Giáo án Bài 9 Vật lí 10 Chân trời sáng tạo (2024): Chuyển động nén

384 192 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(384 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&%&%
'#$%&%&%
()*+,-./01 2 3 456
*,57-8*9/
:,;<$
=Biết chuyển động ném.
- Biết thiết kế và thực hiện dự án tìm điều kiện ném vật trong không khí ở độ cao nào đó
để đạt độ cao hoặc tầm xa lớn nhất.
6, >?
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực thực hiện nhiệm vụ đặt ra cho các nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận và nêu được ý tưởng, phương án để
thực hiện dự án nghiên cứu điều kiện ném vật trong không khí độ cao xác định để vật
đạt được tầm xa lớn nhất.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: tả giải thích được chuyển động khi vật vận tốc
không đổi theo một phương và có gia tốc không đổi theo phương vuông góc với phương
này.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Thực hiện được dự án hay đề tài nghiên cứu tìm
điều kiện ném vật trong không khí ở độ cao nào đó để đạt độ cao hoặc tầm xa lớn nhất.
@,ABC$
+ Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, ý thức vượt qua khó khăn để
đạt kết quả tốt trong học tập thông qua việc thực hiện dự án nghiên cứu.
+ Trung thực: ghi chép lại số liệu báo cáo dự án một cách nghiêm túc, trung thực.
5D EEF"$GHI 6H@IJHJ

**,8.*K8(LMN0.O-P).O-Q*R/
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- Sách giáo khoa
- liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của
GV.
***,8*K 8ST .MN0.O-
U,.VN82 3;.W*2 3
,5XF$Kích thích sự hứng thú, tò mò cho HS trước khi vào bài học mới.
, Y'$GV đặt vấn đề dựa theo gợi ý SGK, HS trả lời theo những kiến thức các
em đã biết.
,Z[BD\[$Câu trả lời của HS.
',8]<?$
(^_:,3P"XD\[
- GV chiếu câu hỏi mở đầu lên bảng và yêu cầu HS suy nghĩ trả lời.
-.$ Chuyển động ném là một chuyển động thường gặp trong cuộc sống như: máy bay
trực thăng thả những thùng hàng cứu trợ (Hình 9.1a), vận động viên đẩy tạ (Hình 9.1b).
Trong cả hai trường hợp, vật đều được ném từ một độ cao h so với mặt đất vận
tốc đầu v
0
hợp với phương ngang một góc α ( 0 α 90°). Để thùng hàng rơi trúng vị
trí cần thiết, quả tạ bay đi được quãng đường xa nhất, cần phải có những điều kiện gì?
5D EEF"$GHI 6H@IJHJ

(^_6,.Z?XD\[
- HS suy nghĩ, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ về câu trả lời.
(^_@,(`"`"ab"#Y"\
- GV mời một bạn HS đứng dậy trả lời câu hỏi.
( TL: Để thùng hàng rơi trúng vị trí cần thiết, quả tạ bay đi được quãng đường xa nhất,
cần phải có những điều kiện:
- Người ta phải tính được hướng gió vận tốc gió để di chuyển máy bay đến một độ
cao xác định,
- Người ném tạ phải ném quả tạ với một lực là lớn nhất, góc ném phù hợp nhất.)
(^_I, ``ab"#Y"\
- GV yêu cầu HS sau khi học xong bài này sẽ quay lại xác nhận câu trả lời của bạn đã
đúng hay chưa.
- GV dẫn dắt vào bài học: Các em còn nhớ hình ảnh máy bay trực thăng thả hàng
cứu trợ cho tỉnh Quảng Trị trong đợt lũ lịch sử vào tháng 10/2020 mà trên chương trình
thời sự đã đưa tin. Hay hành động ném tạ của các vận động viên thi đấu trong môn ném
tạ. Liệu các em có bao giờ thắc mắc rằnglàm thế nào để hàng cứu trợ rơi đúng vị trí
5D EEF"$GHI 6H@IJHJ

hay quả tạ bay đi được quãng đường xa nhất? Vậy thì bài học hôm nay sẽ giúp các em
trả lời được những câu hỏi này. Chúng ta đi vào bài mới Bài 9. Chuyển động ném
(,.VN82 3.T .8.) .;*K 8.c-
."#Y:,-Yd
,5XF$ HS tả được chuyển động khi vật vận tốc không đổi theo một
phương và có gia tốc không đổi theo phương vuông góc với phương này.
, Y'$
- GV giảng giải phân tích kiến thức mới
- HS nghe giảng kết hợp đọc SGK thảo luận nhóm để trả lời những câu hỏi GV yêu
cầu.
,Z[BD\[$ HS
',8]<?e$
.VN82 3-fU3*gVP*9 P).Z Mh;*K Zi A.j5
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu cách tả chuyển
động ném ngang
(^_:,3P"XD\[
- GV giới thiệu phương án thí nghiệm, HS
lắng nghe:
:,5kYd
5D EEF"$GHI 6H@IJHJ

Trong một thí nghiệm khảo sát tính chuyển
động của một vật ném ngang như hình 9.2,
người ta đồng thời thả viên bi màu đỏ rơi tự do
và bắn viên bi màu vàng theo phương ngang t
cùng một độ cao h.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm kết hợp theo
dõi SGK trả lời câu Thảo luận 1: Em hãy
quan sát kết quả thí nghiệm trong hình 9.2
nhận xét về chuyển động của hai viên bi.
3Plm$
nĐể nhận xét sự chuyển động của viên bi màu
vàng, cần phải phân tích thành 2 thành phần
vuông góc với nhau trên trục Ox nằm ngang và
Oy thẳng đứng. Rồi quan sát các vị trí liên tiếp
của viên bi màu vàng hình chiếu của các vị
trí này trên hai trục vuông góc Ox Oy như
hình 9.3
+ Quỹ đạo chuyển động của 2 viên bi như thế
nào?
8o$
p8"\:$
Nhận xét về chuyển động của hai viên
bi:
- Viên bi màu đỏ: Chuyển động rơi tự
do, khoảng cách giữa hai vị trí liên tiếp
tăng dần trong suốt quá trình rơi tự do.
- Viên bi màu vàng:
5D EEF"$GHI 6H@IJHJ

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9. CHUYỂN ĐỘNG NÉM (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Biết chuyển động ném.
- Biết thiết kế và thực hiện dự án tìm điều kiện ném vật trong không khí ở độ cao nào đó
để đạt độ cao hoặc tầm xa lớn nhất. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực thực hiện nhiệm vụ đặt ra cho các nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận và nêu được ý tưởng, phương án để
thực hiện dự án nghiên cứu điều kiện ném vật trong không khí ở độ cao xác định để vật
đạt được tầm xa lớn nhất.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Mô tả và giải thích được chuyển động khi vật có vận tốc
không đổi theo một phương và có gia tốc không đổi theo phương vuông góc với phương này.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thực hiện được dự án hay đề tài nghiên cứu tìm
điều kiện ném vật trong không khí ở độ cao nào đó để đạt độ cao hoặc tầm xa lớn nhất. 3. Phẩm chất:
+ Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để
đạt kết quả tốt trong học tập thông qua việc thực hiện dự án nghiên cứu.
+ Trung thực: ghi chép lại số liệu báo cáo dự án một cách nghiêm túc, trung thực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa
- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích sự hứng thú, tò mò cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề dựa theo gợi ý SGK, HS trả lời theo những kiến thức các em đã biết.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu câu hỏi mở đầu lên bảng và yêu cầu HS suy nghĩ trả lời.
CH: Chuyển động ném là một chuyển động thường gặp trong cuộc sống như: máy bay
trực thăng thả những thùng hàng cứu trợ (Hình 9.1a), vận động viên đẩy tạ (Hình 9.1b).
Trong cả hai trường hợp, vật đều được ném từ một độ cao h so với mặt đất và có vận
tốc đầu v0 hợp với phương ngang một góc α ( 0 ≤ α ≤ 90°). Để thùng hàng rơi trúng vị
trí cần thiết, quả tạ bay đi được quãng đường xa nhất, cần phải có những điều kiện gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ về câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời một bạn HS đứng dậy trả lời câu hỏi.
( TL: Để thùng hàng rơi trúng vị trí cần thiết, quả tạ bay đi được quãng đường xa nhất,
cần phải có những điều kiện:
- Người ta phải tính được hướng gió và vận tốc gió để di chuyển máy bay đến một độ cao xác định,
- Người ném tạ phải ném quả tạ với một lực là lớn nhất, góc ném phù hợp nhất.)
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV yêu cầu HS sau khi học xong bài này sẽ quay lại xác nhận câu trả lời của bạn đã đúng hay chưa.
- GV dẫn dắt vào bài học: Các em có còn nhớ hình ảnh máy bay trực thăng thả hàng
cứu trợ cho tỉnh Quảng Trị trong đợt lũ lịch sử vào tháng 10/2020 mà trên chương trình
thời sự đã đưa tin. Hay hành động ném tạ của các vận động viên thi đấu trong môn ném
tạ. Liệu các em có bao giờ thắc mắc rằng là làm thế nào để hàng cứu trợ rơi đúng vị trí
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

hay quả tạ bay đi được quãng đường xa nhất? Vậy thì bài học hôm nay sẽ giúp các em
trả lời được những câu hỏi này. Chúng ta đi vào bài mới Bài 9. Chuyển động ném
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Chuyển động ném ngang
a. Mục tiêu: HS mô tả được chuyển động khi vật có vận tốc không đổi theo một
phương và có gia tốc không đổi theo phương vuông góc với phương này. b. Nội dung:
- GV giảng giải phân tích kiến thức mới
- HS nghe giảng kết hợp đọc SGK và thảo luận nhóm để trả lời những câu hỏi GV yêu cầu.
c. Sản phẩm học tập: HS
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu cách mô tả chuyển 1. Mô tả chuyển động ném ngang động ném ngang
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu phương án thí nghiệm, HS lắng nghe:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo