Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI D2: GÌN GIỮ TÍNH NHÂN VĂN TRONG KHÔNG GIAN MẠNG (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được tính nhân văn trong ứng xử ở một số tình huống tham gia không gian mạng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu về các tình huống có tính nhân văn cũng
như những tình huống vi phạm về tính nhân văn trên mạng xã hội. Chủ động
tìm hiểu thêm về các văn bản pháp luật quy định về hoạt động trên mạng xã hội trên lãnh thổ Việt Nam.
- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, thảo luận và xây dựng quan điểm chung
về việc cần giữ tính nhân văn trong không gian mạng: nói lời hay, làm việc tốt,
hành động trong khuôn khổ của pháp luật quy định.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích về tính nhân văn cũng như sự vi phạm
tính nhân văn trong các tình huống cụ thể trong không gian mạng.
Năng lực Tin học:
- NLb: Ứng xử phù hợp trong môi trường số (Thể hiện tính nhân văn khi tham
gia không gian mạng). 3. Phẩm chất
- Tự tin, tự chủ: Tự tin đưa ra quan điểm và bảo vệ quan điểm của mình về tính
nhân văn cũng như các điểm vi phạm tính nhân văn trong việc ứng xử ở những
tình huống tham gia không gian mạng cụ thể. 1
- Trách nhiệm: Nhận thức được trách nhiệm của cá nhân trong việc gìn giữ tính
nhân văn trong không gian mạng.
- Năng động, sáng tạo: Tích cực tìm hiểu, sáng tạo trong việc phân tích tính nhân
văn và các điểm vi phạm tính nhân văn trong việc ứng xử ở những tình huống
tham gia không gian mạng cụ thể.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Chân trời sáng tạo,
bài trình chiếu (Slide), máy chiếu, phiếu học tập.
- Tài liệu, video minh hoạ về các tình huống thể hiện tính nhân văn trong ứng xử trong không gian mạng.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Chân trời sáng tạo, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, tính tò mò và động lực học tập về vấn đề tính nhân văn trong ứng xử.
b) Nội dung: HS tìm hiểu thêm về tình hình nghiện trò chơi điện tử trực tuyến tại Việt Nam.
c) Sản phẩm: Suy nghĩ của HS về tình hình nghiện trò chơi điện tử trực tuyến tại Việt Nam.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành các nhóm 3 – 4 HS, trình chiếu video https://www.youtube.com/
watch?v=oA8iIlsPWeM, sau đó nêu câu hỏi Khởi động SGK trang 44 cho các nhóm
thảo luận: Một nhóm bạn trong lớp em cùng nhau tham gia trò chơi trực tuyến nhiều
người chơi có nội dung võ thuật cổ trang. Các bạn xưng hô với nhau bằng tên gọi 2
trong trò chơi và phân chia ngôi thứ, giải quyết xung đột bằng những trận đánh một
mất một còn trong trò chơi với quy ước kết quả trong trò chơi được dùng để giải
quyết cho các vấn đề trong đời thực. Hãy cho biết suy nghĩ của em về sự việc trên.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận và đưa ra suy nghĩ của mình.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời:
+ Trò chơi trực tuyến với nội dung võ thuật cổ trang có thể mang lại niềm vui và sự
kết nối giữa các bạn. Tuy nhiên, việc xưng hô bằng tên gọi trong trò chơi và giải
quyết xung đột bằng trận đánh một mất một còn trong trò chơi có thể gây hiểu nhầm
và ảnh hưởng đến mối quan hệ thực tế.
+ Việc tận hưởng trò chơi và tạo ra những trải nghiệm thú vị là tốt, nhưng cần phân
biệt rõ ràng giữa thế giới ảo và thế giới thực. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta
nên giải quyết xung đột bằng cách trò chuyện, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Với sự phát triển của công
nghệ thông tin, mạng xã hội đang có ảnh hưởng ngày một lớn lên đời sống hàng ngày
của chúng ta. Đi cùng với sự phổ biến của mạng xã hội, vấn đề ứng xử trên không
gian mạng cũng trở thành hiện tượng được nhiều người quan tâm. Vậy để giúp các
em tìm hiểu về tính nhân văn và những biện pháp gìn giữ tính nhân văn trong không
gian mạng, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài D2: Giữ gìn tính nhân văn trong
không gian mạng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tính nhân văn 3
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại phần kiến thức về tính nhân văn được giới thiệu
trong chương trình Ngữ văn Lớp 12, chốt được những tiêu chí của một ứng xử có tính
nhân văn trong xã hội (giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, không phân biệt đối xử,...).
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. Tính nhân văn, kết
hợp với những hiểu biết thực tiễn để thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Tính nhân văn trong không gian mạng.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: 1. Tính nhân văn
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và - Tính nhân văn được thể hiện qua việc trả lời các câu hỏi:
giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, biết lắng
+ Tính nhân văn được thể hiện qua nghe và chia sẻ các khó khăn của người
những hành động như thế nào?
khác, không phân biệt đối xử theo chủng
+ Theo em, cần làm gì để gìn giữ và phát tộc, sắc tộc, giới tính hoặc tôn giáo, đặt huy tính nhân văn?
mình vào vị trí của người khác để hiểu và
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học đồng cảm với họ. tập:
- Mỗi cá nhân và cộng đồng trong xã hội
- HS tìm hiểu nội dung mục 1 SGK tr.44 phải xây dựng được ý thức kỉ luật và hành
và thực hiện nhiệm vụ.
động trên tinh thần đồng cảm, tôn trọng
- GV quan sát và trợ giúp HS.
lẫn nhau, tôn trọng pháp luật, tôn trọng
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, quyền riêng tư, bảo vệ quyền lợi của thảo luận:
người khác và có trách nhiệm với hành
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi và nhận động của mình. xét lẫn nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nêu nhận xét, chính xác hoá lại các
nội dung trả lời của HS. 4
Giáo án Bài D2: Gìn giữ tính nhân văn trong không gian mạng Tin học 12 Chân trời sáng tạo
39
20 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(39 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)