Giáo án Bài 9 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức: Hòa điệu với tự nhiên

1.4 K 703 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 55 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1406 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'"()*+",-.%"/.
0123
Văn bản: %4',%)5,"/.,%6.789,

":8;<,"/)
1. Về kiến thức


 !"#$%&'()&*
+",-&.-%/*"01(#$2#!&*'3'()&*
+",-&.-%"'(/*"01(4
52678&9 !"9
)&:;8<!/$=>93%'2
1<$%"%=>4
2. Về năng lực
* Năng lực chung
-=)&*?139-==)&@9-="69-=A6
444
* Năng lực đặc thù
.1A9/9
9B:6%6#>&%'26@&3
4
.1A1,1'$%&'()&*+",-&.-%""01(9C
1A'<)&%1,1'$':1;4
$1D&!&*'3'(-&.-%""01(4
3. Về phẩm chất:
%'=.1A%''E"%-=78<
7)&*-&.=>9F"G61%&=>4
@9/%1A1(*>&)&@78<!/$>
>4
"":,%"=, >?@A%B<*!%B<C"()
H5I9H5J4
K(8<BF"9->)&1(B&!74
K*&9'*L
3!'M4NL'
5?*OP",6:1QH-!'%;'4
N&7.64
""":,"=.,DE.%?@A%B<
3:%3$FGHIJKL
P
80MMNO$PQRSQTRKQK

:8UN526QH
I<R&(8<!"(B&!74
I'64
:.VW
7**>&D&QH)&8BF"9-S@&T5J4
%X)&89-+FBF"UE'&3?131VL.&"!D&W8&*X
@!-S4
:XYZ$
(B&BF"!E'&3?131VL.&"!D&4
'Y2@Z1G$' [4
W:,[\]
3$<OU7*
&BF"9*>&D&QH)&89-+F\1,@&T
 
!
S$,]U$QH8&*X@
T$ GOGOO^$QH-S@&T5J
R$_^^H7*$
5JVQH1!.Y]-^&
5J<?13
S:%S$%`a\bcL
":,Dd".7%"(8<e.7*f. d.
8UN526QH>&1A396_'4
.VW
5J$B^QH17!1,@&T4
Q8179)&8H5I!E'1-S@&T5J4
,[\] XYZ
P&*"%':
Q$B^17\*>&D&QH174
`>&&F'39
6_'Z-"09Y&?Y9<:[`
a=%%':
7*$B^QH17!E'4
%X)&8H5I4
b""9"-&.
7**>&D&QH-S4
%X-S@&T5J4
cI-&.9.1G
":,`
3:,G
a
80MMNO$PQRSQTRKQK

.Y]@&-SQH!!<
->'!E4
'M4NL'ZPdeb[980
H4M"&8N9'(f"0
KF6"-84
gM!!"SKg;&*L96:
&*>':?13)&<"
Fhi"'F89&*>F"Bj
?13'L"!D&9"1;;?
13'S4
gh-D1A"N&-LBZN&-kF[
6_'>&&l"#$
%"&'()*#+%,---'./$
0%1223#1224'.567068
%1229'.:::
S:,GYZ
g,Oi$J4
gFI\
Ll567068%1229'l;3
-$?'!%*
$Kg11<',"'
S"!D&!%1'?G
'()&<B^1D&4
;</*=>?m'"':e
Z@ABC/=D[&(6Da
Z/E& +EFG)*[&<8
 jUhZb6D[
NDPZR1D&1U;/-!U8=?
Sn?WW[HI
(J!EGKLM8:
NDaZ61U(HoW[NGK
LM8(=G5:
NDbZ/-0[==(
&OGH*=:
"":_%68k%6*f. d.cL
1. Cần hiểu thế nào về tình trạng biến đổi khí hậu:
8UN
.1A?13!$%&4
.VW
b
80MMNO$PQRSQTRKQK

5J8pB:I1,@&T
QH-!'%@4
QHE!*86_'9F"Bj9.Y]!V8&"0Z&D[4
,[\] XYZ
3$<OU$
#PQ*RGE,S5I
L=T=GBMGJ(
=OGK
#=RL=GJ
#8UJ=GJ=
S$,]U
7*$B^QHE'"4
%X
n7H5I9E'1A$
%&"1"0P4
H&*X@4
T$ GOGOO^
7*$ i>&D&8-S!$B^Z&
D[4
%X
-S@&T5J4
F"Bj9)&89.Y]9V8&Z&
D["@&-S04
R$_^^H$5J.Y]@&
-SQH!<9<$':
8&4
1. Cần hiểu thế nào về tình trạng biến
đổi khí hậu:
J?131VL.&9
8=;->n?9
8=?Sn?9
8=<-"0L.&"!_&4
q>&?13=69E.
RL0?14
S:Biến đổi khí hậu và những tác động của nó.
8UN526QH
Q&1A&*>@1VL.&!1(;4
L8=1VL.&1rB^1">&.1(BS)&*-&."
1S8<'&-"!4
1VL.&-!'<1FB7-$1"S4
.VW
5J8pB:I1,@&T9V"01(;'"QH4
QH-!'%@9-!'%;'9E!*86_'9)&8!V8&Z&D[
,[\] XYZ
3$<OU$
;'Zc;'[4
N6&7.68<P\"%':
1:NGKLM8(=G
5:
&*>@1VL.&
c
80MMNO$PQRSQTRKQK

`Js81VZ;8pB:E't>[&G
'<)&%@)&8=%4
@ABC/=G?GQGB=
+(&=VTWX(/!
WXA(
GB
8UJ=GGKLM
8)*
S$,]U
%X$
M!'%;'Z"1V98u!11
<?1"!!6&7.6[4
n0B%->"")&"-&.;'9
QH;'F"Bj9.Y]!V8&
Z&D[";'04
7*$ Q$F"Bj9)&8QH"
-&. ;'9 v A Z& QH ,6 ;
[4
T$ GOGOO^
7*
i>&D&QH""9.Y]914
Q$B^QHE!*Z&D[4
%X
n0B%->""86_';'
'E4
;'F"Bj9.Y]!V8&
Z&D[";'04
R$_^^H
.Y]1(!)&-!'%
;'4
<!&*B^8':8&4
%1(&E"!n?4
H=>-%%1(E!9
n?;9<1(*4
1(;4
S*1V?S!Bw
$<1(1A;909
&*B!*9r"-$9-t-:9'"9*
R9-"!8.'?9*> 
P4
S1xSV0 
=+0*+#'r"9
-:-("!4
YNGKLM8)*BF
R6ZJ6AG[&=
(GC&OBC:
3. Những báo cáo và con số đầy ám ảnh.
8UN526QH
Q&1AB^3&8<-%&"'(J;B:-!'L
&*6:4
?*1A%AS=1"^Bw%*4
.VW
5J8pB:I1,@&T4
QH-!'%@
e
80MMNO$PQRSQTRKQK

Mô tả nội dung:



BÀI 9: HÒA ĐIỆU VỚI TỰ NHIÊN
Đọc – hiểu văn bản (1)
Văn bản: HOA THUỶ TIÊN THÁNG MỘT I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Tri thức Ngữ văn:
+ Biết thông tin cơ bản của văn bản thông tin
+ Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin; văn bản giới thiệu một quy
tắc hoặc luật lệ trò chơi hay hoạt động; cước chú; Biết viết bài văn thuyết minh về một quy
tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động.
- Giúp học sinh hiểu, biết cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin, thông
qua những văn bản cụ thể nói cách sống hài hòa với tự nhiên, về trách nhiệm của chúng ta
đối với việc bảo vệ tự nhiên. 2. Về năng lực * Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
* Năng lực đặc thù
- Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản thông tin, vai trò của các chi tiết, cách triển
khai, tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ; nêu trải nghiệm giúp bản thân hiểu hơn về văn bản.
- Nhận biết được đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong hoạt động, chỉ ra
được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đich của nó.
- Bước đầu biết viết bài văn thuyết minh về một luật lệ trong hoạt động. 3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: tự nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn cách sống tôn
trọng quy luật của tự nhiên, nương theo nhịp điệu của tự nhiên.
- Nhân ái, chan hòa thể hiện được thái độ yêu quý trân trọng cách sống hài hòa với thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính
- Tranh ảnh về nhà văn Thô-mát L. Phrít-man
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)
1

a.Mục tiêu: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.
- Khám phá tri thức Ngữ văn. b. Nội dung:
GV yêu cầu HS quan sát video, trả lời câu hỏi của GV.
HS quan sát, lắng nghe video “Tìm hiểu về vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu” suy nghĩ cá nhân và trả lời. c. Sản phẩm:
- Nội dung của video bài hát: Tìm hiểu về vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Cảm xúc của cá nhân (định hướng mở).
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Chiếu video, yêu cầu HS quan sát, lắng nghe & đặt câu hỏi:
? Cho biết nội dung của video trên? Những thông tin từ video cung cấp gợi cho em cảm xúc gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân
B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV
B4: Kết luận, nhận định (GV):
GV: tổ chức HS đánh giá và nhận xét các lẫn nhau GV: chốt vấn đề
2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (…’)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Mục tiêu: Giúp HS nêu được những thông tin cơ bản về tác giả, tác phẩm. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc văn bản và đặt câu hỏi.
- Hs đọc, quan sát SGK và tìm thông tin để trả lời câu hỏi của GV.
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Tìm hiểu chung
- Hướng dẫn cách đọc & yêu cầu HS đọc. 1. Tác giả
? Nêu những hiểu biết của em về tác giả, tác
phẩm (Thể loại, xuất xứ, bố cục)? B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS đọc và tìm thông tin. HS quan sát SGK. B3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS trả lời.
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định 2


Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến
- Thô-mát L. Phrít-man (1953), sinh ra tại thức lên màn hình.
St.Louis Park, một vùng ngoại ô của Minneapolis.
- Là nhà báo người Mỹ có uy tín, phụ trách
chuyên mục các vấn đề quốc tế của báo
New York Times, chuyên theo dõi những
vấn đề mang tính toàn cầu, trong đó có vấn đề môi trường.
- Ba lần được trao giải Pu-lít-dơ (Pulitzer)
- Các tác phẩm tiêu biểu: Chiếc Lếch-xớt
(Lexus) và cây ô-liu (1999); Thế giới
phẳng (2005-2007); Nóng, Phẳng, Chật (2008);...
2. Tác phẩm
- Thể loại:
Văn bản thông tin. - Xuất xứ
+ Trích Nóng, Phẳng, Chật (2008) nói về
những thách thức lớn nhất mà hiện nay
nước Mỹ đang đối mặt: khủng hoảng môi
trường toàn cầu và việc đánh mất vị thế
của một quốc gia dẫn đầu.
+ “Thủy tiên tháng Một” nằm trong mục 5
(Sự bất thường của Trái Đất) thuộc phần 2
(Tại sao chúng ta lại ở đây) của cuốn sách
- Bố cục (3 phần)
+ Phần 1 (từ đầu đến “nó còn là “sự bất
thường của Trái Đất” nữa”): Cần hiểu thế
nào về tình trạng biến đổi khí hậu.

+ Phần 2 (tiếp đến “toàn cầu…”): Biến đổi
khí hậu và những tác động của nó.

+ Phần 3 (còn lại): Những báo cáo và con số đầy ám ảnh.
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN (…’)
1. Cần hiểu thế nào về tình trạng biến đổi khí hậu. Mục tiêu:
- Nhận biết được vấn đề thông tin và cách thức tác giả giới thiệu. Nội dung: 3


- GV sử dụng KT đặt câu hỏi - HS làm việc cá nhân.
- HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Cần hiểu thế nào về tình trạng biến
- Hãy chọn trong đoạn 1 một cụm từ có thể đổi khí hậu.
khái quát được nội dung chính của vấn đề mà - Vấn đề: biến đổi khí hậu,
tác giả muốn trao đổi?
+ sự nóng lên của Trái Đất,
- Những cách gọi khác nhau của vấn đề?
+ sự bất thường của Trái Đất,
-Nhận xét về cách nêu vấn đề của tác giả?
+ sự rối loạn khí hậu toàn cẩu.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
-> Cách nêu vấn đề trực tiếp, nhìn nhận
GV hướng dẫn HS tìm chi tiết trong văn bản.
từ các khía cạnh của vấn đế. HS:
- Đọc SGK, tìm các thông tin được tác giả giới thiệu trong đoạn văn 1. - Suy nghĩ cá nhân.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV:
Yêu cầu hs trả lời và hướng dẫn (nếu cần). HS :
- Trả lời câu hỏi của GV.
- Theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ sung (nếu
cần) cho câu trả lời của bạn.
B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả
lời của HS và chốt kiến thức, kết nối với mục sau.
2. Biến đổi khí hậu và những tác động của nó. Mục tiêu: Giúp HS
- Hiểu được những nguyên nhân của biến đổi khí hậu và những tác động của nó.
- Chính sự biến đổi khí hậu đã dẫn đến bao nhiêu vận động dường như trái quy luật trong
đời sống của muôn loài.
- Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn đến con người. Nội dung:
- GV sử dụng KT đặt câu hỏi, tổ chức hoạt động nhóm cho HS.
- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm, trình bày sản phẩm, quan sát và bổ sung (nếu cần)
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Biến đổi khí hậu và những tác động - Chia nhóm (4 nhóm). của nó.
- Phát phiếu học tập số 1 & giao nhiệm vụ:
- Nguyên nhân của biến đổi khí hậu: 4


zalo Nhắn tin Zalo