem video.
https://www.facebook.com/watch/?v=3008381582727439
Hoạt động 2: Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu
a. Mục tiêu: HS nhận biết được tác hại của xâm hại trẻ
em và vì sao phải phòng, tránh xâm hại. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm (4 - 6 HS/nhóm).
- GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin trong SGK tr.48 và trả lời câu hỏi:
a. Em hãy nêu tác hại của xâm hại trẻ em. - HS lắng nghe câu hỏi.
b. Theo em, vì sao phải phòng, tránh xâm hại trẻ em?
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận,
HS còn lại lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu - HS trình bày. 4
Giáo án Bài 9: Em nhận biết biểu hiện xâm hại Đạo đức lớp 5 Cánh diều
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)