Giáo án Bài 9 KTPL 11 Chân trời sáng tạo: Văn hóa tiêu dùng

205 103 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(205 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: VĂN HÓA TIÊU DÙNG
BÀI 9. VĂN HÓA TIÊU DÙNG
(5 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
- Nêu được khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
- tả được một số đặc điểm trong văn hóa tiêu dùng Việt Nam các biện pháp
xây dựng văn hóa tiêu dùng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển
kinh tế. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận các vấn đề về văn hóa tiêu dùng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống trường hợp trong bài học thực tiễn cuộc sống liên quan đến văn
hóa tiêu dùng.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của bản
thân người khác trong việc tiêu dùng văn hóa; xác định được trách nhiệm
của bản thân và thực hiện tiêu dùng có văn hóa.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về văn hóa tiêu dùng; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí
các hiện tượng trong đời sống xã hội liên quan đến tiêu dùng có văn hóa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng chính sách của Nhà
nước trong quá trình xây dựng văn hóa tiêu dùng.
- Trung thựccó trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trong đời sống xã hội để
trở thành người tiêu dùng có văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về văn hóa tiêu dùng;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.60.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Phần chia sẻ của HS về một số hành vi tiêu dùng văn hóa
Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẻ cùng các bạn một
số hành vi tiêu dùng có văn hóa ở Việt Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 nhóm HS trả lời câu hỏi:
Một số hành vi tiêu dùng có văn hóa ở Việt Nam:
+ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
+ Sử dụng các đồ dùng thân thiện với môi trường.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Văn hoá tiêu dùng một bộ phận quan trọng của
nền văn hoá dân tộc, thể hiện các giá trị văn hoá của con người Việt Nam, đã và đang có
những tác động nhất định đến đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của cộng đồng. Xây dựng
văn hoá tiêu dùng góp phần xây dựng một xã hội hiện đại, văn minh và hội nhập.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 9. Văn hóa tiêu dùng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế
a. Mục tiêu: HS nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, trường hợp trong SGK tr.60-61 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển
kinh tế.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Vai trò của tiêu dùng đối với sự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc
thông tin, trường hợp trong SGK tr.60-61
trả lời câu hỏi:
Em hãy cho biết xu hướng tiêu dùng sản phẩm
xanh trong hội hiện nay trò như thế
nào?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu
hỏi: Theo em, tiêu dùng vai trò đối với
sự phát triển kinh tế và xã hội?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin, trường
hợp SGK tr.60-61 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng
đối với sự phát triển kinh tế theo hướng dẫn
của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện một số nhóm HS trả lời câu
hỏi:
Xu hướng tiêu dùng của sản phẩm xanh trong
hội hiện nay vai trò quan trọng trong
việc phát triển bền vững, tạo ra các sản phẩm
tốt cho sức khỏe lan tỏa lối sống xanh, xây
dựng ý thức bảo vệ môi trường.
- GV mời HS nêu vai trò của tiêu dùng đối
với sự phát triển kinh tế.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến
phát triển kinh tế
- Tiêu dùng mục đích, động lực
của sản xuất, kích thích sản xuất,
thúc đẩy kinh tế phát triển.
- Thỏa mãn nhu cầu của người tiêu
dùng, mang lại lợi nhuận cho người
sản xuất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cho nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 2: Khái niệm văn hóa tiêu dùng
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm văn hóa tiêu dùng.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SGK tr.61 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm văn hóa tiêu dùng.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm văn hóa tiêu dùng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, đọc
thông tin SGK tr.61 và trả lời câu hỏi:
Em hãy xác định yếu tố hình thành văn hoá
tiêu dùng trong các thông tin trên.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời
câu hỏi: Em hãy nêu cách hiểu của em về
văn hoá tiêu dùng là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK tr.61, thảo luận
nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm văn hóa
tiêu dùng theo hướng dẫn của GV.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình học
2. Khái niệm văn hóa tiêu dùng
tổng thể các yếu tố giá trị, chuẩn
mức, tâm tạo nên tập quán tiêu
dùng biểu hiện qua hành vi tiêu dùng
của một cộng đồng nhất định.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: VĂN HÓA TIÊU DÙNG
BÀI 9. VĂN HÓA TIÊU DÙNG (5 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
- Nêu được khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
- Mô tả được một số đặc điểm trong văn hóa tiêu dùng Việt Nam và các biện pháp
xây dựng văn hóa tiêu dùng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển
kinh tế. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận các vấn đề về văn hóa tiêu dùng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến văn hóa tiêu dùng.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của bản
thân và người khác trong việc tiêu dùng có văn hóa; xác định được trách nhiệm
của bản thân và thực hiện tiêu dùng có văn hóa.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về văn hóa tiêu dùng; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí
các hiện tượng trong đời sống xã hội liên quan đến tiêu dùng có văn hóa.

3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà
nước trong quá trình xây dựng văn hóa tiêu dùng.
- Trung thực và có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trong đời sống xã hội để
trở thành người tiêu dùng có văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về văn hóa tiêu dùng;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.60.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Phần chia sẻ của HS về một số hành vi tiêu dùng có văn hóa ở Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Em hãy chia sẻ cùng các bạn một
số hành vi tiêu dùng có văn hóa ở Việt Nam.


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 nhóm HS trả lời câu hỏi:
Một số hành vi tiêu dùng có văn hóa ở Việt Nam:
+ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
+ Sử dụng các đồ dùng thân thiện với môi trường.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Văn hoá tiêu dùng là một bộ phận quan trọng của
nền văn hoá dân tộc, thể hiện các giá trị văn hoá của con người Việt Nam, đã và đang có
những tác động nhất định đến đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của cộng đồng. Xây dựng
văn hoá tiêu dùng góp phần xây dựng một xã hội hiện đại, văn minh và hội nhập.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 9. Văn hóa tiêu dùng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế
a. Mục tiêu: HS nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, trường hợp trong SGK tr.60-61 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vai trò của tiêu dùng đối với sự


- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc phát triển kinh tế
thông tin, trường hợp trong SGK tr.60-61 và - Tiêu dùng là mục đích, động lực trả lời câu hỏi:
của sản xuất, kích thích sản xuất,
Em hãy cho biết xu hướng tiêu dùng sản phẩm thúc đẩy kinh tế phát triển.
xanh trong xã hội hiện nay có trò như thế - Thỏa mãn nhu cầu của người tiêu nào?
dùng, mang lại lợi nhuận cho người
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời câu sản xuất.
hỏi: Theo em, tiêu dùng có vai trò gì đối với
sự phát triển kinh tế và xã hội?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin, trường
hợp SGK tr.60-61 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng
đối với sự phát triển kinh tế theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số nhóm HS trả lời câu hỏi:
Xu hướng tiêu dùng của sản phẩm xanh trong
xã hội hiện nay có vai trò quan trọng trong
việc phát triển bền vững, tạo ra các sản phẩm
tốt cho sức khỏe và lan tỏa lối sống xanh, xây
dựng ý thức bảo vệ môi trường.
- GV mời HS nêu vai trò của tiêu dùng đối
với sự phát triển kinh tế.
- Các nhóm HS nhận xét và bổ sung ý kiến


zalo Nhắn tin Zalo