Giáo án Bài 9A: Tổng hợp, đối chiếu thu, chi Tin học 9 Chân trời sáng tạo

25 13 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(25 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9A: TỔNG HỢP, ĐỐI CHIẾU THU, CHI (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Tổng hợp thu, chi theo tháng.
- Sử dụng hàm IF để đối chiếu, hỗ trợ cân đối thu, chi. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân
với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau
trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi
làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Tính được tổng thu, chi theo tháng trong Dự án.
- Sử dụng được hàm IF để đối chiếu, hỗ trợ cân đối thu, chi trong Dự án. 3. Phẩm chất:
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Tệp dữ liệu QuanLiTaiChinhCLB.xlsx ở Bài 8A được lưu trữ trên máy tính của HS.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b) Nội dung: GV nêu vấn đề, HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV nêu tình huống và câu hỏi Khởi động:
Trong bảng tính quản lí tài gia đình, bạn Toàn lập bảng tổng hợp thu, chi như ở Hình 1:
Theo em, dữ liệu tại cột Thu, Chi trong trang tính Tổng hợp liên quan đến
dữ liệu ở những trang tính nào? Làm thế nào để đưa ra lời nhắc ở cột Cân
đối theo kết quả đối chiếu dữ liệu trong các ô tính tương ứng tại các cột Thu, Chi?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS trao đổi, thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV đại diện HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Gợi ý trả lời:
+ Theo em, dữ liệu tại cột Thu, Chi trong trang tính Tổng hợp liên quan đến
dữ liệu ở những trang tính Thu, Chi.
+ Sử dụng hàm IF để đưa ra lời nhắc ở cột Cân đối theo kết quả đối chiếu
dữ liệu trong các ô tính tương ứng tại các cột Thu, Chi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: - GV đánh giá, nhận xét.
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ tìm
hiểu cách tính tổng thu, chi theo tháng trong Dự án và sử dụng hàm IF để
đối chiếu, hỗ trợ cân đối thu, chi trong Dự án. Chúng ta cùng vào Bài 9A:
Tổng hợp, đối chiếu thu, chi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tổng hợp thu, chi theo tháng
a. Mục tiêu: HS biết cách tổng thu, chi theo tháng trong Dự án.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, tìm hiểu, chuẩn bị lên bảng thực hành minh hoạ:
+ Sử dụng hàm MONTH để trích xuất giá trị tháng từ dữ liệu cột ngày trong trang tính Thu.
+ Tạo thêm trang tính Tổng hợp; Tính tổng số tiền của các khoản thu theo tháng.
c. Sản phẩm học tập: Sử dụng hàm MONTH để tổng hợp thu, chi theo tháng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Tổng hợp thu, chi theo tháng tập
a) Trích xuất giá trị tháng từ dữ liệu
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm bốn, kiểu ngày
đọc nội dung SGK, trả lời các câu hỏi, (1) Thêm cột Tháng vào trước cột
nhiệm vụ tìm hiểu kiến thức: Khoản thu.
1. Hãy trình bày các bước trích xuất
(2) Tại ô B3 nhập công thức
giá trị tháng từ dữ liệu kiểu ngày
bằng cách sử dụng hàm MONTH. =MONTH(A3).
2. Hãy trình bày các bước tổng hợp
(3) Sao chép công thức từ ô tính B3
thu, chi theo tháng bằng cách sử dụng
đến khối ô tính B4:B12. Két quả như hàm SUMIF. ở Hình 2.
- GV yêu cầu các nhóm HS trả lời câu hỏi
phần Làm SGK trang 38, 39:
1. Nêu các việc cần làm để trích xuất giá
trị tháng từ dữ liệu kiểu ngày để được kết quả như hình 3:
b) Tổng hợp thu, chi theo tháng
- Thực hiện thêm trang tính mới rồi
đổi trang tính thành Tổng hợp.
- Tạo thêm bảng tổng hợp thu, chi như hình dưới:
2. Nêu các việc thực hiện tính tổng số tiền
các khoản chi theo tháng để được kết quả ở Hình 7:
- Các bước tính tổng số tiền của các khoản thu trong tháng 1.
(1) Chọn ô tính B3, Gõ “=SUMIF(”. Hình 4a
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi tìm hiểu kiến thức: DKSP.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi phần Làm SGK (2) Chọn trang tính Thu. trang 38, 39:
(3) Chọn khối ô tính B2:B12. Sau đó
1. Ta dùng hàm MONTH, nhập công thức


zalo Nhắn tin Zalo