Giáo án Bài B2: Các chức năng mạng của hệ điều hành Tin học 12 Chân trời sáng tạo

31 16 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(31 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI B2: CÁC CHỨC NĂNG MẠNG CỦA HỆ ĐIỀU HÀNH (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng được các chức năng mạng của hệ điều hành để chia sẻ các thiết bị
dùng chung trong mạng, thư mục và tệp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm khi
hợp tác, tự quyết định cách thức thực hiện nhiệm vụ hợp tác, tự đánh giá về quá
trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ về chia sẻ ổ đĩa và thư mục, chia sẻ máy in
dùng chung trên mạng, chia sẻ điểm truy cập di động Mobile Hotspot.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động đề ra kế hoạch, cách thức thực hiện
nhiệm vụ hợp tác, cách thức xử lí các vấn đề phát sinh một cách sáng tạo trong
quá trình hợp tác nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
Năng lực Tin học:
- NLa: Biết sử dụng một số chức năng chủ yếu trong hệ điều hành để nâng cao
hiệu quả sử dụng máy tính. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ trình bày về chia sẻ ổ đĩa và thư mục, chia sẻ máy in dùng
chung trên mạng, chia sẻ điểm truy cập di động Mobile Hotspot theo yêu cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên 1
- SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Chân trời sáng tạo,
bài trình chiếu (Slide), máy chiếu, phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Chân trời sáng tạo, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo động lực để HS muốn tìm hiểu về các chức năng mạng của hệ điều hành.
b) Nội dung: HS nghiên cứu nội dung hoạt động Khởi động SGK trang 28, suy nghĩ
trả lời câu hỏi theo kiến thức của mình.
c) Sản phẩm: Cách in tài liệu từ máy tính cá nhân ra máy in được kết nối mạng.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.28 SGK:
Để in tài liệu từ máy tính cá nhân của em ra máy in được kết nối vào hệ thống mạng
trong phòng máy tính của trường em, em thường sử dụng cách nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng những hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.28 SGK.
Gợi ý trả lời:
- GV cho HS xem một số video về cách in tài liệu từ máy tính cá nhân ra máy in được kết nối mạng.
+ Kết nối máy in qua mạng Wi-Fi:
https://www.youtube.com/watch?v=ddlhD9XZ8ko
+ Sử dụng Printer Driver của máy tính: 2
https://www.youtube.com/watch?v=U546lTb1Afg
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Ngày nay, một số hệ điều
hành cung cấp các dịch vụ quản lý mạng để kết nối máy tính với mạng nội bộ hoặc
internet. Điều này bao gồm việc cấu hình và quản lý kết nối mạng, gửi và nhận dữ
liệu qua mạng, cung cấp các dịch vụ mạng như chia sẻ tài nguyên và truy cập từ xa.
Vậy để tìm hiểu kĩ hơn về các chức năng này, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài B2:
Các chức năng mạng của hệ điều hành.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Các chức năng mạng của hệ điều hành
a) Mục tiêu: Biết được sơ lược các chức năng mạng của hệ điều hành.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Các chức năng mạng
của hệ điều hành, kết hợp với những hiểu biết thực tiễn để thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: HS biết được các chức năng mạng của hệ điều hành.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
1. Các chức năng mạng của hệ điều
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và hành trả lời câu hỏi:
Khi máy tính và thiết bị được kết nối
+ Hệ điều hành có những chức năng mạng thì người dùng, người quản trị mạng mạng nào? có thể:
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức vừa - Chia sẻ tệp và thư mục: Hệ điều hành
tìm hiểu, trả lời câu hỏi hoạt động Làm cung cấp khả năng chia sẻ tệp và thư mục tr.28 SGK:
giữa các máy tính có kết nối mạng, cho
Em hãy kể tên một số thiết bị có thể dùng phép người dùng truy cập vào các tệp, thư
chung trong mạng máy tính.
mục từ xa và lưu chúng về máy tính của
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học 3 tập: mình.
- HS tìm hiểu nội dung mục 1 SGK tr.28 - Chia sẻ các thiết bị trên mạng: Hệ điều
và thực hiện nhiệm vụ.
hành cung cấp khả năng chia sẻ các thiết
- GV quan sát và trợ giúp HS.
bị giữa những máy tính kết nối với mạng,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, cho phép nhiều người dùng có thể sử thảo luận: dụng chung.
- HS trả lời câu hỏi và nhận xét lẫn nhau.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi hoạt động Làm tr.28 SGK:
Một số thiết bị có thể dùng chung trong mạng máy tính:
+ Máy in: Thiết bị để in tài liệu từ mạng.
+ Network Attached Storage (NAS):
Thiết bị lưu trữ dữ liệu được kết nối trực
tiếp vào mạng để chia sẻ dữ liệu và tài nguyên lưu trữ.
+ Camera IP: Cung cấp hình ảnh và
video qua mạng, thường được sử dụng để giám sát.
+ Chia sẻ điểm truy cập mạng Mobile
Hotspot: Để tối đa 8 thiết bị truy cập vào
điểm chia sẻ sử dụng các dịch vụ mạng Internet.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nêu nhận xét, chính xác hoá lại các
nội dung trả lời của HS. - GV kết luận: 4


zalo Nhắn tin Zalo